เหตุมันเริ่มจากมีเหตุยิงกันตาย บริเวณบ้านเลขที่ 22/1 หมู่ 3 ต.บึงชำอ้อ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี เมื่อตำรวจกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานไปถึง ก็พบศพ นายสมบูรณ์ เปลี่ยนน่วม ชื่อเล่นว่า “หรั่ง” อายุ 43 ปี นอนเสียชีวิตจมกองเลือด ช่วงราวบันไดขึ้นบ้าน สภาพถูกยิงด้วยปืนขนาด .38 

เมื่อสืบสวนได้เพียงไม่นาน ตำรวจ สภ.หนองเสือ ก็สามารถขอให้ศาลอนุมัติหมายจับออกมาได้ และผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับนั้นไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น นายสมบุญ เปลี่ยนน่วม พ่อแท้ๆของผู้ตายนั่นเอง ในข้อหา ฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน รวมทั้งคดีอาวุธปืน

ทันทีที่รู้ว่าโดนออกหมายจับ บรรดาญาติๆก็ค่อยๆประคองผู้ต้องหาที่เป็น พ่อเฒ่าวัย 83 ปี มามอบตัวที่โรงพักกับพนักงานสอบสวน พร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืนที่ใช้เหนี่ยวไกสังหารลูกชาย ซึ่งเป็นปืนไม่มีทะเบียน

สภาพตอนมอบตัวสร้างความสลดใจให้กับผู้พบเห็นอย่างมาก ผู้ต้องหาเป็นพ่อเฒ่าแก่ชรามากแล้ว แม้แต่เรี่ยวแรงจะเดินยังไม่มี ต้องอาศัยช่วงรถวีลแชร์มามอบตัว ถึงขนาดที่ตำรวจต้องเข้าไปช่วยประคอง เรียกง่ายๆว่าทุลักทุเลพอสมควร นอกจากนี้ยังหูตึงใครพูดอะไรก็ไม่ค่อยได้ยินด้วย

นายสมบุญ ยอมรับว่า เป็นคนยิงลูกชายจนตายจริง ยิงรอบแรก 3 นัด รอบหลังอีก 2 นัด รวมลั่นไกไปทั้งสิ้น 5 นัด ส่วนสาเหตุที่ทำก็เพราะรู้สึกต้องทนเจ็บช้ำน้ำใจมาตลอด หลายสิบปี มันเป็นช่วงชีวิตที่สุดแสนทรมานเหลือเกิน ลูกชายทั้งเตะ ทั้งตี ทั้งต่อย ทำให้ร่างกายบอบช้ำ เมื่อโดนทำร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่าทุกวันๆ ก็เกิดการช้ำใน ลุกลามมาจนถึงภายนอก กระทั่งลุกเดินไม่ได้

“ยิ่งถ้าเขามาขอเงินไปซื้อยาเสพติด หากไม่มีให้ก็จะยิ่งคลุ้มคลั่งทำร้ายแรงขึ้นไปอีก ตาก็โดน แม่เขาก็โดน วันเกิดเหตุก็เหมือนกัน เขามาขอเงินตาแต่ตาไม่มีให้จึงถูกกระหน่ำเตะ ตอนนั้นทำได้เพียงเอามือมาปัดป้องเพื่อกันความเจ็บปวดเท่านั้น แต่เขาไม่รู้ว่าครั้งนี้ ตาเอาปืนที่ซื้อมาจากวัยรุ่นในหมู่บ้านในราคา 5,000 บาท เมื่อ 3 ปีก่อน มาติดตัวไว้ด้วย เมื่อเขาหันหลังเดินขึ้นบันไดไป ตาก็ชักปืนยิงใส่ไล่หลังไป 3 นัด” 

“ตอนนั้นเขาล้มลงแล้ว ผมก็มีน้ำตาไหลออกมาไม่รู้ตัว แต่คิดว่าถ้าเขาไม่ตาย ตาก็คงต้องเป็นฝ่ายตายเอง ด้วยความที่ไม่อยากตายทั้งเป็นอีกแล้ว จึงค่อยๆคลานขึ้นบันไดไปยิงซ้ำอีก 2 นัด จนเขาหมดลมไปต่อหน้าต่อตา ยอมรับว่ามันเหลืออดและสุดจะทนแล้วจริงๆ ร่างกายเจ็บปวดตั้งแต่หัวจดเท้า จิตใจแหลกสลาย เขาเป็นลูกคนสุดท้องที่ตารักมากที่สุด แต่เขากลับติดยาบ้า ติดผงขาว ลักขโมยของ ไปแจ้งความมาก็หลายครั้งแต่ก็ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นมา”

จากนั้นตำรวจได้คุมตัว “ตาสมบุญ” มาทำแผน ตั้งแต่ขณะนั่งปลูกต้นไม้อยู่แล้วถูกลูกชายทำร้าย ไปจนถึงล้วงไปหยิบปืนใต้แคร่มาเล็งยิงใส่ลูกชาย โดยตลอดการทำแผนมีเพื่อนบ้านในละแวก รวมทั้งญาติหลายคนมียืนดูด้วย ซึ่งนอกจากจะไม่มีใครโกรธแค้นด่าทอ “ตาสมบุญ” แล้ว ทุกคนกลับสงสารและเห็นใจมือปืนอีกต่างหากด้วย เนื่องจากทุกคนรับรู้เรื่องราวที่ผ่านมาทั้งหมดเป็นอย่างดี

ในขณะที่ “ตาสมบุญ” ก็นั่งน้ำตาคลอเบ้าก่อนจะไหลรินลงมา ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเขาเสียใจแค่ไหน ที่ต้องเหนี่ยวไกสังหารลูกชายของตัวเองที่เขารักที่สุด.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ชื่นชมวิสัยทัศน์
ชื่นชมวิสัยทัศน์และการตัดสินในวินาทีแรกที่มีข้าราชการตำรวจ 1 นายตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ใน สภ.ศรีบุญเรือง เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.ศรีบุญเรือง และ พ.ต.ท.สุภี พลดงนอก รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง คิดอย่างรอบครอบแล้วว่าหากนายตำรวจในสังกัดและประชาชนที่มาติดต่อราชการบนโรงพักไม่รู้ข้อเท็จจริง ผลเสียที่เกิดขึ้นมีมากมายเกินกว่าจะถูกต่อว่าขาดจิตสำนึกของผู้นำในวิกฤติโควิด-19 ว่าแล้ว สภ.ศรีบุญเรือง ตัดสินใจติดประกาศหน้าโรงพักปิดโรงพักเป็นการชั่วคราว คนเสพสื่อไร้จิตสำนึกวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนานา สุดท้าย พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง บอกกเหตุผลว่าตามที่ สภ.ศรีบุญเรือง ได้ปิดให้บริการชั่วคราว ตามประกาศแจ้งเพื่อความห่วงใยในชีวิตทั้งของ ตร.และประชาชน ที่อาจจะเข้ามาติดต่องานบนโรงพัก และเพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ทั้งภายในและบริเวณโดยรอบอาคารที่ทำการ สภ.ศรีบุญเรือง ได้สะดวก จำเป็นต้องปิดชั่วคราว 

แบ่งปันน้ำใจ
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นำทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจจิตอาสา ร่วมกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ “มีแล้วแบ่งปัน” ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจาก โควิด-19 โดยได้นำข้าวสารอาหารแห้ง สิ่งของอุปโภคบริโภค ไปมอบให้กับผู้สูงอายุและผู้ยากไร้ ณ บ้านส้มกบ หมู่ 10 ต.นาเพียง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ถือเป็นการแบ่งปันน้ำใจ ตำรวจไทยไม่ทิ้งประชาชน

เชิดชูเกียรติ
พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว มอบใบประกาศเกียรติคุณ ให้กับ พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ ผลเกิด สวป.สภ.วัฒนานคร และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัฒนานคร ในการสกัดจับคนร้ายชิงทองจากห้างทอง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อชมเชยและเชิดชูเกียรติ สร้างกำลังใจให้กับกำลังพลในสังกัดเพื่อปฏิบัติหน้าที่ดูแลประชาชน.

******************************
คอลัมน์      :     สน.รอตรวจ
โดย           :     บิ๊กสลีป (ทุกวันศุกร์)