ศึกแทงลูกบนผืนผ้าสักหลาดที่แฟนสนุ้กเกอร์ทั่วโลกรอคอย รายการชิงแชมป์โลก 2023 เปิดฉากขึ้นแล้วที่ครูซิเบิล เธียเตอร์ โดย “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ เป็นนักกีฬาไทยรายเดียวที่หลุดรอดเข้ามา จะเจอกับ แจ็ค ลิซอฟสกี แข่งเซสชั่นแรก วันอังคารที่ 18 เมษายนนี้ เวลา 16.00 น. ตามเวลาไทย

แต่ใครกันที่มีสิทธิ์เป็นแชมป์โลก สำนักข่าว BBC เลือกตัวเต็งมาไว้ดังนี้ (อันดับโลกในวงเล็บ)

รอนนี โอซัลลิแวน (1)
ในวัย 47 ปี “เดอะ รอคเกตส์” ยังเป็นเต็ง 1 อย่างไร้ข้อโต้แย้ง อดีตแชมป์โลก 7 สมัย ถูกยกย่อง
เป็นผู้เล่นที่มีพรสวรรค์มากที่สุด ตั้งแต่เทิร์นโปรในปี 1992 รอนนี คว้าแชมป์ทริปเปิล คราวน์ 21 รายการ (แชมป์ 7 ครั้งใน World Championship, Masters และ UK Championship)

มาร์ก อัลเลน (3)
นักสอยคิวชาวไอร์แลนด์เหนือไม่เคยเป็นแชมป์โลกมาก่อน แต่กำลังมีฤดูกาลที่ดีที่สุดชีวิต หลังจากลดน้ำหนักไปมากจนแทบจำไม่ได้ เขาเข้ารอบชิงชนะเลิศ British Open ก่อนที่คว้าแชมป์ Northern Ireland Open เป็นปีที่สองติดต่อกัน และคว้าแชมป์ UK Championship เขายังชนะจั๊ดด์ ทรัมพ์ ในศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ มีอันดับโลกสูงสุดตั้งแต่เทิร์นโปรเมื่อปี 2005

แต่ก่อนอื่นต้องก้าวข้ามสถิติครูซิเบิลของตัวเองที่ไปได้ไม่ไกลกว่ารอบสอง 10 จาก 11 ครั้งหลัง

ชอน เมอร์ฟี (4)
หลังจากมีปัญหาหลังและคอเมื่อปีที่แล้ว อดีตแชมป์โลก 2005 กลับมาฟอร์มดีอีกครั้ง ไปถึงรอบชิงชนะเลิศเวลส์ โอเพ่น ในเดือนกุมภาพันธ์ คว้าแชมป์เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ และ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ

เมอร์ฟี เผยว่ากำลังอยู่ในช่วงที่ดีที่สุด การผ่าตัดกระเพาะเมื่อฤดูร้อนที่แล้วให้ผลลัพธ์ที่ดีมาก เปลี่ยนแปลงชีวิตทั้งร่างกายและจิตใจ ที่สำคัญกลายเป็นนักสนุกเกอร์ที่ดีขึ้น เขาหวังว่าจะได้แชมป์โลกอีกครั้ง

มาร์ค เซลบี (2)
ถ้าจะมีสักคนที่ประสบการณ์ช่ำชอง แทงเขี้ยว นิ่งและแน่นอน หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ
อดีตแชมป์โลก 4 สมัยจากเมืองเลสเตอร์รายนี้

นักแทงวัย 39 ปีดูเหมือนจะเข้าสู่ฟอร์มสูงสุดในเวลาที่เหมาะสมหลังจากต่อสู้ปัญหาทางจิตใจ เขาสามารถคว้าแชมป์อิงลิช โอเพ่น ในเดือนธันวาคม และกล่าวว่าเขารู้สึกพร้อมที่จะคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 5

จั๊ด ทรัมพ์ (5)
ตอนคว้าแชมป์โลก 2019 ทรัมพ์ โชว์ฟอร์มดีที่สุดในชีวิต 7 เซนต์จูรีเบรกในรอบชิงชนะเลิศทำให้ชนะ จอห์น ฮิกกินส์ 18-9 แม้ว่าปีนี้จะไม่ได้อยู่ในจุดที่ดีที่สุดในฤดูกาล แต่ถ้าเข้าฟอร์มขึ้นมาไม่มีใครกล้ากาชื่อเขาแต่เนิ่นๆ

อัตราต่อรองจากบริษัทรับแทงพนันอังกฤษ
10-3 รอนนี โอซัลลิแวน
5-1 มาร์ค เซลบี, นีล โรเบิร์ตสัน
6-1 จั๊ดด์ ทรัมพ์
9-1 ชอน เมอร์ฟี
14-1 มาร์ค อัลเลน, ไคเรน วิลสัน
16-1 จอห์น ฮิกกินส์
20-1 ติง จุนฮุย, มาร์ค วิลเลียมส์
100-1 หมู ปากน้ำ