เธอเกิดที่ยโสธร คุณพ่อเป็นคนเยอรมัน ส่วนคุณแม่เป็นชาวยโสธร อยู่ที่บ้านดงบัง ตำบลหนองคู อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

หลังจบภารกิจเนชั่นส์ลีก “ราชกิจ กรรณิกา” ทีมข่าวเดลินิวส์ ประจำจังหวัดยโสธร ได้มีโอกาสสัมภาษณ์กันแบบ เบาๆ สบายๆ

ไปติดตามในหลายๆ แง่มุมที่คุณอาจยังไม่รู้


เส้นทางสู่ทำเนียบทีมชาติ
“ตอนเรียนอยู่ที่โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา โค้ชเห็นว่าเราสูง เลยติดต่อชวนให้มาเล่นช่วยเพื่อนตั้งแต่อยู่ป.4 ตอนนั้นยังไม่อยากเล่นขอเรียนก่อน พอ ป.5 โค้ชก็ตามอีก ก็ยังปฏิเสธ จน ป.6 โค้ชบอกว่าอยากให้ไปช่วยเพื่อนเล่น เลยตัดสินใจ เอ้า เล่นก็เล่น”

“อายุ 12 ปี ได้ไปแข่งกีฬาเทศบาลที่เชียงราย แล้วโค้ชที่อยู่จังหวัดระยอง เห็นว่าเราสูง(อีกแล้ว) มาหาที่บ้าน มาคุยกับแม่ ตาม 3 รอบ(เหมือนโค้ชคนแรก) แต่ก็ไม่ไปเพราะยังอยากอยู่กับแม่ ห่างพ่อห่างแม่แล้วจะอยู่ยังไง จนครั้งที่ 4 โค้ชคุยให้ฟังว่าถ้าเป็นนักกีฬาอาจจะช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่ได้นะ เรียนฟรี มีเงินเดือน เลยเก็บมาคิด แล้วมีเพื่อนอีกคนที่ไปก่อน บอกให้มาเลย ดี จึงตัดสินใจไปอยู่ที่โรงเรียนจุฬาภรณ์ชลบุรี”

“ต่อมาโรงเรียนเลิกทำ ก็ย้ายกันทั้งทีมมาอยู่ที่สตรีนนทบุรี ม.4-6 ตอน ม.4 ไปคัดตัวยุวชนทีมชาติได้ไปแข่งที่ฟิลิปปินส์ แล้วก็มาต่อที่ม.ธุรกิจบัณฑิต เรียนจนจบปริญญาตรี ได้เล่นกีฬามหาวิทยาลัยได้แชมป์ 4 ปีซ้อน ช่วงนั้นก็ได้เป็นตัวแทนของไทยไปแข่งต่างประเทศ มีคัดตัวก็คือติดตลอดจนกระทั่งจบปริญญาตรี มาเรียนต่อ ป.โทที่ ม.ศรีปทุม”

ชีวิตตอนไหนยากที่สุด
“ตอนที่เรียนอยู่มัธยม ต้องตื่นเช้าตั้งแต่ตี 5 ต้องซ้อมต้องวิ่งจับเวลาทุกวันเหนื่อยมากค่ะ กว่าจะผ่านได้ในแต่ละวัน คือแบบทั้งร้องไห้ ทั้งท้อ ทั้งอยากกลับบ้าน โทรหาแม่หนูไม่ไหวแล้วหนูอยากกลับบ้าน ซ้อมเสร็จก็ต้องเข้าเรียน เข้าแถวให้ทันเพื่อนประมาณ 7.00 น. บางทีไม่ได้อาบน้ำไปเรียนก็มี (หัวเราะ) ยากที่สุดแล้ว”

ความรู้สึกแรกที่ติดทีมชาติชุดใหญ่
“ดีใจมากที่จะได้ไปเล่นร่วมทีมกับพี่ๆที่มีฝีมืออย่างพี่ๆ 7 เซียน แต่ตอนนั้นคือไม่มีพี่วรรณา บัวแก้ว เพราะไปเป็นโค้ชแล้ว ก็ร่วมทีมกับพี่ 6 เซียน ประทับใจทุกคน น่ารักมาก คือถ้าเราเล่นไม่ได้ตรงไหนหรือบกพร่องตรงไหน ต้องแก้ไขตรงไหน พี่ๆจะบอกจะสอนทุกอย่าง ทำให้เราไม่เกร็งรู้สึกผ่อนคลาย

ในทีมชาติสนิทกับใครมากที่สุด
“พี่หน่อง(ปลื้มจิตร ถินขาว) ค่ะ เพราะเคยร่วมทีมกับพี่หน่องมานานแล้ว ตั้งแต่เล่นให้ไฟฟ้า แล้วก็มาเล่นที่บีจี เป็นพี่ที่น่ารัก ใจดี”

พูดถึงการไปแข่งเนชันส์ลีก
“ตอนนั้นยังไม่รู้เลยว่าต้องไปแข่ง เพราะว่ามีน้องๆ ชุดที่ซ้อมเตรียมไปแข่งอยู่แล้ว ปรากฏว่าน้องๆติดโควิด ทางทีมก็เลยติดต่อมา ครั้งแรกคิดว่าจะไปเหรอ โรคเยอะมาก แล้วก็ไม่ได้ซ้อมเลย อยู่บ้านกินนอน กลัวไปแล้วเล่นไม่ได้ กลัวเจ็บเล่นได้ไม่เต็มที่ พี่ก็บอกว่าไม่มีใครได้ซ้อมเลย ทุกคนแข่งลีกเสร็จพักกันหมด ไม่เป็นไรไปช่วยกัน ไม่ต้องซีเรียสเราไปเล่นให้สนุก เลยบอกว่าถ้าพวกพี่ไปก็ไปด้วย”

“ตอนเดินทางไปถึงทุกอย่างคือเป๊ะหมด ที่ประเทศเขาบางคนไม่ใส่แมสก์กันแล้วเพราะฉีดวัคซีนกันเยอะแล้ว เวลาออกจากห้องจะไม่ให้ไปหากันเลย คือลงมาไปขึ้นรถเข้าสนามซ้อมพอซ้อมเสร็จก็กลับห้อง อยู่แต่ในห้องอย่างเดียวไม่ให้ไปหาเพื่อนเลย และจะมีตรวจโควิดทุกๆ 4 วัน คือจมูกพรุน (หัวเราะ)”

“ก่อนลงแข่งจริงเราซ้อม 3 วัน คิดว่าหยุดมาเป็นเดือนมาซ้อมแค่ 3 วันแล้วไปแข่งระดับโลก ยังไงก็เล่นไม่ได้แน่ แต่พอถึงจุดนั้นจริงๆคือทุกคนเต็มที่มาก ได้รับคำชมจากโค้ชทีมคู่แข่ง ผู้เล่น กรรมการ เจ้าหน้าที่สนามที่รู้ว่าเราซ้อมแค่ 3 วันแต่เล่นได้ขนาดนี้ ถือว่าโอเคมากแล้ว บางทีมพอรู้ว่าเราไม่ได้ซ้อมมา ก็เซอร์ไพรสว่าเล่นได้ขนาดนี้”

“ลงสนามไปแล้วคิดแค่ว่าต้องสู้ ต้องเต็มที่ ไม่ได้ซ้อมก็ต้องสู้ แต่ต้องเซฟตัวเองด้วยเพราะกล้ามเนื้อเรายังไม่แข็งแรง ถือเป็นแมตช์ที่ประทับใจมาก กลับมากักตัวเสร็จจะแยกย้ายกันกลับบ้านก็ร้องไห้ อยู่ด้วยกันนานมากเกือบ 2 เดือน ส่วนใหญ่ไปแข่งไม่เคยอยู่นานขนาดนี้อย่างดีก็แค่ประมาณ 1-2 สัปดาห์ แมตช์นี้ประทับใจแล้วก็ภูมิใจมาก”

พูดได้กี่ภาษา
“อีสานถนัดสุด (หัวเราะ) ก็มีภาษาอังกฤษงูๆปลาๆ เยอรมันพูดได้บ้าง คือคุยกับพ่อ แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยได้คุยก็จะลืมไปบ้าง”

มีแฟนหรือยัง
“เคยมี…แต่ตอนนี้โสดแล้ว (หัวเราะ)”

ชอบเที่ยวแบบไหน
“ชอบไปเที่ยวทะเล ภูเขา แต่ว่าเราอยู่กับวอลเลย์บอลต้องซ้อมทุกวัน ต้องมีวินัยในตัวเอง จะไปเที่ยวตลอดไม่ได้ ต้องรอเวลาที่ไม่มีแข่ง เลยไม่ค่อยได้ไปไหน เวลาพักไม่นาน พอมีเวลาพักก็จะกลับมาอยู่บ้านกับแม่ พาแม่ไปเที่ยวนิดหน่อยไปล่องแพแถวๆนี้ เพราะว่าแถวบ้านเรา(ยโสธร) ไม่มีทะเล แต่จริงๆเป็นคนชอบทะเลภูเขาค่ะ”

พรีเซ็นเตอร์ให้ จ.ยโสธร
กับการได้รับแต่งตั้งจากจ.ยโสธร เป็นพรีเซนเตอร์ชวนน้องๆออกกำลังกาย “คารีน่า” กล่าวว่า “ต้องขอบพระคุณท่านชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัด, ท่านอภิรัตน์ ป้องกัน นายอำเภอเมืองยโสธร ที่ให้โอกาส ชักชวนน้องๆออกกำลังกาย การเล่นกีฬาที่ดีจนสามารถก้าวถึงระดับอาชีพ ต้องมีวินัยในตัวเอง เก่งแค่ไหนก็ต้องมีวินัย มีความรับผิดชอบ วินัยในการกิน วินัยในการพักผ่อน ตรงเวลาดูแลตัวเองสม่ำเสมอ”

สาวยโสฯ ชวนเที่ยวบ้าน(เกิด)
“ถ้าสถานการณ์โควิดดีขึ้นอยากเชิญชวนมาเที่ยวยโสธรกันเยอะๆนะคะ ยโสธรมีที่เที่ยวเยอะมีวิมานพญาแถน มีพระธาตุอานนท์ มีธาตุก่องข้าวน้อย และมีอีกหลายๆที่ที่น่าสนใจ ยโสธรเป็นเมืองน่าเที่ยว น่าอยู่ แล้วก็มาเจอหนูได้ด้วยนะคะ ถ้าหนูอยู่บ้าน (หัวเราะ)”

*** ราชกิจ กรรณิกา/ยโสธร ***