ด้วยความที่เดินทางไปในช่วงวันหยุด ผมวิ่งสาย 9 สบาย ๆ แล้วเข้าเส้นรังสิต-นครนายก เลี้ยวซ้ายเข้าหนองเสือ สังเกตว่าถ้าถึงโรงพยาบาลหนองเสือแล้ว ร้านห่างไปแค่นิดเดียว มีป้าย “แกะกะบัว” ตัวเบ้อเริ่ม ครอบครัวผมเดินทางไปถึงก่อนเวลาพอสมควร จึงได้เดินสำรวจร้านว่ามีอะไรบ้าง

ด้านหน้ามีฟาร์มและสวนเล็ก ๆ ให้เด็ก ๆ มาเดินเล่นและให้อาหารแกะ ผมสังเกตว่ามีลูกแกะอายุไม่กี่เดือนเป็นสมาชิกใหม่ของที่นี่ด้วย นอกจากแกะก็มีกระต่ายหูตั้งน่ารักและกิ้งก่าอิกัวนาอยู่ในกรง (ตัวนี้สะพรึงเล็กน้อย) ในสวนมีสะพานให้เดินข้าม มีหลายมุมให้ถ่ายรูป และมีเรือถีบให้ล่องไปตามร่องน้ำ

ครอบครัวผมลองสั่งอาหารมากินเล่นระหว่างรอ ผมสั่ง “เฟรนช์ฟรายส์ไข่เค็ม” เดาไม่ผิดลูกชายชอบมาก (เพื่อน ๆ เขาก็ชอบมากเช่นกัน สั่งกันอีกหลายรอบเลย) เป็นมันฝรั่งทอดชิ้นโต โรยผงไข่เค็มและจิ้มกินกับชีส “เมี่ยงกลีบบัว” อันนี้ต้องสั่ง เพราะแทนที่จะใช้ใบชะพลูมาห่อเมี่ยง ร้านใช้กลีบบัว (ตรงกับชื่อร้าน) มาใส่เครื่องและส่วนผสม แยกน้ำเมี่ยงและพริกมาให้ เด็ก ๆ กินได้ไม่ต้องใส่พริกขี้หนูลงไป “ม้าฮ่อ” อาหารว่างไทยโบราณไม่ค่อยได้กินบ่อยนัก สั่งมากินเล่นเสียหน่อย ตัวที่ปั้นกลม ๆ รสหวานปนเค็มมีถั่ว ๆ ตัดด้วยความเปรี้ยวของผลไม้ ที่ร้านใช้สับปะรดและส้ม “แตงโมปลาแห้ง” เมนูโปรดของภรรยา กินแก้ร้อน ผมชอบที่ร้านเสียบไม้เข้าไปในแตงโมชิ้นใหญ่ ราดปลาแห้ง แล้วยกมากินได้เหมือนไอติม ช่างคิดดีครับ

เมนูหนักท้องขึ้นมาหน่อย “หมูซ่อนชีส” เป็นหมูห่อชีส ตัดออกมาชีสเยิ้มเลย กินกับสลัด “พอร์คชอป” เห็นว่าเป็นเมนูขายดี หมูขนาดเท่าฝ่ามือและติดกระดูก ทีเด็ดอยู่ที่ซอส ลูกชายชอบมาก หมูหมดแล้วเอาเฟรนช์ฟรายส์มาจิ้มซอสกินต่อ ส่วนเครื่องดื่มมีมากมายให้เลือก ประเภทกาแฟ อิตาเลียนโซดา ผลไม้ปั่นสมูทตี้ (อ้อ ร้านนี้ไม่ขายแอลกอฮอล์นะครับ) รวมถึงของหวานมีบิงซูขนาดบิ๊กบึ้ม

ผมมีโอกาสได้คุยกับเจ้าของร้าน คุณผึ้ง-สุดาดวง โสธรพิทักษ์ ที่เดินดูแลและถามไถ่ทุกโต๊ะ คุณผึ้งเล่าให้ผมฟังว่า เดิมสวนตรงนี้เธอเคยปลูกส้มเขียวหวาน แต่ช่วงหลังเกิดโรคส้มระบาดและราคาส้มไม่ดีจึงคิดว่าเลิกทำดีกว่า หันมามองพื้นที่ว่าทำอะไรได้อีก คุณผึ้งคิดว่าแถวนี้ไม่มีที่กินข้าวดี ๆ เพราะเวลาคุณผึ้งมาทำงานที่สวนทีไร ต้องกลับเข้าไปกินข้าวในเมือง คุณผึ้งจึงเปลี่ยนโกดังที่เก็บผลผลิตและอุปกรณ์ทางการเกษตรให้กลายเป็นร้านอาหารที่โอ่โถง แถมคุณผึ้งเองเคยทำร้านอาหารมาก่อนแถวเมืองเอก ค่อนข้างมั่นใจว่าที่นี่ทำได้และได้แม่ครัวที่ทำอาหารไทยจากในวังและเชฟอาหารฝรั่ง ทำให้เมนูในร้านมีความหลากหลาย

คุณผึ้งอยากให้ร้านนี้เป็นร้านอาหารที่ครอบครัวมากินได้บ่อย ๆ คุณผึ้งชอบแกะ จึงอยากให้ที่ร้านมีแกะ เด็กเล็ก ๆ ก็น่าจะชอบ คุณผึ้งไป “มาดูบัว” ที่ภูเก็ตก็ชอบ ขอให้มีบัวที่ร้าน…เรียกว่าเอาแต่สิ่งที่ตัวเองชอบมาไว้ที่นี่ ส่วนวัยรุ่น (ลูกคุณผึ้งก็เป็นวัยรุ่น) ชอบถ่ายรูป ที่ร้านจะมีมุมถ่ายรูปไว้หลายมุม ส่วนผู้ใหญ่จะมีอาหารอร่อยให้รับประทาน นั่งได้ทั้งในร้านและนอกร้าน ทำให้คนทุกรุ่นทุกวัยมาที่นี่ได้

ผมเห็นด้วยเลยครับ ช่วงเย็นพระอาทิตย์จะลับขอบฟ้า บรรยากาศด้านนอกดูสบายมาก มีโต๊ะที่นั่งริมน้ำชิลเลย คุณผึ้งฝากผลงานลูกชาย ถ่ายทำที่ร้านนี่แหละ https://youtu.be/tP26IkoPezs ลองดูบรรยากาศร้าน “แกะกะบัว” ผ่าน MV ได้เลยครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage