เส้นทางชีวิตที่ต้องดิ้นรน เมื่อรายได้จากงานประจำไม่พอกับรายจ่าย นางอัมพร สีแขไตร หรือ เปิ้ล สาวมหาสารคาม สู้ชีวิต ทำอาชีพเสริมหลายต่อหลายอย่าง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ วันหนึ่งนั่งมองพื้นที่ไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลังของครอบครัว เกิดไอเดียพลิกพื้นดินเป็นแปลงดอกไม้เมืองหนาว หันมาปลูกดอกคัตเตอร์ ดอกมากาเร็ต ดอกสร้อยทอง โดยมีทั้งขายต้นกล้า ต้นพันธุ์ และตัดดอกขาย ทุกวันนี้ชีวิตพลิกผัน รายได้เดือนเป็นแสน มีลูกค้าทั่วประเทศ และประเทศเพื่อนบ้านยังมาสั่งจองอีกเพียบ

ที่สวนอัมพร ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยมะเขือ หมู่ 19 ต.นาโพธิ์ อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม นางอัมพร เจ้าของสวน เปิดเผยว่า เมื่อก่อนพื้นที่ตรงนี้ปลูกอ้อย และปลูกมันสำปะหลัง ตนเองและสามี มีงานประจำทำ แต่รายได้ก็ไม่พอกับรายจ่าย ต้องหาอาชีพเสริม ทำมาหลายอาชีพแต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ตนเองเรียนจบมาด้านเกษตร จึงเริ่มหันมาปลูกไม้ดอกเมืองหนาว โดยมีเครือข่ายคอยให้คำปรึกษา จนกระทั่งประสบความสำเร็จ โดยใช้เวลามานานกว่า 6 ปี

ถึงแม้ว่าบริเวณนี้สภาพพื้นที่ค่อนข้างแห้งแล้ง แต่ก็ได้มีการปรับปรุงดิน เจาะบ่อบาดาล โดยมีการเปิดสปริงเกลอร์ทิ้งไว้เพื่อความชุ่มชื้นตลอด และที่สำคัญก็คือความขยัน อดทน ที่จะดูแลแปลงดอกไม้เหล่านี้ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ปัจจุบันมีแปลงปลูกดอกไม้ 4 ไร่ และขยายเครือข่ายไปยังเพื่อนบ้านและพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 20 คน เพื่อให้มีดอกไม้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า และที่สำคัญคือ ที่สวนจะไม่ใช้สารเคมี ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า ดอกไม้ของเราปลอดภัย

นอกจากจะทำต้นกล้า ปลูกดอกไม้แล้ว ก็ยังแบ่งพื้นที่เลี้ยงควายไทย ซึ่งเจ้าของยังได้นำมูลควาย มาทำปุ๋ยคอกใช้ในสวนดอกไม้ให้เกิดประโยชน์อีกด้วย บางวันมีลูกค้ามาเยี่ยมชมสวน มีคณะที่มาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง โดยมีลูกค้าจากทั่วประเทศ มารับซื้อต่อเนื่อง อย่างในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ ทางสวนตัดขายแทบไม่ทัน นอกจากนี้ยังมีนักธุรกิจที่รับจัดงานต่าง ๆ ทั้งงานแต่ง งานมงคล จัดร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ ในประเทศกัมพูชา เดินทางมาติดต่อซื้อดอกไม้ถึงที่สวน ตนก็จะพาเที่ยวชม ผูกมิตรเป็นลูกค้ากัน

ด้าน มิสเตอร์บุญเทง นักธุรกิจชาวกัมพูชา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ดอกไม้ที่สั่งจากประเทศไทย ก็มาจากปากคลองตลาด นอกจากนั้นก็มีที่เวียดนาม และจีน แต่พอได้มาดูที่นี่ ก็เป็นที่น่าพอใจ ดอกไม้สวย ราคาถูกกว่า เพราะไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และการขนส่งสะดวก ส่งตรงถึงที่โดยไม่ต้องผ่านปากคลองตลาด ตนเองมีอาชีพรับตกแต่งสถานที่ ดอกไม้ที่สั่งลอตนี้ ก็จะไปตกแต่งในงานแต่งงาน ต้องใช้ดอกไม้ประมาณ 2,100 กิโลกรัม

นางอัมพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ราคาขายต้นพันธุ์ตอนนี้อยู่ที่ต้นละ 2 บาท ส่วนดอกไม้อยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท ในแต่ละเดือน จะสามารถจำหน่ายต้นพันธุ์ได้มากกว่า 5 หมื่นต้น หากเป็นช่วงฤดูปลูก ก็จะจำหน่ายได้มากกว่าเท่าตัว ส่วนการตัดดอกขาย เฉลี่ยแล้วมีรายได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 1-2 แสนเลยทีเดียว แต่ถ้าช่วงปกติ ก็จะอยู่ที่ 5 หมื่นบาทขึ้นไป ตอนนี้เริ่มหันมาขายดอกมากขึ้น มีเท่าไหร่ก็ไม่พอ

ตอนนี้นอกจากลูกค้าในพื้นที่ ก็มีลูกค้าที่มาจากออนไลน์ ส่งดอกไม้ไปทั่วประเทศ จะคิดแต่ค่าดอกไม้ ส่วนค่ากล่องกับค่าขนส่งก็คิดตามจริงให้ลูกค้าเป็นคนออกเอง ล่าสุดมีออร์เดอร์มากว่า 2 พันกิโลกรัม เป็นลูกค้าจากกัมพูชา จะพยายามส่งให้ดีที่สุด เพื่อจะได้ไปต่อ หากลูกค้าท่านใดสนใจที่จะปลูกดอกไม้เมืองหนาว ก็สามารถติดต่อขอซื้อต้นกล้าได้ คัตเตอร์ปลูกไม่ยาก แต่ต้องใส่ใจ ช่วงเป็นต้นอ่อนประมาณ 1 เดือน ถึงจะได้เก็บเกี่ยว หรือหากอยากได้แบบตัดดอกขายไปใช้ในงานพิธีต่าง ๆ ก็สามารถติดต่อเข้าไปดูได้ที่เฟซบุ๊ก สวนอัมพร คัตเตอร์ สร้อยทอง เตยหอม

นางอัมพร กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับคนที่กำลังประสบปัญหาชีวิต หรือมองหาอาชีพที่จะสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับครอบครัว ตนขอเป็นกำลังใจให้ แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะบอกทุกคนว่า อย่ามองกันที่ความสำเร็จเพียงอย่างเดียว อยากให้มองย้อนกลับไปว่า กว่าที่คนเราจะประสบความสำเร็จได้ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง อย่างไรก็ตาม ขอให้เรามีความขยันอดทน เชื่อมั่นว่าสักวันหนึ่งต้องเป็นของเราแน่นอน”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : กิริยา กากแก้ว จ.มหาสารคาม
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..