@@@@ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 เวลา 15.00 น. นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งมอบพระพุทธรูปไม้แกะสลัก จำนวน 9 องค์ ซึ่งได้รับคืนจากชาวออสเตรเลีย กลับสู่ประเทศไทย ให้ผู้แทนกรมศิลปากร (นายสถาพร เที่ยงธรรม รองอธิบดีกรมศิลปากร) โดยมีนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และนางสาวนิตยา กนกมงคล ผู้อำนวยการ สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร และข้าราชการร่วมเป็นสักขีพยาน พระพุทธรูปจำนวน 9 องค์นี้ เป็นพระพุทธรูปไม้แกะสลักขนาดเล็ก ซึ่งมีขนาดประมาณ 10-15 เซนติเมตร ซึ่งนาย Murray Upton ชาวออสเตรเลีย แจ้งผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราว่า ได้รับพระพุทธรูปไม้ดังกล่าวตกทอดมาจากบิดาซึ่งได้มาในครอบครองตั้งแต่ปี 2454 และตระหนักถึงคุณค่าของพระพุทธรูป จึงประสงค์จะส่งมอบคืนให้ประเทศไทยผ่านสถานเอกอัครราชทูตฯ การส่งมอบพระพุทธรูปนี้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจร่วมกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ และกรมศิลปากรในการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศขอขอบคุณกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ที่ร่วมมือและร่วมใจในการนำมรดกอันล้ำค่าของชาติกลับคืนสู่ประเทศไทย รวมทั้งขอขอบคุณนาย Murray Upton ที่ตระหนักถึงคุณค่าของพระพุทธรูปฯ และมอบพระพุทธรูปกลับคืนสู่มาตุภูมิให้เป็นมรดกของชาติสืบไป ภายหลังพิธีส่งมอบ กรมศิลปากรจะนำพระพุทธรูปไปตรวจสภาพและเข้าสู่กระบวนการตรวจพิสูจน์ และนำไปเก็บรักษาไว้ในสถานที่เหมาะสมต่อไป

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 เวลา 15.00 น. นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งมอบพระพุทธรูปไม้แกะสลัก จำนวน 9 องค์ ซึ่งได้รับคืนจากชาวออสเตรเลีย กลับสู่ประเทศไทย ให้ นายสถาพร เที่ยงธรรม รองอธิบดีกรมศิลปากร

@@@@ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2566 วัดธรรมรังษีได้จัดให้มีการทำบุญครบรอบ 22 ปี การเป็นเจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี นครเมลเบิร์น รัฐวิกทอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ของพระครูโชติธรรมวิเทศ (ธานี ชุติกาโม) (อายุ 50 ปี 30 พรรษา) เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี ย้อนหลังกลับไป 22 ปีก่อน เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2544 ซึ่งเป็นวันชาติออสเตรเลีย และเป็นวันที่พระธานี ชุติกาโม ได้รับแต่งตั้งสมณศักดิ์ฐานานุกรม จาก พระเทพญาณกวี (สมณศักดิ์ปัจจุบัน พระพรหมมุนี) เจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ที่ พระครูวินัยธรธานี ชุติกาโม และได้รับใบตราตั้ง จากพระวิบูลสีลาภรณ์ (สมณศักดิ์ปัจจุบัน พระเทพสีลาภรณ์) ประธานคณะสงฆ์ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้แต่งตั้งพระครูธานี เป็นเจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี และเป็นวันเปิดปฐมฤกษ์ การเปิดสอบธรรมสนามหลวง ครั้งแรกในประเทศออสเตรเลีย ณ วัดธรรมรังษี โดยมีพระครูธานี เป็นผู้จัดการเรียนการสอนและขอเปิดสนามสอบธรรมศึกษา โดยมีคณะสงฆ์ผู้แทนแม่กองธรรมสนามหลวง ได้นำข้อสอบมาเปิดสอบที่ สนามสอบวัดธรรมรังษี นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

วัดธรรมรังษีได้จัดให้มีการทำบุญครบรอบ 22 ปี การเป็นเจ้าอาวาส ของพระครูโชติธรรมวิเทศ (ธานี ชุติกาโม) (อายุ 50 ปี 30 พรรษา) เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี นครเมลเบิร์น รัฐวิกทอเรีย ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2566

@@@@ หลังจากห่างหายไปสองปีเนื่องสถานการณ์โควิท 19 เทศกาลฉลองตรุษจีนที่นครแอดิเลดได้กลับมาครึกครื้น อีกครั้งเหมือนเช่นทุกๆปี สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย TAASA ก็ได้เข้าร่วมเปิดบู๊ทในงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2566 ขายข้าวเหนียวหมูปิ้งสูตรเด็ด ส้มตำไทย ปู ปลาร้า น้ำชามะนาว และน้ำกาแฟเย็น เหมือนทุกครั้ง เพื่อหารายได้สมทบทุนจัดงาน Thai Festival 2023 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม 2023 ณ Kings Reserve, Torrensville ………………….. ในการเปิดร้านครั้งนี้มีจิตอาสาจำนวนมาก เรียกกันได้ว่า จำนวนคนช่วยงานเยอะที่สุดในงาน เข้ามาช่วยตั้งแต่ตั้งแต่เช้ายันค่ำ ปีนี้เป็นปีที่ 5 แล้วที่สมาคมฯมาออกร้านขายอาหาร บรรยากาศเป็นกันเองสนุกสนาน เสียงดนตรี และ ลีลาเต้น การตำของสาวไทยเรา สร้างความสนใจให้กับผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก จนคณะผู้จัดงานมาขอซื้อส้มตำ และหมูปิ้ง แย่างละ 50 เสิร์ฟเพื่อนำไปต้อนรับ แขกวีไอพี ………………… ด้วยอาการที่ร้อนระอุ รวมทั้งฝนตก ก็ยังมีลูกค้ายืนเข้าคิวรอสั่ง ส้มตำ ข้าวเหนียว-หมูปิ้ง ส้มตำจำนวนมาก ข้าวเหนียว -หมูปิ้ง ประมาณ 2,500 ไม้ ขายหมดเกลี้ยง ถึงกับต้องวิ่งซื้อของเพื่อจะมาทำขายเพิ่มเติม ถึงแม้จะเหนื่อย แต่มีความสุขที่เห็นคนไทยเราข่วยงานกันอย่างขยันขันแข็ง ไม่หวั่นแม้สภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ น้องๆจิตอาสาทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่แวะเวียนมาช่วยเหลือกันไม่หยุด ขายไม่หยุดจนรายได้ได้รายได้ทะลุเป้าถึงตัวเลขห้าหลัก ทั้งนี้สมาคมคนไทย แห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย TAASA ขอขอบคุณจิตอาสาทุกท่าน ที่มีน้ำใจช่วยเหลือตั้งแต่วันเตรียมของขาย และในวันงาน รวมถึงลูกค้าที่แวะเวียนกันมาอุดหนุน ซึ่งลูกค้าบางคน วนมาซื้อส้มตำกันหลายรอบ บางคนมางานนี้เพื่อรอซื้อส้มตำ ข้าวเหนียว หมูปิ้งของเราทุกปี และขอขอบคุณสปอนเซอร์ ที่สนับสนุนในด้านต่างๆ เช่น มะเขือเทศ เครื่องดื่ม อุปกรณ์ต่างๆ ฯลฯ ทั้งที่ช่วยจัดหา และให้ยืม

สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย TAASA เข้าร่วมเปิดบู๊ทในงานเทศกาลฉลองตรุษจีน ที่นครแอดิเลด เมื่อวันเสาร์ที่ 29 มกราคม 2566 ขายข้าวเหนียวหมูปิ้งสูตรเด็ด ส้มตำไทย ปู ปลาร้า น้ำชามะนาว และน้ำกาแฟเย็น เช่นเคยเหมือนทุกปี

@@@@ วันที่ 23 มกราคม 2566 เป็นวันครบรอบ 24 ปี พิธีเปิดโบสถ์ วัดธรรมรังษี ได้มีพิธีผูกพัทธสีมาฝั่งลูกนิมิต ศาลา 84 พรรษา วัดธรรมรังษี นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งได้รับประธานชื่อจาก ท่านเจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2542 ประธานสงฆ์ในพิธี ผูกพัทธสีมา คือ ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณวโรดม อดีตประธานกรรมการบริหารมหามงกุฏราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมถ์ อดีตประธานกรรมการบริหารสำนักฝึกอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศธรรมยุต อดีตเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส และประธานฝ่ายฆาราวาส คุณหญิงลักษณาจันทร เลาหพันธุ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย พระสงฆ์เดินทางมาร่วมงานพิธี ได้เดินทางมาจาก ประเทศไทย ประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศอินโดนีเชีย พระสงฆ์ทั้งหมด 45 รูป เป็นโบสถ์แห่งแรกในนครเมลเบิร์น รัฐวิกทอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ญาติโยมผู้มาร่วมงานคนไทย คนลาว คนเขมร คนศรีลังกา และคนออสเตรเลีย ประธานคณะกรรมการบริหารสงฆ์คณะธรรมยุตประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ คือ พระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียร์ ซิดนีย์

วันที่ 23 มกราคม 2566 เป็นวันครบรอบ 24 ปี พิธีเปิดโบสถ์ วัดธรรมรังษี ได้มีพิธีผูกพัทธสีมาฝั่งลูกนิมิต ศาลา 84 พรรษา วัดธรรมรังษี นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย คือย้อนกลับไป 24 ปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2542

@@@@ เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เข้าพบหารือกับนาย Ridwaan Jadwat อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภาคพื้นสมุทร กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ทั้งสองฝ่ายหารือแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นเกี่ยวกับนโยบายและการดำเนินการของออสเตรเลียในการขยายและเพิ่มพูนปฏิสัมพันธ์กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เข้าพบหารือกับนาย Ridwaan Jadwat อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภาคพื้นสมุทร กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

@@@@ 26 มกราคม ของทุกปี เป็นวันเฉลิมฉลองวันชาติออสเตรเลีย ข่าวแต่ละรัฐจัดกิจกรรมมากมาย มีคนไทยเข้าร่วมกิจกรรมวันชาติออสเตรเลียในทุกรัฐ หนึ่งในนั้น รัฐที่โดดเด่นอีกรัฐอย่าง แอดิเลด สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ก็ได้เข้าร่วมเดินพาเหรด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2566 โดยส่งทีมสาวไทย แต่งตัวชุดประจำชาติ โชว์ความสวยงานของชุด และวัฒนธรรมไทย อย่างเช่น ชุดมโนราห์ ตัวแทนจากทางภาคใต้ ซึ่งได้รับยกย่องเป็นมรดกโลก ชุดผีตาโขน ตัวแทนจากภาคอีสาน ชุดยุคทวารวดี ตัวแทนจากภาคกลาง และชุดพื้นเมือง ตัวแทนจากภาคเหนือ เข้าร่วมขบวนพาเหรดวันชาติออสเตรเลีย ซึ่งขบวนเริ่มต้นจาก สนามกีฬาเมืองแอดดิเลด และสิ้นสุดสวนสาธารณะ Elder Park ระหว่างทาง มีผู้คนให้ความสนใจความสวยงามของชุดเหล่าสาวงามจำนวนมาก ………………. นอกจากสาวๆที่เดินขบวนแล้วทางสมาคมคนไทยฯยังได้ส่งจิตอาสาอีกกลุ่ม ไปแสดงระบำไตรรัตน์ ในเฉลิมฉลองวันชาติ โดนมีคุณครูน้อยหน่า Wattana Cullinan เป็นผู้จัดสอนและฝึกซ้อม และน้องๆนักเรียนที่น่ารักอย่าง Kathleen Cullinan และ Siraphat Sadler ได้รำอย่างสวยงามแบะพร้อมเรียง เป็นที่น่าภูมิใจที่เห็นลูกหลานคนไทยที่อาศัยในต่างแดน ยังให้ความสนใจในศิลปะวัฒนธรรมไทย กิจกรรมในวันชาติออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในกิจกรรมประจำปีที่สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลียได้มีส่วนร่วมกับทางภาครัฐและกลุ่มวัฒนธรรมหลากหลายกลุ่มอื่น แสดงให้เห็นความสามัคคี และช่วยเหลือกันของคนไทยในรัฐเป็นอย่างดี ทางสมาคมฯขอขอบคุณจิตอาสาทุกๆที่มา ณโอกาสนี้

สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย TAASA เข้าร่วมกิจกรรมเดินพาเหรด เนื่องในวันชาติออสเตรเลีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2566 โดยส่งทีมสาวไทย แต่งตัวชุดประจำชาติ โชว์ความสวยงานของชุด และวัฒนธรรมไทย เหมือนเช่นทุกปี

@@@@ เดลินิวส์ ขออนุญาตรายงานความคืบหน้าในเรื่องการจัดงานศพของพี่ประสาน ศรัณยวาทิน แก่ผู้ที่ยังอาลัย เนื่องจากพี่ประสานได้มอบอำนาจให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐ (NSW trustee and guardian) เป็นผู้ดูแลและจัดการทุกอย่างหลังจากเสียชีวิตแล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 น. ได้รับการติดต่อจาก Keith Logue& Sons Funeral & Cremation Directors (บริษัทรับจัดงานศพ) ว่า ได้ประสานกับทาง Trustee NSW เรื่องการจัดงาน ตามรายละเอียดดังนี้ งานพิธีศพ พี่ประสาน ศรัญยวาทิน จะจัดขึ้นที่ Chapel of Hogbin Drive เมือง Coffs Harbour ในวันศุกร์ ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11.30 น. โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟสบุค เพื่อให้ญาติๆ และเพื่อนๆทางประเทศไทย และที่อาศัยอยู่ที่เมืองอื่นๆ เข้าร่วมไว้อาลัยพร้อมกัน (จะแจ้งลิงค์ให้ทราบก่อนวันงาน) จึงขอประกาศแจ้ง และเรียนเชิญทุกท่านมา ณ ที่นี้

งานพิธีศพ พี่ประสาน ศรัญยวาทิน จะจัดขึ้นที่ Chapel of Hogbin Drive เมือง Coffs Harbour ในวันศุกร์ ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11.30 น. ขอประกาศแจ้งข่าวและเรียนเชิญ เพื่อน พี่น้อง ลูกหลาน ทุกท่านมา มาร่วมไว้อาลัยร่วมกัน

……………………………………
ไตรภพ ซิดนีย์