ด้วยว่าร้านนี้มีชื่อเสียงในเรื่องอาหารไทยแบบดั้งเดิมที่เปิดบริการความอร่อยมานานเกิน 30 ปีแล้ว และลองได้เข้ามา เป็นต้องมนต์กับธรรมชาติต้นไม้ที่ร่มรื่น ความโล่งโปร่งสะอาดตา แถมมีสายน้ำในทะเลสาบ ไหลผ่านเอื่อยๆ รับกับภูเขาที่ทอดยาวเป็นฉากหลัง ยิ่งอากาศเย็นๆ แบบนี้ ไม่อยากลุกกลับบ้านเลยทีเดียว

แม้ว่าวันนี้ คุณแม่ สุจิตรา วิชัยดิษฐ์ ผู้ก่อตั้งร้าน เว้นจากการปรุงรสชาติ ด้วยว่าสุขภาพไม่เอื้อ ทว่ามี คุณอ้น-ธีรพันธ์ วิชัยดิษฐ์ ลูกชายคนที่สามสุดท้อง สานต่อทุกเมนูอาหารที่มาจากรสมือของแม่ที่ปรุงให้ทานมาตั้งแต่วัยเยาว์ โดยตั้งมั่นในการการลงรายละเอียดพิถีพิถัน ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ การหั่นซอย แม้กระทั่งการโขลกน้ำพริกแกง ซึ่งคุณสุจิตรา ย้ำให้ฟังชัดเจนด้วยรอยยิ้มว่า “การทำอาหารนั้นไม่ยาก ถ้าเราตั้งใจจะทำ การเปิดร้านอาหารเริ่มมาจากการชอบทำอาหารให้ลูกหลานและคนรู้จักได้รับประทาน และมีคำชมว่า ทำไมอร่อยจัง เลยเปิดร้าน และอาหารที่ทำ ไม่ใช่ชาววัง แต่มีการจัดจานให้สวยงาม ด้วยความเคารพแขกที่มาทาน”

“กะหรี่ปั๊บ” หนึ่งในเมนูขึ้นชื่อ ซึ่งคุณสุจิตราได้รับการถ่ายทอดวิธีทำมาจาก เจ้าแสงดาว ณ เชียงใหม่ รสสัมผัสแป้งนั้น กรอบหอม ไส้นุ่มละมุนลิ้นมาก ยิ่งทานกับอาจาด ช่วยตัดเลี่ยนได้ดี ข้าวตังหน้าตั้ง ตัวหน้าข้าวตังรสชาติหอมนุ่มกลมกล่อม ตักราดบนแผ่นข้าวตังกรุบกรอบชวนเคี้ยวเพลินลิ้น ขนมจีนซาวน้ำ รสเด่นมีทั้งความหวานฉ่ำสับปะรด ความมันของกะทิ ความเปรี้ยวของมะนาว พร้อมเครื่องเคียงกุ้งแห้ง ขิงอ่อน กระเทียม พริกสด รวมกันเป็นรสชาติที่สุดนัว

ข้าวคลุกกะปิ ใช้กะปิอย่างดีจาก อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ผัดกับข้าวสีดูสวย กลิ่นหอม เคียงด้วย ไข่เจียวหั่นเส้นยาวเป๊ะ เหมือนใช้บรรทัดทาบแล้วตัดตามเส้นหมูหวาน หอมแดงซอย มะม่วงซอย พริกขี้หนูสวน กุ้งแห้งทอด อร่อยครบรส ข้าวยำ รสชาติสุดลงตัว โรตีมัสมั่นเนื้อ หลายคนติดใจตั้งแต่ตัวแป้งโรตีตรงขอบ มีความกรอบ ส่วนตรงกลางเหนียวหนึบเคี้ยวเพลิน ทานคู่แกงเนื้อที่เข้มข้นไม่จัดจ้านเกินไป ส่วนตัวมัสมั่นสุดกลมกล่อมจริง ผัดไทยกุ้งสด เส้นไม่นุ่มและไม่เหนียวรสชาติกำลังดี ส่วน แกงเขียวหวาน โปรดสังเกตน้ำแกงได้เลยว่า เครื่องแกงนั้นผ่านขั้นตอนการตำละเอียดมาก ไม่เห็นเม็ดพริกเลยก็ว่าได้

ยำมะม่วงปูนิ่มทอดกรอบ ตัวแป้งที่ใช้ทำมาจากแป้งทอดผักที่ผสมเอง ส่วนตัวยำมะม่วงที่วางเคียงจานมาด้วย โดยทำยำแบบไทย มีมะพร้าวคั่ว หอมเจียว ถั่ว มะม่วงและแอปเปิ้ลเขียวที่ให้ความหอมและเปรี้ยวตัดกัน ถ้าใครทานเผ็ดไม่ได้ มีแมงโก้ซัลซ่าเสิร์ฟแทน   ส่วน ขาหมูเยอรมัน ได้สูตรมาจากพี่ชาย ตัวขาหมูกรอบนอกนุ่มใน และเนื้อฉ่ำมา ทานกับน้ำจิ้มแบบไทย อร่อยไปอีกแบบ ส่วนมันบดที่เสิร์ฟมาด้วยหอมละมุนลิ้นมาก

เมนูอาหารที่ครัวย่า มีอีกหลากหลายรายการ ทั้ง สตูลิ้นวัว ก๋วยเตี๋ยวหลอด กุ้งโสร่ง ไก่ห่อใบเตย เร็วๆ นี้ กำลังจะเปิดมื้อดินเนอร์ช่วง 17.00-20.00 น. เสิร์ฟแบบไทยทาปาส สอบถามรายละเอียด โทร. 0-5380-5497 หรือ IG: kruayachiangmai ส่วนมื้อปกติ เปิดบริการทุกวันเวลา 09.00-15.30 น.

เรื่อง : แม่พลอย