ในที่สุดพรีเมียร์ลีกก็ได้น้องใหม่ครบถ้วนสำหรับฤดูกาลหน้า เบิร์นลีย, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด และ ลูตัน ทาวน์ ที่ขึ้นชั้นเป็นทีมสุดท้ายจากการเพลย์ออฟ

2 ทีมแรกแฟนๆ น่าจะคุ้นเคยบ้าง แต่กับรายหลังถ้าไม่เก่าจริงคงไม่รูุ้จัก เพราะเป็นเวลา 31 ปีมาแล้วกับครั้งสุดท้ายที่พวกเขาได้โลดแล่นในลีกสูงสุดของประเทศ

มาทำความรู้จักพวกเขากัน

ลูตัน ทาวน์ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1885 หรือ 138 ปีก่อน ฉายา “เดอะ แฮตเตอร์ส” มาจากพื้นฐานของเมืองที่เคยขึ้นชื่อเรื่องการทำ “หมวกฟาง” อย่างมาก ดังนั้นถ้าจะเรียก “ไอ้หมวกฟาง” ก็ไม่น่าจะผิดกติกา ฤดูกาลที่ผ่านมาชุดเหย้าใช้สีส้ม ชุดเยือนสีขาว

เรื่องราวช่วงหลังของลูตัน ทาวน์ ต้องเริ่มจากช่วงปี 2007-2009 ที่ทีมมีปัญหาทางการเงินและความผิดปกติต่างๆ ทำให้ถูกหักรวม 30 คะแนน พวกเขาหลุดจาก EFL และเข้าสู่ National League ซึ่งก็คือกลายเป็นทีมนอกลีกหลังจากตกชั้น 3 ปีติดต่อกัน ซึ่งจนถึงทุกวันนี้แฟนบอลลูตัน ทาวน์ ยังโกรธเอฟเอ พวกเขารู้สึกว่าทีมตนโดนลงโทษหนักเกินไป

ภายใต้การคุมทีมของจอห์น สติล ลูตัน ทาวน์ ขึ้นจากนอกลีกในปี 2014 จากนั้นนาธาน โจนส์ ที่พาขึ้นสู่แชมเปี้ยนชิพ ในปี 2019 ซึ่งพวกเขาพัฒนาจนกลายเป็นหนึ่งในทีมที่แข็งแกร่ง และ ร็อบ เอ็ดเวิร์ดส์ ที่นำ “เดอะ แฮตเตอร์ส” ขึ้นลีกสูงสุด ทั้งที่ 9 ปีก่อนยังเป็นทีมนอกลีกอยู่เลย

ครั้งหนึ่งลูตัน ทาวน์ เคยเป็นทีมนอกลีกทีมแรกที่เขี่ยสโมสรใดสโมสรหนึ่งตกรอบเอฟเอคัพ โดยเอาชนะ นอริช ซิตี้ที่แคร์โรว์ โร้ดในเดือนมกราคม 2013 และ11 ตัวจริงของนอริชในวันนั้น รวมถึง แฮร์รี เคน กองหน้าวัย 19 ที่ยืมมาจากสเปอร์

แต่ท่ามกลางความดีใจที่เลื่อนชั้น พวกเขายังมีปัญหาเล็กน้อย นั่นคือ สนามเหย้า เคนิลเวิร์ธ โร้ด สเตเดี้ยม ของพวกเขาเล็กมาก ความจุแค่ราว 10,356 ที่นั่ง เล็กมากจริงๆ ยิ่งถ้าเทียบกับโอลด์ แทรฟฟอร์ด ก็เล็กกว่า 7 เท่า ซึ่งจุดได้เกิน 7 หมื่นที่นั่ง สเปอร์ อาร์เซนอล เวสต์แฮม นี่ก็หลัก 6 หมื่นที่นั่ง แต่ถ้านึกภาพจำนวนใกล้เคียงกันที่สุดคือไวทาลิตีของบอร์นมัธที่จุราว 11,000 ที่นั่ง ลูตัน ทาวน์ ต้องลงทุนปรับปรุงสนามให้ได้มาตรฐานพรีเมียร์ลีก เช่น เพิ่มไฟ มีที่สำหรับกล้องถ่ายทอดสด อัพเกรดเก้าอี้ และอีกหลายอย่างที่ต้องใช้เงินราว 10 ล้านปอนด์

กุนซือปัจจุบัน ร็อบ เอ็ดเวิร์ดส์ อดีตกองหลังวัย 40 ปี เคยลงเล่นให้ทีมชาติเวลส์ 15 นัด ทำงานผู้จัดการทีมชุดใหญ่ครั้งแรกพาฟอเรสต์ กรีน โรเวอร์สเลื่อนชั้นในฐานะแชมป์ลีกทูเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ก่อนย้ายไปรับงานที่วัตฟอร์ด ซึ่งเพิ่งตกชั้นสู่แชมเปี้ยนชิพ แต่ไม่นานก็โดนไล่ออกจากผลงานชนะ 3 จาก 10 นัดแรก แต่ไม่ถึง 2 เดือน เอ็ดเวิร์ดส์ ได้ทำงานในแชมเปี้ยนชิพกับลูตัน ทาวน์ ซึ่งเป็นคู่แค้นโดยตรงของวัตฟอร์ด แทนที่นาธาน โจนส์ ที่ย้ายไปรับงานใหญ่กว่ากับการคุมเซาแธมป์ตัน

สไตล์การเล่นของลูตัน ทาวน์ ใช้แผนหลังสาม เน้นความแข็งแกร่ง ใช้พละกำลังสูง ลูกฟรีคิกหวังผลได้ อาจไม่เน้นการครองบอล แต่มักไล่บี้คู่แข่ง แย่งบอลคืนมา และทำประตูจากจุดแข็งของตัวเอง ก็เรียกว่าเหมือนสไตล์ของทีมขนาดเล็กทั่วไป

สำหรับงบการเงินทำทีมใหม่ยังดูเหมือนไม่ได้มากนัก ที่่ผ่านมาพวกเขาเป็นแค่คนโตตัวเล็กที่เหมือนชกข้ามรุ่นมาโดยตลอด ตัวเลขงบค่าเหนื่อยของนักเตะทั้งทีมระบุว่าแค่ 6 ล้านปอนด์เท่านั้น เป็นเงินที่จะซื้อนักเตะสำรองทีมพรีเมียร์ลีกสักคนยังยากเลย

ส่วนมูลค่าของทีมจาก Transfermarkt ระบุว่าก็แค่ 25.74 ล้านปอนด์ เอลิยาห์ อเดบาโย กองหน้าเป็นนักเตะที่มีราคาประเมินแพงสุดในทีม 5 ล้านยูโร

ดังนั้นถ้าไม่รู้จะเชียร์ทีมไหน แต่ชอบมวยรอง “ลูตัน ทาวน์” บอกเลยว่าเป็นทีมอีกทีมที่น่าเอาใจช่วย

เฮียเอง