พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเด็กแห่งชาติ เสาร์ที่ 14 มกราคม 2566

@ “เบิ่งอีสาน” ชัยภูมิ…จัดมหกรรมประกวด “ควายงาม” เพื่ออนุรักษ์ควายไทย…นครราชสีมา เตรียมก่อสร้าง “ทางแยกต่างระดับแยกโชคชัย” วงเงินงบประมาณ 900 ล้าน แก้ปัญหารถติด ช่วงวันหยุดยาว…อำนาจเจริญ ประเมินผลกระทบ กรณี “ไฟไหม้บ่อกำจัดขยะ” พร้อมให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวให้กับประชาชน กลุ่มเปราะบาง เด็ก ผู้สูงอายุ ฯลฯ

@ ไปที่ จ.ชัยภูมิ จัดมหกรรมประกวด “ควายงาม” เพื่ออนุรักษ์ควายไทย…โดย “นายโสภณ สุวรรณรัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด เผยว่าปีนี้เป็นปีแรกที่จังหวัดชัยภูมิ ได้มีการจัดมหกรรมประกวดควายงามเพื่ออนุรักษ์ควาย ครั้งที่ 1 ของจังหวัด โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 15 มกราคม 2566 นี้ ที่สถาบันวิทยาลัยการเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาและปรับปรุง รวมถึงการอนุรักษ์ควายไทย ในวันที่ 15 มกราคม ที่จะมีการจัดงานในครั้งนี้ จะมีควายจากในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ รวมประมาณมากกว่า 400 ตัว ที่จะเข้ามาประกวดในครั้งนี้ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้อง โดยเฉพาะพี่น้องของเรา ที่จัดงานในครั้งนี้ ยังตรงกับวันที่ 15 มกราคม งาน “เจ้าพ่อพญาแล” พอดี

@ โคราช เตรียมก่อสร้าง “ทางแยกต่างระดับแยกโชคชัย” วงเงินงบประมาณ 900 ล้าน แก้ปัญหารถติด ช่วงวันหยุดยาว…โดย “นายอภิชา เลิศพชรกมล” ส.ส.นครราชสีมา เขต 9 พรรคภูมิใจไทย ออกมาเปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 24 ตัดทางหลวงหมายเลข 224 (แยกโชคชัย) จ.นครราชสีมา งบประมาณ 900 ล้านบาท ลักษณะเป็นสะพานข้ามแยกโชคชัย ถนนสีคิ้ว-อุบลราชธานี ฝั่งละ 2 ช่องจราจร และสะพานทิศทางจาก อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ มุ่งหน้าไปยังจังหวัดนครราชสีมา 1 สะพาน ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างเร็วๆ นี้

@ “บุรีรัมย์มาราธอน” ประจำปี 2566 พร้อมแล้ว ในรูปแบบ Night Run ซึ่งจะมีขึ้นในวันเสาร์ ที่ 21 มกราคม 2566…ที่ห้องประชุมชั้น 2 สนามช้างอารีนา “นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์” ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย “นายเนวิน ชิดชอบ” ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และหัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการดำเนินงาน “บุรีรัมย์ มาราธอน” ประจำปี 2566 ร่วมประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้า การดำเนินงานการจัดการแข่งขันบุรีรัมย์มาราธอน ประจำปี 2566 ใน รูปแบบ Night Run ซึ่งจะมีขึ้นในวันเสาร์ ที่ 21 มกราคม 2566 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต อำเภอเมืองบุรีรัมย์

@ ที่ จ.อุบลราชธานี…นพ.ปกรณ์ ตุงคะเสรีรักษ์ ผอ.ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อประเมินผลกระทบ กรณี “ไฟไหม้บ่อกำจัดขยะ” พร้อมให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวให้กับประชาชน กลุ่มเปราะบาง เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ จากเหตุควันไฟ และสารเคมี ที่ศาลาประชาคมหมู่ที่ 1 บ้านแมด ตำบลแมด พร้อมทั้งมอบหน้ากาก N95 ให้กับชาวบ้าน โดยมีนายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ รอง ผวจ.อำนาจเจริญ, นพ.ปฐมพงศ์ ปรุโปร่ง นพ.สสจ.อำนาจเจริญ, พญ.บุศณี มุจรินทร์ ผอ.สนง.ป้องกันควบคุมโรคที่ 10 อุบลฯ และเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ร่วมลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหา

@ ด้าน จ.ศรีสะเกษ…นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง/ประธานกรรมการ ธ.ก.ส. และคณะ พร้อมด้วยนายสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ชมการดำเนินงานของ “ฟาร์มศุขเมล่อน และผักสลัด” เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนคันนาทองคำ บ้านบิงใต้ ต.ดองกำเม็ด อ.ขุขันธ์ ซึ่งประกอบธุรกิจการปลูกผัก และผลไม้ไฮโดรโปรนิกส์ ได้แก่ ผักสลัดสายพันธุ์ต่าง ๆ มะเขือเทศทานสดหลากหลายสายพันธุ์ และเมล่อน เป็นต้น โดยกระบวนการทำงานควบคุมระบบการให้น้ำ สารอาหาร และอุณหภูมิ ด้วยระบบตรวจจับอัตโนมัติ ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่ทันสมัย และปลูกในระบบโรงเรือนทั้งหมด ซึ่งในอนาคตจะมีการเพิ่มการปลูกพืชสมุนไพรไทย เพื่อยกระดับชุมชน และเพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาด และชี้แนวทางในความสามารถการเพิ่มมูลค้าทางเศรษฐกิจให้กับกลุ่มเกษตรกร โดยทาง ธ.ก.ส. ได้สนับสนุนวิสาหกิจชุมชนผ่านโครงการสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย เพื่อให้เกษตรกรมีเงินทุน และมีสภาพคล่องในการดำเนินชีวิต

@ ส่วน จ.ชัยภูมิ เปิด “พระตำหนักเขียว” ให้ชมทุกเสาร์-อาทิตย์ ….โดยนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ และประชาชนชาวชัยภูมิ ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดชัยภูมิ จึงจัดฝึกอบรมมัคคุเทศก์น้อย เพื่อมาทำหน้าที่ บริการนำเที่ยว และพร้อมเปิดให้บริการได้แล้ว ตั้งแต่วันเสาร์-อาทิตย์นี้ เป็นต้นไป (14-15 ม.ค. 65) และเปิดให้บริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เริ่มเวลา 10.00-16.00 น.

@ เทศบาลนครนครราชสีมา…ขอเชิญร่วมงาน “วันเด็กแห่งชาติ” Childen’s day 14 มกราคม 2566 เวลา 10.00-17.00 น. ณ MCC Hall ชั้น 3 เดอะมอลล์นครราชสีมา พบกับกิจกรรมสนุกๆ มากมาย สำหรับน้องๆ หนู ๆ ฟรีตลอดงาน อาทิ บ้านลิงลมยักษ์ ถ่ายภาพกับบรรดาเหล่าฮีโร่ขวัญใจเด็กๆ การวาดภาพระบายสี กิจกรรม Family Club การแสดงโชว์ของน้องๆ เยาวชน ฯลฯ

@ ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา…นพ.สมศักดิ์ ประฏิภาณวัตร ผอ.โรงพยาบาลปากช่องนานา เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยโรงพยาบาลปากช่องนานา เป็นโรงพยาบาลทั่วไป จำนวน 306 เตียง โดยมีคนไข้เข้าทำการตรวจรักษาประมาณ 1 พันคนต่อวัน และกำลังพัฒนาขยายตึกอาคารผู้ป่วยเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ให้ครบ 400 เตียง ที่สำคัญได้เปิดศูนย์บริการสุขภาพ และคลินิกหมอครอบครัว โรงพยาบาลปากช่องนานา ในพื้นที่ไปแล้ว 5 แห่ง ครอบคลุมทุกพื้นที่ในอำเภอปากช่อง ซึ่งเขตสุขภาพที่ 9 ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขมาผลักดัน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงรวดเร็ว ตามชุมชนต่างๆ รวมทั้งในห้างสรรพสินค้าในพื้นที่ปากช่อง เนื่องจากปากช่องเป็นเมืองท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก รวมทั้งการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น เพื่อให้สามารถให้บริการได้ครอบคลุมทั้งทางด้านส่งเสริมสุขภาพ ด้านป้องกันโรค ด้านการรักษา และด้านการฟื้นฟูสภาพ ฯลฯ

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.ยโสธร…พระเทพวงศาจารย์ เจ้าคณะจังหวัด เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายวิรุจ วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ทำพิธีบรรพชาอุปสมบท ตามโครงการบรรพชาอุปสมบท 99 รูป ถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อถวายพระพรชัยมงคลให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพลานามัยแข็งแรง และเป็นการแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

จ.สุรินทร์…นายพิจิตร บุญทัน ผวจ.เป็นประธาน พิธีบรรพชา/อุปสมบท 99 รูป เพื่อถวายพระพรชัยมลคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อเป็นการถวายพระพรชัยมงคลให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพลานามัยแข็งแรงโดยเร็ววัน และเพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

@ จ.อุบลราชธานี…นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมหัวหน้าส่วนราชการพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมทำบุญตักบาตรกับคณะพระวิปัสสนาจารย์ และพระบวชใหม่จำนวน 109 รูป ที่หน้าอุโบสถวัดมณีวนาราม ซึ่งเป็นโครงการบวชเพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพลานามัยแข็งแรงโดยเร็ววัน

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน