“ไม่มีใคร..คนใดคนหนึ่ง..ที่จะเป็นของเราจริงๆ มีแต่คนที่จะอยู่กับเรา..ในช่วงเวลาๆ หนึ่ง อยู่ที่ว่ามันจะสั้นหรือยาว..เท่านั้นเอง”

คงไม่มีคนดีๆ ที่ไหนอยากถูกจับ อยากเข้าห้องขัง ไม่ว่าจะทำผิดเล็กใหญ่แค่ไหนก็ไม่อยากเข้าห้องขัง เขาว่ากันว่า หากได้ลองเข้าไปแล้ว หากออกไปแล้วยังประพฤติตัวไม่ดีมันก็มีโอกาสที่จะได้กลับเข้าไปอีก เพราะฉะนั้นก็ตั้งสตินึกคิดให้ดีถ้าหากกำลังจะกระทำผิด

ที่เกริ่นนำด้วยเรื่องห้องขังในโรงพักมานั้น เนื่องจากสังเกตมั้ยว่าระยะหลังมานี้ มีข่าวที่เกี่ยวกับการแหกห้องขัง การสะเดาะกุญแจห้องขังมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เมื่อก่อนนานๆ ทีถึงจะมีข่าวลักษณะนี้สักที แต่นี่แค่ไม่ถึง 2 สัปดาห์ กลับมีข่าวแบบนี้เกิดขึ้น

คดีแรกเกิดเมื่อช่วงปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ จ.จันทบุรี ปรากฏคลิปไปทั่วโลกออนไลน์ให้ตำรวจต้องรู้สึกอับอาย เมื่อกล้องวงจรปิดจับภาพภายในห้องคุมขังชาย สภ.มะขาม ซึ่งมีผู้ต้องหาถูกคุมตัว 2 คน คนหนึ่งคือ นายนรินทร์ หรือ แย้ รณชิต อายุ 35 ปี ส่วนอีกคนคือ นายวิชิต หรือ กลิ้ง หินขาว อายุ 35 ปี

จากนั้น 1 ใน 2 ได้นำเอาเศษลวด หรือคลิปหนีบกระดาษที่ซ่อนไว้ ออกมาทำการสะเดาะกุญแจที่คล้องล็อกประตูห้องขัง ใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที ก็สามารถปลดแม่กุญแจได้สำเร็จ เท่านั้นไม่พอ ยังหยามตำรวจด้วยการหันไปปลุกเพื่อนที่นอนหลับอยู่ว่าเปิดประตูได้แล้วจะหนีไปด้วยกันมั้ย ซึ่งเพื่อนก็ไม่พลาดที่จะย่องออกไปด้วย

ทั้งคู่เป็นผู้ต้องหารอไปฝากขังที่ศาลในข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืนหรือรับของโจร” หลังจากร่วมกันก่อเหตุขโมย จยย. 2 คัน โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง และสร้อยข้อมือฝังพลอยลักษณะคล้ายเพชร 1 เส้น

แม้ว่าต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถติดตามจับกุมตัวไว้ได้ แต่ก็เสียรังวัด เสียชื่อ เสียหน้าไปไม่ใช่น้อย ประชาชนเห็นคลิปเห็นข่าวแล้ววิจารณ์กันแซ่ด

ความอายไม่ทันหาย ความอายแบบเดิมก็กลับมาอีก เกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมานี่เอง คราวนี้เป็นที่ จ.ยะลา นายพันธุ์ดี กาเต๊ะ อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาคดีครอบครองยาบ้าเพื่อจำหน่าย

ผู้ต้องหาได้ทำการสะเดาะกุญแจห้องขังภายใน สภ.บันนังสตา ในช่วงกลางดึก และเป็นเหมือนเดิมคือใช้เวลาแค่ไม่ถึง 1 นาที ก็ปลดล็อกสำเร็จ จากนั้นก็เดินออกมาอย่างใจเย็น แล้วก็เดินออกด้านข้างอาคารโรงพักอย่างสบายๆ ก่อนจะขโมยจักรยานของเด็กๆ แถวโรงพักหลบหนีไป แม้ว่าสุดท้ายผู้ต้องขังจะถูกตามจับตัวได้ในเวลาต่อมาก็ตาม

แต่มันเสียชื่อถึงขนาดที่ว่า ผบก.ภ.จว.ยะลา ต้องสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และรีบสรุปรายงานผลให้ทราบโดยเร็ว

นี่เป็น 2 คดีตัวอย่างที่มันไม่น่าจะเกิดขึ้นติดๆกันได้ กุญแจล็อกห้องขังมันสะเดาะง่ายขนาดนั้นเชียวหรือ ไม่แปลกเลยที่จะถูกชาวบ้านวิพากษ์วิจารณ์ นี่ถ้าผู้ต้องขังที่สะเดาะกุญแจออกไป แล้วไปก่อเหตุอาชญากรรมกับชาวบ้านซ้ำเข้าอีก ความสูญเสียความเสียหายจะตามมามากมายขนาดไหน

ระหว่างความบกพร่องส่วนบุคคล กับอุปกรณ์ล็อกห้องขังเก่าเก็บ..ต้องโทษอะไรดี.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ตรวจเยี่ยม
พ.ต.อ.จีราวัฒน์ คงกระพันธ์ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เดินทางตรวจเยี่ยม สภ.ชุมแพ โดยมี พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ นำข้าราชการตำรวจ สภ.ชุมแพ และนักเรียนนายสิบตำรวจฝึกปฏิบัติราชการในสังกัดให้การต้อนรับ โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายเพิ่มความเข้มงวดกวดขันและเคร่งครัดในการดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเข้มข้นในสถานที่ทำงาน หรือบริเวณที่ตั้งหน่วยบริการประชาชน

ทำดีต้องชื่นชม
ผลงานระดับ ตำรวจภูธร ภาค 4 งานนี้ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 เห็นแล้วคงปลื้มกับผลงาน ”นาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา” เมื่อวันก่อน นายเวียงชัย แก้วพินิจ รอง ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อม พ.ต.อ.กริช ปัตลา รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พ.ต.ท.สุภี พลดงนอก รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง พ.ต.ท.รักษา ไชยนา สวป.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมทีมตำรวจชุดชุมชนสัมพันธ์และครูตำรวจแดร์ ร่วมกันส่งมอบ ”บ้านคอกวัว” ต.หนองกุงแก้ว อ.ศรีบุญเรือง พร้อมปิดโครงการดำเนินงานสู่ชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ และ โครงการนาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา ของตำรวจภูธรภาค 4 โดยเริ่มกิจกรรมมาตั้งแต่เดือน มิ.ย.64 เป็นต้นมา จากหมู่บ้านเป้าหมายที่มีตั้งแต่ผู้เสพ ผู้ติด ผู้ค้า รวมถึงไปผู้จำหน่ายรายใหญ่ในระดับภาค จนไปสู่การเข้ายึดทรัพย์ของ ป.ป.ส.ภาค 4 มูลค่าร่วม 20 ล้านบาท งานนี้ได้ใจคนในชุมชน ร่วมกิจกรรมมอบป้ายคุ้มสีขาวปลอดยาเสพติด บ้านสีขาวปลอดยาเสพติด แกนนำคนสำคัญร่วมกันปฏิญาณตนเป็นคนดีของสังคม ประพรมน้ำพุทธมนต์ มอบเกียรติบัตรการันตีผ่านการกลั่นกรองบุคคลสีขาว ที่สำคัญรับบัตรประจำตัวพลเมืองดีสีขาวปลอดยาเสพติด ทำเอาชาวบ้านคอกวัวตั้งแต่ลูกเล็กเด็กเยาวชน คนเฒ่าคนแก่ พ่อแม่พี่น้องร่วมกัน เฮ??? ดีอกดีใจกันถ้วนหน้าจะได้ไม่ต้องพะวงเยาวชนลูกหลานจะเป็นทาสยานรกต่อไป

หมู่บ้านสีขาว
พ.ต.อ.ถนอมสิทธิ์ วงษ์วิจารณ์ ผกก.สภ.พล จ.ขอนแก่น, พ.ต.ท.มนตรี บุษทิพย์ รอง ผกก.ป.สภ.พล, พ.ต.ท.ธนาตรี ศรีลุนช่าง สวป.สภ.พล พร้อมด้วยชุด ชมส. และคณะทำงานโครงการชุมชนยั่งยืนฯ ร่วมกับผู้นำชุมชน ประกอบด้วย รองนายก อบต.เพ็กใหญ่, กำนัน ต.เพ็กใหญ่, ผอ.รพ.สต.เพ็กใหญ่, ผอ.โรงเรียนบ้านเพ็กใหญ่สระบัว, ปลัดอำเภอพล, ผู้ใหญ่บ้าน, ผู้นำชุมชน, ประธาน อสม. และประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธีปิดงานโครงการหมู่บ้านสีขาวฯ ทั้งนี้ได้มีพิธีมอบบัตรพลเมืองสีขาว มอบป้ายคุ้ม ป้ายหมู่บ้านสีขาว ตามโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ ณ โรงเรียนบ้านเพ็กใหญ่สระบัว หมู่ที่ 1 ต.เพ็กใหญ่ อ.พล จว.ขอนแก่น โดยมี นายอำเภอพล เป็นประธานในพิธี.


*****************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป