นับตั้งแต่เรือสำราญสุดหรู ‘ไททานิก’ จมลงอย่างน่าสะเทือนขวัญเมื่อ 111 ปีก่อน ในปี 2455 ข้าวของเครื่องใช้จำนวนมากที่รวบรวมได้หลังจากเกิดโศกนาฏกรรมทางทะเลครั้งนี้ ก็ได้รับความสนใจ ถึงขั้นจัดนิทรรศการที่ไหน ก็มีผู้ชมจำนวนมากเข้าชม

ถึงอย่างนั้นก็ยังคงมีสิ่งของจำนวนมากที่ติดอยู่ในซากเรือซึ่งจมอยู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก นอกชายฝั่งเกาะนิวฟันด์แลนด์ ประเทศแคนาดา และยังไม่มีการนำขึ้นมาได้หมด แม้จะมีการค้นพบตำแหน่งที่จมตั้งแต่ปี 2528 ยังไม่นับรวมว่ามีหลายอย่างที่เสื่อมสลายไปตามกาลเวลา เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่มีภาวะกัดกร่อนวัตถุ รวมถึงแบคทีเรียที่ย่อยสลายวัตถุใต้ทะเล

แต่หลังจากได้รับชมภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่เรือสำรวจบันทึกไว้ นับตั้งแต่พบตำแหน่งซากเรือมาเป็นเวลานานหลายปี ก็มีผู้ที่ให้ความสนใจตำนานแห่งโศกนาฏกรรมทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลก รวบรวมสิ่งของที่ลงความเห็นกันว่าเป็น “สิ่งที่ต้องดู” (แม้บางชิ้นจะเป็นไปได้ยาก) หากมีโอกาสได้ลงไปถึงซากเรือตัวจริงที่ระดับความลึก 3,800 เมตรจากผิวน้ำ ท่ามกลางบรรยากาศสุดหลอนของก้นทะเล

1. ซากรองเท้าที่ก้นมหาสมุทร เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Titanic เคยเห็นซากรองเท้าหลายคู่เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว (เขาเคยดำลงไปดูซากเรือไททานิกมากกว่า 30 ครั้ง) ซึ่งเขาบรรยายว่าลักษณะของรองเท้าที่อยู่ในตำแหน่งเคียงคู่กัน อาจเป็นเพราะเจ้าของยังคงสวมใส่อยู่ในตอนเสียชีวิต แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้า ร่างของเจ้าของก็ย่อยสลายไปตามกาลเวลา เหลือไว้เพียงรองเท้า ซึ่งในบางจุดก็มีเสื้อผ้ากองรวมอยู่ด้วย

หนึ่งในซากรองเท้าที่พบเห็นอยู่ใกล้ซากเรือไททานิก

2. ขวดแชมเปญที่ยังไม่ได้เปิด ตอนที่ไททานิกออกจากท่าเรือที่เซาแธมป์ตันนั้น บนเรือบรรทุกเครื่องดื่มประเภทไวน์ไว้ราว 1,000 ขวด และแก้วไวน์เตรียมไว้สำหรับเสิร์ฟผู้โดยสารเป็นจำนวนมากถึง 2,500 ใบ

ขวดแชมเปญที่ไม่เคยได้เปิดมาเป็นร้อยปีแล้ว

3. สร้อยคอฟันฉลาม เครื่องประดับชิ้นนี้ บริษัทแมกเจลแลน ซึ่งเป็นบริษัทที่ส่งทีมไปบันทึกภาพซากเรือไททานิกหลายครั้ง ภาพดิจิทัลแม็พปิงของซากเรือ ค้นพบในระหว่างที่พวกเขากำลังเก็บภาพเพื่อนำไปทำภาพสามมิติของซากเรือด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลแม็พปิง แม้ว่าภาพจะไม่ชัดนัก และผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องประดับยังคงมีข้อสงสัย แต่พวกเขาให้ข้อมูลไว้ว่า ตัวจี้ของสร้อยคอทำด้วยฟันฉลามเมกาโลดอน ซึ่งเป็นสัตว์ยุคโลกล้านปี ประดับด้วยทองคำ

ทีมสำรวจพบสร้อยคอฟันฉลามประดับทองที่ก้นทะเลในจุดที่เรือไททานิกจม

4. อ่างอาบน้ำของกัปตันสมิธ เป็นซากของอ่างอาบน้ำในตำแหน่งที่เชื่อว่าเป็นห้องของกัปตัน เอ็ดเวิร์ด สมิธ กัปตันเรือไททานิก แม้สภาพโดยรอบจะดูผุพังไปมากแล้ว แต่ยังเห็นได้ชัดว่ามีอ่างอาบน้ำซุกอยู่ด้านใน

อ่างอาบน้ำของกัปตันสมิธ

5. ใบพัดและหม้อน้ำเครื่องยนต์ ส่วนนี้เป็นส่วนที่หาไม่ยากของซากเรือ ความน่าทึ่งของมันอยู่ที่ขนาดอันใหญ่โต โดยตัวใบพัดแต่ละอันมีความยาว 23 ฟุต 6 นิ้ว และหนักถึง 38 ตัน ขณะที่หม้อน้ำเครื่องยนต์มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 ฟุต 9 นิ้ว ยาว 20 ฟุต และมีน้ำหนักราว 91.5 ตัน

หนึ่งในหม้อน้ำเครื่องยนต์ บันทึกภาพไว้จากการสำรวจเมื่อปี 2539

6. สมอเรือและแท่นพังงา ชิ้นแรกเปรียบได้ดังสัญลักษณ์ของเรือไททานิกและเห็นได้ชัดมาก ด้วยความยาว 18 ฟุต 6 นิ้ว กว้าง 10 ฟุต 6 นิ้ว ขณะที่ชิ้นหลังนั้นเหลือแต่เพียงฐาน ขณะที่พวงมาลัยหรือพังงาบังคับทิศทางเรือนั้น หายไปแล้ว 

ฐานพังงาที่ซากเรือไททานิก
ภาพตัวเรือและสมอเรือที่เห็นได้อย่างชัดเจนขึ้น จากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล แม็พปิง ของบริษัทแมกเจลแลน

7. บันไดโถงใหญ่ ส่วนที่เปรียบเหมือนไอคอนตลอดกาลของเรือไททานิก เพราะอิทธิพลจากฉากที่ ‘แจ๊ค’ พบกับ ‘โรส’ ในภาพยนตร์เรื่อง Titanic ของ เจมส์ คาเมรอน ในสภาพความเป็นจริง คงจะอาศัยมองได้จากช่องแตกด้านบนของซากเรือเท่านั้น เพราะไม่สามารถเข้าไปชมด้านในตัวเรือได้

บันไดโถงใหญ่บนเรือไททานิกที่จำลองขึ้นมาใหม่ในงานนิทรรศการเมื่อปีที่แล้ว ที่ลอสแอนเจลิส

นอกจากนี้ยังมีสิ่งละอันพันละน้อยอีกมาก ที่ดึงดูดใจนักผจญภัยที่หลงใหลเรือในตำนานแห่งโศกนาฏกรรมลำนี้ จนถึงขั้นอยากจะดำลงไปให้เห็นกับตา อย่างไรก็ตาม หลังจากอุบัติเหตุน่าสลดใจของยานสำรวจไททันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็อาจจะส่งผลต่อการจัดทริปดำน้ำชมซากเรือ รวมทั้งเริ่มมีการเรียกร้องให้จัดระเบียบทัวร์ หรือถึงขั้นยกเลิกไปเลย และอนุญาตเฉพาะทีมสำรวจเพื่อบันทึกข้อมูลในการวิจัยเท่านั้น 

แหล่งข้อมูล : dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : AFP, GETTY IMAGES, Facebook / RMS Titanic, Magellan, Ltd./Atlantic Productions