@ จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ ระหว่าง จ.สงขลา กับ จ.นราธิวาส ยังแย่งกันเป็นที่ 1 และที่ 2 ใน 14 จังหวัดภาคใต้ และอยู่ในกระดาน 1 ใน 10 จังหวัดของประเทศมาโดยตลอด ในขณะที่  จ.ปัตตานี,ยะลา จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงมาอยู่ที่  100 กว่า 200 คนติดต่อกันหลายวันแล้ว ซึ่งนับเป็น”ข่าวดี”สำหรับ ประชาชนใน จ.ปัตตานี และ ยะลา ที่ ชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผวจ.ยะลา ประกาศ”ล็อกดาวน์” จนถึงสิ้นเดือนกันยายน… และ ราชิต สุดพุ่ม ผวจ.ปัตตานี ที่ใช้ มาตรการ”เข้มข้น” ทำให้เห็นที่ท่าว่าจะ”เอาอยู่”กับการระบาดของ”โควิด 19” ที่หยุดการตาย”รายวัน”ได้แล้ว..แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ การที่มีการ”ปลดล็อก” ให้พี่น้อง”มุสลิม” เปิดมัสยิด และละหมาดในมัสยิดได้ ถ้าควบคุมได้ไม่ดีพอ และคนในพื้นที่ประมาท”การ์ดตก” เมื่อไหร่ “คลัสเตอร์ใหญ่”จะกลับมาอีกครั้งและรุนแรงกว่าเดิม ก็ติงไว้ …

@ ที่น่าหนักใจคือ จ.สงขลา เพราะ”คลัสเตอร์”ใหญ่ๆ ยังมาจากโรงงานอุตสาหกรรม ก่อนลามเข้าชุมชน แถมระยะหลัง เมื่อมีผู้ติดเชื้อใน”ไซส์งาน” แจ้งไปทุกหน่วยงานให้มีรับคนป่วยไปโรงพยาบาล หน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่ สาธารณสุขของเทศบาล จนถึง สสจ.และ สบค. ต่างปฏิเสธที่จะรับผิดชอบ บางเคส มีการบอกให้ คนติดเชื้อ ขี่ จยย.มาโรงพยาบาลเอง ก็ได้แต่เห็นใจ จารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผวจ.สงขลา ยิ่งใกล้วันเกษียณอายุราชการเท่าไหร่การ”สั่งการ”มีแต่คนฟัง แต่ไม่ทำตาม และถ้ายังเป็นอย่างนี้ จ.สงขลา คงจะยังมี”คลัสเตอร์”ใหม่ๆ เกิดขึ้นให้เป็นที่ หวาดผวาของผู้คนอีกต่อไป….

@ เรื่องการวางระเบิดรถไฟขบวนพิเศษ ที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ผ่านไปแล้วร่วม 2 สัปดาห์ แต่ เจ้าหน้าที่ยังหาตัว “แนวร่วม”มาแสดงให้คนในพื้นที่ได้เห็นหรือได้รับรู้ว่าเป็นการกระทำของใคร บีอาร์เอ็น หรือ”มือที่สาม” ประเด็นนี้มีความสำคัญ หาก เจ้าหน้าที่รัฐ ไม่สามารถบอกกับประชาชนได้ว่า ใครเป็นคนทำ ใครเป็นคนสั่งการ ยิ่งจะเป็นการ”เข้าทาง” ของ บีอาร์เอ็น ที่ หลังเกิดเหตุก็ออกมาปฏิเสธว่าไม่ใช่ฝีมือของ บีอาร์เอ็น แต่เป็นฝีมือของกลุ่ม”ใต้ดิน” ที่เป็นการสร้างสถานการณ์โดย เจ้าหน้าที่รัฐ ถ้า พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ยังชักช้าอยู่ ระหวังคนในพื้นที่จะเชื่อ”ไอโอ” ของ บีอาร์เอ็น ตามที่ บีอาร์เอ็น ต้องการ…

@ และสิ่งที่ต้องจับตาคืองาน”การเมือง”ของ”ปีกการเมืองบีอาร์เอ็น” ที่เป็นภาคประชาสังคมในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ ณ วันนี้มีการ “ส่งสาร”ถึงองค์กรกาชาดสากล ( ไอซีอาร์ซี.) และ บีอาร์เอ็น รวมทั้ง  สหภาพยุโรป ( อียู) และ สหประชาชาติ ( ยูเอ็น )ที่ถี่ๆ ขึ้น เพื่อให้เข้ามาเป็น”คนกลาง” ในการแก้ปัญหา”ไฟใต้” นี่คือการ”รุกคืบ”งานทาง”การเมือง” ของขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่น่ากลัว และสุดท้าย จะเป็นการสร้างความ”ชอบธรรม”ให้กับ องค์กรต่างชาติ ทั้ง “ไอซีอาร์ซี” ทั้ง” อียู” และ “ยูเอ็น” และ”เจนีวาคอลล์”  ในการเข้ามาแทรกแซงกับการดับ”ไฟใต้” โดยอ้างว่าเป็นความต้องการของภาคประชาชนในพื้นที่….เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่”คอขาดบาดตาย” ของประเทศ เป็นเรื่องที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า รับมือเพียงฝ่ายเดียวอาจจะไม่สำเร็จ ถ้า สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ , สภาความมั่นคงแห่งชาติ และกระทรวงต่างประเทศ ไม่ให้ความสำคัญกับปัญหานี้ ”ไฟใต้” จะยิ่งเป็น”ไฟสุมขอน” เพื่อรอการ “รุกลาม” ครั้งใหญ่ในไม่ช้านาน ในฐานะของ”คนข่าว” ที่มองปรากฎการณ์ด้วยสายตาของ”นก”และ”หนอน” ก็ได้แต่เป็นห่วง และ”สะกิดสีข้าง”ผู้รับผิดชอบบ้านเมือง ให้รับรู้ถึง”อันตราย” ที่จะเกิดขึ้นกับ จังหวัดชายแดนภาคใต้….

@ มีการ”กระพือข่าว” การ ลดจำนวน”ลูกจ้าง” อัตราจ้าง ของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) ในปีงบประมาณ 2565 จำนวน 200 คน ซึ่งเป็นไปตามการลดลงของ”ภารกิจ” และของ”งบประมาณ ไม่เฉพาะแต่ ศอ.บต. หน่วยงานอื่นๆ และแม้แต่ รัฐวิสาหกิจ ก็มีการ ปรับลด งบประมาณ ลงไปเช่นกันซึ่ง สำหรับ ศอ.บต. ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่า “งบประมาณ”ลดลงทุกปี ตาม”ภารกิจ” ที่มีการ”ส่งมอบ”ให้กับหน่วยงานประจำ แต่เพราะ ศอ.บต. เป็นหน่วยงานด้านการพัฒนา และมีเรื่องของ”การเมือง” เข้ามาเกี่ยวข้อง การลด”งบประมาณ”และการลดจำนวน”ลูกจ้าง” จึงถูกทำให้เป็นเรื่อง”การเมือง” และสุดท้ายแล้ว “บีอาร์เอ็น” ก็จะนำไปทำเป็น”ไอโอ” เพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้กับคนในพื้นที่ว่า ศอ.บต.ทอดทิ้งประชาชน และการที่ ศอ.บต.ถูกตัดงบเพราะ”ไม่มีผลงาน” ก็เป็น”งานหิน” อีกงานหนึ่งที่ พล.ร.ต.สมกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ต้อง”สื่อสาร” เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน…โดยเฉพาะ ธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ที่ดูแลงานด้านประชาสัมพันธ์ต้องเร่ง “สื่อสารกับสังคม” ก่อนที่ บีอาร์เอ็น จะใช้เป็น”เงื่อนไข” ในการ”ปลุกปั่น”ให้คนในพื้นที่เข้าใจผิดเพราะ ศอ.บต. และ เลขาธิการ ศอ.บต.ท่านนี้คือ”หนามยอกอก” ของ บีอาร์เอ็น….

@ นานๆครั้งนะ ที่จะเห็น กู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผวจ.พัทลุง ออกมา”ตำหนิ”การทำงานของ ข้าราชการ ในพื้นที่ ซึ่งพบว่ามี”นายทุน” ว่าจ้างคนในพื้นที่ ขโมย ขุดต้นไม้หวงห้าม ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ซึ่งคงจะทำกันมานาน เพราะขาดการ”ใจ” จากเจ้าหน้าที่…ก็ทำเอา ไพย์ศักข์ สุขย้อย หัวหน้าเขตห้ามล่าฯ ทะเลน้อย ต้องออกมาชี้แจง”พัลวัล” ว่าไม่ได้”บกพร่อง” แต่เป็นเรื่องที่”คาดไม่ถึง” ว่าจะเป็นฝีมือ”นายทุน” ในการจ้างให้”ขุดต้นไม้หวงห้าม เข้าใจว่าชาวบ้านตัดไม้เสม็ดไปใช้สอย นี่ดีนะที่มีคนเห็นเสียก่อนที่ จะเสียหายมากกว่านี้….

@ ผลไม้ตามฤดูกาลในภาคใต้ ราคาตกต่ำ ไม่ใช่เพิ่งจะเป็นในปีนี้ แต่เป็นมาทุกปี เพียงแต่ปีนี้มี”แพะ” อย่าง “โควิด 19” เป็นผู้”รับเคราะห์” สาเหตุเป็นเพราะ ทั้งกระทรวงเกษตรและกระทรวงพาณิชย์ ไม่เคยมีแผนล่วงหน้าในการ”รับมือ” ต้องรอให้เกิดความเดือดร้อนกับเกษตรกรก่อนจึงค่อย”ลุกรี้ลุกรน” ทำแผนช่วยเหลือเป็น”ไฟลนก้น”…การที่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ออกมาแถลงว่าการส่งออกพืชผลในทางการเกษตร 7 เดือน เกินเป้า นั่นคือการ”ส่งออก”ของ”พ่อค้า” นั่นคือความ”ร่ำรวย”ของ”พ่อค้า” และการได้”เงินตรา”เข้าประเทศในรูปของ”ภาษี” แต่สิ่งที่ “เสนาบดี” ไม่เคยคิดคือ เป็นการส่งออกที่มากขึ้น เป็นความร่ำรายของ พ่อค้า ที่มาจากการ”ทุบราคา”ผลผลิตของเกษตรกร เพื่อที่จะซื้อผลผลิตในราคาถูก เป็นการสร้างความ “ยากจน” ให้กับเกษตรกร และเป็นการสร้างความ”ร่ำรวย” ให้กับ”นายทุน” ที่มาจาก”หยาดเหงื่อ” ของเกษตรกร ถ้าการส่งออกที่เพิ่มขึ้น แต่เกษตรกร คนรากหญ้า ยากจนลง นั่นหมายถึงความ ล้มเหลว….

@ ชาวสวนยางชื่นชมการ อภิปราย ในประเด็นของ”ยางพารา” ที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ แฉกลางสภาถึง”กลโกง” ในการ ทุบราคายาง เพื่อสร้างความร่ำรวยให้กับ คนกลุ่มหนึ่ง เอาเถอะ แม้การ อภิปราย ไม่ไว้วางใจจะไม่สามารถ เปลี่ยนแปลง อะไรได้ แต่ก็ทำให้ชาวสวนยาง และคนทั้งประเทศ”หูตาสว่างขึ้น”….

@ การโยกย้ายในกองทัพภาคที่ 4 ไม่มี”สื่อ”ให้ความสนใจ เพราะห่างไกลจาก”ศูนย์อำนาจ”และการ”ปฏิวัติ” ทั้งที่โดยข้อเท็จจริง การ แต่งตั้ง โยกย้าย ในกองทัพภาคที่ 4 เป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องได้ “คนดี” คนมีฝีมือ และมี”วิสัยทัศน์” เพื่อการแก้ปัญหา สถานการณ์การก่อการร้าย ที่ยังเหลืออยู่เพียง 1 เดียวของประเทศ… โยกย้ายครั้งนี้ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ยังคงรั้งตำแหน่ง”แม่ทัพ” เพื่อการ”ดับไฟใต้” อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2  แต่ตำแหน่งที่ต้องจับตามองคือ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ที่มีข่าวว่า รอง ผบ.ฉก.3 คนอยู่ในไลน์ที่จะได้ขยับจาก ผบ.ฉก.เพื่อเป็นรองแม่ทัพ คือ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส พล.ต.อุทิศ อนันตนานนท์ ผบ.ฉก.ยะลา และ พล.ต.ศานติ สกุลตนาค ผบ.ฉก.สงขลา แต่ถ้าดูตาม”เนื้องาน” พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ มีภาษีมากกว่าเพื่อน….

@ แม้ว่า พ.ต.อ.อัครวุธ ธานีรัตน์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จะแก้ปัญหา พนักงานสอบสวน ที่มีปัญหากับประชาชนในเรื่องการรับแจ้งความและเรื่องการสอบสวน ไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังมี พนักงานสอบสวนที่มีชาวบ้านร้องเรียนว่าไม่”ใส่ใจ” กับงานบริการประชาชน ล่าสุด น.ส.สายใจ ไชยชาย ไปติดตามคดีที่แจ้งความเอาไว้กับ พ.ต.ท.สถาพร สุขสว่าง สวส. คำตอบคือให้ไป ติดตามความคืบหน้าเอาเอง  ไม่ใช่หน้าที่ของพนักงานสอบสวน ก็ฝากถึง ผกก.สภ.หาดใหญ่ ให้”กวดขัน” การปฏิบัติต่อประชาชนของ พงส.บางคนอีกหน่อยเพื่อเป็นการ “คลายทุกข์” ให้ประชาชนอย่างแท้จริง….

@ สรรเพชญ บุญญามณี  ผู้เอาดีทางการเมืองตามรอยของผู้เป็นพ่ออย่าง นิพนธ์ บุญญามณี รมช.กระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ช่วยเหลือ ประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจาก”โควิด 19” อย่าต่อเนื่องเข้าปีที่ 2 แล้ว  วันนี้”สรรเพชญ” แจก”ข่าวกล่อง” 100,000 กล่องใน 5 ชุมชนของเขตเทศบาลนครสงขลา  จนชื่อ”สรรเพรญ” กลายเป็น ขวัญใจชาวบ้านไปแล้ว เลือกตั้งครั้งหน้า เส้นทางเข้าสู่สภาคงไม่ยากเย็น….

@ มาเลเซีย ปิดประเทศแล้ว 2 ปี เพราะปัญหา”โควิด 19” แต่เชื่อหรือไม่ว่า “บุหรี่หนีภาษี” มีขายในร้านค้าทุกอำเภอของ จ.สงขลา แม้แต่ใน”ย่านฝั่งธน” อย่าง สิงหนคร,สทิงพระ ,ระโนด เพราะราคาถูกกว่า”บุหรี่ไทย” จะโทษใครถ้าไม่โทษ เจ้าหน้าที่ ศุลกากร , ตำรวจ ที่ต้นทาง ที่ อ.สะเดา จ.สงขลา และที่ อ.เมือง จ.สตูล ซึ่งเป็น เส้นทาง บก และ เส้นทางน้ำ ที่เป็นเส้นทางนำเข้า  ส่วนเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ซึ่งมีร้านขาย บุหรี่หนีภาษีตั้งอยู่ ก็นั่งรับทรัพย์ ส่วนผู้ที่เสียประโยชน์ จากการที่ภาษีบุหรี่ลดลง คือประเทศไทย ลึกๆลงไป “นายทุนใหญ่” ที่อยู่เบื้องหลัง เหล้า บุหรี่ เถื่อน ที่ สงขลา-สตูล คือ นายตำรวจใหญ่ใน”ส่วนกลาง” ถ้า “บิ๊กปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. อยากรู้ก็น่าจะหาไม่ยาก….

@ แม้ว่า”ภูเก็ตแซนด์บล็อก” จะมีรายได้จาก นักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเที่ยว หลักร้อยล้าน พันล้าน ตามตัวเลขที่ถูกนำมาแสดง แต่ตัวเลขผู้ที่ติดเชื้อ”โควิด 19” วันละ 200 กว่าคน ก็เป็นเรื่องที่ควรวิตกกังวล ว่าสุดท้ายอาจจะได้ ไม่คุ้มเสีย แม้ว่าวันนี้ ณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ภูเก็ต จะออกมา “การันตี ว่ายัง”เอาอยู่”กับการระบาด แต่เชื่อว่าทุกฝ่าย กังวล กับจำนวนตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ…ดังนั้น จังหวัดอื่นๆ ที่กำลังจะทำเรื่อง”แซนด์บล็อก” ต้อง ติดตาม สถานการณ์ และ วิธีการ ในการ”รับมือ” และการ แก้ปัญหาของ ณรงค์ วุ่นซิ้ว ให้ดี เพื่อที่จะได้ใช้ให้เป็นประโยชน์กับ”แซนด์บล็อก”ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับการประกาศ”เปิดประเทศ” ในวันที่ 1 ตุลาคม ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี…..

@ ข่าวฝากจาก นิตยา จันทร์แก้ว นายสถานีเดินรถตรัง ( บขส.ตรัง ) ขณะนี้ บขส.ตรัง เปิดเดินรถโดยสารสาธารณในหมวด 3 ทุกเส้นทาง ส่วนในหมวด 2 ตรัง-กรุงเทพฯ เดินตามปกติ แต่มีการคุมเข้ม จำนวนที่นั่งผู้โดสารเช่นรถทัวร์ วีไอพี จำกัดเพียง 23 ที่นั่ง ส่วนราคาโดยสารราคาปกติ ไม่ให้มีการฉวยโอกาสซ้ำเติมประชาชน…

@ เพราะได้รับเลือกเป็น นายก อบจ. ในห้วงเวลาของปัญหา”สงครามโรค” ทำให้ ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา ต้องทำงานแบบ”หามรุ่งหามค่ำ” เพื่อให้ทันกับปัญหาที่ “ประเดประดัง”เข้ามา โดยได้ นักกฎหมายมือดี ที่ไม่ใช้”ช่องว่าง”ของกฎหมาย หาประโยชน์ให้นักการเมืองอย่าง เชิดเกียรติ เมธีลักษณ์ เป็นที่ปรึกษา ที่”หนักเอาเบาสู้” กล้าบอก กล้าเตือน ว่าอะไรผิด อะไรถูก กลุ่มที่รอหาผลประโยชน์จาก งบประมาณ น่าจะ”ไม่หวานคอแร้ง” มากนัก…แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้าครับ 

—————————————————————

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

กำลังใจ…    พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.)ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกรสวนลองกองที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส พร้อมลำเลียงลองกองขึ้นรถไฟเพื่อระบายสินค้าไปสู่ผู้บริโภค 

ช่วยเกษตรกร…   พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.กร.รมน.ภาค 4 นำกำลังพลรับซื้อลองกองจากเกษตรกรใน จ.นราธิวาส จำนวน 6,000 กก.เพื่อช่วยเกษตรกรที่ขายผลผลิตไม่ได้ จากปัญหา โควิด 19 

ติดตามแผน…   พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส ตรวจเยี่ยมติดตามการปฏิบัติการแผนพิทักษ์นรา ณ กองร้อยทหารพราน 4814. ฉก.ทหารพรานที่ 48  ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ 

เยี่ยมวัด…  มุขตาร์ มะทา มอบหมาย  เฉลิมพล เรืองเริงกุลฤทธิ์ รองนายกฯ และสมาชิกสภาฯลงพื้นที่ เยี่ยมวัดเพื่อถวายเครื่องอุปโภคบริโภค/เจลแอลกอฮอล์ แด่พระภิกษุสงฆ์  สำนักสงฆ์สำเภาทอง ตำบลท่าสาป ,   วัดชมพูสถิต ตำบลยุโป,   วัดวาลุการราม ตำบลยุโป ,วัดยูปาราม ตำบลยุโป , วัดศรีพัฒนาราม ตำบลตาเซะ, วัดทุ่งยอ ตำบลตาเซะ วัดสวนใหม่ ตำบลสะเตงนอก,วัดตรีมิตร ตำบลสะเตงนอกและรับฟังปัญหาในระห้วงที่ โควิด-19 ยังมีความรุนแรงต่อเนื่องในพื้นที่ 

รวมพลัง…   นิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการนายก อบจ.สงขลา และนายกสมาคม เอสเอ็นอี ร่วมกับตัวแทนองค์กรเอกชน นำน้ำยาฆ่าเชื้อ เครื่องพ่นยา ชุด พีพีอี และน้ำมันดีเซล เพื่อใช้ในการเผาศพมอบให้พระครูปลัดพลกิต กัลยานะธัมโม ตัวแทนเจ้าอาวาสวัดหาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และวัดต่างๆ เพื่อใช้ในพิธีฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจาก โควิด 19 

แจกแล้ว 1 แสนกล่อง…   นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ชุมชนบ่อหว้า ,ศาลาหัวยาง อ.เมืองสงขลา เพื่อช่วย สรรเพรญ บุญญามณี  ผู้ช่วยดำเนินงานนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาฯแจกจ่ายอาหารกล่อง น้ำ และสิ่งของอื่นแก่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด 19 ซึ่งมีการแจกไปแล้ว 100,000 กล่องด้วยกัน 

หวงใย…    ร.ต.อ. อรุณ  สวัสดี  เขต 4 สงขลา   ลงพื้นที่รับฟังปัญหา และเยี่ยมผู้กักตัวโควิด 19ในพื้นที่  เทศบาลเชิงแสโดยมี ประธานสภาเทศบาลตำบลเชิงแส  มี ปัญญา แก้วทอง  ให้การต้อนรับ  และนำเรียน ปัญหาของพี่น้องชาวเชิงแสให้ทราบเพื่อทำการแก้ไข 

บ้านแคโมเดล…   ไพเจน​ มากสุวรรณ  นายก อบจ.สงขลาได้ลงพื้นที่ร่วมกับ วิทศักดิ์​ จำเริญนุสิต  นายอำเภอสทิงพระ น.พ.นครินทร์​ ฉิมตระกุลประดับ ผอ.การโรงพยาบาลสทิงพระเกษตร อำเภอสทิงพระผู้เชี่ยวชาญจากกรมวิชาการเกษตร​ ธกส.และสหกรณ์การเกษตรอำเภอสทิงพระสมาชิกกลุ่มบ้านแคโมเดลเพื่อร่วมกันปลูกฟ้าทะลายโจรซึ่งเป็นพืชสมุนไพรทีใช้รักษาไวรัส_19 เพื่อให้กลุ่มบ้านโมเดลเป็นศูนย์สมุนไพรในอนาคตต่อไป 

ครัวโรงเรียนสู่ครัวบ้าน…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.)ร่วมกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ นิวัติ แก้วประดับ อธิการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ลงนาม เอ็มโอยู ความร่วมมือ ครัวโรงเรียนสู่ครัวบ้าน  ณ ห้องประชุม ศอ.บต. 

รักษาความสงบ…    พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มาลายูบางกอก เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เข้าตรวจเยี่ยม แผงรับซื้อ ผลไม้ย่านมลายูบางกอก คุยกับพี่น้องชาวสวน ลองกอง และเจ้าของแผงฯ ถึงปัญหาของความปลอดภัยของผู้ประกอบการซึ่งส่วนหนึ่งมาจากนอกพื้นที่ 

สงเคราะห์เด็ก…   ภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีมอบเงินสงเคราะห์แก่เด็กในครอบครัวอุปถัมภ์และครอบครัวเด็กที่อยู่ในสภาวะยากลำบากจากกองทุนคุ้มครองเด็กจังหวัดตรัง ครอบครัวยากจนจำนวน 10 ครอบครัว 14 ราย เป็นครอบครัวอุปถัมภ์แบบต่อเนื่อง จำนวน 8 ครอบครัว 9 ราย  เป็นเงิน 224.000 บาท ประเภทเด็กที่อยู่ในสภาวะยากลำบาก จำนวน 2 ครอบครัว เด็ก 5 ราย เป็นเงิน 21.000 บาท ณ ห้องพระยารัษฎา ศาลากลางจังหวัดตรัง ชั้น 5 

ตรวจเยี่ยม…   สือนะ ดีสะเอะ อุปนายกสมาคมคนพิการภาคใต้ ให้การต้อนรับนายจำรัส สีทองชื่น รอง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลาพร้อมคณะที่กรุณามาตรวจเยี่ยมศูนย์ต้นแบบกลุ่มอาชีพเศรษฐกิจพอเพียงแบบผสมผสานของกลุ่มคนพิการในชุมชนบ้านสะเอะใน ต.สะเอะ อ.กรงปินัง จ.ยะลา เพื่อขอรับทราบข้อมูลปัญหาข้อขัดข้องในห้วงที่ดำเนินการต่างๆ 

โรงเรียน ตชด…   ประเวศ หมีดเส็น ผอ.กองประสานงานโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริและกิการพิเศษ ศอ.บต. ติดตามการดำเนินการของวิทยากรผู้สอนภาษาไทยโรงเรียน ตชด.โรงงานยาสูบ 2 เพื่อรับทราบปัญหาและให้กำลังใจโดยมี ดต.สุพจน์ หมัดโซะ ครูใหญ่และคณะครูร่วมพูดคุย ที่ ต.ประแต อ.ยะหา จ.ยะลา 

อำนวยความสะดวก…   พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ มอบหมายให้ อาหมัด เบ็ญอาหลี รองนายกฯพร้อมสมาชิกสภาเทศบาล ลงพื้นที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการฉีดวัคซีนชิโนฟาร์มและให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ ณ สนามจิระนครหาดใหญ่ สงขลา 

รับมอบชุดตรวจ…   ราชิต สุดพุ่ม ผวจ.ปัตตานี รับมอบชุดตรวจ Atk  จำนวน 45,000 ชุด ฟาริด บิดโกลี จากผู้แมนรัฐบาลประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และปล่อยขบวนรถตุ๊กๆ เพื่อบริการรับ-ส่ง ประชาชนไปฉีดวัคซีนและตรวจหาเชื้อ ณ ลานวัฒนธรรมมัสยิดกรือเซะ อ.เมืองปัตตานี