โควิด19 พ่นพิษทำเดือดร้อนกันทั่วหน้าทั่วทุกวงการ ดารา นักร้อง นักแสดง หรือแม้แต่หมอลำผู้สร้างความบันเทิงไม่มีใครหนีพ้น รายได้ที่ควรจะได้ก็สูญหายไปหมด บางคนถึงกับต้องขายสมบัติที่มีดิ้นรนทำงานทุกอย่างเพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว

“น้ำหวานอัญชลี” นางเอกสาวหมอลำ สังกัดวงอีสานออนซอนศิลป์ คณะหมอลำชื่อดังเมืองชัยภูมิ หรือ น.ส.ศศิวรนันท์ ธรรมเที่ยง อายุ 38 ปี คนนี้ก็เช่นเดียวกัน ได้รับผลกระทบหนักรายได้สูญหาย แต่รายจ่ายมีเพียบ!!

นางเอกหมอลำ จึงจำเป็นต้องถอดรูปผันตัวมาเป็น “แม่ค้า” เปิดร้าน “ฝักบัวอินดี้คุณหวาน” ขายขนมฝักบัว อยู่บริเวณทางเข้าตลาดสดเทศบาลหนองบัวระเหว หน้าร้านสยามซุปเปอร์มาร์ท อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

หมอลำคนงาม เล่าว่า ก่อนหน้านี้เคยสังกัดวงไหมไทยหัวใจศิลป์ และหนึ่งเพชรเมืองชัย สั่งสมประสบการณ์การแสดงจนปัจจุบันสังกัดอยู่ที่อีสานออนซอนศิลป์ ที่ผ่านมามีงานแสดงไม่เว้นแต่ละวัน ค่าตัวที่เคยได้เดือนละ 2-3 หมื่นบาท ซึ่งยังไม่รวมทิปที่แม่ๆ พี่ๆ ให้มาอีก ต้องสูญหายไปจนหมด

หลังโควิดรอบแรกคิดว่าจะได้ลืมตาอ้าปาก โดยเฉพาะการแสดง “หมอลำ” ศิลปะพื้นถิ่นภาคอีสานที่ทำทีว่าจะเริ่มกลับมาเปิดวงแสดงอย่างเต็มที่ได้ช่วงต้นปี 64 แต่ฝันก็ต้องสลายเพราะการระบาดรอบสอง และรอบสาม คิวงานในช่วงต้นปี 64 เกือบ 100 งาน ก็ถูกยกเลิกไปทั้งหมด

ทั้งพระเอก นางเอก ตัวแสดงหมอลำ นักดนตรี รวมแล้วกว่า 100 ชีวิตในวง ต่างก็ต้องแยกย้ายกลับบ้าน เพราะไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนจะได้กลับมาทำการแสดงอีก ต่างคนจึงต่างต้องไปหาอาชีพใหม่ทำไปก่อนในระยะนี้

อย่างตนเองก็มีหน้าที่ต้องผ่อนรถดูแลแม่และครอบครัวจึงคิดว่าจะอยู่เฉยหรือนั่งรอเวลาต่อไปไม่ได้แล้ว เมื่อกลับมาบ้านเกิดก็ได้ไอเดียเปิดร้านขายขนมฝักบัว สูตรโบราณ รสเด็ดไม่อมน้ำมัน อร่อยเด็ดหอมกลิ่นใบเตย ขนมอยู่ได้นาน 3 วันก็ยังนุ่มเหมือนเดิมไม่มีเหนียว ราคา 1 กล่องมี 7 ชิ้น 20 บาท

สูตรของความอร่อยก็จะเป็นแป้งข้าวจ้าว กะทิ น้ำตาล น้ำใบเตย ผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปทอดในกระทะ โดยทีเด็ดอยู่ที่กระทะที่ใช้ทอดได้สั่งทำจากเหล็กล้วนๆ เห็นใบเล็กๆ มีน้ำหนักถึง 5 กก. ก้นกระทะเบ้าเหล็กเล็กจะทำให้ใช้น้ำมันน้อย ร้อนดี เวลาทอดขนมจะกรอบนอกนุ่มในไม่อมน้ำมัน จนเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าชนิดที่ว่าได้รับประทานแล้วต้องกลับมาซื้ออีก

วันนึงจะมียอดขายวันละ 1 พันบาท หักค่าใช้ค่าใช้แล้วจะเหลือประมาณ 4-5 ร้อยบาทต่อวัน แต่ต้องขายหมดเท่านั้นถึงจะคิดเป็นเงินเหลือหรือเป็นกำไรได้ ซึ่งการค้าขายมันจะหมุนเวียนกันอยู่ในตัวซึ่งก็พอที่จะเลี้ยงครอบครัวได้ในช่วงทีโควิดระบาด ซึ่งทุกคนก็ต้องประหยัดรู้จักใช้จ่าย 

“หลังจากขายมาได้สักพักแฟนคลับจำได้แวะเข้ามาทักทายกันไม่ขาดสาย ส่วนลูกค้าเองก็เรียกร้องอยากให้หนูแต่งชุดนางเอกหมอลำมาขายขนมให้ดูบ้าง ก็เลยต้องจัดให้ตามคำขอและไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กให้แฟนๆ ได้ดูด้วย มีคนมาดูและแชร์ต่อๆ กันเยอะมาก ทำให้หนูมีลูกค้าเพิ่มขึ้นมาช่วยกันซื้อไม่ขาดสายรายได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวทีเดียว”

“น้ำหวานอัญชลี” นางเอกสาวหมอลำทิ้งท้าย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังประสบปัญหาได้รับผลกระทบจากโควิด19 ขอทุกคนอย่าท้อแท้ ชีวิตยังคงมีหวังก็ต้องสู้กันต่อไป และขอให้ทุกคนป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากโควิด19 ด้วย.

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
คลิกอ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..