แกเรธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ อาศัยเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกกับสมันน้อยอย่าง อันดอร์รา เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทดลองทำในสิ่งที่อยากทำมาตลอด นั่นคือการขยับ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ แบ๊กขวาจอมบุกของ ลิเวอร์พูล ขึ้นไปยืนในตำแหน่งมิดฟิลด์

                อย่างที่ทราบกันว่า อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เป็นกองหลังจอมแอสซิสต์ และสามารถเปิดบอลได้ดีจนเพลเมกเกอร์มืออาชีพยังต้องอาย หลักฐานที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือการทำแอสซิสต์ได้ถึง 33 ครั้งตลอด 4 ฤดูกาลหลังสุดในพรีเมียร์ลีก โดยเป็นรองแค่ เควิน เดอ บรอยน์ จอมทัพของ แมนเชสเตอร์ ซิตี ที่ทำไป 34 ครั้งแค่คนเดียวเท่านั้น

                นอกจากนี้ เซาธ์เกต ก็ดูจะไม่ค่อยไว้วางใจในการเล่นเกมรับของ ดาวเตะวัย 22 ปี มากนัก แต่ก็รู้สึกเสียดายความสามารถในการสร้างสรรค์เกมของเจ้าตัว ด้วยเหตุผลทั้ง 2 ข้อที่กล่าวมาการขยับ เทรนท์ ขึ้นไปยืนในแดนกลางจึงดูจะเป็นหนทางแก้ปัญหาที่น่าสนใจไม่หยอก

                เซาธ์เกต เชื่อว่า ทีเอเอ น่าจะใช้จุดเด่นของตัวเองได้เป็นประโยชน์มากกว่า และอันตรายมากกว่าหากขยับขึ้นมาอยู่ใกล้ปากประตูคู่แข่งมากขึ้น

                ทว่าการทดลองของ นายใหญ่สิงโตคำราม ดูจะไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่ต้องการ หลังดาวเตะหงส์แดงแทบจะหายไปจากเกมตลอดช่วง 45 นาทีแรกที่เวมบลีย์ โดยมีโอกาสสัมผัสบอลแค่ 33 ครั้ง

                ด้วยเหตุนี้ เซาธ์เกต จึงต้องปรับแผนอีกรอบด้วยการถอย อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ กลับไปประจำการในตำแหน่งแบ๊กขวาตามธรรมชาติในครึ่งหลัง พร้อมหุบ รีซ เจมส์ เข้ามายืนเป็นมิดฟิลด์แทน และมันก็เห็นผลทันตา เมื่อ ทีเอเอ เกือบจะทำแอสซิสต์ได้สำเร็จจากจังหวะสลัดหนีตัวประกอบก่อนเปิดบอลให้ เจสซี ลินการ์ด เข้าชาร์จทว่ากลับถูกแนวรับของ อันดอร์รา บล็อกเอาไว้ได้อย่างหวุดหวิด

                สำหรับฟูลแบ๊กสมัยใหม่อย่าง อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ไม่จำเป็นแม้แต่น้อยที่จะต้องขยับขึ้นมาเล่นสูงขึ้นเพื่อเล่นงานคู่แข่ง หลักฐานที่ชัดเจนก็คือผลงานของเจ้าตัวกับ ลิเวอร์พูล นั่นแหละ

                ในศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลที่แล้ว อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ มีโอกาสได้สัมผัสบอลเฉลี่ยถึง 101.4 ครั้งต่อเกม ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยที่เหนือกว่ามิดฟิลด์อย่าง นาบี เกอิตา, จอร์จินโย ไวนัลดุม หรือ ติอาโก อัลกันตารา ด้วยซ้ำ

                นั่นเป็นเพราะ เจอร์เกน คลอปป์ เน้นขึ้นเกมรุกริมเส้น โดยอาศัยฟูลแบ๊กทั้ง 2 ข้างขยับขึ้นมาช่วยเติม ขณะที่มิดฟิลด์มีหน้าที่แย่งบอลกลับมาไว้ในครอบครองมากกว่าจะเป็นตัวสร้างสรรค์เกมเสียเอง

                ด้าน เจมี คาร์ราเกอร์ ตำนานกองหลัง ลิเวอร์พูล ก็มองว่า การจับ ทีเอเอ ขึ้นไปยืนเป็นมิดฟิลด์ไม่ใช่ไอเดียที่ดีแม้แต่น้อย

คาร์รา ให้ทรรศนะ รุ่นน้องรายนี้จะได้บอลมากกว่า และมีเวลาเลือกเป้าหมายในการเปิดป้อนมากกว่าในตำแหน่งฟูลแบ๊ก โดยปริมาณของการทำแอสซิสต์ที่เจ้าตัวทำได้จากตำแหน่งนี้ก็คือหลักฐานที่ยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า เป็นเรื่องบ้าบอมากที่คิดจะตัดแต่งพันธุกรรมของหมอนี่.

แท ยอน