@@…วันนี้ (4ก.ย.) ก็จะรู้ผลแล้วว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และ 5 รัฐมนตรี ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสียงโหวตจะออกมาอย่างไรต้องลุ้นกัน เพราะ “เกมการเมือง” ตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้านที่ออกมาเขย่ารัฐบาลเท่านั้น แต่เป็นพวกเดียวกันเองในพรรคพลังประชารัฐ ที่ออกมาเขย่าบีบ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องปรับครม.หลังศึกอภิปรายฯ

@@…และแล้วก็มีเสียงลือหึ่งดังเข้าหู “บิ๊กตู่” แรงขึ้นเรื่องๆ ทั้งเรื่อง การโหวตล่มนายกฯ ปล่อยข่าวว่าจะยุบสภา โดยมีการแอบอ้างเบื้องสูง จนควันออกหู ต้องออกมาคำรามสื่อสารถึงผู้คุมบังเหียนม้าศึก ว่า “ถ้าไม่เอาผมเป็นนายกฯแล้วจะเอาใคร”

@@…ระหว่างศึกอภิปรายฯในสภาก็เข้มข้นฟาดจัดหนักรัฐบาล แต่รัฐบาลก็ได้มีการแก้เกมจับประเด็นแก้ได้เป็นหมัดต่อหมัด โดยเฉพาะข้อมูลแผนการจัดซื้อวัคซีนที่ เสี่ยหนู “ อนุทิน “ ต้องหอบหิ้วหมอมาแถลงข่าวโต้เป็นฉากๆในสภาฯ ขณะที่ “ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์” ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายฯไล่กัดทหารไม่ปล่อย ขุดปฏิบัติการไอโอโดยกองทัพ เปิดขบวนการตั้งแต่จัดอบรม ส่งซิมการ์ด แบ่งงานดูเพจอวตาร ใช้ในภารกิจปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์ และตอบโต้คนเห็นต่างทางการเมือง แต่กลับถูก “บิ๊กช้าง” พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ตอกกลับว่า เป็นข้อมูลที่ไม่จริง เตรียมฟ้องดำเนินคดีกันต่อไป

@@…งานนี้ “บิ๊กตู่” ย่อมรู้อยู่แก่ใจว่าการอภิปรายฯครั้งนี้รัฐบาลไม่ได้เพลี่ยงพล้ำต่อฝ่ายค้านและในพรรคร่วมรัฐบาล ก็ไม่มีใครอยากเลือกตั้งใหม่ในยามนี้ ได้แต่ประคองสถานการณ์กันไปให้รอด เพราะวิกฤติโควิดเลยจุดพีคมาแล้ว อีกทั้งสัญญาณน่าจะไปในทิศทางที่ดีขึ้นและรัฐบาลได้มีการคลายล็อกออกมาตรการต่างๆเยียวยา ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

@@…แต่สุดท้ายก็ต้องหันมาหวดคนกันเอง เพราะความทะเยอะทะยาน อยากได้อยากเป็นในหมูพวกอหังกา คิดว่าแน่ คิดว่าเจ๋ง อยากจะลองดีงัดข้อจน “บิ๊กตู่” ต้องออกมาส่งสัญญาณอีกครั้ง ยืนยันว่า ไม่มีการปรับครม.ตอนนี้ และขอยืนยันตรงนี้ว่าไม่ยุบสภา ไม่อยู่ในหัวสมองใครพูดตอนนี้ระวังตัวไว้เลย ถ้ามีใครทำเช่นนั้นจริง ถือว่าใช้ไม่ได้ เชื่อว่าอาจทำเป็นกระบวนการ “ผมไม่ได้ถาม พล.อ.ประวิตร ว่าผมผิดอะไร แต่ผมเพียงให้ท่านไปถามคนที่พูดว่าผมผิดอะไร จริงหรือไม่ก็ไม่รู้” 

@@…มาถึงตรงนี้จึงต้องจับตาดูผลโหวตการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ว่า “ศึกนอก-ศึกใน”อะไรหนักกว่ากัน ทิศทางการเมืองอนาคตจะเป็นอย่างไรมาดูกันที่เสียงโหวตคราวนี้ได้!!.  

@@…จบเรื่องร้อนๆ มาดูกิจกรรมเหล่ากองทัพกันบ้าง เริ่มที่ …พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ เปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ได้มอบให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำลังสำรอง ประจำปี 64 ผ่านระบบ VTC ณ ศาลาว่าการกลาโหม มีสรุปสาระสำคัญดังนี้ ที่ประชุมรับทราบและพิจารณา ร่างแผนแม่บทการพัฒนากิจการกำลังพลสำรองของ กห. ปี 66 – 70 มุ่งสู่การพัฒนาและใช้กำลังสำรองสนับสนุนการแก้ปัญหาภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศได้ทุกรูปแบบ โดยมีการบรรจุและใช้กำลังพลสำรองที่เป็นรูปธรรม

@@…ขอให้คณะกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนแผนแม่บทการพัฒนากิจการกำลังพลสำรองให้เป็นไปตามเป้าหมายและเกิดประโยชน์กับประเทศชาติอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการปรับปรุงกฎหมายต่างๆและสิทธิประโยชน์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

@@…นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้มีความเป็นห่วงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย  จึงได้กำชับ มท.โดยฝ่ายปกครองระดับจังหวัด เฝ้าระวังติดตามสภาพลมฟ้าอากาศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสถานการณ์ฝนตกหนักสะสมต่อเนื่องที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม โดยให้เตรียมพร้อมแผนปฏิบัติในพื้นที่เสี่ยงของแต่ละจังหวัดและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ทันต่อสถานการณ์ เพื่อลดผลกระทบความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น สำหรับพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ซึ่งฝนตกสะสมต่อเนื่องและน้ำทะเลหนุนสูงในปัจจุบัน  ขอให้ มท.ประสาน กทม.เตรียมความพร้อมของระบบระบายน้ำให้พร้อมทำงานและให้เร่งสำรวจกำจัดสิ่งปฏิกูลที่ขวางประตูระบายน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงที่เคยพบปัญหาน้ำท่วมขังสะสมที่ผ่านมา

@@…อย่างไรก็ตามยังได้ให้มท.เร่งสำรวจและระดมให้การช่วยเหลือเร่งด่วนและให้ประสานหน่วยที่เกี่ยวข้อง เสริมกำลังทั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องจักร วางแผนเปิดทางระบายน้ำลงคูคลองสายหลักโดยเร็วในพื้นที่ 4 อำเภอ ของ จ.สมุทรปราการ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมสูงฉับพลัน ประชาชนเดือดร้อนและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู ซึ่งมีทั้งแรงงานและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นและให้ดูแลต่อเนื่องไปถึงการฟื้นฟู ให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติ

@@…โฆษก กห. กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา กห. โดยทุกเหล่าทัพและ ตร. ได้จัดกำลังพลร่วมกับจิตอาสาพระราชทาน ยานพาหนะ เรือท้องแบน รวมทั้งเครื่องสูบน้ำและสิ่งของบรรเทาทุกข์ เข้าไปเสริมสนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ 4 อำเภอของ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นการเร่งด่วนโดยช่วยเหลือเด็กและผู้สูงอายุออกมายังพื้นที่ปลอดภัย การช่วยขนย้ายสิ่งของ การมอบสิ่งของช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ การอำนวยความสะดวกในการสัญจร รวมทั้งร่วมวางแผนและสนับสนุนการระบายน้ำในพื้นที่ต่อเนื่องมา  จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

@@…พล.ร.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานวันสถาปนากองทัพน้อยที่ 4 ครบรอบปีที่ 7 โดยได้ทำการเจิมป้ายกองบัญชาการกองทัพน้อยที่ 4 ผู้บังคับบัญชาและกำลังพลถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึก ณ  กองบัญชาการกองทัพน้อยที่ 4  อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา

@@…พล.ร.อ.ชาติชาย  ศรีวรขาน ผบ.ทร.พร้อมคณะ  ได้เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยกองทัพเรือในพื้นที่ภาคใต้  โดยไปยัง สถานีตรวจการณ์ทางทะเล เกาะยาว หน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 452 จังหวัดสตูล  เพื่อตรวจดูความก้าวหน้า ในการสร้างสถานีเรดาร์เสริมการตรวจการณ์ตามแนวชายแดนทางทะเล

ผู้พันบานเย็น