@@@@ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต จัดงาน Expo 2028 Phuket Symposia ย้ำความมุ่งมั่นและความพร้อมของไทยในการเป็นเจ้าภาพ Expo 2028 ที่จังหวัดภูเก็ต แก่ผู้แทนประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกและแอฟริกา ที่กรุงแคนเบอร์รา ออสเตรเลีย ผู้เสวนาประกอบด้วย นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายภูริพันธ์ บุนนาค รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต และนางสาวปฤณัต อภิรัตน์ รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต จัดงาน Expo 2028 Phuket Symposia ย้ำความมุ่งมั่นและความพร้อมของไทยในการเป็นเจ้าภาพ Expo 2028 ที่จังหวัดภูเก็ต แก่ผู้แทนประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกและแอฟริกา เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566

@@@@ สวนสัตว์เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียจัดวันช้างไทย (National Elephant Day หรือ Wan Chang Thai) เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2566 พระครูโชติธรรมวิเทศ (พระอาจารย์ธานี) เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ได้รับกิจนิมนต์ จากกงสุลกิตติมศักดิ์นครเมลเบิร์น นางเทสซ่า เซลาเวน สวดมนต์ ให้พรช้างไทย ที่สวนสัตว์เมลเบริน์ ประเทศออสเตรเลีย ในขณะเตรียมตัวเริ่มพิธี

ทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เมลเบิร์น ได้ปล่อยฝูงโขงช้าง 9 เชือก เข้ามาบริเวณที่ให้ฝูงช้างได้เลือกกินอาหารที่ได้วางไว้แต่ละจุด ถึงเวลาเริ่มทำพิธี ประมาณ 10 โมงเช้า พระอาจารย์ธานี สวดตั้งนะโม ช้างทุกเชือกร้องเสียงรับดังมากๆ แต่ละเชือกชื่อ มะลิ, กระทิ, ไอยรา และรอยยิ้ม เป็นต้น ทำให้ทางเจ้าหน้าที่และผู้ที่เข้ามารับชมจำนวนมาก เพราะเป็นวันแรงงานของเมลเบิร์น แปลกใจและรู้สึกตื่นเต้นดีใจกันเป็นอย่างมาก หลังจากได้สวดบทคาถาเมตตาสูตรจบแล้ว เริ่มสวดชัยมงคลคาถา เพื่อจะเตรียมพรมน้ำมนต์ มีช้าง 1 เชือก ชื่อกุหลาบ ได้วิ่งเข้ามาตรงด้านหน้าของพระอาจารย์ธานี ได้ชูงวงช้างของตัวเองรองรับน้ำมนต์อยู่ตลอดจนกระทั่งสวดจบ และก่อนจะเดินทางกลับ ช้างชื่อ กุหลาบ ชูงวงย่อขา แสดงความเคารพพระอาจารย์ธานี เป็นระยะเวลาประมาณ 1-2 นาที หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้นิมนต์พาไปฉันภัตตาหารเพลที่ทางสวนสัตว์เมลเบิร์น ได้เตรียมไว้ถวาย เป็นอันเสร็จพิธี

พระครูโชติธรรมวิเทศ (พระอาจารย์ธานี) เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ได้รับกิจนิมนต์ จากกงสุลกิตติมศักดิ์นครเมลเบิร์น นางเทสซ่า เซลาเวน สวดมนต์ให้พรช้างไทย ที่สวนสัตว์เมลเบริน์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2566

@@@@ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้ให้บริการกงสุลสัญจร ณ ห้อง Ballroom สถานที่ โรงแรม Rydges Newcastle เมือง Newcastle เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ขอขอบคุณประชาชนจาก Newcastle และเมืองต่างๆ ที่ได้สนับสนุนการประชาสัมพันธ์และต้อนรับอย่างอบอุ่น ทีมงานสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ให้บริการทำพาสปอร์ต ทำบัตรประชาชน หนังสือมอบอำนาจ และให้คำปรึกษาด้านกงสุลรวม 96 ราย และได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับชุมชนชาวไทย ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับคำแนะนำต่างๆ เพื่อจะพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

สำหรับกงสุลสัญจรชุมชนไทยในเมืองอื่นๆ “ในรัฐนิวเซาท์เวลส์” สถานกงสุลใหญ่ฯ จะแจ้งให้ทราบทาง Facebook และเว็บไซต์ต่อไป สำหรับชุมชนไทยในรัฐอื่น ๆ “นอกรัฐนิวเซาท์เวลส์” โปรดติดตามกำหนดการดำเนินโครงการกงสุลสัญจรของ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราที่ https://m.facebook.com/557722827663746

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้ให้บริการกงสุลสัญจร ณ ห้อง Ballroom สถานที่ โรงแรม Rydges Newcastle เมือง Newcastle เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ขอขอบคุณประชาชน ที่สนับสนุนการประชาสัมพันธ์และต้อนรับอย่างอบอุ่น

@@@@ สุดเศร้าร่ำไห้อาลัยลาคู่ชีวิต สรามาศ ราชแก้ว ประธานสมาคมคนไทยในมลรัฐตอนเหนือ (NT Thai Associaion Inc.) ส่งลุง เอียน วอเร็น ควิน Ian Warren Quin คู่ชีวิตสู่สรวงสวรรค์ พิธีศพตลอด 3 วัน สุดแสนอาลัยสำหรับภรรยา ลูกหลานที่เฝ้าดูแลใกล้ชิดจนสิ้นลมไปอย่างสงบหลังจากฟังพระครูสังฆรักษ์ บุญเลิศ วิมโล วัดป่าดาร์วินเมตตารามซึ่งถูกลุงเอียนร้องขอภรรยาคู่ชีวิตนิมนต์มาเทศน์ก่อนหน้าสิ้นลมไม่กี่ชั่วโมง หลานชาย 4 คน ซึ่งลุงเอียนเมตตาดูแลร่วมใจกันบวชเณรหน้าไฟส่งครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 พระเดชพระคุณ พระราชสีลาภรณ์ วัดธัมมธโร แคนเบอร่า ประธานบริหารคณะสงฆ์ธรรมยุตต่างประเทศทวีปออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ พร้อมพระครูใบฏีกาสุริยา ปัญญาวุโธ วัดธัมมธโร บินตรงมาร่วมงาน พระอาจารย์มานะ เทวธัมโม วัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เมืองดาร์วิน, พระครูปลัดสมศักดิ์ ปัณฑิโต วัดทีปธรรมาราม เมืองโอ๊คแลนด์ และ พระครูสังฆรักษ์ บุญเลิศ วิมโล วัดป่าดาร์วินเมตตาราม ได้มีเมตตาเดินทางมาประกอบพิธีสวดพระอภิธรรม และพิธีฌาปนกิจศพทางพุทธศาสนาแก่นายเอียน วอเร็น ควิน คู่สามีของ นางสรามาศ ราชแก้ว ผู้ดำรงตำแหน่งประธานสมาคมคนไทยในมลรัฐตอนเหนือ (NT Thai Associaion Inc.) ณ สวนมะม่วง ตู่ การ์เด้น (Tou’s Garden P/L) ถนน อาเคเชีย แก็ป เมืองแมนตั้น ที่ทั้งคู่ร่วมสร้างกันขึ้นมาจากพื้นที่เปล่า เป็นเวลา 30 กว่าปี

โดยในวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม เวลา 14.30 น. ได้มีพิธีเคลื่อนร่าง เพื่อประกอบพิธีเพลิงศพ ณ Darwin Funeral Services

121 Amy Johnson Ave, Marrara หลังสวดพระอภิธรรมศพจนครบ 3 วัน โดยมีนาย พอล ควิน บุตรชายบุญธรรมเป็นผู้นำขบวน ลุงเอียนได้มีคำสั่งเสียไว้ให้ประกอบพิธีศพในทางพุทธศาสนา ลุงเอียนเป็นผู้มีนิสัยอารีอารอบกับเพื่อนบ้าน คนงาน โดยเฉพาะการดูและและให้การสนับสนุนชุมชนไทยเป็นอย่างยิ่ง ผู้คนจะได้พบกับใบหน้าที่ยิ้มแย้ม การกระเซ้าเย้าหยอก และความอบอุ่นตลอดเวลา จึงเป็นที่รักใคร่แก่ผู้ที่ได้รู้จัก บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความโศกเศร้า มีเหล่าญาติมิตรสหายของเจ้าภาพในเมืองดาร์วิน และจากเมืองอื่นๆในประเทศออสเตรเลียมาร่วมไว้อาลัย อาทิ วุฒิสมาชิก นักการเมืองท้องถิ่น ข้าราชการ คู่ค้า สมาคมผู้ปลูกและส่งออกมะม่วงในมลรัฐตอนเหนือ สมาคมคนไทยในมลรัฐตอนเหนือ

พิธีฌาปณกิจ นาย Ian Warren Quin คู่ชีวิต สรามาศ ราชแก้ว ประธานสมาคมคนไทยในมลรัฐตอนเหนือ (NT Thai Associaion Inc.) เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม เวลา 14.30 น. ณ Darwin Funeral Services นครดาร์วิน หลังสวดพระอภิธรรมศพจนครบ 3 วัน

@@@@ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจรที่โรงแรม Punthill Apartment Hotel – Little Bourke นครเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย เมื่อวันที่ 6 – 10 มีนาคม 2566 (รวม 5 วัน) โดยให้บริการรับคำร้องขอทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-passport) รับทำบัตรประจำตัวประชาชน และให้คำปรึกษาด้านการกงสุลอื่น ๆ อาทิ งานนิติกรณ์ ทะเบียนราษฎร ทะเบียนครอบครัว และการยื่นเรื่องเพื่อขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร ให้แก่คนไทยในนครเมลเบิร์นและจากเมืองต่าง ๆ ในรัฐวิกตอเรีย รวมทั้งสิ้น 1,169 ราย ในโอกาสนี้ คณะเจ้าหน้าที่กงสุลสัญจรได้พบปะพูดคุยกับชุมชนคนไทยเพื่อรับทราบถึงความเป็นอยู่และได้ทำความรู้จักเพื่อเสริมสร้างเครือข่ายการติดต่อสื่อสารระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับชุมชนคนไทยในรัฐวิกตอเรียในกรณีที่อาจเกิดเหตุฉุกเฉินหรือความจำเป็นเร่งด่วนต่าง ๆ ด้วย ในการดำเนินงานกงสุลสัญจรครั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับการสนับสนุนจากสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครเมลเบิร์น และขอถือโอกาสนี้ขอบคุณชุมชนคนไทยในรัฐวิกตอเรียที่ได้มาใช้บริการรวมทั้งได้ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนการให้บริการกงสุลสัญจรในครั้งนี้จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี สำหรับการให้บริการกงสุลสัญจรครั้งถัดไป ขอให้ติดตามจากประกาศของสถานเอกอัครราชทูตฯ ซึ่งจะได้แจ้งให้ชุมชนคนไทยในออสเตรเลียทราบต่อไป

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจรที่โรงแรม Punthill Apartment Hotel – Little Bourke นครเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย เมื่อวันที่ 6 – 10 มีนาคม 2566 (รวม 5 วัน) มีผู้มาใช้บริการ รวมทั้งสิ้น 1,169 ราย

@@@@ สำหรับพุทธศาสนิกชนที่ต้องการติดตามไปนมัสการ พระเทพวชิรญาณ หลวงปู่เลี่ยม ฐิตธมฺโม เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง อุบลราชธานี ที่ ได้มีโอกาสมาเยี่ยมและแสดงธรรมโปรดญาติโยมในต่างแดน ประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ในอาทิตย์หน้า โปรดติดตามตารางแสดงธรรมตามสถานที่ต่างๆดังนี้ วันที่ 14-16 มีนาคม วัดป่าธรรมคีรี นครบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ 14-16th March Dhammagiri Forest Hermitage, Brisbane, Queensland วันที่ 16-19 มีนาคม วัดวิมุตติ เมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ 16-19th March Vimutti Monastery, Auckland, New Zealand วันที่ 19-24 มีนาคม วัดโพธิญาณาราม เวลลิงตัน นิวซีแลนด์ 19-24th March Bodhinyanarama Monastery, Wellington, New Zealand 24-27 มีนาคม วัดโพธิศรัทธา ซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ 24-27th March Bodhisaddha Monastery, Sydney, NSW

พุทธศาสนิกชนสามารถติดตามไปนมัสการ พระเทพวชิรญาณ หลวงปู่เลี่ยม ฐิตธมฺโม เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง อุบลราชธานี ที่ได้มีโอกาสมาเยี่ยมและแสดงธรรมโปรดญาติโยมในต่างแดน ประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 27 มีนาคม

@@@@ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2566 มาร์โก้ นายทองพันธ์ มะลิวงษ์ เจ้าของ Australian centre ศูนย์วีซ่าและแนะแนวศึกษาต่อ ออสเตรเลียชื่อดัง ได้จัดงานมินิคอนเสิร์ต Up & Close สายธารธรรมรวมน้ำใจไทยซิดนีย์ กับ เสรี รุ่งสว่า

โดยได้เชิญศิลปิน นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เสรี รุ่งสว่าง เจ้าของผลงานเพลงดังในอดีต อาทิ จดหมายจากแม่ เทพธิดาผ้าซิ่น ไอ้หนุ่มรถซุง เรียกพี่ได้ไหม ไอ้หนุ่มทุ่งกระโจมทอง เป็นต้น มาให้ความสนุกกับแฟนเพลงแบบใกล้ชิด ที่ ร้าน Marko’s Restaurant Sydney งานนี้ตัวมาร์โก้เองรับเป็นพิธีกรคู่กับพิธีกรรับเชิญ ดีเจน้อย ไตรภพ เฮงพูลธนา พร้อมด้วย ศิลปินหนึ่งเดียวของซิดนีย์ สัญญา ฟ้าอุทัย นักร้องลูกทุ่งดังในอดีตที่ย้ายถิ่นฐานมาปักหลักที่ซิดนีย์มาหลายสิบปีแล้ว ร่วมด้วยนักร้องรับเชิญเสียงดีอีกหลายคน

เสียงเพลงแรกที่ก้องกังวานขึ้น คือ เพลงเปลวไฟที่ปลายเทียน ที่ทำเอาผู้เข้าร่วมงานขนลุกจากเสียงร้องสดๆ นึกอยากทำบุญร่วมด้วยในทันที ไม่รอช้าขุนเพลงผู้นี้ไล่ขยี้ตามด้วยเพลงดังของเขา เสรีขอพร จนทำให้มาร์โก้ผู้จัดงานต้องขอร้องเพลงนี้ด้วยเพราะลีลาการร้องและความหมายของเพลง จึงได้มีการร้องรอบสอง จบลงด้วยเสียงปรบมือและเงินบริจาคปลิวว่อน งานนี้ใครที่พลาดก็จะไม่ได้ซาบซึ้งกับบรรยากาศความเป็นกันเองของนักร้องขวัญใจคนเดิมคนนี้ที่เดินเข้าไปพูดคุยกับทุกโต๊ะอย่างเป็นกันเอง งานเริ่มเมื่อเวลา 19.00 น. จบลงด้วยความชื่นมื่นเกือบเที่ยงคืน เพราะนักร้องดังปล่อยเพลงสนุกไว้ช่วงท้ายตามด้วยนักร้องรับเชิญมาร้องปิดท้ายชนิด Nonstop เงินรายได้ทั้งหมดมอบให้นักร้องดังนำกลับไปทำบุญในบวชนาคมหากุศล 19 นาค วัดตาก้อง ตำบลตาก้อง อ. เมือง จ. นครปฐม ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 มีนาคม 2566

Australian centre จัดงานมินิคอนเสิร์ต Up & Close สายธารธรรมรวมน้ำใจไทยซิดนีย์ กับ เสรี รุ่งสว่า

โดยเชิญเจ้าของผลงานเพลงดังในอดีต มาให้ความสนุกกับแฟนเพลงแบบใกล้ชิด ที่ ร้าน Marko’s Restaurant Sydney เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2566

@@@@ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พบหารือกับนาง Mary Balzary อธิบดีกรมกิจการต่างประเทศกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลีย (Department of Home Affairs) ทั้งสองฝ่ายยินดีกับในความสัมพันธ์ระหว่างไทยและออสเตรเลียที่มีความใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจด้านความมั่นคงในประเด็นต่างๆ อาทิ การต่อต้านการก่อการร้าย ความมั่นคงทางไซเบอร์ และความมั่นคงทางชายแดน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันทั้งในกรอบทวิภาคีกรอบความร่วมมือในภูมิภาคด้วย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้พบหารือกับ นาง Mary Balzary อธิบดีกรมกิจการต่างประเทศกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลีย (Department of Home Affairs) โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจด้านความมั่นคงในประเด็นต่างๆ

……………………………………
ไตรภพ ซิดนีย์