ย้อนกลับไปในช่วงของศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ หนึ่งในนักเตะที่ถูกพูดถึงไม่น้อยคือ เอมิเลียโน มาร์ติเนซ มือกาวทีมชาติอาร์เจนตินา

นอกเหนือจากฟอร์มการเซฟที่ยอดเยี่ยมตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์แล้ว นายทวารจาก แอสตัน วิลลา ยังทำทุกวิถีทางที่ทำได้ เพื่อช่วยให้ทีมชนะ

หนึ่งในนั้นคือการป่วนคู่แข่ง โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องดวลจุดโทษ การเข้าไปพูดจาบางอย่างกับคนยิง รวมถึงการโยนบอลไปไกล ๆ เขี่ยบอลทิ้ง คือสิ่งที่ที่เจ้าตัวทำ

จะว่าไป จะบอกว่า มาร์ติเนซ ทำก็ไม่ถูก ต้องบอกว่านายทวารหลาย ๆ คนก็ทำ แต่มือกาวฟ้าขาวคือคนที่ทำให้เห็นแบบชัด ๆ

นั่นคือหนึ่งในเหตุการณ์ที่เป็นตัวกระตุ้น ให้คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (ไอเอฟเอบี) องค์กรซึ่งทำหน้าที่ออกกฏการแข่งขันในเกมลูกหนังนั้น ได้ออกกฏใหม่สำหรับผู้รักษาประตูในการเซฟจุดโทษเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และกฏใหม่จะบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ก.ค. นี้เป็นต้นไป

กฏใหม่สำหรับผู้รักษาประตูในการการเซฟจุดโทษนั้น มี 4 ข้อ ดังต่อไปนี้
1.ผู้รักษาประตูห้ามจับเสาหรือคานก่อนการยิง
2.ห้ามถ่วงเวลาทำให้การยิงจุดโทษช้าลง ด้วยการโยนหรือเตะบอลทิ้ง เป็นต้น
3.ห้ามทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมเพื่อรบกวนคนยิงจุดโทษ
4.ห้ามทำพฤติกรรมไม่ให้เกียรติคนยิงจุดโทษ

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนกฏใหม่ที่ว่า จะไม่ค่อยถูกใจบรรดานายทวารทั่วไปสักเท่าไหร่

ไมค์ เมนญอง มือกาวเอซี มิลาน ที่เพิ่งเซฟจุดโทษได้ในเกมที่เจ้าตัวลงเฝ้าเสาให้ทีมชาติฝรั่งเศส เอาชนะ เนเธอร์แลนด์ 4-0 ในเกมยูโร 2024 รอบคัดเลือก เมื่อวันศุกร์โพสต์ข้อความประชดประชันบนทวิตเตอร์ว่า “กฏการยิงจุดโทษใหม่ของ ไอเอฟเอบี สำหรับปี 2026 : ผู้รักษาประตูต้องหันหลังให้คนยิง ถ้ายิงไม่เข้า ฝ่ายรุกจะได้ฟรีคิก 2 จังหวะในเขตโทษ”

หรือแม้กระทั่ง “ตอง” กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ อดีตนายทวารทีมชาติไทยยังบอกว่า “อีกหน่อยคงห้ามใช้มือแล้วมั้ง”

แน่นอนว่ากฏนี้ทำให้งานของคนยิงง่ายขึ้นเพราะไม่มีนายทวารมาคอยเล่นสงครามจิตวิทยาใส่ แต่บางคนก็บอกว่าสีสันมันอาจหายไป เพราะบางทีการชิงเหลี่ยมกันนิด ๆ หน่อย ๆ มันทำให้เกมในบางกรณีมันสนุก และเป็นที่พูดถึงมากขึ้น

เรื่องประเภทนี้มันหาไม้บรรทัดวัดแบบเป๊ะ ๆ ได้ยากว่ามันดีหรือไม่ดี ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ถ้าคุณเป็นคนที่เกี่ยวข้อง สุดท้ายมันก็แค่…

คุณชอบ หรือไม่ชอบมัน แค่นั้นแหละ