ชิ้นงานแฮนด์เมดที่มีไอเดียยังเป็นชิ้นงานที่ได้รับความสนใจเสมอ ยิ่งสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาให้มีสไตล์มีความโดดเด่นมีเอกลักษณ์ ก็จะยิ่งทำให้ชิ้นงานได้รับความสนใจจากลูกค้ามากขึ้น อย่างเช่น ชิ้นงาน “นาฬิกาของขวัญ” ของ “ไขแสง ร่มโพธิ์ทอง” ที่สร้างสรรค์ทำนาฬิกาแฮนด์เมดเป็นกรอบรูปพร้อมตกแต่งในหลากหลายรูปแบบ เช่น ตกแต่งรูปแบบความงดงามของท้องทะเลไทย, รูปแบบที่เป็นอัตลักษณ์ไทย, ความงามของธรรมชาติในรูปแบบต่าง ๆ จนกลายเป็นชิ้นงานที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ…

ไขแสง เจ้าของผู้ที่ผลิตผลงานนาฬิกาไม้แฮนด์เมด ภายใต้แบรนด์ “Khaisaeng Handmade” เล่าว่า เริ่มทำชิ้นงานนาฬิกาแฮนด์เมด และงานแฮนด์เมดงานฝีมือพวกของแต่งบ้านจากวัสดุไม้มาตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งแนวคิดการทำงานแฮนด์เมดนี้เริ่มจากมีความชื่นชอบในงานศิลปะ งานทำมือที่มีรูปแบบแตกต่างไม่หมือนใครอยู่แล้ว จึงเกิดความคิดที่จะทำงานศิลปะประดิษฐ์มาวางขายสร้างรายได้ และเลือกนำไปวางขายที่ตลาดนัดสวนจตุจักร เพราะมองว่าเป็นแหล่งศูนย์รวมงานแฮนด์เมดที่ขึ้นชื่อ และด้วยชิ้นงานที่ออกแบบสร้างสรรค์ออกมาเป็นประเภทงานอาร์ต งานคราฟต์ ที่มีเรื่องราวมีเอกลักษณ์เด่นเฉพาะ ซึ่งเป็นงานแฮนด์เมดที่เหมาะเป็นของขวัญของฝาก จึงทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ และลูกค้าชาวไทยเป็นอย่างดี

“ชิ้นงานนาฬิกาแฮนด์เมดที่ทำนั้นจะเน้นออกแบบประดิษฐ์ตกแต่งให้มีเรื่องราวผสมผสานความเป็นไทยยุคใหม่ มีความหมายและความทรงจำดี ๆ แฝงอยู่ในชิ้นงาน นอกจากนั้น ลูกค้าก็สามารถสั่งทำแบบที่เป็นงานเฉพาะตามที่ต้องการก็ได้“ เจ้าของชิ้นงานบอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานนาฬิกาไม้ของขวัญที่ทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้า

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 50,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้

ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 45% จากราคาขาย ซึ่งราคาขายนาฬิกาของขวัญงานแฮนด์เมดมีตั้งแต่ 500-3,000 บาทต่อชิ้น แต่หากเป็นงานสั่งทำจากลูกค้าจะมีราคาเริ่มต้นที่ 2,500 บาทขึ้นไป ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับรูปแบบของชิ้นงานและงบประมาณของลูกค้า นอกจากชิ้นงานนาฬิกาของขวัญ ที่ร้านก็ยังมีสินค้าประเภทของแต่งบ้านที่เป็นงานไม้อีกหลากหลาย อาทิ โคมไฟ, ที่แขวนกุญแจ, กรอบรูป, ตู้ยา, ตู้เก็บโมเดล, กล่องไม้ขนาดต่าง ๆ, ชั้นไม้ขนาดต่าง ๆ และ งานไม้สั่งทำในรูปแบบต่าง ๆ ที่ลูกค้าต้องการ

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น ประกอบด้วย กรอบไม้, เครื่องนาฬิกา, ดินปั้น, ปืนกาว, กาว, กรรไกร, คัตเตอร์, วัตถุดิบธรรมชาติ
ต่าง ๆ และพวกอุปกรณ์ไฟ อาทิ สายไฟ, หลอด LED เป็นต้น

ขั้นตอนการทำนาฬิกาของขวัญแฮนด์เมด

เริ่มจากการพูดคุยรายละเอียดกับลูกค้าให้เข้าใจตรงกันก่อนว่าลูกค้าต้องการให้ตกแต่งนาฬิกาออกมาในรูปแบบไหน เมื่อพูดคุยและได้รายละเอียดของลูกค้าที่ต้องการแล้ว ก็เริ่มจากทำการร่างแบบตามที่ลูกค้าต้องการเสร็จแล้วก็ส่งไปให้ลูกค้าตรวจสอบก่อน หากลูกค้าพอใจตามแบบที่ส่งไปให้ดูก็เริ่มลงมือทำชิ้นงานได้ โดยขั้นตอนการผลิตชิ้นงานเริ่มจากทำกรอบไม้ตามขนาดและสีของกรอบไม้ตามที่ลูกค้าต้องการ จากนั้นก็ทำแผ่นไม้ข้างหลังกรอบไม้และทำการใส่เครื่องนาฬิกาเตรียมไว้ เสร็จแล้วก็นำกรอบไม้ไปทำการตกแต่งติดตั้งหลอดไฟ และเดินสายไฟเตรียมไว้ให้เรียบร้อย

ขั้นตอนต่อไปก็เป็นการตกแต่งภายในกรอบไม้ตามแบบ โดยเริ่มจากทำการปั้นดินเป็นตุ๊กตา จัดท่าทาง ทรงผม และตกแต่งชุดเสื้อผ้าของตุ๊กตาดินปั้นตามแบบที่ลูกค้าสั่งไว้ จากนั้นก็เตรียมของตกแต่งอื่น ๆ พวก เฟอร์นิเจอร์ของจิ๋วต่าง ๆ ที่ต้องใช้ หลังจากที่เตรียมอุปกรณ์ตกแต่งทุกอย่างครบแล้ว ก็เริ่มทำการจัดวางตกแต่งใส่ลงไปในกรอบไม้ให้ได้ตามแบบ และทำการยึดติดให้แน่นด้วยกาว หลังจากที่ตกแต่งเสร็จแล้วก็นำไปติดตั้งเชื่อมต่อไฟในขั้นตอนสุดท้าย ติดตั้งไฟเสร็จก็ทำการตรวจเช็กให้ดีว่าไฟติดหรือไม่ จากนั้นก็มาทำการเช็กนาฬิกาใส่ถ่านให้เรียบร้อย เสร็จแล้วก็ทำการติดแผ่นหลังกรอบให้เรียบร้อย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ ถ่ายรูปส่งงานให้ลูกค้าดูก่อนที่จะทำการห่อของขวัญ พร้อมแนบการ์ดอวยพรจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

สำหรับคนที่สนใจทำงานนาฬิกาของขวัญงานแฮนด์เมด ประเภทที่เป็นงานคราฟต์แบบนี้ ต้องเริ่มจากความชอบ หาตัวตนของตัวเองให้เจอ ดูว่าตนเองชอบแนวไหน และนำแนวคิดไปปรับใช้ ซึ่งการทำชิ้นงานที่ตัวเองชอบและถนัดก็จะสามารถทำออกมาได้ดี และต่อยอดงานไปได้เรื่อย ๆ โดยที่ไม่ต้องเลียนแบบใคร เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจงานประเภทนี้

สนใจงาน “นาฬิกาของขวัญแฮนด์เมด” และชิ้นงานของตกแต่งบ้านงานไม้อื่น ๆ ของ ไขแสงสามารถเข้าไปชมสินค้าและสามารถสั่งซื้อได้ที่ เฟซบุ๊ก : Khaisaeng Handmade หรือทางอินสตาแกรม : khaisaenghandmade หรือทางไลน์ ID : @khaisaenghandmade หรือทาง www.khaisaeng.com…ทั้งนี้ “งานแฮนด์เมด” ที่มีไอเดียมีเอกลักษณ์ยังคงเป็นสินค้าที่สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้เป็นอย่างดี.