จบไปแล้วสำหรับปี 2022 เป็นปีที่หลายๆ การแข่งขัน E-sport มีเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย วันนี้ทาง “เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาทุกคนย้อนกลับไปชม “5 เหตุการณ์สุดพีคในวงการ E-sport” จะมีเหตุการณ์ใดกันบ้างไปดูกันเลย

Natus Vicence พลิกนรกคว้าแชมป์ PGC2022

รูปภาพ

นี่คงจะเรียกได้ว่าเป็นการ Comback คว้าแชมป์ที่พีคที่สุดประจำปีนี้เลยก็ว่าได้ เพราะในการแข่งขัน PUBG Global Championship 2022 วันสุดท้ายทาง NAVI อยู่ในอันดับที่ 4 ของตารางห่างจาก Twisted Minds จากโซน EMEA ที่กลายขึ้นมาเป็นทีมเต็งหนึ่งของปีนี้ และ 17 Gaming ของจีนอยู่หลายสิบแต้มเหมือนกัน แต่สำหรับ NAVI “ทุกอย่างก็เกิดขึ้นได้ถ้าใจคุณแน่พอ” โชว์ระเบิดพลังกด 3 ไก่ (ในเกมที่ 16 18 และ 20) เก็บไปทั้งหมด 78 แต้มภายในวันเดียว ทำให้ NAVI ปาดหน้าคว้าแชมป์ PUBG Global Champoinships 2022 ไปครอง (รวมที่ 114 Kills กับ 179 คะแนน) และส่วนสำคัญก็ไม่ใช่ใครที่ไหน xmpl8 ที่เครื่องติดมาตั้งแต่รอบแรก นับว่าเป็นการคว้าแชมป์ที่สุดยอดครั้ง 1 ของวงการ E-sport เลยทีเดียว

ชูนิ้วครั้งเดียว พลาดแชมป์ไปเลย

SRGC coach middle finger

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในการแข่งขัน Game Changer 2022 การแข่งขัน Valorant E-sport ของผู้หญิงในรูปแบบ Offline ครั้งแรก ในคู่ระหว่าง  Shopify Rebellion GC (SRGC) กับ Cloud9 White

โดยในระหว่างที่สมาชิกของทีม SRGC กำลังกอดคอแสดงความยินดีกับชัยชนะในเกมนี้ rob-wiz โค้ชของทีมกลับชูนิ้วกลางใส่คู่แข่ง ซึ่งทางทีมถ่ายทอดสดของ Riot Games จับภาพได้พอดี ส่งผลให้ล่าสุดมีบทลงโทษย้อนหลังด้วยการแบน rob-wiz ไม่ให้ทำหน้าที่ในรอบ Grand Final ที่ SRGC จะเจอกับ G2 Gozen

นี่คิดว่าพีคแล้วใช่ไหม ที่พีคกว่าคือ ในรอบชิงชนะเลิศแม้จะไม่มีโค้ชเเต่ ทาง SRGC ก็ออกนำไปถึง 2-0 แต่การไม่มีโค้ชนี่แหละก็ทำให้ทีมไม่นิ่งพอหลังจากที่โดนตีตื้นมา 1 เกมและสุดท้าย G2 Gozen ก็ Reverse Sweep ปาดหน้าคว้าแชมป์โลกไปครองแบบสุดเหลือเชื่อ 

สุดท้าย rob-wiz เองก็ได้ออกมายอบรับที่เขาทำนั้นมันเป็นอารมณ์ชั่ววูบจริงๆ และ อารมณ์ชั่ววูบนั่นแหละที่ทำตัวเขาพลาดแชมป์ไป

TI11 TI ที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ DOTA?

THE INTERNATIONAL รายการการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดรายการหนึ่งของวงการและมักจะเป็นรายการที่ทุกคนพูดถึงในทางที่ดีเสมอ แต่ใน TI ครั้งล่าสุด THE INTERNATIONAL 11 ที่สิงคโปร์ ซึ่งนักแข่ง รวมไปถึงผู้ชมก็ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า แย่มาก 

โดยมีการเปิดเผยจากนักแข่งหลายคนว่า “เขาได้ยินนักพากย์ทุกคำพูด แม้ว่าจะไม่เข้าใจก็ตาม” เพราะไม่มีบูธการแข่งขันมาครอบนักกีฬาไว้ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่สำคัญมากในเกม MOBA เพราะมันทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกันได้ง่ายๆ แม้จะไม่เข้าใจกันก็ตาม นอกจากนี้ยังมีกระแสอย่างหนักในโลกโซเชียลเกี่ยวกับการจัดงานที่ขาดความรอบคอบอีกด้วย แม้จะมีการจะมีการแจ้งปัญหาไปแล้วก็ไม่มีการแก้ไขอะไร ยังดีที่ในรอบหลังๆ เหมือนงานจะเริ่มดีขึ้น แต่นั่นก็ไม่สามารถลบข้อผิดพลาดในรอบ Play-Off ได้ เพราะในปีนี้ TI11 ไม่ติดในรางวัล Best E-sport Event ของงาน The Game Awards ประจำปีนี้ จากที่เป็นขาประจำทุกปี

นัดชิงสุดดราม่าอย่างกับออกมาเหมือน Anime ของ League of Legends (T1 VS DRX)

Faker Congratulates Deft on LoL Worlds 2022 Victory | RiftFeed

คู่ชิงของ LCK2022 ในปีนี้นี่อย่างกับหลุดออกมาจากอนิเมะเพราะเป็นการดวลกันระหว่ง FAKER จาก T1 ที่เกมเมอร์ LOL ต่างเรียกเขาว่า “พระเจ้า” กับเพื่อนในสมัยเรียนของเขาอย่าง Deft จาก DRX ที่เดิมพันมาด้วยตำแหน่ง “ตำนานมัธยม” อย่างกับพล็อตในการ์ตูนโชเน็นไม่มีผิด แถม LCK ในครั้งนี้จะเป็นการแข่งครั้งสุดท้ายก่อนที่ Deft จะต้องไปเข้ากรมรับใช้ชาติเป็นเวลา 2ปี 

ซึ่ง DRX ก็งัดพลังแฝงถล่มคู่แข่งที่ดูเหนือชั้นกว่าแบบไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม ชนะรวด Play-in จากนั้นก็เข้าวินเป็นแชมป์กลุ่ม ได้มาเจอกับ EDG แชมป์โลกปีก่อน แต่ก็เอาชนะมาได้ในรอบ 8 ทีม ก่อนจะโบก Gen.G แชมป์ลีกเกาหลีตกรอบ

สุดท้าย เอาชนะ T1 ที่มี Faker คู่ปรับตลอดกาล ปิดฉากเทพนิยายให้ Deft อย่างสวยหรู

อีก หนึ่ง Storyที่น่าสนใจคือ เรื่อง สัญญาของ Keria ที่มีให้ต่อ Deft ว่าจะพาเขาไปเป็นแชมป์โลก

เพราะเมื่อไม่นานมานี้ Deft เคยออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนแข่ง Worlds ว่า Keria เคยให้สัญญากับเขาเอาไว้ว่า ‘จะคอยสนับสนุนช่วยเหลือให้ Deft ได้แชมป์โลก’ ก่อนที่เขาจะวางมือเลิกแข่ง แต่ในปี 2020 สัญญานั้นก็ไม่ได้ถูกสานต่อ เพราะทีม T1 ได้ยื่นข้อเสนอที่ไม่อาจปฏิเสธได้ โดยการชักชวนให้ Keria เข้าร่วมทีม

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 ก็ได้โคจรมาพบกันอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ไม่ได้อยู่ในสถานะเพื่อนร่วมทีม หากแต่เป็นทีมตรงข้าม ที่ต้องแข่งขันกันในแมตช์สำคัญที่ชี้ชะตาว่าใครจะเป็นแชมป์ Worlds 2022 ระหว่าง Keria ที่อยู่กับทีม T1 กับ Deft ที่อยู่กับทีม DRX

Worlds Finals: A Photo that Speaks Volumes : r/leagueoflegends

อย่างที่ทุกคนรู้ T1 ได้พ่ายแพ้ให้กับทีม DRX ไปอย่างน่าเสียดาย และทำให้ผู้เล่นในทีมหลายคนผิดหวังกันเป็นอย่างมาก แต่คนที่ดูท่าว่าจะเสียใจมากที่สุดก็คงจะเป็น Keria เพราะน้องไม่สามารถกลั้นน้ำตาเอาไว้ได้ และร้องไห้ซะจนตัวสั่นไปหมด

และสิ่งที่ทำให้การร้องไห้ของ Keria ถูกดึงไปเศร้ามากขึ้นถึงขีดสุด คือจังหวะที่ Deft ผู้เล่นทีมตรงข้าม ที่เป็นทั้งอดีตเพื่อนร่วมทีม และเป็นคนที่เขาเคยให้สัญญาเอาไว้ว่าจะพาคว้าแชมป์โลก เดินเข้ามาสวมกอดน้องด้วยสีหน้าเศร้า ๆ ที่อธิบายเป็นคำพูดไม่ถูกจริง

เรียกได้ว่านัดชิง LCK ครั้งนี้เหมือนกลับพล็อตอนิเมะโชเน็นดีๆเรื่องหนึ่งก็คงจะไม่ผิดเลย

Phatiphan กับการกลับบ้านไปทำตามฝันได้สำเร็จ

Patiphan คว้าแชมป์ Overwatch League 2022 Kickoff Clash | ONE Esports  Thailand

เรื่องราวของเจ้าปั้น ถูกพูดถึงอีกครั้งหลังจากที่เจ้าตัวสร้างความเซอร์ไพร์สหลังจากที่เจ้าตัวได้ตัดสินย้ายเกมจาก Valorant ที่กำลังไปได้ดีกับ X10 Crit ไปยัง Overwatch โดยเข้าไปร่วมทีมกับ  Los Angeles Gladiators ในช่วงแรกเจ้าตัวเหมือนจะยังปรับตัวไม่ได้ จนทำให้มี Hater มากมายเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ แต่เมื่อเขาสู่การแข่งขันในช่วงกลางซีซัน ในการแข่งขัน Overwatch League 2022 Kickoff Clash เจ้าตัวโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น และเป็นส่วนสำคัญในการคว้าแชมป์ให้กับทีมได้ และต่อด้วย Overwatch League 2022 Midseason Madness เรียกได้ว่าสำหรับผู้เล่นในวัย 19 ปี ประสบความสำเร็จมากๆ จน Mickie ผู้เล่น Overwatch ระดับตำนานถึงกับยอมรับว่าปั้นได้ก้าวข้าวตนไปแล้ว 

และท้ายที่สุดเจ้าปั้นก็สร้างเซอร์ไพร์สด้วยการย้ายกลับมาแข่ง Valorant อีกครั้งด้วยการเข้าร่วมกับทีม Talon E-sport ต้องดูว่าเจ้าตัวจะไปได้ไกลแค่ไหนบนเส้นทางใหม่นี้

นี่คือทั้งหมดของ “5 Moment สุดพีคของวงการ E-sport” เพื่อนๆคิดว่า Moment ไหนพีคที่สุดในปีนี้ หรือ เพื่อนมี Moment ไหนที่พีคๆอีกหรือเปล่าลองคอมเมนท์ดูกันได้นะครับ..