แม้จะไม่สามารถพา ฝรั่งเศส เดินทางไปถึงฝั่งฝันอันหมายถึงแชมป์ ยูโร 2020 ได้สำเร็จ แต่ก็ต้องยอมรับนะครับว่า ปอล ป็อกบา คือหนึ่งในนักเตะที่ทำผลงานได้โดดเด่นที่สุดในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหนนี้
                กับสโมสรต้นสังกัดอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ใช่ว่า ป็อกบา จะไม่เคยงัดฟอร์มการเล่นที่ไฉไลออกมาให้เห็น ทว่ามันมาแบบกะปริดกะปรอย ไม่เหมือนยามสวมเครื่องแบบ “เลส์ เบลอส์” ที่ ชายป็อก แทบจะโชว์ฟอร์มเป็นพระเอกทุกครั้งไป
                ด้วยเหตุนี้จึงเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะเกิดคำถามขึ้นมาว่า เพราะอะไร ป็อกบา จึงกลายเป็นคนละคนเดียวกันยามลงรับใช้ “ผีแดง” และ ฝรั่งเศส
                แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดกับ ป็อกบา ให้ทรรศนะกับ ดิ แอธเลติก สื่อชื่อดังเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า “มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับสภาพจิตใจ และแทคติก”
                เมื่ออยู่กับฝรั่งเศส ป็อกบา ปราศจากความกดดัน และสามารถเป็นตัวของตัวเองได้มากกว่ายามลงเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่เจ้าตัวต้องแบกรับความคาดหวังในฐานะดาวเตะค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร
                อีกทั้งเขายังได้รับความรักจากแฟนบอลฝรั่งเศสมากกว่าแฟนบอล เรด อาร์มี ที่แม้จะมีคนรักเขาไม่น้อย แต่ก็มีคนที่ชังน้ำหน้าอยู่ในปริมาณที่ไม่ต่างกันมากนัก
                นอกจากนี้โครงสร้างทีมของฝรั่งเศส และแมนฯ ยูไนเต็ด ที่แตกต่างกันก็ส่งผลไม่น้อยต่อฟอร์มของ ป็อกบา
                กับ ฝรั่งเศส ป็อกบา มีอิสระในการเล่น และสามารถตะลุยไปข้างหน้าได้มากกว่าเพราะในแดนกลางมีทั้ง เอ็นโกโล ก็องเต และอาเดรียง ราบิโอต์ ที่พร้อมเป็นลูกหาบให้
                ทว่ากับ แมนฯ ยูไนเต็ด ป็อกบา ต้องพะว้าพะวงกับเกมรับมากกว่าเนื่องจากการวางแทคติกแบบปลอดภัยไว้ก่อนของ โอเล กุนนาร์ โซลชา นั่นเอง
                อย่างไรก็ตาม นอกจากเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว จังหวะการเล่นที่รวดเร็วของพรีเมียร์ลีกก็เป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่ทำให้ ป็อกบา ทำผลงานให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ไม่โดดเด่นเหมือนยามลงเล่นให้ ฝรั่งเศส
                กับ ฝรั่งเศส หรือ แม้แต่สมัยที่ยังเล่นให้ ยูเวนตุส นั้น ป็อกบา มีเวลาให้คิดมากกว่าในพรีเมียร์ลีก ที่ทั้ง 20 ทีมเล่นแบบบู๊ล้างผลาญจนแทบไม่เปิดโอกาสให้คู่ต่อสู้ได้หายใจหายคอกันเลยทีเดียว
กระนั้นแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด ยังคงมีความหวังที่จะได้เห็นป็อกบากลายเป็นป็อกบาคนเดียวกับยามลงรับใช้ฝรั่งเศสอยู่เช่นกัน หากพวกเขาสามารถหาลูกหาบที่ดีกว่า เฟร็ด หรือ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ มาให้กับ เพลย์เมคเกอร์ชาวเมืองน้ำหอม ได้ในช่วงซัมเมอร์นี้.แท ยอน