@@…ผ่านพ้นการเลือกตั้งวันอาทิตย์ 14 พ.ค. 66 จะครบ 2 สัปดาห์แล้ว ในช่วงระยะเวลา 60 วัน ระหว่าง กกต. กำลังเริ่มทยอยรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างเป็นทางการ หลังจาก พรรคก้าวไกล ที่มีคะแนนอันดับ 1 จับมือกันเซ็น MOU รวมกัน 8 พรรคการเมือง ได้ 313 เสียง แต่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มมีข่าวปัญหาขัดแย้งกันเองระหว่าง 2 พรรคใหญ่ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ทุกฝ่ายต่างกำลังจับจ้องและลุ้นระทึกว่า รัฐบาลก้าวไกล จะฝ่าสารพัดกับดักการเมือง แล้ว “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” จะได้ขึ้นเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทยสำเร็จหรือไม่??

@@…ขณะที่ความเคลื่อนไหวในแวดวงการเมือง ช่วงระหว่างที่ฝ่ายการเมืองกำลังเดินเกมจัดตั้งรัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้ง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของกองกำลังทางบกสหรัฐ ภาคพื้นแปซิฟิก (USARPAC) เพื่อเข้าร่วมการประชุมกองกำลังทางบกภาคพื้นแปซิฟิก (The Land Forces Pacific – LANPAC 2023) ที่จัดขึ้นระหว่าง16-18 พ.ค. 66 เป็นการประชุมเกี่ยวกับบทบาทของกองกำลังทางบกในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และภารกิจรักษาสันติภาพ มีตัวแทนจาก 28 ประเทศ จากหลายภูมิภาค อาทิ อเมริกา ยุโรป ออสเตรเลีย เอเชียใต้ เอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าร่วมประชุม

@@…สำหรับการประชุมกองกำลังทางบกภาคพื้นแปซิฟิก (LANPAC) เป็นการประชุมแลกเปลี่ยนแนวคิดและมุมมองด้านการทหารเพื่อความมั่นคงในภูมิภาค ซึ่งกองทัพบกไทย ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวตั้งแต่ปี 2560 ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน เพื่อแสดงบทบาทของกองทัพบกไทยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทั้งด้านความมั่นคงทางทหารและการสร้างเครือข่ายเพื่อพัฒนาการปฏิบัติภารกิจ ท่ามกลางสถานการณ์ต่างๆ ในการประชุมในครั้งนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ผบ.ทบ. ยังได้พบปะหารือกับ พล.อ.ชาร์ลส เอ ฟลินน์ ผบ.กองกำลังทางบกสหรัฐ ภาคพื้นแปซิฟิก เพื่อสานต่อความร่วมมือ หลังจากที่ได้เข้าเยี่ยมคำนับผู้บัญชาการทหารบก ณ กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา และมีโอกาสหารือทวิภาคีกับผู้นำทางทหารมิตรประเทศ อาทิ ผบ.กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น, ผอ.สำนักวิเทศสัมพันธ์กองทัพบกฝรั่งเศส, รอง ผบ.กองทหารเกียรติยศ ประจำกองบัญชาการสหประชาชาติ (UNC), ผบ.ทบ.บังกลาเทศ และ ผบ.ทบ.ออสเตรเลีย ทั้งนี้ ผบ.ทบ. ยังมีกำหนดการเดินทางเยือนมิตรประเทศในเดือนมิถุนายน โดยจะเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน 8-16 มิ.ย. 66   

@@…ด้าน พล.ท.สุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3 และคณะ ให้การต้อนรับ ดร.แอนเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย พร้อมคณะ เพื่อแนะนำคณะทำงาน พร้อมกับพูดคุยปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาตามแนวชายแดน ไทย-เมียนมา และสถานการณ์ทั่วไปในเขตรับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 3 ทั้งนี้ พล.ท.สุริยะ ยังได้นำเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช กองทัพภาคที่ 3 อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของของกษัตริย์ไทย รวมถึงผลงานการต่อสู้เพื่อเอกราชต่างๆ ของกองทัพภาคที่ 3 ขณะที่ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เป็นประธานเปิด โครงการ “ศานติ สานต่อ ชายแดนใต้เพื่อความสันติสุข” ที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (สวน ร.5) อ.เมือง จ.นราธิวาส เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนชาวไทยพุทธ ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวมุสลิม เข้าใจในอัตลักษณ์ท้องถิ่นซึ่งกันและกัน ก่อเกิดเป็นความหลากหลายทางวัฒนธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ผู้นำศาสนา, ผู้นำท้องถิ่น และประชาชน ทั้ง 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส ร่วมกันแต่งกายชุดท้องถิ่นสีสันสวยงาม มาร่วมกิจกรรมกันจำนวนมาก ด้วยความตั้งใจที่อยากจะอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรม และสื่อความเป็นอัตลักษณ์ในพื้นที่

@@…อีกเช่นเคย ผู้พันบานเย็น ได้ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าไปในถิ่นลูกประดู่ ยังคงเกาะติดความคืบหน้าการแก้ไข ปัญหาเหมืองหิน สัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่เขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีหลากหลายประเด็นยิ่งกว่าลิงพันแหมานานนับปี ล่าสุดยังมีประเด็นเรื่องกฎหมาย หรือ พ.ร.บ.แร่ 2560 กรณีประทานบัตร ที่กองทัพเรือ โดยฐานทัพเรือสัตหีบ ได้จดไว้กับกรมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม มีอายุ 10 ปี ซึ่งใน วันที่ 26 พ.ย. 66 ประทานบัตรจะหมดอายุ โดยกำหนดเวลาไว้ให้การต่ออายุประทานบัตร ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนวันประทานบัตรหมดอายุ 180 วันหรือ 6 เดือน น่าจับตา ถ้าหลังจากวันที่ 26 พ.ค. 66 กองทัพเรือไม่ดำเนินการเรื่องการต่ออายุประทานบัตร ก็จะไม่สามารถต่ออายุประทานบัตรได้อีกแล้ว ที่สำคัญจะส่งผลให้สัมปทานเหมืองหิน ก็จะต้องยกเลิกไปโดยอัตโนมัติด้วยเช่นกัน!! กลายเป็นประเด็นร้อนช่วงปลายเดือน พ.ค. ทำเอาหลายๆ ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นนายทหารทั้งในและนอกราชการ ต่างแสดงความเป็นห่วงต่อปัญหา หากไม่สามารถรักษาผลประโยชน์ของทัพเรือเอาไว้ได้!!

@@…ส่วนกิจกรรมรายสัปดาห์ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ชื่นชมการแสดง แฟนซีดริล ของนักเรียนจ่าทหารเรือ จำนวน 100 นาย ที่ไปทำการแสดงบริเวณลานข้างพิพิธภัณฑ์เรือหลวงชุมพร หาดทรายรี (ศาลล่าง) จ.ชุมพร ในโอกาสวัน ครบรอบ 100 ปี วันสิ้นพระชนม์เสด็จเตี่ย กรมหลวงขุมพรเขตอุดมศักดิ์ ด้าน พล.ร.อ.วุฒิชัย สายเสถียร ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ ร่วมกับ นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผอ.สำนักงานกรุงเทพ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ นายยรรยง อามีน อิหม่ามประจำมัสยิดยามีอุลค็อยรียะห์ ร่วมแถลงข่าว โครงการรวมใจไทยเป็นหนี่ง กองทัพเรือ ประจำปี 2566 ณ ห้องชมชลธี หอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการซาตูปาตู สู่สันติภาพ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน ขณะที่ พล.ร.ท.เผดิมชัย สุคนธมัต ผบ.หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และ ผบ.ป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ พล.อ.เยือง โซ๊ะคน รอง ผบ.ทบ. และ ผบ.ภูมิภาคทหารที่ 3 กองทัพบกกัมพูชา ณ ค่ายตากสิน จ.จันทบุรี ในโอกาสที่ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์อันดี และหารือข้อราชการร่วมกันในฐานะมีแนวเขตชายแดนติดต่อกัน อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดความมั่นคงตามแนวชายแดนทั้งสองประเทศอย่างยั่งยืน ส่วน พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมทั้งข้าราชการฝ่ายอำนวยการ ตรวจความพร้อมหน่วยขึ้นตรงในเรื่องของกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหาร และรับฟังปัญหาข้อขัดข้องของศูนย์การฝึกกรมสนับสนุน และศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เน้นทั้งเรื่องคุณภาพชีวิตทหาร และให้ความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือประชาชน

@@…ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง  พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นผู้แทน ผบ.ทอ. พร้อมด้วย นางพรพิมล กาญจนลักษณ์ ที่ปรึกษา รมว.การต่างประเทศ และ น.ส.เพ็ญโสม เลิศสิทธิชัย รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปภารกิจ ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 พร้อมทั้งเยี่ยมชมการลำเลียงสิ่งของขึ้นเครื่องบิน C-130 ณ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง ที่ทาง กองทัพอากาศ ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ ในนามของรัฐบาลไทย จัดเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (C-130) จำนวน 2 เครื่อง เชิญสิ่งของพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประกอบด้วย เต็นท์นอน, ผ้าห่มนาโน, ผ้าขนหนู, ยาสามัญประจําบ้าน, อาหารแห้ง และสิ่งของเครื่องใช้ที่จําเป็นอื่นๆ เพื่อมอบแก่ประชาชนชาวเมียนมา ที่ประสบภัยพิบัติจากพายุไซโคลนโมคา (Mocha)

เยือนสหรัฐ…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ เข้าร่วมการประชุมกองกำลังทางบกภาคพื้นแปซิฟิก (The Land Forces Pacific – LANPAC 2023) พร้อมเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ USS Arizona Memorial อนุสรณ์สถานเรือรบสำคัญทางประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณอ่าว Pearl Harbor และเยี่ยมชมกองพลทหารราบที่ 25

ช่วยผู้ประสบภัย…พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นผู้แทน ผบ.ทอ. ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ ในนามของรัฐบาลไทย จัดเครื่องบินลำเลียง C-130 เชิญสิ่งของพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เพื่อมอบแก่ประชาชนชาวเมียนมา ที่ประสบภัยพิบัติจากพายุไซโคลนโมคา (Mocha)

รวมใจไทยเป็นหนึ่งพล.ร.อ.วุฒิชัย สายเสถียร ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ ร่วมกับ นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผอ.สำนักงานกรุงเทพ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ นายยรรยง อามีน อิหม่ามประจำมัสยิดยามีอุลค็อยรียะห์ ร่วมแถลงข่าว โครงการรวมใจไทยเป็นหนี่ง กองทัพเรือ ประจำปี 2566 ณ ห้องชมชลธี หอประชุมกองทัพเรือ เป็นหนึ่งในโครงการซาตูปาตู สู่สันติภาพ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน

เยือนทัพอากาศพล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. ให้การต้อนรับ General Kenneth Wilsbach ผบ.ทอ.สหรัฐอเมริกา ภาคแปซิฟิก และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อพบปะและหารือข้อราชการด้านการพัฒนากองทัพให้ทันสมัย รวมถึงความร่วมมือในอนาคต ระหว่าง กองทัพอากาศ และกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ภาคแปซิฟิก ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศ

พัฒนาสัมพันธ์พล.ร.ท.เผดิมชัย สุคนธมัต ผบ.หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และ ผบ.ป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ให้การต้อนรับ พล.อ.เยือง โซ๊ะคน รอง ผบ.ทบ. และ ผบ.ภูมิภาคทหารที่ 3 กองทัพบกกัมพูชา ณ ค่ายตากสิน จ.จันทบุรี ในโอกาสที่ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์อันดี และหารือข้อราชการร่วมกันในฐานะมีแนวเขตชายแดนติดต่อกัน อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดความมั่นคงตามแนวชายแดนทั้งสองประเทศอย่างยั่งยืน

ตรวจความพร้อม…พล.ต.อานนท์ เพชรคำ หัวหน้าคณะทำงานด้านกิจการพลเรือน พล.ต.วุฒิศักดิ์ กุลภักดี รอง หน.คณะ และ พล.ต.บรรเจิด จันทร์ส่งเสริม ที่ปรึกษาคณะ ไปตรวจเยี่ยมหน่วยบรรเทาสาธารณภัยฯ และตรวจความพร้อม ในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 1 อาทิ หน่วย ร้อย ชป.มทบ.13 จ.ลพบุรี, ร้อย ชป.มทบ.17 จ.กาญจนบุรี เพื่อรับทราบปัญหาข้อขัดข้อง ข้อเสนอแนะ การใช้ยุทโธปกรณ์คุ้มค่า และบูรณการร่วมกับทุกภาคส่วน ตามนโยบาย ผบ.ทบ.