หลังจากวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต่อไปก็เข้าสู่โหมดของการจัดตั้งรัฐบาล วันนี้ประชาชนทั่วประเทศคิดอย่างไร และคาดหวังอะไรกับรัฐบาลชุดใหม่

จังหวัดนครศรีธรรมราช นายวิรัตน์ อุบลกาญจน์ อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 24 หมู่ 3 ต.ท่ายาง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช แสดงความคิดเห็นเรื่องการเมือง หลังจากวันที่ 14 เสร็จการเลือกตั้ง อยากได้ผู้แทนที่เข้าไปทำงานเพื่อประชาชนอย่างจริงจัง โดยเฉพาะราคายางพารา อยากได้ราคา 60 บาทขึ้นไป ไม่จำเป็นต้องถึง 200 แต่อย่างน้อย 60 บาทต่อกิโลกรัม ชาวสวนยางและลูกจ้างพออยู่ได้ ส่วนราคาปาล์ม อยากให้ได้ราคายืนพื้นอย่างต่ำ 8 บาทต่อกิโลกรัม และอยากให้รัฐบาลชุดใหม่หันมาแก้ปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรทุกชนิด และปัญหาปากท้องประชาชน แก้ปัญหาความยากจนอย่างจริงจัง

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาวอริญรดา สาดศรี สาวเจ้าของร้าน เรด ซารอล อยู่บ้านเลขที่ 288/196 หมู่บ้านนราวดี ซิตี้พาร์ค หมู่ 5 ต.บ้านกรด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ได้กล่าวถึงความคาดหวังกับรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้าบริหารประเทศ ว่าอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจที่ช่วงนี้ไม่ค่อยดี มีปัญหาเรื่องรายได้ที่ตกต่ำมาก และอยากให้ ส.ส. ที่เข้าไปบริหารประเทศที่อยู่ในพื้นที่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ตระหนักถึงความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่เขตเลือกตั้ง และ ส.ส. ทุกเขตเลือกตั้งได้ช่วยกันนำเอางบประมาณมาลงในพื้นที่เพื่อให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับจังหวัดอื่น ๆ และอยากให้เร่งแก้ไขด่วนเรื่องยาเสพติดและบ่อนการพนัน ในพื้นที่

จังหวัดแม่ฮ่องสอน นางเทพินท์ พงษ์วดี ประธานชุมชนป๊อกกาดเก่า เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า เลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนตื่นตัวกันมาก ส่วนพรรคไหนจะเป็นรัฐบาลนั้น ยอมรับได้ จะเป็นรัฐบาลพรรคเดียวหรือหลายพรรคก็ได้ แต่ถ้าหลายพรรคจะต้องเป็นพรรคที่มีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ขัดแย้งกัน ช่วยเหลือประชาชนอย่างจริงใจ จะทำให้ประเทศชาติได้รับการพัฒนาเร็วขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงหาเสียงของแต่ละพรรค เมื่อรับปากกับชาวบ้าน สร้างเป็นนโยบายขึ้นมา เมื่อได้เป็นรัฐบาลจะต้องทำตามที่รับปากไว้ เราไม่ต้องการความขัดแย้งในรัฐบาล เพราะเราคาดหวังอยากให้รัฐบาลมาช่วยส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการส่งเสริมอาชีพในชุมชน ให้ชาวบ้านสามารถอยู่ได้ และการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของแต่ละจังหวัด

ร.ต.อ.ชม บุญมาก ข้าราชการบำนาญ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ สิ่งแรกที่ต้องการคือความสุจริต โปร่งใส เพื่อให้ได้รัฐบาลที่ดี จะเป็นรัฐบาลผสมหรือรัฐบาลเดียวไม่ใช่ปัญหา สิ่งสำคัญคือการบริหารประเทศช่วยเหลือประชาชนอย่างจริงใจ ไม่ทุจริต เพราะประเทศของเราบอบช้ำมามากพอแล้ว ทั้งสถานการณ์โควิดทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ รัฐบาลชุดใหม่หลังเลือกตั้ง จะต้องบริหารประเทศให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เศรษฐกิจดี มีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก จะทำให้ประชาชนมีรายได้ เมื่อพรรคใดก็ตามมาเป็นรัฐบาล สิ่งสำคัญคือไม่ควรขัดแย้งกันเอง ให้ไปในทิศทางเดียวกัน

จังหวัดราชบุรี นายเกรียงไกร ชีช่วง อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 1 หมู่ 1 ต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี อาชีพเกษตรกร และตัวแทนเครือข่ายกลุ่มชาติพันธุ์ชนเผ่าพื้นเมืองภาคตะวันตก ได้กล่าวว่า ตนในฐานะเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ มีความคาดหวังต่อรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นว่า จะเป็นรัฐบาลที่บริหารประเทศเพื่อประชาชน ที่ตอบโจทย์มิติของพหุสังคม และความหลากหลาย ในสังคมไทยทุกกลุ่ม ที่สำคัญต้องบริหารประเทศอย่างมืออาชีพ ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นและอยากให้รัฐบาลใหม่ชุดนี้ มองเห็นสถานการณ์ปัญหาของกลุ่มชาติพันธุ์ โดยเฉพาะประเด็นการใช้ทรัพยากรด้านป่าไม้ ที่ดิน ซึ่งเป็นพื้นที่ดั้งเดิมของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้งควรให้เข้าถึงสิทธิบริการสาธารณะที่เท่าเทียม เป็นธรรม

เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ตนมองว่า รัฐบาลควรเร่งจัดการปัญหาด้านสังคมเป็นหลัก ด้านความเหลื่อมล้ำ โดยมีข้อเสนอเรื่องการจัดระบบรัฐสวัสดิการ ที่ครอบคลุม ประชาชนในทุกช่วงวัย ต่อมาควรเร่งแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจให้เกิดการกระจายทรัพยากรอย่างทั่วถึง เพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้จ่าย รวมถึงให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุนอย่างเป็นรูปธรรม และที่สำคัญรัฐบาลชุดใหม่ควรเร่งจัดการนโยบายที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน ในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันนี้ โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมการแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง

จังหวัดอุบลราชธานี นพ.ทวีชัย จำรัสธนสาร อาชีพแพทย์ กล่าวว่า หากมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามา ที่ไม่ใช่ชุดเดิม คาดว่าประเทศจะมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่เกิดขึ้นไปในทางที่ดี ซึ่งอาจจะนำพาให้เศรษฐกิจการค้า การเกษตร และการส่งออก การลงทุนจากต่างชาติอาจจะดีขึ้นกว่าเดิม คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเร็ว

หากมีรัฐบาลใหม่เข้ามา อยากให้เร่งแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นอันดับแรก ให้เร่งแก้ไขด้านเศรษฐกิจทุกอย่างภายในประเทศก่อน อย่างที่ข้าวของสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคแพงเกินไป สาเหตุเกิดจากอะไร รัฐบาลชุดใหม่ต้องแก้ไขให้ได้ ซึ่งหลายพรรคการเมืองต่างชูนโยบาย จะแก้ไขปัญหาปากท้องให้ประชาชนอยู่แล้ว ส่วนที่ต้องการให้รัฐบาลแก้ไขและเร่งดำเนินการอีกเรื่อง คือการให้บริการด้านสาธารณสุข ความเท่าเทียมในการรักษา โรงพยาบาลมีเตียงรองรับผู้ป่วยไม่เพียงพอ การผลิตแพทย์พยาบาลออกมามากแต่กระทรวงสาธารณสุขไม่มีตำแหน่งอัตรารองรับ จึงขอให้เร่งแก้ปัญหาให้ด้วย

จังหวัดสระบุรี นายสงกรานต์ พินิจ อายุ 60 ปี พักอยู่บ้านเลขที่ 349/31 ซอย 10/3 ถนนเทศบาล 2 ชุมชนเสือขบ (ประธานชุมชนเสือขบ) เขตเทศบาลเมืองสระบุรี เปิดเผยความคาดหวังที่อยากได้จากรัฐบาลใหม่ที่จะเกิดขึ้นหลังเลือกตั้ง (14 พ.ค. 66) นี้ว่า ยังคงไม่ทราบได้ ในขณะนี้รัฐบาลใหม่จะมีรูปแบบเป็นอย่างไร ขณะนี้คงรับรู้ได้เพียงแค่ “โพล” จากสำนักต่าง ๆ ที่คาดการณ์กันว่าฝ่ายไหน ระหว่างฝ่ายเสรีนิยม กับอนุรักษนิยม จะได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนให้เข้ามาทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร คือเป็น “รัฐบาล” ในฐานะประชาชนคนไทย เป็นหนึ่งใน 1 คะแนนเสียงกับการเลือกตั้งครั้งนี้ สิ่งที่อยากได้คือ อยากเห็นเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น มีกิน มีใช้ มีงานทำกันทุกครัวเรือน

ส่วนปัญหาเร่งด่วนที่อยากให้เร่งแก้ปัญหา คือ ลดความขัดแย้ง สร้างความสมัครสมานสามัคคีให้เกิดขึ้นกับคนในชาติ ปลดล็อกการปกครองให้เป็นประชาธิปไตยเต็มรูปแบบ โดยการยกเลิก ส.ว. 250 คน โดยเร็ว

จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายณัฐวรรธ ศักดา นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว และยังเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยว ถ้าถามตนว่า อยากได้รัฐบาลแบบไหน สิ่งแรกที่ตนจะตอบคือ อยากได้รัฐบาลที่มีความเสถียรภาพ มีความมั่นคง เพราะตนเชื่อว่า หากรัฐบาลมีความเสถียรภาพ การแก้ไขปัญหา หรือการพัฒนาประเทศก็จะสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสิ่งแรกที่อยากจะให้รัฐบาลทำทันทีหลังการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว คือ เข้ามาแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ เพราะในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยและทั่วโลกต้องประสบกับปัญหาโรคระบาด จนทำให้เศรษฐกิจถดถอย ซึ่งประเทศไทยเรามีจุดเด่นที่มีภาคการท่องเที่ยว ที่จะสามารถทำรายได้ให้กับประเทศได้ รัฐบาลจึงควรเร่งเข้ามาส่งเสริม และแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การเสริมสร้างความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อันจะเป็นการนำรายได้เข้าประเทศและกระจายไปสู่ทุกภาคส่วน

จังหวัดหนองคาย นางสาววชิธาภรณ์ ชัยโชค พนักงานลูกจ้าง กล่าวว่า ตนอยากได้รัฐบาลชุดใหม่สามัคคีกัน พัฒนาประเทศให้ทันโลกทันสมัย ปัญหาที่อยากให้รัฐบาลชุดใหม่แก้ไขโดยด่วนนั้น ต้องแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ โดยเฉพาะค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าแก๊ส ค่าน้ำมัน ขอให้ลดลง ลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน หนี้สินก็จะลดลงตามไป

ขณะที่ นายอนุรักษ์ หนันต๊ะ พนักงานลูกจ้าง กล่าวว่า ตนอยากได้รัฐบาลชุดใหม่ ที่เป็นประชาธิปไตย ไม่อยากได้รัฐบาลเผด็จการ เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนโดยเฉพาะคนรากหญ้า ลูกจ้าง กรรมกร รับจ้างทั่วไป อยากให้รัฐบาลชุดใหม่เน้นลดค่าครองชีพ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ ให้พนักงานลูกจ้างอยู่ได้ เพื่อลดต้นทุนค่าครองชีพอีกด้วย

จังหวัดสงขลา นายคงคม ชัยยะเทวา ประชาชนใน อ.สทิงพระ จ.สงขลา กล่าวว่า ตนไม่คาดหวังอะไรกับนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ เพราะทุกพรรคมีนโยบาย ลด แลก แจก แถม ที่ไม่น่าจะปฏิบัติได้เพราะนโยบายที่นำเสนอ ล้วนแต่เพื่อให้ได้เป็นรัฐบาล สิ่งที่อยากเห็นคือ โอกาสของประชาชนทุกกลุ่ม ในด้านการศึกษา ในเรื่องของอาชีพ เศรษฐกิจ ปากท้อง และอยากให้รัฐบาลชุดใหม่ให้ความสนใจในการพัฒนาจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นเมืองชายแดนที่เคยมีเศรษฐกิจการค้าที่เคยเฟื่องฟู ให้กลับมาเป็นอย่างเดิมอีกครั้ง เพราะวันนี้เอาหาดใหญ่ สงขลา ไปเทียบกับโคราช ขอนแก่น เชียงใหม่ ภาคใต้ของเรา โดยเฉพาะหาดใหญ่ จ.สงขลา ล้าหลังมาก

จังหวัดนครราชสีมา นายเอกพล ทัยวี เป็นชาวจังหวัดนครราชสีมาโดยกำเนิด ประกอบอาชีพเป็นพ่อค้าอาหารตามสั่ง มีความคาดหวังต่อรัฐบาลชุดใหม่ว่า รัฐบาลที่จะเข้ามาบริหารงานในอนาคตจะช่วยให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา โดยหวังให้ค่าครองชีพ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำจะลดลงเนื่องจากประชาชนตาดำ ๆ อย่างตน มีความเป็นอยู่ที่ลำบาก เนื่องจากข้าวของแพงขึ้นมาก ต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาเร่งแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับปากท้อง ปัญหาเกี่ยวกับเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก อยากให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ไม่ให้เหมือนกับ 8 ปีที่ผ่านมา พ่อค้าอาหารตามสั่งกล่าว

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในครั้งนี้ พบว่าประชาชนในพื้นที่มีความตื่นตัวและเห็นความสำคัญของการเลือกตั้งเป็นอย่างมาก ประชาชนบางส่วนมีเลือกคนที่ใช่และพรรคที่ชอบในดวงใจแล้ว คาดว่าจะมีคนออกมาใช้สิทธิใช้เสียงเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน

จังหวัดสมุทรปราการ คุณเตย นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา คาดหวังอยากให้รัฐบาลใหม่นำพาประเทศไปสู่อนาคตที่ดี และอยากเร่งแก้ให้เยาวชนมีการศึกษาที่มั่นคงมากกว่านี้ เช่น นักศึกษาที่กำลังใกล้เรียนจบอีกไม่กี่เดือน ก็ยังไม่รู้ว่าในอนาคตหลังจากจบแล้วจะมีงานทำหรือไม่ จึงอยากให้รัฐบาลใหม่ ช่วยให้ความมั่นใจและรับรองว่านักศึกษาจบใหม่จะมีงานทำ และมีรายได้เพียงพอในการดำรงชีวิต

จังหวัดลำพูน คุณแอน พุกยม อายุ 39 ปี อาชีพ Tiktoker คาดหวังรัฐบาลชุดใหม่มีธรรมาภิบาล-เก่ง-ทันโลก-สื่อสารเป็น ส่วนสิ่งที่อยากให้แก้ไขเป็นลำดับแรก ๆ หากพูดแบบโลกไม่สวยคือประชาชนต้องกินอิ่ม เพราะจะว่าไป รัฐบาลก็เปรียบเสมือนครอบครัวที่ต้องเลี้ยงลูกคือประชาชน ให้กินอิ่ม นอนหลับ ส่งเสริมด้านการศึกษาให้ดีที่สุด ส่งเสริมให้ลูกเป็นพลเมืองที่มีศักยภาพ ทำงานเก่ง ทำงานดี ให้ลูกมีความรักสามัคคี ไม่ลำเอียง มีความยุติธรรม เหมือนกับการจัดสรรปันส่วนงบประมาณ ต้องไม่คิดถึงผลประโยชน์ของตัวเอง แต่ให้มองสิ่งที่คนในบ้านส่วนใหญ่จะได้รับ เพราะเราอยู่บ้านหลังเดียวกันที่ชื่อว่าประเทศไทย

กรุงเทพมหานคร คุณชัย อาชีพขี่วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง คาดหวังว่ารัฐบาลใหม่จะทำให้เศรษฐกิจประเทศดีขึ้นกว่านี้ และฝากบอกรัฐบาลใหม่ให้สู้ ๆ ในการทำงาน ตั้งใจทำงานดูแลประชาชน ข้าวของอย่าให้แพงมาก เป็นกำลังใจให้รัฐบาลชุดใหม่ และก็อยากให้ทำเศรษฐกิจให้ดีขึ้นก่อนอันดับแรก แล้วคนหาเช้ากินค่ำอย่างพวกตนก็จะดีขึ้นด้วย

จังหวัดสมุทรปราการ คุณนินิว อายุ 41 ปี อาชีพลูกจ้างของรัฐ เผยว่าไม่ได้คาดหวังอะไรเลยกับรัฐบาลใหม่ เพียงแค่ขอให้ทำตามที่หาเสียงไว้ก็พอ ส่วนเรื่องที่อยากให้เร่งแก้ไขมี 2 เรื่อง เรื่องแรกคงเป็นเรื่องเศรษฐกิจที่อยากให้พัฒนาให้ดีขึ้นกว่านี้ เพราะปัจจุบันย่ำแย่ อยากให้พ่อค้าแม่ค้าขายของได้ดีขึ้น อีกเรื่องคืออยากให้รัฐบาลหันมาดูแลเรื่องสวัสดิการของข้าราชการและลูกจ้างภาครัฐ ทั้งลูกจ้างชั่วคราวและลูกจ้างประจำ รวมถึงค่าเบี้ยเลี้ยง หากต้องปฏิบัติหน้าที่ในช่วงวันหยุด ให้สอดคล้องกับรายจ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น

กรุงเทพมหานคร คุณบูม นักศึกษา คาดหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะดีกว่าชุดที่ผ่าน ๆ มา ส่วนปัญหาที่อยากให้แก้ไขก่อนคือเรื่องเศรษฐกิจแน่นอน เพราะตอนนี้ก็ย่ำแย่อย่างที่ทุกคนรู้ หลายครอบครัวประสบปัญหาจากพิษเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในขณะนี้ เลยคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องแรกที่รัฐบาลควรทำให้ประชาชน

กรุงเทพมหานคร ด.ญ.ลูกพีช นักเรียน อายุ 14 ปี คาดหวังอยากให้รัฐบาลชุดใหม่พัฒนาในสิ่งที่ดี ทั้งเรื่องการศึกษา ถนนหรือทางเท้า อยากให้ทำให้เรียบ เพื่อการสัญจรที่สะดวก ส่วนเรื่องที่อยากให้รัฐบาลใหม่เร่งทำ ในฐานะเยาวชนคนหนึ่ง ก็อยากให้รัฐบาลใส่ใจเรื่องการศึกษา ไม่อยากให้มีการเหลื่อมล้ำ และบางครั้งการเรียนในบางวิชาก็ไม่สามารถใช้ได้จริง เช่น วิชาภาษาอังกฤษ ที่ควรจะพัฒนาให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารได้ ไม่ใช่เรียนเพียงแค่ความรู้พื้นฐานทั่วไป

กรุงเทพมหานคร ด.ญ.วันใส นักเรียน อายุ 13 ปี คาดหวังขอให้รัฐบาลใหม่ ทำงานดีกว่ารัฐบาลในอดีต และหากมีรัฐบาลใหม่ ก็อยากขอให้ใส่ใจเรื่องการศึกษา เพราะการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะพัฒนาเยาวชน และอยากให้สนใจเรื่องของถนน เพราะประเทศไทยขนาดถนนที่อยู่ในตัวเมืองยังเห็นขรุขระอยู่ ทำให้รถยังสัญจรไม่สะดวก

กรุงเทพมหานคร คุณอรดา รัตนาภิรมย์ อายุ 30 ปี พนักงานบริษัทเอกชน ส่วนตัวคาดหวังว่า ประเทศไทยจะมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น โดยสิ่งที่อยากให้แก้ไขเป็นเรื่องแรก ๆ คือปัญหาเศรษฐกิจ เรื่องปากท้อง ค่าครองชีพ ให้เหมาะสมและ
เพียงพอต่อการใช้ชีวิตของประชาชน

กรุงเทพมหานคร คุณเอ๋ อาชีพไรเดอร์ อายุ 41 ปี หากได้รัฐบาลชุดใหม่ สิ่งที่อยากจะบอกคือตอนนี้ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ราคาขึ้น น้ำมันแพง ตอนนี้แพงทุกอย่าง แต่ค่าแรงไม่เคยขึ้นเลย ก็เห็นรับปากบอกมาว่าค่าแรงจะขึ้น แต่มันก็ยังคงที่อยู่เหมือนเดิม มีแต่ค่าใช้จ่ายเพิ่ม ของขึ้นราคา จึงอยากให้รัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่บริหารประเทศ แบบทำได้จริงอย่างที่พูดไว้

นายสมศรี บุญมา อายุ 56 ปี อาชีพชาวไร่ บ้านโนนตูม ต.ลำคลอง อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนมีอาชีพเกษตรกร ทำไร่มันสำปะหลัง เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ทุกวันนี้มีความลำบากอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะมีข้าวไว้กิน แต่ก็ต้องนำไปขาย หากมีรัฐบาลใหม่ ก็ต้องการให้เข้ามาช่วยเหลือให้ราคาข้าว มันสำปะหลัง มีราคาที่สูงกว่าทุกวันนี้ แต่สิ่งที่ต้องการจะให้ทำเป็นเรื่องแรก ต้องการให้แก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยเนื่องจากราคาแพง จากเดิมปกติทั่วไปจะอยู่ที่กระสอบละ 600 บาท แต่ทุกวันนี้มีราคาสูงถึงกระสอบละ 1,300 บาท เมื่อผลผลิตออกมา ก็ทำให้ขาดทุน จึงต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ทันที

นางลำดวน คำยุธา อายุ 67 ปี อาชีพชาวนา บ้านนาจารย์ ต.นาจารย์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ราคาข้าวที่ตกต่ำทุกวันนี้ ทำให้เกษตรกรไม่กล้าที่จะนำข้าวไปขาย จะเก็บไว้กินเอง แต่ก็มีปัญหาเพราะไม่มีรายได้ จึงต้องการให้รัฐบาลทำอย่างไรก็ได้ให้ราคาข้าวเปลือกสูงขึ้นถึงตันละ 25,000-30,000 บาท ถึงแม้ว่าตนจะปลูกข้าวมีคุณภาพปลอดสารพิษ ก็ยังไม่ได้ราคา อีกทั้งยังต้องมาเจอปัญหาราคาปุ๋ยแพง กับค่าครองชีพที่สูงขึ้น จึงต้องการให้เข้ามาแก้ไขปัญหาราคาให้ชาวนา ส่วนตัวก็ต้องการให้เพิ่มสวัสดิการให้แก่ผู้สูงอายุด้วย

พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ อายุ 64 ปี อาชีพข้าราชการบำนาญ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ต้องการให้แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ตกยุคข้าวยากหมากแพง ค่าครองชีพสูง ประชาชนเดือดร้อน ทำให้มีปัญหาด้านอาชญากรรม และมียาบ้าระบาดมากทุกพื้นที่ อีกเรื่องเกี่ยวกับความขัดแย้งในรัฐบาลที่จะต้องแก้ไข เพราะประชาชนเบื่อ ไม่ต้องการให้สภาล่ม เพราะทำให้การแก้ไขปัญหากฎหมายที่จำเป็นต่อประชาชนล่าช้า ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องการคือ ต้องการให้แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจกับปัญหาค่าครองชีพให้กับประชาชน แก้ไขปัญหายาบ้าระบาด และต้องการให้นักการเมืองปรองดองกัน เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาประเทศที่ไม่สะดุดต่อไป.