พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม 2564

@ “ล็อกดาวน์” คงเป็นบทพิสูจน์แล้วว่า ไม่ใช่แนวทางเดียวในการแก้ไขปัญหา ที่จะทำให้สถานการณ์ “โควิด-19” ดีขึ้น..การกระจายฉีดวัคซีนให้เร็ว และครอบคลุมต่างหาก คือหัวใจสำคัญที่สุด…ซึ่งผลกระทบจากการประกาศล็อกดาวน์ 29 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมานั้น ได้ส่งผลเสียหายต่อภาคธุรกิจทุกชนิดอย่างมากมายมหาศาล และชาวบ้านทั่วไปเกือบทั้งประเทศ ที่พากันส่งเสียงสะท้อนว่า “ไม่มีทรัพย์สินไปจำนำแล้ว” และหลาย ๆ ราย เข้าขั้น “หมดเนื้อ หมดตัว” ไปแล้วก็มากเช่นกัน…

@ ทำให้ภาครัฐ และภาคเอกชนหลายฝ่ายร่วมหารือ ข้อตกลงร่วมกัน เริ่มที่จะผ่อนคลายมาตรการให้สามารถประกอบธุรกิจไปได้ ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข ซี่งคาดว่าจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน นี้ แบ่งช่วงเป็น 3 ระยะ คือระยะที่ 1 วันที่ 1 กันยายน ได้แก่ เปิดธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม นั่งรับประทานที่ร้าน ร้อยละ 50 และเปิดธุรกิจก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน คลินิกทันตกรรม ร้านนวด สปาเฉพาะนวดเท้า คลินิกเวชกรรม ธุรกิจเสริมสวย งดเว้นบริเวณใบหน้า ธุรกิจไอที อุปกรณ์สื่อสาร และไฟฟ้า อาคารสำนักงาน ธุรกิจบริการ เช่น ล้างรถ ซ่อมกุญแจ ไปรษณีย์ เบ็ดเตล็ด เช่น ร้านตัดแว่น สนามกอล์ฟ และกีฬากลางแจ้ง

ระยะที่ 2 วันที่ 15 กันยายน เป็นการเปิดธุรกิจร้านอาหารแบบนั่งรับประทานที่ร้าน ร้อยละ 75 ธุรกิจเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย และธุรกิจสถาบันการศึกษา….และระยะที่ 3 วันที่ 30 กันยายน หรืออาจจะเร็วกว่ากำหนด ได้แก่ ธุรกิจร้านอาหารแบบนั่งรับประทานเต็มรูปแบบ 100% ธุรกิจประกอบการสุขภาพ และสปา เครื่องเล่นเด็ก และผู้ใหญ่ ธุรกิจฟิตเนส และออกกำลำลังกายในร่ม ธุรกิจโรงภาพยนตร์ และห้องจัดเลี้ยง ฯลฯ ซึ่งจะเสนอ ศบค.วันที่ 27 สิงหาคมนี้ เพื่อขออนุมัติตามหลักการนี้ต่อไป…(แต่จะอนุมัติทั้งหมด หรือไม่อนุมัติเป็นบางอย่าง คงจะรู้กันไปแล้ว เพราะต้นฉบับนี้ เขียนล่วงหน้า?)

@ สร้างความฮือฮา…ที่ตำบลขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อมีผู้ใจบุญ “ไม่ขอออกนาม” เป็นคนไทยอยู่ต่างประเทศ บริจาคเงินจำนวน 20 ล้านบาท (ให้บรรดามหาเศรษฐี และนักการเมืองใหญ่ ในพื้นที่ได้อับอาย ขายขี้หน้า)…ผ่านชมรมผู้สูงอายุ วัดมกุฎคีรีวันเขาใหญ่ โดยมีพระญาณดิลก (เจ้าคุณแดง) เจ้าอาวาสวัดมกุฎคีรีวันเขาใหญ่เป็นประธาน เพื่อซื้อวัคซีนมาฉีดให้กับชาวตำบลขนงพระ และชาวปากช่อง ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เพื่อให้มีภูมิคุ้มกัน เชื้อไวรัส โรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดในพื้นที่

@ ซึ่ง “นายเกียรตินิยม ขวัญใจพุทธิศา” นายก อบต.ขนงพระ จึงจัดตั้งคณะกรรมการร่วมบริหารจัดการ ร่วมประชุมจัดซื้อวัคซีนผ่านราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกอบไปด้วย วัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 10,000 โด๊ส เป็นเงิน 8,000,000 บาท และวัคซีน MRNA จำนวน 4,000 โด๊ส เป็นเงิน 6,800,000 บาท วัคซีนทั้ง 2 ชนิด รวมทั้งสิ้นเป็นเงินประมาณ 14,800,000 บาท ส่วนจำนวนเงินที่เหลือ จะเตรียมไว้ซื้อวัคซีน MRNA เพิ่มเป็นเข็มกระตุ้น ในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า โดยวัคซีนจำนวนดังกล่าว จะฉีดให้ประชาชนในพื้นที่ ต.ขนงพระ เป็นอันดับแรก ทั้งพระภิกษุ ผู้ด้อยโอกาส และผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ซึ่งผู้ใจบุญคนดังกล่าว เป็นห่วงชาวปากช่อง หลังเห็นข่าวว่าชาวปากช่อง ติดเชื้อโควิดกันเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน “อบต.ขนงพระ” เอง ก็ได้จัดงบประมาณอีก 15 ล้านบาท เพื่อซื้อวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนในพื้นที่ พร้อมเร่งสำรวจผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อปูพรมฉีดวัคซีนจนครบ 100% แล้ว จึงจะกระจายฉีดให้พื้นที่อื่นต่อไป

@ ไปที่ จ.อุบลราชธานี…โควิด-19 ยอดผู้ป่วยติดเชื้อที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เริ่มลดลง แต่ติดเชื้อในพื้นที่มากขึ้น สถานการณ์จึงยังน่าเป็นห่วง.. “นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว” รอง ผวจ.อุบลราชธานี ที่รับหน้าที่กำกับดูแลผู้ป่วยโควิด ทั้งจัดหาที่ตั้งศูนย์พักคอย เครื่องอำนวยความสะดวก พร้อมลงพื้นที่ดูแลคนป่วยที่เดินทางกลับมารักษาตัวในภูมิลำเนาด้วยตัวเอง ต้องทำงานร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดไม่มีวันหยุดพักผ่อน พร้อมทั้งรับหน้าที่นั่งตอบคำถามสถานการณ์โควิดทุกวัน อีกทั้งเชิญชวนรณรงค์ให้ประชาชนไปฉีดวัคซีน จนมียอดผู้รับการฉีดวัคซีน ในกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเพิ่มมากขึ้น..เยี่ยมจริง ๆ

@ เตรียมการ งานระดับประเทศ… “Korat Thailand Biennale 2021” นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ร่วมกับ นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา และนายทวีศักดิ์ พันธ์วิเศษศักดิ์ ปลัดเทศบาล ผอ.ฝ่ายโยธา สำนักการช่าง เดินสำรวจสวนอนุสรณ์สถาน ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนเมืองทอง เตรียมปรับปรุงสวนสาธารณะ แสงสว่าง ลานกิจกรรม เพื่อต้อนรับการจัดงาน Korat Thailand Biennale 2021 ที่จะมีปลายปีนี้ ให้ สะอาด ร่มรื่น สวยงาม ให้สมกับโคราชเมืองแห่งศิลปะ

@ ส่วน ที่ จ.อำนาจเจริญ… “ทวีป บุตรโพธิ์” ผวจ.ที่นั่น ฝากเตือนสื่อออนไลน์ ที่ขาดข้อมูล กรณีภริยาข้าราชการในสังกัด สสจ.ได้รับการฉีดวัคชีนถูกต้องแล้ว เพราะเป็นพยาบาลช่วยราชการ และทำงานด่านหน้า ร่วมกับทีมงานอย่างเต็มที่ จึงไม่อยากให้มีความแตกสามัคคีในสถานการณ์โควิดระบาด โดยขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ช่วยกันด้วยใจ และเชื่อมั่นในทีมงานทุกคน แล้วเราจะทำงานให้บรรลุความสำเร็จไปด้วยกัน

@ ที่ จ.ศรีสะเกษ… “นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผวจ. เป็นประธานรับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ สิ่งของ เครื่องอุปโภค-บริโภค ของใช้จำเป็น รวมทั้งชุด PPE จำนวน 600 ชุด จากคณะนักเรียนเก่าอำนวยศิลป์ นำโดย นายไพบูลย์ นาคสีหราช ประธานชมรมฯ พร้อมด้วยนายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ อดีต ผวจ.อำนาจเจริญ และคณะ เพื่อส่งมอบต่อให้กับคณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ และผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในโรงพยาบาลศรีสะเกษ โรงพยาบาลอุทุมพรพิสัย และโรงพยาบาลเครือข่าย ในการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 สำหรับเจ้าหน้าที่ด่านหน้า เพื่อความปลอดภัยและเป็นกำลังใจสู้ภัยโควิด

@ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน… “นายแพทย์มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์สรรพสิทธิประสงค์ พร้อมด้วยนางเพชรา โรจนศักดิ์โสธร แม่บ้านสาธารณสุขจังหวัด นำเจ้าหน้าที่หน่วยงานป้องกัน และควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลฯ ร่วมแลกเปลี่ยน การจัดการ การบริการ และการดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาดรุนแรงให้บริการเชื่อมต่อ 3 โรงพยาบาล ระหว่างโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โรงพยาบาลเขื่องใน และโรงพยาบาลสนามบ้านยางน้อย อ.เขื่องใน โดยมี ดร.นพ.สาโรช สมชอบ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลเขื่องใน พร้อมคณะให้การต้อนรับ และร่วมปรึกษาหารือ พร้อมปฏิบัติงานร่วมกัน เพื่อดูแลผู้ป่วยให้รอดปลอดภัยจากภัยโควิด-19 ต่อไป

@ ส่วนที่ จ.ชัยภูมิ… “นายธีวรา วิตนากร” นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ รับมอบชุด PPE จำนวน 70 ชุด และน้ำดื่ม จำนวน 100 แพ็ก พร้อมบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน กลุ่ม 608 สำหรับผู้ลงทะเบียนกับ อสม.ทั้งกลุ่ม อายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยง (อายุ18-59 ปี) 7 กลุ่มโรค + หญิงตั้งครรภ์ อายุ 18 ปีขึ้นไปได้แก่ 1) โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง เช่น ปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคหอบหืด 2) โรคหัวใจและหลอดเลือด 3)โรคไตวายเรื้อรังระยะที่ห้า 4) โรคหลอดเลือดสมอง 5) โรคอ้วน ที่มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือ BMI เกิน 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร 6)โรคมะเร็งทุกชนิด 7) โรคเบาหวาน 8)หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป เป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 และรักษาหายแล้วเกิน 3 เดือน แต่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองชัยภูมิ

@ และที่ จ.บุรีรัมย์… “นายธัชกร หัตถาธยากูล” ผวจ. เป็นประธานแถลงข่าวการบริหารจัดการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคนา 2019 ที่โรงแรมเครสโค เขตเทศบาลเมืองฯ เพื่อรายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 การบริหารจัดการโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และศูนย์พักคอย การบริหารจัดการผู้ป่วยติดเชื้อ และการบริหารวัคซีน รวมทั้งการบริหารจัดการด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอนของจังหวัดบุรีรัมย์ สื่อมวลชน นักจัดรายการวิทยุ อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน ผู้ดูแลหอกระจายข่าว และเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ ให้ถือเป็นกลไกสำคัญในการที่จะช่วยนำข้อมูล ข่าวสาร ที่ถูกต้อง ชัดเจน จากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ และเข้าใจแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ก่อให้เกิดความร่วมมือ ช่วยกันป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด–19

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน