เชื่อว่าเเฟนเกมหลายๆคนคงได้เห็นตัวอย่างเเรกของ God of War : Ragnarok ไปเป็นที่เรียบร้อยเเล้วเเต่สิ่งๆนึงที่หลายๆคนเห็นเสียงเเตกคือรูปลักษณ์ของ เทพเจ้าสายฟ้า Thor ที่มาในลักษณะที่ดูอวบเเละค่อนข้างที่จะตัวเล็ก(น่ารัก?) ไร้ราศีความเป็นเทพเจ้า ต่างจากที่เราเห็นในหนัง Marvel ที่มีรูปร่างที่เเข็งเเรง หุ่นดูเฟิร์ม เเถมยังมีใบหน้าหล่อเหลา หรือเเม้เเต่ใน God of War ภาคล่าสุดรูปปั้นของ เทพเจ้าสายฟ้าผู้นี้ที่ถูกปั้นโดย Brok เเละ Sindri หรือรูปปั้นของผู้ที่นับถือ Thor ก็ยังถูกสร้างให้เป็นเช่นนั้น

ถ้าถามว่าทำไมถ้าผู้พัฒนาถึงได้เลือกสร้างรูปลักษณะของ Thor ให้เป็นเเบบนี้ถ้าเป็นเหตุผลของทางด้านเกมก็ถือว่าไม่เเปลกนัก เพราะว่าซีรีย์ God of War ตีความเหล่าเทพส่วนใหญ่นั้นเป็นฝ่ายร้าย เป็นผู้กดขี่มนุษย์ โหยหาซึ่งพลังอำนาจ เเละทำเพื่อตัวเอง (คุ้นๆนะ) การที่จะทำให้เหล่าเทพนั้นมีหน้าตาดูต่างจากที่เราเคยเห็น เช่น Sister Of Fate ในไตรภาคเเรกก็ดูน่าเกลียดน่ากลัวต่างจากตำนานที่เล่าไว้ Hela ที่ดูเหมือนสวยสง่าก็กลับกลายเป็นหญิงสูงวัย หรือ เเม้เเต่ Baldur เทพเเห่งความดีเเละเเสงสว่าง ตัวเกมก็เปลี่ยนเเปลงรูปร่างจากเทพรูปงามสมชายชาตรี ไปเป็นเทพร่างกายผอมบาง เหมือนไม่ได้กินข้าว เเทนจึงไม่ใช่เรื่องที่เเปลกนัก

เพราะฉะนั้นการที่ Thor จะมีรูปลักษณ์ร่างกายที่ไหลเวียนไปด้วยชานมไข่มุก “จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้” เเต่สำหรับ Thor นั้นเป็นกรณีพิเศษเพราะ เทพส่วนใหญ่ที่ผมกล่าวมาข้างต้นนั้นไม่ได้เป็นเทพที่มีชื่อเสียง คนทั่วไปอาจจะไม่รู้จักชื่อ หรือไม่เคยได้เห็นในภาพยนตร์ดัง เหมือนกับ Thor ก็เเค่นั้นเอง

ในอีกส่วนนึงก็คือผู้พัฒนาอาจอ้างอิงตาม Norse mythology เเละ  ลักษณะของชาวไวกิ้งจริงๆก็ได้

หลายคนอาจจะคิดว่าภาพลักษณ์ของชาวไวกิ้งคงจะเป็นกลุ่มชายร่างยักษ์ใส่หมวกเหล็กมีเขา เปลือยกายท่อนบน และใช้ขวานใหญ่เป็นอาวุธสังหารคนปล้นสะดม เเต่ภาพเเห่งความจริงเเล้วชาวไวกิ้งนั้นส่วนใหญ่มีขนาดตัวที่เล็ก (กว่าที่เห็นให้ภาพยนตร์หรือเกมส่วนใหญ่) เนื่องจากการขาดสารอาหารเพราะภูมิอากาศที่หนาวเย็นขนาดติดลบ มีฤดูร้อนสั้น ทำให้ไม่สามารถปลูกพืชอะไรได้มากนัก ชาวไวกิ้งเลยดำรงชีวิตอยู่ด้วยการเดินเรือ หาปลา ล่าเนื้อ เสียเป็นส่วนใหญ่ 

ซึ่งตามหลักการสร้างภาพของสิ่งที่เป็นนามธรรม อย่างองค์เทพ หรือ พระเจ้าก็มักจะได้รับอิทธิพลจากลักษณะของมนุษย์ ความคิด เเละความเชื่อ ของผู้คนที่อาศัยในบริเวณนั้นในยุคนั้น ซึ่งศิลปินก็นำสิ่งเหล่านั้นมาสร้างเป็นรูปลักษณ์ให้กับเทพเจ้า เพื่อเป็นตัวเเทนให้คนธรรมดาสามัญสามารถสัมผัสเเละรับรู้ถึงการมีอยู่ขององค์เทพเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น

ในด้าน Norse mythology ก็ดูเหมือนว่า Thor ก็ไม่ได้หุ่นดีเท่าไรนัก มีลงพุงเพราะดื่มเบียร์เยอะ แต่ก็มีช่วงที่ดูแลตนเองจนร่างกายฟิตก็มีดังที่ได้เห็นเเบบในรูปปั้นนั้นอาจช่วงที่เขาฟิตหุ่นก็เป็นไปได้ แต่จะไม่ว่าผอมหรืออ้วน ก็ไม่เกี่ยวกับพละกำลังนั้นล้นเเต่อย่างใด

กลับมาที่ทางด้านของเกม ถ้าตัวเอาตัวอย่างที่ชัดที่สุดก็คงจะเป็นลูกชายทั้งสองของ Thor อย่าง Magni เเละ Modi ที่ปรากฏตัวในเกมภาคล่า สุดทั้ง 2 คน ก็ถูกตีความรูปลักษณะให้ตรงตามความเป็นชาวไวกิ้ง เเละตาม Norse mythology จริงๆ จึงไม่เเปลกใจเลยว่าทำไมทางผู้พัฒนาพยายามทำให้รูปลักษณะของ Thor ปรากฏออกมาในรูปเเบบนี้ 

ในความคิดส่วนตัวของผมการที่ Thor จะมีลักษณะหุ่นดีมีกล้ามเป็นมัดๆ หรืออ้วนเหมือนเด็กสมบูรณ์ก็ไม่ได้ผลต่อผมเท่าไหร่นัก เพราะการตีความในเเต่ละบริบท เเต่ละเรื่องราว ของผู้ประพันธ์เเต่ละคนก็มีความเเตกต่างกันไปตามจินตนาการของพวกเขา ซ้ำเเล้วเราอาจะได้เห็นมติใหม่ๆในการเชื่อมโยงเนื้อเรื่องจากการเปลี่ยนเเปลงของตัวละครนั้นๆเเบบที่ครั้งนึงเราเคยได้เห็นใน Avenger : End Game ก็เป็นได้

Reference : livescience.com

——————————————–
GamesTalk BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ เเละ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAME