เผอิญผมไปถึงก่อน จึงได้เดินชม “เขาไม้แก้วฟาร์ม” เป็นฟาร์มเล็ก ๆ ครับ มีหมา ไก่ แกะ และมีแพะเพิ่งออกลูก ลูกยังตัวเล็ก ๆ อายุไม่กี่สัปดาห์ เด็ก ๆ น่าจะชอบครับ เดินเข้าไปอีกหน่อยจะเป็น “ศูนย์การเรียนรู้” เรือนจำต้นแบบในการทำโคก หนอง นา โมเดล

ผมไปถึงเวลามื้อเที่ยงพอดี ที่เรือนจำชั่วคราวเขาไม้แก้ว เลี้ยงต้อนรับด้วยเมนู ถุงทอง ปลานิลนึ่งจิ้มแจ่วและน้ำจิ้มซีฟู้ด ผักออร์แกนิก (ผักกูด ดอกแค มะเขือยาวชุบไข่ แตงกวา และบวบ) กินกับน้ำพริกกะปิ ส้มตำไทย ไข่เจียว ผัดมะเขือยาวออร์แกนิก…. เมนูไม่ได้หวือหวา แต่อร่อยทุกจานจนต้องเติมข้าว

ตามประสานักชิม ผมก็ต้องถามถึงวัตถุดิบว่าเอามาจากไหน ทำอย่างไร ผู้บริหารเรือนจำบอกว่า พื้นที่ตรงนี้มีพันกว่าไร่ มีแปลงเกษตร บ่อปลา เลี้ยงไก่ ทำเองทั้งหมด ทุกเมนูมาจากวัตถุดิบในพื้นที่ เช่น ปลานิลจับจากในบ่อเลี้ยง (ผมสังเกตดู จริง ๆ ด้วย แต่ละจานปลาขนาดไม่เท่ากัน) ไข่ไก่ก็มาจากแม่ไก่อารมณ์ดี ผักทุกชนิดมาจากแปลงผักปลอดสารเคมี เป็นผักออร์แกนิกล้วน ๆ และนำมาใช้ตามฤดูกาล เช่น วันนี้ชะอมยังไม่ออก ก็นำมะเขือยาวมาชุบไข่แทน หรือบางหน้ามีทุเรียน ก็จะแปลงเป็น “ส้มตำดอกทุเรียน” กลายเป็นเมนูพิเศษเฉพาะฤดูกาลไป

ผู้บริหารเชิญไปชมที่ ร้าน Cook & Coff ที่เป็นร้านอาหารและร้านกาแฟ โดย “เชฟลูกกรงเหล็ก” (ชื่อนี้มาจากการแข่งขันประกวดทำอาหารระหว่างเรือนจำ) แต่ละเมนูได้รับการฝึกสอนมาจากเชฟชื่อดัง เช่น เชฟเมย์-พัทธนันท์ ธงทอง รองแชมป์ Top Chef Thailand และเจ้าของร้าน MAZE มาสอนทำเมนูอาหารฝรั่ง เช่น สเต๊ก สปาเกตตี โดยเฉพาะ “สปาเกตตีคาโบนาร่า” คือเมนูยอดฮิต ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ชอบ นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารจานเดียวอีกมากมาย เช่น ผัดไทย ไข่กระทะ ข้าวหน้ากะเพราต่าง ๆ และเด็ดสุดคือ “ข้าวหน้าเนื้อไข่ออนเซน” ไม่ควรพลาดครับ

ผมสนใจของหวาน เห็นว่ามี “เค้กส้ม” ที่ใคร ๆ ต้องแวะมาชิม เค้กส้มนี้สอนโดย เชฟหวาย-วริญญา รอดภัย และอีกเมนูที่ผมแปลกใจมาก “ไอศกรีมคาราเมลน้ำปลา” ตัวไอศกรีมจะมี 3 รสชาติ ได้แก่ เสาวรส ช็อกโกแลต และมิกซ์เบอร์รี่ ราดด้วยคาราเมลน้ำปลา ….ตอนแรกไม่มีใครบอกว่าสิ่งที่ราดคืออะไร ผมรู้ว่าเค็มนิด ๆ กินไปกับไอศกรีมอร่อยดี แต่พอเฉลยแล้ว “ใช่เลย มีกลิ่นน้ำปลาโชยมาทันที” เซอร์ไพร้ส์และอร่อยมากครับ ต้องมาลอง…เชฟที่สอนคือ เชฟบอล-กิตติภูมิ หาญพัฒนกิจพานิช เจ้าของร้าน Baked by Ball และร้าน 10010 Bar …ของหวานมีไอเทมลับควรซื้อกลับบ้านคือ “บราวนี่” ชิ้นขนาดเท่าตลับใส่พระ แต่หนานุ่ม รสเข้มข้น ใส่เรียงมาเป็นกล่อง อร่อยแบบหยุดไม่ได้เลยครับ

ไม่น่าเชื่อครับ ร้านอาหารในเรือนจำเปิดที่ทำอาหารคาว อาหารหวาน และเครื่องดื่มโดยผู้ต้องขัง (เตรียมพร้อมก่อนปล่อย) ฝีมือไม่ธรรมดา แถมบรรยากาศดีด้วยครับ ร่มรื่นและลมเย็นสบาย อยากแวะไปชิม ลองเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://web.facebook.com/profile.php?id=100028586371050

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage