@@…ช่วงเปลี่ยนผ่านการเมืองไทย ระหว่างรอรัฐบาลใหม่ ล่าสุดก็ยังคงต้องรอกันอีกยาวๆ หลังจากการโหวตครั้งที่ 2 เมื่อวันพุธที่ 19 ก.ค. นอกจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล จะถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ นายพิธา  ผู้ถูกร้องปมครองหุ้นสื่อไอทีวี 42,000 หุ้นหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราวแล้ว ในที่ประชุมรัฐสภายังปิดสวิตช์ลงมติว่าไม่สามารถเสนอโหวตชื่อนายพิธา รอบสอง ด้วยมติ 395 เสียง ต่อ 312 เสียง จากนี้ต้องลุ้นระทึกกันต่อว่าโหวตวันพฤหัส 27 ก.ค. ใครจากพรรคไหนจะถูกเสนอชื่อเป็น นายกฯคนที่ 30 ของประเทศไทย !!

@@…ด้านความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพในรอบสัปดาห์ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.และคณะ หลังจากเดินทางตรวจพื้นที่ทางภาคอีสานแล้ว สัปดาห์นี้ขึ้นเหนือไปชายแดนไทย – เมียนมา จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.เชียงใหม่ โดยได้เยี่ยมให้กำลังใจกำลังพล ณ ฐานปฏิบัติการเสาหินสันเขต อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ในความรับผิดชอบของ กองร้อยทหารพรานที่ 3601 กองกำลังนเรศวร ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการลักลอบกระทำสิ่งผิดกฎหมาย ทำลายป่าไม้ และเข้าเมืองผิดกฎหมายตามช่องทางธรรมชาติ และเดินทางไปยัง พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านเสาหิน อ.แม่สะเรียง ในความรับผิดชอบของ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 และกรมทหารราบที่ 17 หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท ปัจจุบันมีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา จำนวน 8,546 ราย ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 5 พื้นที่ ใน จ.แม่ฮ่องสอน 

@@…จากนั้นเดินทางเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ ฐานปฏิบัติการนาป่าแปก กองร้อยทหารราบที่ 713หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท กองกำลังนเรศวร บริเวณหมู่บ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เสร็จแล้วไปพื้นที่ ฐานปฏิบัติการบ้านนอแล บริเวณดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่ ติดแนวชายแดนไทย-เมียน ซึ่งเป็นฐานปฏิบัติการระดับหมวดของ กองร้อยทหารม้าที่ 3 กองบังคับการควบคุมผาดำ หน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ กองกำลังผาเมือง ในอดีตพื้นที่บริเวณนี้มีประวัติการสู้รบและมีการอพยพของชนกลุ่มน้อย ปัจจุบันฐานปฏิบัติการนอแลได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีจุดชมวิวและบรรยากาศทะเลหมอกที่สวยงาม ในโอกาสนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้มอบถุงยังชีพเพื่อการศึกษา ชุดนักเรียน อุปกรณ์กีฬา และ“จักรยานสานฝันปันสุข” ให้กับนักเรียนส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าเมี่ยน ร.ร.เจ้าแม่หลวงอุปถัมภ์ 1 อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ในความรับผิดชอบของ ต.ช.ด.ที่502 ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ได้รับพระราชทานงบประมาณการก่อสร้างจาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

@@…ขณะที่ พล.ต.อานนท์ เพชรคำ หัวหน้าคณะทำงานด้านกิจการพลเรือน พร้อมด้วย พล.ต.วุฒิศักดิ์  กุลภักดี รอง หน.คณะฯ และ พล.ต.บรรเจิด จันทร์ส่งเสริม ที่ปรึกษาคณะฯ เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยบรรเทาสาธารณภัย ทบ.ในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 2 จ.นครราชสีมา พร้อมเข้าเยี่ยมคำนับ พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่2 พล.ต.ยุวัต ขันธปรีชา ผบ.มทบ.21 และตรวจความพร้อมหน่วย ร้อย ชป. มทบ.21 ชมสาธิตการดับเพลิง จากนั้นเดินทางต่อไปตรวจความพร้อมยังพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ โดยมี พ.อ.สันทัด จันทน์มาลา รอง ผบ.มทบ.26 และหน่วย ร้อย ชป.มทบ.26 นำเจ้าหน้าที่สาธิตการดับเพลิง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์  ส่วนจ.สุรินทร์ ตรวจความพร้อมหน่วย ร้อย ชป.มทบ.25 อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยมี พล.ต.ชินวิช เจริญพิบูลย์ ผบ.มทบ.25 ร่วมต้อนรับพร้อมรายงานข้อเสนอแนะด้านบรรเทาสาธารณภัยของหน่วย การใช้ยุทโธปกรณ์คุ้มค่าและบูรณการร่วมกับทุกภาคส่วน ตามนโยบาย ผบ.ทบ.

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเข้าไปในถิ่นลูกประดู่ เรียกว่ายังมีงานเข้าอยู่เรื่อยๆ !! ทั้งที่สารพันปัญหาหลากหลายเรื่องยังไม่ได้สะสางให้จบ ไล่ตั้งแต่ ปัญหาเหมืองหินทัพเรือ ยังคาราคาซังไม่เคยออกมาแถลงให้สาธารณชนและคนในกองทัพเรือได้รับทราบว่า เรื่องไปถึงไหนแล้ว ? อีกทั้งยังมาเจอปัญหา การยุบหน่วยที่ซับซ้อน ทั้งที่เพิ่งจะถูกนำไปพูดถึงในที่ประชุมสภากลาโหมเพื่อให้ทบทวน แต่แว่วๆมาว่ายังเตรียมจะสั่งให้ยุบอีก  3 กองพันรบพิเศษ  หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (มนุษย์กบ) หนำซ้ำใครจะไปเชื้อว่ายุคนี้ยังจะมาเกิดปัญหา ขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้งน้ำมันสำรอง และน้ำมันที่ใช้ประจำวันเดือดร้อนกันถ้วนหน้า  ทำให้หลายฝ่ายมองว่าเกิดอะไรขึ้น ? ล่าสุดยังมาเจอสื่อโซเชียลตีแผ่อีก  กระสุนปืนกลแบบ M855 และ M856 สูญหายนับหมื่นนัด และ กระสุนหัวระเบิดแบบ 40 mm หายอีกนับพันๆนัด จาก คลังสรรพาวุธของนาวิกโยธิน สัตหีบ จ.ชลบุรี

@@…ยังดี พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ รีบออกมาชี้แจงยอมรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.66 โดยได้รับรายงานจาก หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ว่า กรมสรรพาวุธทหารเรือ ได้ทำการตรวจ คลังอมภัณฑ์ กรมทหารราบที่ 1 กองพลนาวิกโยธิน ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า อ.สัตหีบ ตามวงรอบประจำปี พบว่ามีอมภัณฑ์ยอดขาดจากบัญชีจำนวนหนึ่ง เมื่อทางหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ไล่ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดและสอบยามรักษาการณ์ พบว่า มีเจ้าหน้าที่คลังสรรพาวุธฯ ของหน่วย ลักลอบเปิดคลังหลายครั้งนำเอาอมภัณฑ์ออกไป โดยใช้กุญแจที่ลักลอบทำสำรองไว้ ขณะนี้เจ้าตัวได้ขาดราชการและไม่สามารถติดต่อได้ตั้งแต่ 6 ก.ค.66 จนถึงปัจจุบัน ทางหน่วยได้ให้นายทหารพระธรรมนูญแจ้งความลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานไว้ที่ สภ.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ ดำเนินการตามกฎหมาย รวมทั้งร่วมกันสืบสวนเพื่อติดตามผู้ต้องสงสัยและอมภัณฑ์ที่สูญหาย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.ได้สั่งตั้งกรรมการเอาผิดกรณีอมภัณฑ์หายออกจากคลังอาวุธ พร้อมเน้นย้ำให้มีการลงโทษให้ถึงที่สุด !!

@@…ด้านความเคลื่อนไหวกิจกรรมทัพเรือพล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วยผบ.ทร./หน.คณะทำงานพิจารณาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการปฏิบัติงาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตกำลังพลกองทัพเรือในส่วนของ รพ.ฐานทัพเรือพังงา และกองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3  อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เพื่อกระตุ้นให้กำลังพลใส่ใจดูแลสุขภาพ ส่วน พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.)เป็นประธานในพิธีต้อนรับทหารใหม่ ผลัดที่ 1/66 ที่ย้ายมาจากการฝึกภาคสาธารณะศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ณ ลานเอนกประสงค์ กองบัญชาการ สอ.รฝ. ทางด้าน พล.ร.ต.ณัฐชัย วรรณบูรณ เจ้ากรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ มอบหมายให้ น.ท.เสน่ห์ เมืองคำ หน.จัดการกำลังพล นำกำลังพลไปร่วมกิจกรรมจิตอาสาร่วมกับส่วนราชการของ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เนื่องในงาน วันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ครบรอบปีที่ 28 ณ องค์พระสมุทรเจดีย์ ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

@@…ขณะที่ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.ท.กฤษฎา สุพิชญ์ เจ้ากรมข่าวทหารอากาศ เป็นหัวหน้าคณะแลกเปลี่ยนการเยือนระดับผู้บริหาร(Senior Officer Exchange Visit Program : SOEVP) เดินทางเยือนกองทัพอากาศอินโดนีเซีย ณ กรุงจาการ์ตาและเมืองบันดุง อินโดนีเซีย โดยมี น.อ.ชยศว์ สวรรค์สรรค์ ผช.ทูตฝ่ายทหารอากาศ ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา และรักษาราชการผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ให้การต้อนรับพร้อมเข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.ท.Gustaf Brugman รอง ผบ.ทอ.อินโดนีเซีย ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศอินโดนีเซีย หลังจากนั้นรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับกองทัพอากาศอินโดนีเซีย ขณะที่พล.อ.ต.ชาติ ดิถีเพ็ง ผู้บังคับทหารอากาศดอนเมือง เป็นประธานในพิธีต้อนรับ และมอบบัตรเเสดงตน ให้กับ มาสคอตใหม่ คือ “น้องนำทาง” เเละ “น้องอุ่นใจ” ณ ลานด้านหน้าอาคาร กองบังคับการ สำนักงานผู้บังคับทหารอากาศดอนเมือง เพื่อต้อนรับเข้าปฏิบัติหน้าที่ ในกิจกรรมต่างๆของ เปรียบเสมือนภาพลักษณ์ในการสื่อสาร และการประชาสัมพันธ์ที่ดีของหน่วยงาน.

ตรวจเยี่ยม…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.และคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังกำลังพลตามฐานปฏิบัติการชายแดนไทย-เมียนมาในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน  นอกจากนี้ยังไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ ฐานปฏิบัติการบ้านนอแล บริเวณดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่  ในโอกาสนี้ ได้มอบถุงยังชีพเพื่อการศึกษา อุปกรณ์กีฬาให้นักเรียน ร.ร.เจ้าแม่หลวงอุปถัมภ์ 1 อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

กองเรือทุ่นระเบิด…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ตรวจเยี่ยม ศูนย์สงครามทุ่นระเบิด กองบัญชาการกองเรือทุ่นระเบิดกองเรือยุทธการ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กร. พล.ร.ต.ธาดาวุธ ทัดพิทักษ์กุล ผบ.กองเรือทุ่นระเบิด ให้การต้อนรับกล่าวรายงานในการพัฒนาขีดความสามารถของศูนย์สงครามทุ่นระเบิดที่รุดหน้าอย่างมาก

แลกเปลี่ยนพล.อ.ท.กฤษฎา สุพิชญ์ เจ้ากรมข่าวทหารอากาศ เป็นหัวหน้าคณะแลกเปลี่ยนการเยือนระดับผู้บริหาร(Senior Officer Exchange Visit Program : SOEVP) เดินทางเยือนกองทัพอากาศอินโดนีเซีย ณ กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย พร้อมเข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.ท.Gustaf Brugman รอง ผบ.ทอ.อินโดนีเซีย ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศอินโดนีเซีย

ต้อนรับทหารใหม่…พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) เป็นประธานในพิธีต้อนรับทหารใหม่ ผลัดที่ 1/66 ณ ลานเอนกประสงค์ กองบัญชาการ สอ.รฝ. ซึ่งย้ายมาจากการฝึกภาคสาธารณะศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  โดยมีนายทหารระดับผู้บังคับการกรมฯมาให้การต้อนรับ

บรรเทาสาธารณภัย…  พล.ต.อานนท์ เพชรคำ หัวหน้าคณะทำงานด้านกิจการพลเรือน พร้อมด้วย พล.ต.วุฒิศักดิ์  กุลภักดี รอง หน.คณะฯ และ พล.ต.บรรเจิด จันทร์ส่งเสริม ที่ปรึกษาคณะฯ เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยบรรเทาสาธารณภัย ทบ.ในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 2 จ.นครราชสีมา ,บุรีรัมย์ และสุรินทร์ รับรายงานข้อเสนอแนะด้านบรรเทาสาธารณภัยของหน่วย การใช้ยุทโธปกรณ์คุ้มค่าและบูรณการร่วมกับทุกภาคส่วน ตามนโยบาย ผบ.ทบ.

จิตอาสาฯ…พล.ร.ต.ณัฐชัย วรรณบูรณ เจ้ากรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ มอบหมายให้ น.ท.เสน่ห์ เมืองคำ หน.จัดการกำลังพล นำกำลังพลไปร่วมกิจกรรมจิตอาสาร่วมกับส่วนราชการของ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เนื่องในงาน วันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ครบรอบปีที่ 28 ณ องค์พระสมุทรเจดีย์ ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ