เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีต้อนรับ นักท่องเที่ยวครบ 10 ล้านคน (Amazing Thailand 10 Million Celebrations) พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมให้การต้อนรับและขอบคุณนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ที่ให้ความเชื่อมั่นและไว้วางใจเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการเดินทางท่องเที่ยว ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มอบตุ๊กตาการ์ตูนสัญลักษณ์ (Mascot) “น้องสุขใจ” มัคคุเทศก์ตัวน้อยที่แสดงถึงความสุขในการที่ได้ไปเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในประเทศไทยพร้อมผ้าพันคอ ผ้าขาวม้า และหมวก เป็นของที่ระลึกแก่ Mrs. Njood Alkhuwaiter และ Mr.Hetham Almdlj นักท่องเที่ยวผู้โชคดี ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวจากสายการบินซาอุดีอาระเบียน แอร์ไลน์ (Saudi Arabian Airlines : Saudi) เที่ยวบินที่ SV 846

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า นอกจากความสวยงามของธรรมชาติได้กลับมาพักฟื้นอุดมสมบูรณ์ อาหารและศิลปวัฒนธรรมไทยอันเป็นเอกลักษณ์ที่น่าประทับใจแล้ว ประเทศไทยยังมีการอำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยในการเดินทาง ทำให้ภาคการท่องเที่ยวบรรลุเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ล้านคน ในปี 2565

เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2565 นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ เปิดเผยว่า ปี 2566 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยตั้งเป้าหมายมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าสู่ประเทศ 18 ล้านคน หากรัฐบาลจีนเปิดโอกาสให้ชาวจีนเดินทางระหว่างประเทศได้ จะทะลุเป้าหมายมากถึง 25 ล้านคนซึ่งสัญญาณจากจีนขณะนี้เป็นไปในทิศทางที่ดี เชื่อว่าจะเริ่มเปิดประเทศปลายไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 ซึ่งจะมีเวลา 9 เดือนที่นักท่องเที่ยวจีนจะมาเที่ยวไทย คาดว่าจะได้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน 1.5 ล้านคนในปีหน้า จากนั้นปี 2567 เมื่อนักท่องเที่ยวชาวจีนกลับมาเต็มที่แล้ว ตลอดทั้งปีก็จะเกิดการฟื้นฟูอย่างยิ่งใหญ่ (Great Resumption)​ ของธุรกิจท่องเที่ยวไทย

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2565 ดร.ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่ที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวและปริมาณเที่ยวบินค่อย ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เดือนตุลาคม ปริมาณเที่ยวบินเฉลี่ย 1,637 เที่ยวบินต่อวัน เดือนพฤศจิกายน ปริมาณเที่ยวบินเฉลี่ย 1,806 เที่ยวบินต่อวัน เดือนธันวาคม ปริมาณเที่ยวบินเฉลี่ย 1,800 เที่ยวบินต่อวัน ในขณะที่ภาพรวมตลอดทั้งปี 2565 มีเที่ยวบินรวม 520,367 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ถึงร้อยละ 79 ซึ่งมีปริมาณเที่ยวบินรวม 291,397 เที่ยวบิน สำหรับในปี 2566 คาดการณ์ว่า จะมีเที่ยวบิน รวม 858,387 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ย 2,352 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 65 จากปี 2565

Passengers arriving on international flights are received by workers wearing personal protective equipment to be protected from COVID-19 before getting transported to their place of quarantine, at Suvarnabhumi Airport in Samut Prakan province, Thailand, 21 November 2020. (Photo by Anusak Laowilas/NurPhoto via Getty Images)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงเทศกาล
ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2565-2 มกราคม 2566จะสร้างรายได้สู่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องคิดเป็นมูลค่าประมาณ 30,000 ล้านบาท เป็นมูลค่าจากนักท่องเที่ยวไทยมีราว 14,500 ล้านบาท
จุดหมายปลายทางในการเดินทางท่องเที่ยว คือจังหวัดที่มีภูมิประเทศเป็นภูเขาแหล่งทั้งยอดดอยในภาคเหนือ และยอดภูในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ น่าน เชียงราย เลย แม่ฮ่องสอน ฯลฯ ส่วนแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่ได้รับความนิยมเป็นลำดับต้นๆ ได้แก่ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี ฯลฯ

จากข้อมูลของ Destination Insights with Google ปรากฏว่า ประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเลือกเป็นจุดหมายปลายทางในการเดินทางท่องเที่ยวคาดว่าการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 4 วัน จะมีมูลค่าประมาณ15,500 ล้านบาท จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี ฯลฯ

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานับเป็นข่าวดียิ่งสำหรับประเทศไทยที่สาธารณรัฐประชาชนจีนมีนโยบายให้ชาวจีนออกนอกประเทศและเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศได้ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป โดยประเทศไทยเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่ชาวจีนให้ความสนใจเดินทางท่องเที่ยว

…………………………
คอลัมน์ : ว่ายทวนน้ำ
โดย “ทวีศักดิ์ อุ่นจิตติกุล”
แฟนเพจ : สาระจากพระธรรม