สภาพบ้านไม้เก่าๆ ผุพังทรุดโทรมที่ไม่มีรั้วรอบขอบชิด ภายในหมู่บ้านหนองบัวน้อย หมู่ที่ 4 ตำบลโสกปลาดุก อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ เด็กหญิงวัย 13 ปี อาศัยอยู่กับยายที่แก่ชราตาบอดทั้งสองข้าง ต้องทำหน้าที่แทบทุกอย่าง หลากหลายปัญหาที่ซ่อนเร้นอยู่ในแววตาที่ใสซื่อของสาวน้อย ที่ต้องแบกรับภาระเกินวัย

“น้องแก้ม” เด็กหญิงรัตติยา พิสุทธิบงกช นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนบ้านโสกปลาดุก อยู่กับยายเพียงลำพังสองคน โดยพ่อกับแม่แยกทางกัน ยายทำหน้าที่เป็นทั้งพ่อและแม่ เลี้ยงมาตั้งแต่แบเบาะ น้องแก้มเป็นเด็กขยัน พูดจาไพเราะ เป็นเด็กที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตน จนคนในหมู่บ้านทุกคนรัก

แต่แล้ววันหนึ่ง เมื่อต้นปี 65 ยายได้ตามือบอดลงทั้งสองข้าง มองอะไรไม่เห็น หลังจากที่มีอาการทางสายตาเลือนรางมาระยะหนึ่ง ซึ่งคาดว่าสาเหตุมาจากโรคเบาหวานที่เป็นอยู่

ชีวิต “น้องแก้ม” ต้องเปลี่ยนไปทันที! เพราะยายจะทำหน้าที่ดูแลบ้าน ทำกับข้าว ทำงานหาเงินไม่ได้อีกต่อไป สาวน้อยจึงต้องหันมาทำหน้าที่ทุกอย่างแทนยาย เป็นดวงตาให้ยาย ตอบแทนพระคุณที่ยายให้ความรักเลี้ยงดูมาจนเติบใหญ่อย่างไม่ย่อท้อ

ทุกเช้า น้องแก้มจะตื่นแต่เช้ามืด มาเช็ดตัวทำกับข้าวให้ยายก่อนไปเรียน โดยจะทำกับข้าวเผื่อและตั้งไว้ให้ยายในช่วงเที่ยงด้วย หลังเลิกเรียน น้องแก้มก็รีบกลับบ้านเพื่อมาทำหน้าที่ก่อไฟหุงข้าว ล้างจาน ซักผ้า กวาดถูบ้าน และเช็ดตัวให้ยาย หลังทำทุกอย่างเสร็จ น้องแก้มจะต้องทำการบ้านอ่านหนังสือ ก่อนจะเข้านอนเพื่อเตรียมสู้ชีวิตต่อไปในวันใหม่

กระทั่งเรื่องราวชีวิตของน้องแก้ม ถูกเปิดเผยให้สังคมได้รับรู้ โดยเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อเพจว่า KittyPink ซึ่งเป็นคุณครูที่โรงเรียนบ้านโสกปลาดุก ได้โพสต์ภาพน้องแก้มกับยาย และสภาพบ้านที่เก่าทรุดโทรม เล่าเรื่องราวที่น้องแก้มมาปรับทุกข์กับคุณครู

น้องแก้มเล่าให้คุณครูฟังว่า ครูขา.. หนูท้อกับชีวิตมาก ตอนนี้หนูลำบากเหลือเกิน หนูอยู่กับยายที่ตาบอด 2 คน ล่าสุดหนูเพิ่งรู้ว่ายายเอาที่ดินไปจำนองเขาไว้ ตอนนี้ยายไม่มีเงินจ่ายดอกเขา ถ้าเขามายึดที่กับบ้าน หนูกับยายก็จะไม่มีที่อยู่ แม่ตัดขาดจากชีวิตหนูไปกว่าสิบกว่าปีแล้ว มีน้าคนเล็กที่พอจะหยิบยื่นอาหารมาให้หนูกับยายบ้าง แต่น้าเองก็ยากจน

จากนั้น ครูจึงปลอบใจและให้กำลังใจ ก่อนจะเดินทางไปดูสภาพความเป็นอยู่ที่บ้านน้องแก้ม และเยี่ยมยายที่ตาบอด เบื้องต้นทางโรงเรียนช่วยเหลือค่าขนมกับน้องแก้มสัปดาห์ละ 200 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ก่อนที่คุณครูจะพาน้องแก้มไปเปิดบัญชีและโพสต์เรื่องน้องแก้มอีกครั้ง

ต่อมาไม่กี่วัน มีธารน้ำใจจากผู้ใหญ่ใจดี หลั่งไหลบริจาคเงินช่วยเหลือ “น้องแก้ม” รวมแล้ว 8 หมื่นบาท น้องแก้มจึงขอปิดรับบริจาคตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 66 เพราะคิดว่ายังมีผู้ยากไร้ที่เดือดร้อนรอความช่วยเหลือจากท่านผู้ใจบุญอีกจำนวนมาก

“น้องแก้ม” ยกมือไหว้ขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกๆ ท่าน ที่บริจาคเข้ามาช่วยเหลือ พร้อมกล่าวว่า เงิน 8 หมื่นบาท ถือว่าเป็นเงินมหาศาลมากในชีวิต หนูตื้นตันใจมากเหมือนได้ชีวิตใหม่ และจะนำเงินไปไถ่ถอนที่ดินที่ติดจำนองให้ยาย 3 หมื่นบาท ส่วนที่เหลือก็จะนำไปปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน และเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาต่อไป.

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต”