เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชนชาว จ.ศรีสะเกษ จากราษฎรจำนวนงหมด 1,454,730 คน จำนวนเฉลี่ยราษฎรต่อ ส.ส. 1 คน ใน จ.ศรีสะเกษ เท่ากับ 161,137 คน มีการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 9 เขตเลือกตั้งด้วยกัน การแบ่งเขตเลือกตั้งแบบใหม่นี้ ทำให้ จ.ศรีสะเกษเดิมมี ส.ส. 8 คน จะทำให้มี ส.ส.เพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 9 คน ดังนี้

เขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย อ.เมือง อ.น้ำเกลี้ยง เฉพาะ ต.ตองปิด ต.ละเอาะ ต.รุ่งระวี เขตนี้ มีแชมป์เก่าเป็น ส.ส.อยู่แล้ว คือ เสี่ยโต้ง นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เป็นลูกชายสุดเลิฟของ นายฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ ถือว่าเป็นบ้านใหญ่ของเขตเลือกตั้งนี้ เนื่องจากว่า มีญาติพี่น้องเป็นทั้งรองนายก อบจ.ศรีสะเกษ ส.อบจ.ศรีสะเกษ โดยมีคู่แข่งที่สำคัญคือ “เสี่ยนาย” นายธเนศ เครือรัตน์ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งในการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 62 ที่ผ่านมา เสี่ยนายพลาดท่าเสียเก้าอี้แก่เสี่ยโต้ง ปีนี้เสี่ยนายได้รับการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทยและมวลชนคนเสื้อแดงอย่างเต็มที่จึงหวังที่จะคว้าเอาเก้าอี้ ส.ส.เขต 1 กลับมาครองเช่นเดิมให้ได้ โดยมี นายบุญหรัด ถึงไชย จากพรรคก้าวไกล รอจ้องที่จะแย่งเก้าอี้ ส.ส.อยู่ด้วย

เขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วย อ.กันทรารมย์ อ.โนนคูณ และ อ.น้ำเกลี้ยง ยกเว้น ต.ตองปิด ต.ละเอาะ และ ต.รุ่งระวี แชมป์เก่าคือ นายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเหนียวแน่นอยู่กับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด และได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนคนเสื้อแดงและประชาชนในเขตเลือกตั้งนี้ด้วยคะแนนเสียงที่เอาชนะคู่แข่งปี 2562 อย่างท่วมท้น ซึ่งในการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะถึงนี้ ยังไม่มีคู่แข่งที่มีพลังเพียงพอที่จะเปิดตัวออกมาเพื่อหวังแย่งเก้าอี้ ส.ส.จากแชมป์เก่าแต่อย่างใด

เขตเลือกตั้งที่ 3 ประกอบด้วย อ.ศรีรัตนะ อ.เบญจลักษ์ อ.ไพรบึง (ยกเว้น ต.ดินแดง) และ อ.กันทรลักษ์ เฉพาะ ต.ภูเงิน ต.กระแชง ต.ตระกาจ มี ส.ส.เก่าคือ นายวิวัฒน์ชัย โหตระไวศยะ พรรคเพื่อไทย ที่ครองเก้าอี้ ส.ส.มาอย่างต่อเนื่องหลายสมัยแล้ว และเป็นหัวหน้ากลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.ศรีสะเกษ ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ ได้มี นายธีรวัฒน์ คำศรี อดีต ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เป็นชาวเบญจลักษ์ ได้ประกาศตัวสวมเสื้อพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อลงชิงเก้าอี้ ส.ส.เขตนี้แล้ว ซึ่งนายธีรวัฒน์ ได้ตระเวนออกไปพบปะกับแกนนำชาวบ้านและชาวบ้านระดับรากหญ้าในเขตเลือกตั้งที่ 3 นี้เพื่อชี้แจงนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีนโยบายในการทำประโยชน์เพื่อประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นที่รู้จักของชาวบ้านมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้เป็นที่จับตาว่า ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.และนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ อาจจะได้รับการยอมรับจากประชาชนในเขตเลือกตั้งนี้ โดยมี นายจำลอง บุญชม อาชีพทนายความ จากพรรคก้าวไกลประกาศตัวลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย

เขตเลือกตั้งที่ 4 ประกอบด้วย อ.กันทรลักษ์ ยกเว้น ต.ภูเงิน ต.กระแชง ต.ตระกาจ เขตนี้แชมป์เก่าคือ นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์  (หมอจาพรรคเพื่อไทย เป็นน้องเขยของบ้านใหญ่ นายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ พ่อของ ..ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกรัฐบาลและเป็นพี่ชายของ นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 5 พรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่จะถึงนี้ หมอจาจะเปลี่ยนให้ นางอุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ หรือเจี๊ยบ ศรีภรรยา อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 ลงสมัครรับเลือกตั้งแทนในนามพรรคภูมิใจไทย จะมีคู่แข่งสำคัญคือ นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ จากพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ และในเขตนี้ ยังมี นายเกียรติศักดิ์ ธรรมบุตร หรือครูตึ๋ง อดีตข้าราชการครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านหนองเดียงน้อยโนนใหญ่ ต.เมือง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ประกาศสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐของลุงป้อมโดยคาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มครูและประชาชนในเขตเลือกตั้งนี้ เพื่อหวังที่จะแย่งเก้าอี้ ส.ส.เขตนี้อีกคนหนึ่งด้วย

เขตเลือกตั้งที่ 5 ประกอบด้วย อ.ขุนหาญและ อ.ภูสิงห์ นายธีระ ไตรสรณกุล พรรคเพื่อไทยเป็นแชมป์เก่า ส.ส.เขตนี้ แต่ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ ได้ประกาศเปลี่ยนไปสวมเสื้อพรรคภูมิใจไทย ลงรักษาเก้าอี้ ส.ส.เขตนี้ โดยมี นายอมรเทพ สมหมาย อดีต ส.ส. 3 สมัย ประกาศสวมเสื้อสีแดงพรรคเพื่อไทย ลงชิงเก้าอี้ ส.ส.จากแชมป์เก่า ขณะเดียวกันมี นายพรสิทธิ์ รักษาทรัพย์ หรือทนายต่อ จากพรรคก้าวไกล ประกาศตัวลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย

เขตเลือกตั้งที่ 6 ประกอบด้วย อ.ขุขันธ์ อ.ไพรบึง เฉพาะ ต.ดินแดง มีแชมป์เก่าคือ นายวีระพล จิตสัมฤทธิ์ พรรคเพื่อไทย ครองเก้าอี้มาอย่างต่อเนื่องหลายสมัยแล้ว เป็น ส.ส.ขวัญใจประชาชนคนยากไร้ ประชาชนคนใดมีปัญหาเดือดร้อนเรื่องอะไรจะให้ความช่วยเหลือทุกด้านอย่างเต็มที่ ทำให้นั่งอยู่ในหัวใจของประชาชนในเขตเลือกตั้งนี้มาอย่างยาวนาน ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ นายนิธินันท์ ธนัทภพวรานนท์  หรือ ผอ.สนอง อดีต ผอ.รร.บ้านหัวเสือ อ.ขุขันธ์ เป็นครูไทยเชื้อสายเขมร ได้ประกาศสวมเสื้อพรรคก้าวไกล ลงสมัครรับเลือกตั้ง ต้องจับตาว่า การเมืองของ อ.ขุขันธ์ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง

เขตเลือกตั้งที่ 7 ประกอบด้วย อ.ปรางค์กู่ อ.วังหิน อ.พยุห์ และ อ.ห้วยทับทัน เฉพาะ ต.ผักไหม เขตนี้ยังไม่มีแชมป์เก่า เนื่องจากการกำหนดเขตเลือกตั้งใหม่ทำให้แยก อ.ปรางค์กู่ออกมาจาก อ.ขุขันธ์ มีตัวเต็งที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งคือ น.ส.วิลดา อินฉัตร อดีต ส.ว. ศรีสะเกษ ลูกสาวสุดเลิฟของ นางสุนีย์ อินฉัตร อดีต ส.ว.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นผู้ชอบทำบุญเข้าวัดเข้าวา มีงานบุญที่ใดขอให้บอกคุณแม่สุนีย์จะไปร่วมทำบุญด้วยทันที ทำให้ชาวศรีสะเกษ ตั้งชื่อให้ คุณแม่สุนีย์ อินฉัตร ว่าเป็นแม่พระผู้อารี เศรษฐีผู้ใจบุญ การเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ น.ส.วิลดา อินฉัตร สวมเสื้อพรรคเพื่อไทย ลงชิงเก้าอี้ ส.ส. และมีฐานเสียงของผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านทุกหมู่บ้านทุกตำบลทุกอำเภอหนาแน่นมาก จึงมีโอกาสสูงที่จะคว้าเก้าอี้ ส.ส.เขตนี้ไปครองได้ แต่ว่ายังมีคู่แข่งจากพรรคประชาธิปัตย์คือ ดร.ฐิตารีย์ ไตรสรณปัญญา หรือ ดร.จุ๋ม ที่ขยันลงพื้นที่พบปะหาเสียงช่วยเหลือด้านการทำการเกษตร และยังมี ดร.อภิชา ระยับศรี หนุ่มใหญ่ไฟแรงลูกหลานชาว อ.ขุขันธ์ เป็นคนหนุ่มที่ใจถึงพึ่งได้ ประกาศสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐสังกัดลุงป้อม พร้อมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงเก้าอี้ ส.ส.ของเขตนี้ด้วย และยังมีคู่แข่งจากพรรคก้าวไกลคือ นายสราวุฒิ ศรีวัง ปลัด อบต.บ้านกู่ อ.ปรางค์กู่ ที่ออกพบปะกับประชาชนมาโดยตลอด

เขตเลือกตั้งที่ 8 ประกอบด้วย อ.อุทุมพรพิสัย อ.เมืองจันทร์ อ.ห้วยทับทัน ยกเว้น ต.ผักไหม แชมป์เก่าเขตนี้คือ นายอาสพลธ์
สรรณ์ไตรภพ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย หรือ ส.ส.แนน ซึ่ง ส.ส.แนน เป็นคนหนุ่มไฟแรงที่มีความขยันในการออกไปเยี่ยมเยียนช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างจริงจัง ครั้งนี้มีคู่แข่งที่สำคัญและน่ากลัวมากคือ นายประวิทย์ จารุรัชกุล หรือผู้ใหญ่เฮง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สำโรง หลายสมัย เป็นคนใจถึงพึ่งได้ มีพรรคพวกญาติสนิทมิตรสหายเยอะมาก รวมทั้งมีผู้นำหมู่บ้าน แกนนำชาวบ้านและชาวบ้านระดับรากหญ้ามาให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

เขตเลือกตั้งที่ 9 ประกอบด้วย อ.ราษีไศล อ.ยางชุมน้อย อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ อ.ศิลาลาด และ อ.บึงบูรพ์ เขตเลือกตั้งนี้ ปัจจุบันเป็นที่นั่งของ นางผ่องศรี แซ่จึง พรรคเพื่อไทย ซึ่งในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ จะแตะมือเปลี่ยนให้ นายปวีณ แซ่จึง สามี ซึ่งเป็นอดีต ส.ส. หลายสมัย ลงสมัครรับเลือกตั้งแทนในนามของพรรคภูมิใจไทยบ้านใหญ่แซ่จึง ครองเก้าอี้ ส.ส.ในเขตนี้มายาวนานหลายสมัยแล้วมีฐานเสียงแน่นหนามากทุกระดับ จึงยากที่ใครจะเข้าไปเจาะดึงเอาคะแนนเสียงออกมาได้ โดยทางพรรคเพื่อไทยจะส่งผู้สมัคร ส.ส. คือ นางนุชนาถ จารุวงศ์เสถียร มีประวัติเป็นประธานสโมสรราษีไศล ยูไนเต็ด และผู้รับใบอนุญาตวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการราษีไศล มาลงชิงเก้าอี้ ส.ส.ในเขตนี้ ส่วนพรรคพลังประชารัฐประกาศส่ง นายฤทธา นันทพันธ์ อดีตศึกษาธิการจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นผู้ที่มีผลงานด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษามาอย่างมากมาย มาลงชิงเก้าอี้ ส.ส.ด้วย และมี นายคงเดช เดชกล้า หรือ บาส จากพรรคก้าวไกล มาเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อหวังมาดึงคะแนนเสียงจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ หวังแย่งเก้าอี้ ส.ส.เขตนี้เช่นกัน

ในการเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้านี้ จ.ศรีสะเกษ จึงเป็นที่จับตาของบรรดาคอการเมืองทั่วประเทศ เนื่องจากว่า จ.ศรีสะเกษเป็นการต่อสู้แย่งเก้าอี้ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยเป็นหลัก โดยมีพรรคประชาธิปัตย์ พรรคก้าวไกล พรรคพลังประชารัฐ พร้อมที่จะแย่งเก้าอี้จากทั้ง 9 เขตด้วย ไฮไลต์สำคัญโฟกัสไปที่เขตเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 3 เขตเลือกตั้งที่ 4 เขตเลือกตั้งที่ 5 เขตเลือกตั้งที่ 8 และเขตเลือกตั้งที่ 9 ที่จะมีการต่อสู้แข่งขันหาคะแนนเสียงกันอย่างดุเดือดมาก.

จิรภัทร หมายสุข