ปัจจุบันผู้คนต่างทำงานแข่งกับเวลา “ขนมจีบ” เป็นหนึ่งในเมนูทางเลือกรองท้องในชั่วโมงเร่งด่วน เป็นอาหารว่างที่ทำง่าย สะดวก และทุกวัยรับประทานได้ จึงเหมาะกับสภาพสังคมในปัจจุบัน เลยทำให้อาชีพนี้มีการแข่งขันค่อนข้างสูง ดังนั้นการที่ธุรกิจนี้จะอยู่ได้จึงต้องมีการประยุกต์ดัดแปลงตัวไส้จากหมู กุ้ง ไก่ “ขนมจีบไก่” วันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” ก็มีข้อมูลอาหารว่างทานเล่นชนิดนี้มาบอกกล่าว..

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ แหม่มนันท์นภัส จิระวัฒนผลิน อายุ 57 ปีเจ้าของร้านขนมจีบไก่ปั้นสด ซึ่งเล่าถึงที่มาของอาชีพให้ฟังว่า ขายขนมจีบไก่มาวันนี้ 14 ปีแล้ว เดิมนั้นเคยทำงานเป็นแอดมินบริษัทเกี่ยวกับการติดตั้งเสาสัญญาณมือถือ แต่เนื่องด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีทำให้บริษัทประสบภาวะขาดทุน ก่อนที่บริษัทจะปิดตัวได้แจ้งพนักงานให้รู้ล่วงหน้า เพื่อเตรียมตัวหางานหรือหาอาชีพใหม่ทำ กลุ่มเพื่อนขายอุปกรณ์มือถือบอกให้ลองไปเดินสำรวจตลาดเพื่อดูช่องทางขายของ และแนะนำว่าขายของกินน่าจะเวิร์กสุด โดยเฉพาะขนมจีบ กินง่ายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แถมยังบอกเบอร์ติดต่อขนมจีบเจ้าอร่อยมาให้ด้วย

เราก็ไปติดต่อขอเรียนและซื้อสูตรขนมจีบตามที่เพื่อนแนะนำ คนทำขายบอกว่าถ้าสนใจมารับวัตถุดิบที่สำเร็จแล้วไปปั้นขายก็ได้ เขาจะสอนให้จะได้ไม่ต้องเหนื่อย และเตรียมอุปกรณ์ให้ยุ่งยาก เราก็ตกลง ยอมรับว่าตอนแรกมองไม่ออกว่าขนมจีบมันตอบโจทย์อะไร..ยังไง และวิ่งตลาดก็ไม่เป็นเลย ขายวันแรกฝนก็เทลงมาเลย เราก็ขายบ้างหยุดบ้าง ไม่เอาจริงเพราะไม่เปิดใจเรื่องขายของตลาด ครบ 6 เดือนบริษัทประกาศปิดตัว เราก็ต้องดิ้นรนเอาตัวรอด เมื่อก่อนวิ่งตลาดนัดเย็น แต่เดี๋ยวนี้ลงตลาดนัดเช้าหมดเลยเพราะมันเวิร์กมาก ยิ่งเราปั้นโชว์และนึ่งสด ๆ ลูกค้ายิ่งสนใจ ซื้อไปลองชิมก็ติดใจ บอกกันปากต่อปากว่าอร่อย เดี๋ยวนี้ลูกค้าขาประจำเยอะ สั่งใช้จัดเบรกงานประชุมงานสัมมนาทุกสัปดาห์ เพราะขนมจีบไก่มีความนุ่ม เด้ง แป้งเกี๊ยวบางอร่อย ที่สำคัญอิสลามทานได้ด้วย”

แหม่ม บอกอีกว่านอกจากขนมจีบจะอร่อยแล้ว นํ้าจิ้มก็มีความแซ่บอร่อยมีความเปรี้ยวหวานจัดจ้านถูกปากลูกค้า

อุปกรณ์ หลัก ๆ ก็มี…เตาแก๊ส, ลังถึง, ถ้วยตวง, เครื่องบด, มีด, กะละมัง, เขียง, หม้อ, ครก, ฟ็อกกี้ และอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้กันในครัวเรือน

วัตถุดิบ ที่ใช้ในการทำแป้งขนมจีบไก่ มี..แผ่นเกี๊ยว, เนื้อไก่ส่วนอกติดหนัง, แป้งข้าวโพด, แครอทหั่นเต๋าเล็ก, ต้นหอมซอย, กระเทียม, รากผักชี, เกลือ, นํ้ามันงา, นํ้ามันหอย, พริกไทยเม็ดดำ, ซีอิ๊วขาว, นํ้าตาล, นํ้ามันพืช และนํ้าสะอาด

ขั้นตอนการทำ “ขนมจีบไก่”

ทำสามเกลอก่อน โดยแบ่งกระเทียมออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกนำไปโขลกกับพริกไทยเม็ดและรากผักชีให้ละเอียด เนื้อไก่ที่ล้างสะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้น ๆ ก่อนจะนำไปบดละเอียด เสร็จแล้วให้นำไก่บดที่ได้ใส่อ่างผสม ใส่ตามด้วยแป้งข้าวโพด, นํ้ามันหอย, นํ้ามันงา, นํ้าตาลทราย, แครอทหั่นเต๋าเล็ก, ต้นหอมซอย คลุกเคล้าและตีส่วนผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วตักใส่ถุงมัดปาก นำไปไว้ในตู้เย็น 1 ชั่วโมง หรือจะนานกว่านั้นก็ได้

จากนั้นนำกระเทียมส่วนที่เหลือมาสับพอละเอียด ลงเจียวในนํ้ามันให้เหลืองกรอบ ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดนํ้ามันเตรียมไว้สำหรับโรยหน้าขนมจีบ

การห่อขนมจีบ วางแผ่นเกี๊ยวลงในมือ เอาช้อนตักไส้วางลงบนแผ่นเกี๊ยว แล้วจับมุมพับไปทางเดียวกันแล้วขยุ้มให้สวย ๆ วางลงในลังถึงซึ่งรองด้วยใบตองหรือถ้าไม่รองก็ใช้นํ้ามันทาพื้นลังถึง เอานํ้าสะอาดใส่ฟ็อกกี้ฉีดพรมให้ทั่วตัวขนมจีบ (ขั้นตอนนี้เพื่อไม่ให้ขนมจีบกระด้าง) ยกขึ้นนึ่งในนํ้าเดือด ประมาณ 10 นาที เสร็จแล้วยกลง

“นํ้าจิ้ม” ส่วนผสม มี..ซีอิ๊วดำหวาน, นํ้าตาลทราย, นํ้าส้มสายชู, เกลือ และพริกขี้หนูตำ ให้นำส่วนผสมใส่ลงในหม้อ คนให้เข้ากัน ยกขึ้นตั้งไฟปานกลางพอเดือด ชิมให้รสออกเปรี้ยวหวาน เผ็ดนิด ๆ แล้วยกลงพักไว้ให้เย็น เวลาจะรับประทานหรือเสิร์ฟขนมจีบพร้อมนํ้าจิ้ม และกระเทียมเจียวหอม ๆ

ราคาขาย “ขนมจีบไก่” เจ้านี้ ขายชุดละ 30 บาท (มีขนมจีบไก่ 10 ลูก)

สนใจ “ขนมจีบไก่” สูตรนี้ ก็ลองฝึกทำดู หรืออยากจะซื้อหามาลองชิมดูว่าขนมจีบไก่เจ้านี้อร่อยเด็ดและแตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง ร้านนี้จะขายวันจันทร์กับวันพุธ ที่ตลาดกรมส่งเสริมฯและ กรมข้าว ม.เกษตรศาสตร์, วันอังคาร ขายที่ สวทช. ม.ธรรม ศาสตร์รังสิต, วันพฤหัสขายที่ตลาด ม.มหิดล และวันศุกร์ ขายที่ TOT ต้องการสั่งไปใช้ในเทศกาลงานบุญ, จัดเบรกงานประชุมสัมมนา และออกงานนอกสถานที่ด้วย ติดต่อ แหม่มนันท์นภัส เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ได้ที่ โทร. 06-1728-4224 นี้ ก็เป็นอีกกรณีศึกษาขายอาหารที่มีจุดขายดึงลูกค้า.