สำหรับวันจันทร์ที่ 6 กันยายน 2564 ….อำนาจและความขัดแย้ง สองคำที่แตกต่างในความหมาย แต่มักจะมาคู่กันเสมอ ผลลัพธ์ของการใช้อำนาจนั้นขึ้นอยู่กับว่า “อำนาจ” ไปอยู่ในมือของ “คน” ประเภทไหน  การหยิบยื่นอำนาจให้กับคนที่ไม่รู้จัก “ฮาว ทู” สุดท้ายมันจะพังทั้งระบบอย่างช้าๆ การใช้อำนาจด้วยความลุ่มหลง มองข้ามผลประโยชน์ส่วนรวม ไม่รับรู้สิ่งรอบข้าง ไม่นานความขัดแย้งจะตามมาเป็นเงาตามตัว แล้วประเทศชาติ และองค์กรจะเดินหน้าต่อได้อย่างไร อย่าว่าแต่การเมืองระดับประเทศเลยครับ ระดับท้องถิ่นก็เช่นกัน  #เป็นผู้ใหญ่ ใจต้องกว้าง

@ มรดกโลก ….กว่า 40 ปีมาแล้วที่ “กลุ่มป่าแก่งกระจาน” ขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานแห่งชาติ โดยการผลักดันของ บรรหาร ศิลปอาชา ขณะดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ วันเวลาล่วงเลย จวบจนปัจจุบัน อุดมการณ์ในการดูแลด้านสิ่งแวดล้อม ถูกส่งต่อมายัง วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้สานต่องานที่คุณพ่อเริ่มไว้ได้อย่างงดงาม ส่งให้กลุ่มป่าแก่งกระจานขยับฐานะขึ้นเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 3 ของประเทศไทย ตามมติของยูเนสโก้ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 เป็นอีกหนึ่งผลงานน่าภาคภูมิใจที่อยากแบ่งปัน @ เร่งด่วน….จ.สุพรรณบุรี เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนค่อนข้างน้อย ล่าสุด วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ทีมงานพรรคชาติไทยพัฒนา และ ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา ทส. ไม่นิ่งนอนใจ ประสานงานจัดรถรับส่งพร้อมอาหารว่าง ให้ชาวสุพรรณบุรี กว่า 4,000 คน เข้ารับการฉีดวัคซีนที่ กทม. อย่างเร่งด่วน …ชาวบ้านฝากขอบคุณมาครับ

@ ห่วงประชาชน…. ศรีธรรม ราชแก้ว นอภ.เมืองสุพรรณบุรี ลงพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม พร้อมกำชับ อปท.ให้เตรียมพร้อมรับมือและวางแผนจัดการน้ำอย่างรัดกุม เพื่อบรรเทาความทุกข์ร้อนของประชาชน @ เร่งดำเนินการ….หลังจากผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมสมทบทุนสร้างอาคารคลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ รพ.อู่ทอง พ.ญ.สมพิศ จำปาเงิน ผอ.รพ. อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ไม่รอช้า เร่งทำสัญญาก่อสร้างกับผู้รับเหมาเพื่อดำเนินการทันที ปลายปีนี้ พร้อมให้บริการแน่นอน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้ารับการรักษา และลดความเสี่ยงแพร่กระจายของเชื้ออย่างเป็นระบบ@ อาสารับใช้….ลำจวน อ้อมทอง นายก ทต.บางกุ้ง อ.เมืองสุพรรณบุรี และทีมงาน เข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังเหมือนดั่งที่เคยหาเสียงไว้ ล่าสุดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.สุพรรณฯ จึงนำทีมเจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ สมกับ สโลแกน “เทศบาลยุคใหม่ใส่ใจประชาชน”

@ เอกฉันท์….ได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนๆ สมาชิกทั้ง 76 จังหวัด ส่งผลให้ บุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี  นั่งนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย คนที่ 13 แบบไร้คู่แข่ง จากการจัดการเลือกตั้งฯ ผ่านทางวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา …ขอแสดงความยินดีด้วยครับ @ ครบวงจร….การจัดสรรทรัพยากรได้อย่างครอบคลุม มาจากการบริหารงานอย่างบูรณาการของ ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายก ทม.สุพรรณบุรี ทั้งการจัดหาชุดตรวจ ATK หน้ากากอนามัย น้ำยาฆ่าเชื้อ รวมไปถึง เจล แอลกอฮอล์ ไว้บริการประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมจัดหารถบรรทุกขยะติดเชื้อไว้บริการในเขตเทศบาลอีกด้วย แบบนี้ชาวบ้านร้านตลาดสบายใจได้

@ ลงพื้นที่….จากเหตุฝนตกหนัก ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากท่วมทะลักในหลายหมู่บ้านในเขตพื้นที่ ต.ห้วยขมิ้น อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี สุชาติ ศิลปหัสดี นายก อบต.ห้วยขมิ้น  รีบประกาศเตือนภัยทันที พร้อมจัดชุดป้องกันภัย และเฝ้าระวังคอยช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ สิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นอภ.ด่านช้าง รีบลงพื้นที่ เพื่อติดตามสถานการณ์และเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที @ ร่วมด้วยช่วยกัน….ปฏิเสธไม่ได้ว่า ศูนย์พักคอย ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับประชาชนทุกคนที่ต้องเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 ทั้งอำนวยความสะดวกให้ชาวบ้านและแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลในอีกทางหนึ่ง ที่เห็นเด่นชัดคงหนีไม่พ้นในเขตพื้นที่ของเทศบาลตำบลเดิมบางนางบวช สมชาย ละมัยเกศ นายก และ กำนันสันติ โพธิ์ใต้ ได้รับคำชื่นชมจากชาวบ้านไปเต็มๆ

@ น่าจับตา….ฝ่าลมร้อนผ่านลมหนาวกว่าครึ่งทศวรรษ สำหรับการทำงานรับใช้พี่น้องชาวเมืองกาญจน์ ถือว่าฝีมือไม่ธรรมดาเลยสำหรับ จิระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี เป็นผู้บริหารที่น่าจับตาและด้วยความสามารถระดับนี้ไม่แน่ว่าในอนาคต อาจจะมีชื่อในตำแหน่ง ส.ส. หรือเลขาฯ รมว.กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง @ เสียงชื่นชม….ขอส่งต่อ เสียงชื่นชมจากชาวบ้าน ไปยัง นพ.อิทธิเดช กำธรธนกาญจน์ นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจและหลอดเลือด ดีกรีเกียรตินิยมฯจากคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชฯ ได้เข้าทำหน้าที่ที่ รพ.พหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี ดูแลคนไข้ทุกคนอย่างเท่าเทียม ให้คำแนะนำทางด้านสุขภาพแบบเข้าใจง่าย สร้างความประทับใจและรอยยิ้มให้กับผู้เข้ารับบริการอย่างทั่วถึง

@ เตรียมความพร้อม….หมอหนุ่ย-สุรพงษ์  ปิยะโชติ นายก อบจ.กาญจนบุรี คงต้องเริ่มมองหาเลขาฯคนใหม่เพื่อมาแทนที่ น้องพลอย ธนิกุล ที่ได้บ่มเพาะประสบการณ์ผ่านการทำงานและกำลังเตรียมตัวให้พร้อมกับการสู้ศึก ในสเกลที่ใหญ่ขึ้นสู่การเมืองระดับประเทศตามปณิธานที่ คุณแม่เขมพร ได้วางไว้

@ เดินหน้าลุย….การเมืองท้องถิ่น จ.สมุทรสาคร เริ่มคึกคักเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ เมื่อ เรืองฤทธิ์ อุบลไทร อดีตนายก อบต.ท่าทราย กอดคอมิตรแท้อย่าง  กำนันอ้วนยิ้มหวาน-วรชาติ สายน้ำผึ้ง ลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน เลือกตั้งสมัยหน้าไม่มีประมาทแน่นอน เต็มที่กว่าที่เคย และพร้อมให้พี่น้องชาวท่าทรายพิสูจน์ความสามารถและการทำงานด้วยความจริงใจ @ พร้อมทำงาน….หลังจากล้มหมอนนอนเสื่อและเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.สมิติเวช วัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร พร้อมแล้วกับการเข้าปฏิบัติหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนเช่นเดิม ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งกันมา ครั้งนี้กลับมาฟิตยิ่งกว่าเดิมพร้อมลุยงานยันสมัยหน้า

@ ร่วมยินดี…. พี่โม-จิระศักดิ์  ภู่ประดิษฐ์  จากเลขาฯ เลื่อนชั้นมาเป็น รองนายก ทต.โพธิ์ทอง อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ทันทีที่เข้ารับตำแหน่ง ได้ประสานขอรับการสนับสนุนอาหารทะเลแช่แข็งจากบริษัท ทูบีฟูดส์ จำกัด..เพื่อแจกจ่ายช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุในพื้นที่ @ ช่วยเหลือ….ธนกร รักเสรีไทย ประธานสมาคมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาอ่างทอง นำสมาชิกฯ มอบเงินช่วยเหลือโรงพยาบาลในพื้นที่ จ.อ่างทอง เพื่อร่วมฝ่าฟันวิกฤติโควิด-19ไปด้วยกัน @ สู้โควิด….นิทรารัตน์ แพทย์วงศ์ ประธานสภาทนายความ จ.สมุทรสงคราม เป็นตัวแทนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย นำน้ำดอกเกลือมอบให้ พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา เพื่อใช้รักษาผู้ติดเชื้อโควิด @ ขุดลอกคลอง….สินาด รุ่งจรูญ นายก ทต.หลักเมือง พร้อมทีมงาน ลงสำรวจพื้นที่บริเวณหมู่ 1   ต.พงสวาย อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อเตรียมขุดลอกคลอง แก้ปัญหาน้ำท่วมขังช่วงฤดูฝน

@ น้ำใจงาม…. ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทส. มอบ ชุด PPE  200 ตัว และเงินสด 10,000 บาท ให้มูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี ไว้เป็นค่าน้ำมันรถ  ในการรับ-ส่งผู้ป่วยโควิด-19ที่รักษาหายกลับบ้าน 

@ เครื่องวัดอุณหภูมิ ….จตุพร อุ่นวิจิตร ส.จ.เขต 3 อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ถวายเครื่องวัดอุณหภูมิพร้อมเจลล้างมือให้วัดไผ่เดี่ยว วัดท่าตลาดและวัดรางบัว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 @ สนับสนุน….วินัย วนกิจสัมพันธ์   บริษัท ศิลาเพชรพลอยดี จำกัด และ ธนา บูรณธนานุกิจ บริษัท กาญจนาศิลาภัณฑ์ จำกัด สนับสนุนเงิน 2,000,000 บาท ให้ รพ.อู่ทอง เพื่อจัดสร้างคลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ (ARI Clinic) โดยมี พญ.สมพิศ จำปาเงิน ผอ.รพ.อู่ทอง  รับมอบ @ พันธุ์ต้นกล้า….ร.ต.อ.ธีรเศรษฐ์  บดีกุลจิโรภาส หน.หน่วยบริการประชาชน ตร.ทล.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี มอบพันธุ์ต้นกล้าฟ้าทะลายโจร ให้กับประชาชนเพื่อนำไปขยายพันธุ์ ใช้เป็นสมุนไพรทางเลือกป้องกันโควิด-19

@ ระดมทุน….วีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร รับมอบทุนสนับสนุนตั้ง รพ.สนามสีเหลือง (ทองอุไร) และจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์  มูลค่า 6 ล้านบาท จากภาคเอกชนต่างๆ ที่มีจิตกุศลในการระดมทุนเพื่อสนับสนุนภาครัฐสู้วิกฤติโควิด-19

@ เสริมสิริมงคล….อุดม ไกร​วัต​นุ​สส​รณ์​ นายก อบจ.สมุทรสาคร พร้อม มณฑล ไกรวัต​นุ​สส​รณ์​ บิดาเป็นอดีต ส.ส. และ นายก อบจ.สมุทรสาคร ร่วมกันปิดทองนำฤกษ์หลวงพ่อโต วัดหลักสี่ อ.บ้านแพ้ว เพื่อความเป็นสิริมงคล @ รักและห่วงใย….ประเสริฐ ชุมชูศักดิ์ศรี ประธานพิพิธภัณฑ์ภาพเขียนพู่กันจีนร้อยตระกูลแซ่โลก จ.สมุทรสาคร และคณะ นำอาหาร ไปแจกที่ แหลมบาลีฮาย ชายหาดพัทยา บรรเทาความเดือดร้อนผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด @ ขอบคุณ….ผ่านไปด้วยดีไม่มีอุปสรรค ต้องขอบคุณ ธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รอง ผวจ.สมุทรสาคร ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้  มีโอกาสให้ได้ดูแลช่วยเหลือบ้าง โดยเฉพาะด้านข่าวสาร ยินดีนะครับ

@ มอบถุงยังชีพ….จีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี มอบถุงยังชีพให้ ฑรัท เหลืองสอาด นอภ.ท่าม่วง  นำไปแจกจ่ายประชาชน ตามโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชน ครั้งที่ 10

@ เพื่อชาวบ้าน….ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ส.ส.กาญจนบุรี เขต 3 จับมือ อรรธพล สิทธิวิไล นายก ทต.ลูกแก จ.กาญจนบุรี ประสาน รพ.วิภาวดี ปิยราษฎร์ จ.สุพรรณบุรี ตรวจคัดกรองพ่อค้า-แม่ค้า ตลาดลูกแก สร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอย@ ถึงไหนถึงกัน….นพ.กฤษดา วุธยากร ผอ.รพ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ควงแขน หวานเพ็ญ สาลี หน.พยาบาล ลงพื้นที่ให้ความรู้แจกยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรถึงบ้าน พร้อมเร่งสร้าง รพ.สนาม 300 เตียงเพื่อให้ทันรองรับผู้ป่วยวิด-19

@ คาราวะผู้ใหญ่….พลอย ธนิกุล เลขาฯ นายก อบจ.กาญจนบุรี มอบกระเช้าผลไม้ให้ พล.อ.ชินวัฒน์ แม้นเดช ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อคาราวะและขอบคุณในโอกาสที่ให้คำปรึกษาเรื่องต่างๆ ทั้งทางการเมืองและเรื่องกีฬาแห่งชาติที่จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเจ้าภาพในปลายปี 2565

คำคมปิดท้าย “เป็นผู้ใหญ่ ใจต้องกว้าง”

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก