ว่ากันว่านักฟุตบอลอาชีพยุคนี้โชคดี เพราะแม้กระทั่งนักเตะระดับ “ธรรมดา” ยังฟันรายได้กันเป็นกอบเป็นกำ ถ้าเป็นนักเตะระดับแนวหน้าถึงขั้น “ซูเปอร์สตาร์” คงไม่ต้องพูดถึง

เอาให้เห็นภาพ ลองดูรายได้ของระดับ “เบอร์ 1 ของโลก” อย่าง ลีโอเนล เมสซี ก็ได้

เอาแค่เฉพาะปีที่แล้ว เมสซี คือนักกีฬาที่มีรายได้มากที่สุดในโลกจากการสำรวจของ “ฟอร์บส์” แยกเป็นรายได้จากเรื่องในสนาม 60 ล้านปอนด์ และรายได้จากเรื่องนอกสนาม 44 ล้านปอนด์

และถ้านับตั้งแต่จุดเริ่มต้น รายได้ในสนามจากค่าเหนื่อยของเขาตลอดการค้าแข้งกับ บาร์เซโลนา ตั้งแต่ปี 2004 จนถึง 2021 นั้น รวมแล้วอยู่ที่ราว 654 ล้านปอนด์ ขณะที่กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง นั้น ค่าเหนื่อยของเจ้าตัวในสัญญาฉบับปัจจุบัน คือปีละ 35 ล้านปอนด์

ส่วนรายได้จากนอกสนามนั้น มาจากบรรดาสปอนเซอร์ส่วนตัวต่าง ๆ ที่สำคัญคือสัญญากับ อาดิอาส ที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่ปี 2006 และเพิ่งเซ็นสัญญาตลอดชีพกันไปเมื่อปี 2017 ซึ่ง เมสซี ฟันนิ่ม ๆ ปีละ 20 ล้านปอนด์

นอกจากนี้ยังมีรายได้จากโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีผู้ติดตามไอจีถึง 445 ล้านฟอลโลเวอร์ส เป็นแอคเคาท์ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รวมถึงรายได้จากอสังหาริมทรัพย์ ที่ เมสซี ซื้อเก็บไว้ทั้งที่บาร์เซโลนา, ไมอามี, ปารีส และเมืองโรซาริโอบ้านเกิด มีทั้งการเก็งกำไรและปล่อยเช่า อีกทั้งยังมีธุรกิจร้านเสื้อผ้าและโรงแรมด้วย

รวม ๆ แล้ว “ฟอร์บส์” รายงานว่า ตลอดชีวิตการเป็นนักฟุตบอลอาชีพของ เมสซี นั้น เจ้าตัวทำเงินทั้งจากในและนอกสนามไปแล้ว 929.9 ล้านปอนด์

ตีเป็นเงินไทยกลม ๆ ก็เกือบ ๆ 40,000 ล้านบาท…!!!

และความเป็นซูเปอร์สตาร์ก็น่าจะยังทำให้ เมสซี กวาดรายได้เข้ากระเป๋าไปเรื่อย ๆ แม้ในวันที่แขวนสตั๊ดไปแล้ว

จากเด็กน้อยที่ตัวเล็กกว่าเพื่อน ๆ จากเมืองโรซาริโอ จนถึงปัจจุบัน เท้าซ้ายได้พาเขามาสู่สถานะของการเป็น “มหาเศรษฐี” อย่างเต็มภาคภูมิ

ชนิดใช้ทั้งชาติก็ไม่หมด…!!!