เปิดเมืองเวียงพิงค์…เชียงใหม่ กำลังดีขึ้นเรื่อยๆ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงคนทยอยไปฉีดวัคซีนมากขึ้นตัวเลข 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากร เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ไม่ไกลเกินเอื้อม สนามบิน ร้านค้า โรงแรม เริ่มเปิดให้บริการตามมาตการป้องกันโรคอย่างเข้มข้น…พัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ยืนยันถึงความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โครงการ “CHARMING Chiang Mai” เดินหน้าไปแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ ทันตามแผนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว 1 ตุลาคมนี้แน่นอน… การเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมี 3 รูปแบบ คือ 1 โปรแกรมระยะสั้น จำนวน 5 วัน ให้นักท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่ของโรงแรมและสนามกอลฟ์เท่านั้น 2 โปรแกรมระยะกลาง 14 วัน กำหนดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเดินทางไปได้อย่างจำกัดในช่วงระยะเวลา 14 วันแรกหลังจากเดินทางเข้ามาในพื้นที่ และ 3 โปรแกรมต่อเนื่องจากจังหวัดภูเก็ต 7 วัน เดินทางมาเที่ยวต่อที่เชียงใหม่ อีก 7 วัน…. ซึ่งนักท่องเที่ยวในรูปแบบที่ 2 และ 3 ต้องท่องเที่ยวและพักอาศัยได้เฉพาะสถานที่ที่กำหนดไว้เท่านั้น และต้องทำการตรวจหาเชื้อตลอดช่วงเวลา 7 หรือ 14 วัน ในแต่ละรูปแบบ หากตรวจแล้วไม่พบเชื้อจึงจะให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างอิสระ ทั้ง 3 รูปแบบให้เที่ยวในพื้นที่นำร่อง 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ แม่แตง แม่ริม และดอยเต่า… ในระยะแรกกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฮ่องกง และไต้หวัน จากนั้นจึงจะมีการขยายกลุ่มเป้าหมายต่อไปในกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ อาทิ ประเทศจีน และอินเดีย ต่อไป… แผนการดำเนินการทั้งหมดจะต้องผ่านการประเมินความพร้อมในการบริหารจัดการระบบจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ก่อน จึงจะสามารถดำเนินการได้… “สนั่นลั่นทุ่ง”หวังว่า ศบค.จะเห็นด้วยและอนุมัติเพื่อช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจต่อลมหายใจให้พี่น้องชาว”เชียงใหม่”ซึ่งลำบากและเดือดร้อนอย่างหนักในขณะนี้…

@เก่าไปใหม่มา…ขอแสดงความยินดีกับ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภาค.5 ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาโยกย้ายเลื่อนตำแหน่งเป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร. และยินดีต้อนรับ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง.ผบช.น. โยกข้ามดอยหลายม่อนมานั่งตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภาค 5 คนใหม่ ส่วนโผตำแหน่งผู้บังคับการจังหวัดภาคเหนือมีแพลมออกมาแล้ว โยกย้ายสลับสับเปลี่ยนกันหลายจังหวัด ตราบใดที่ยังไม่มีคำสั่งอย่างเป็นทางการออกมา อะไรๆย่อมเกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงได้ด้วยเหตุผลเพื่อความเหมาะสม… ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่สมหวังกับตำแหน่งใหม่ และให้กำลังใจกับท่านที่ผิดหวัง ไม่เป็นไรสู้กันต่อไป อยู่ที่ไหนตำแหน่งใดก็รับใช้ประชาชนและประเทศชาติเหมือนกันครับ

@ขวัญและกำลังใจ…พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. พล.ท.บุญยืน อินกว่าง แม่ทัพน้อยภาค 3 พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์ รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง ผบก.ปส.3 พร้อมคณลงพื้นที่ตรวจแนวทางการยกระดับการบริการประชาชนของสถานีตำรวจ และปฎิบัติการสยบไพรรี 64/14 “กวาดทรัพย์กาก้ามังกรหลับ” พื้นที่ จ.เชียงราย ณ ห้อง ศปก.สภ.แม่สาย โดยมี พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย นำข้าราชการตำรวจให้การต้อนรับ

@ช่วยชาวสวนสับปะรด…ประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ณัฐพร มหาไพบูลย์ พาณิชย์ จ.เชียงราย และ วิรุณ คำภิโล ประธานกรรมการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีเชียงราย (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดภูแล ภายใต้โครงการ “สับปะรดปันสุข” โดยมีบริษัทบางจากคอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) สนับสนุนงบประมาณจัดซื้อเพื่อนำไปแจกจ่ายยังโรงพยาบาลสนามและเรือนจำต่อไป

@มอบรถตู้…สลินดา ชมภูศรี กก.ผจก.เอ็มจีล้านนา จำกัด และ บริษัท มิตซูล้านนา จำกัด มอบรถยนต์ตู้ที่ทำการเพิ่มเติมฉากกั้นระหว่างผู้โดยสารและคนขับแล้ว เพื่อนำไปใช้รับส่งผู้หายป่วยจากโควิด ในพื้นที่ จ.เชียงราย ให้กับสมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย โดยมี โชติศิริ ดารายน นายกสมาคมฯ ชูเกียรติ เหลืองโสภาพรรณ หัวหน้าชุดปฏิบัติการรับมอบ

@ไม่ทิ้งกัน…ปนัดดา เนาวรัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.ลำพูน พร้อมด้วยโยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอเมืองลำพูน ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมอบเครื่องอุปโภค บริโภค อาหารปรุงสุก ผ้าห่ม และนม เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

@หอการค้าก็ช่วย…บรรจง วิพรหมชัย ประธานหอการค้า จ.ลำพูน พร้อมคณะและผู้ประกอบการจังหวัดลำพูน ร่วมส่งมอบและสนับสนุนน้ำดื่ม 100 โหล พร้อมอาหารว่าง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ณ โรงพยาบาลป่าซาง จ.ลำพูน

@ถนนปลอดภัย…ชาตรี สุริยจักร์ รองนายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง จ.ลำพูน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการติดตั้งสัญญาณไฟเตือนและกระจกโค้งจราจร บริเวณจุดเสี่ยงและทางแยก ทางร่วม ในพื้นที่ตำบลบ้านกลาง เพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ตามโครงการลดอุบัติเหตุและสร้างความปลอดภัยในชุมชนตำบลบ้านกลาง

@แก้ไขด้วย…ชาวบ้านร้องมาสะพานลอยน้ำในกว๊านพะเยา บริเวณโค้งอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง เทศบาลเมืองพะเยา ของบประมาณมานับล้านบาท เพื่อสร้างเป็นแลนด์มาร์คส่งเสริมการท่องเที่ยว หลังพิธีเปิดอย่างสวยหรูมีคนพากันไปเซลฟี่ได้สักพัก ก็เริ่มชำรุดเสียหาย ปัจจุบันถูกปล่อยร้างลอยเท้งเต้งเป็นอนุสาวรีย์แห่งความล้มเหลวริมกว๊านพะเยา เสียดายงบประมาณแผ่นดินที่มาจากภาษีประชาชนหน่วยงานไหนรับผิดชอบและดูแลรีบไปดำเนินการจัดการโดยด่วน

@ฉีดโชว์…อัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา เข้ารับการฉีดวัคซีน Astra Zeneca เข็ม2 เพื่อชักชวนให้ประชาชนมารับการฉีดวัคซีนตามสิทธิที่ได้จองไว้ทุกคน โดยมี นพ.อนันต์ มาลัยรุ่งสกุล รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.พะเยา หัวหน้าทีมปฏิบัติการฉีดวัคซีนโควิด และทีมงานให้การต้อนรับ ขณะที่ อบจ.พะเยา สั่งจองวัคซีน โมเดอร์นา จากสภากาชาดไทย 15,000 โด๊ส เพื่อฉีดให้แก่ประชาชน 5 กลุ่มเป้าหมายฟรีด้วย

@กำลังใจ…สุรพล ลัดลอย ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ จ.พะเยา ให้กำลังใจ วารุณี ฟูเจริญ ภรรยา สันติภาพ ฟูเจริญ อดีตผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ อ.เชียงคำ ซึ่งเสียชีวิตอย่างสงบ ณ ฌาปนสถาน วัดบุญนาค ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา เมื่อวันก่อนโดยมีผู้ที่เคารพนับถือญาติสนิทมิตรสหายไปร่วมไว้อาลัยขอให้ดวงวิญญาณไปสู่สุขติภพ

@ช่วยคนไร้ที่พึ่ง…บรรจง ขุนเพชร นายอำเภอเถิน จ.ลำปาง พร้อมด้วย อภิวรรณ ขุนเพชร นายกกิ่งกาชาด อ.เถิน พร้อมด้วย ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ จ.ลำปาง ร่วมมอบบ้าน สิงของอุปโภคบริโภคและเงินตามโครงการช่วยเหลือผู้ยากไร้ ให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือร้อนในพื้นที่จำนวน 3 ครอบครัวในพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง

@ร่วมด้วยช่วยกัน…นพ.ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุข จ.แพร่ รับมอบเครื่องเทอร์โมสแกนพร้อมขาตั้ง จำนวน 56 เครื่อง จากศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สำหรับใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานของ อสม. ในการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในชุมชนต่อไป

@วัคซีนใจ…นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง นำทีม MCATT ในเขตสุขภาพที่ 1 ประกอบด้วย โรงพยาบาลสวนปรุง, สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์,ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 ลงพื้นที่จังหวัดแพร่ เพื่อให้คำปรึกษา วางแนวทางจัดระบบดูแลจิตใจสำหรับผู้ปฏิบัติงาน MCATT ในโรงพยาบาลสนาม และป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมือง จ.แพร่

@อนุรักษ์ผ้าไทย…อศิรวรรณ​ เพาะพืช​ นายอำเภอบ้านหลวง​ จ.น่าน พร้อมด้วย สุจิตรา​ สุวรรณโรจน์ พัฒนาการอำเภอบ้านหลวง​ คณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีทุกตำบล ร่วมกันรณรงค์การสวมใส่ผ้าไทย​ เพื่อสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทยและถือเป็นเอกลักษ์ของคนในพื้นที่บ้านหลวง ดำรงไว้ต่อไป.

@คนดีของสังคม…พล.ต. รุศมนตรี จิณเสน ผบ.มทบ.38 จ.น่าน เป็นประธานในพิธีส่งทหารกองประจำการที่จะปลดจากกองประจำการหน่วย มทบ. 38 ค่ายสุริยพงษ์ ประจําปี 2564 จำนวน 72 นาย ซึ่งในการนี้ ผบ.มทบ.38 ได้ฝากข้อห่วงใยถึงน้องทหารที่กำลังจะปลดประจำการว่าเมื่อไปอยู่ในสังคมภายนอกให้พึงระลึกอยู่เสมอถึงการประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีสร้างความมีวินัยให้กับชุมชน และดำรงชีพด้วยความตั้งมั่นในสุจริตด้วย

@ตรวจตลาด…ศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตลาดสดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ( ตลาดสายหยุด ) เพื่อตรวจสอบประเมินตลาดให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย และมาตรการป้องกันและควบคุมโรคตามมาตฐานของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทุกฝ่าย

@น้ำพริกกากหมูอร่อย…สุรศักดิ์ ใจคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คะตวน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ งานพัฒนาชุมชนสำนักงานปลัด จัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพกลุ่มสตรี ด้วยการทำ “น้ำพริกกากหมู” เพื่อส่งเสริมอาชีพให้ กลุ่มสตรี แม่บ้าน ในเขตพื้นที่มีส่วนร่วมในการฝึกอบรมอาชีพ เพื่อเป็นการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาการว่างงาน เป็นอีกหนึ่งทางที่สามารถสร้างงานสร้างอาชีพ เสริมรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตต่อไป