จาก “คนไร้บ้าน” สู่วัน “กลับคืนสู่สังคม”‼ได้มีที่พัก ได้มีเป้าหมายในชีวิตได้ทำงาน ได้รับผิดชอบการกินอยู่ ค่าใช้จ่ายเหมือนคนทั่วไปกว่าจะมาถึงจุดนี้ พวกเขาต้องเผชิญกับเรื่องใดบ้างอะไรคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้พวกเขาได้กลับมาใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไป”ไตเติลโฆษณาตอนหนึ่งในรายการวิทยุ “นับเราด้วยคน” โดยมูลนิธิคนตัวดี ร่วมผลิตรายการขึ้น จำนวน 100 ตอน

คนไร้บ้านเป็นประชากรกลุ่มเฉพาะที่ต้องเผชิญความเสี่ยงนานัปประการ ยิ่งในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 มีความเสี่ยงเป็น 2 เท่า ซึ่งในสภาพปกติมีความยากลำบาก ทั้งภาวะเศรษฐกิจ เข้าไม่ถึงสวัสดิการต่างๆของรัฐ เพราะไม่มีบัตรประชาชน หรือมีแล้วแต่สูญหาย และไม่มีหนทางที่จะได้มาเรื่องบัตรประชาชน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ทำงานร่วมกับเครือข่าย กระทรวงพัฒนาสังคมและหน่วยงานภาครัฐอื่นเพื่อให้คนไร้บ้าน มีสวัสดิการจากรัฐ มีอาชีพ และมีที่อยู่อาศัยตามอัตภาพ

นางภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า คนไร้บ้านเป็นประชากรกลุ่มเฉพาะ ที่ผ่านมาสสส.ได้สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตในประชากรเฉพาะ 9 กลุ่ม ได้แก่ 1.คนพิการ  2.คนไร้บ้าน  3. ผู้สูงอายุ  4. ผู้หญิง  5.ผู้ต้องขัง  6. แรงงานนอกระบบ  7. ผู้มีสถานะบุคคล/ประชากรข้ามชาติ  8. มุสลิม  และ 9.ผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งอุปสรรคส่วนหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพชีวิตในประชากรกลุ่มเฉพาะคือ การถูกมองเป็นคนนอก เป็นคนที่ไม่สมควรได้รับสิทธิ สวัสดิการ หรือเป็นคนหลังๆที่ควรได้รับโอกาสเหล่านั้น สสส. ร่วมกับมูลนิธิคนตัวดี พัฒนาการสื่อสารสร้างการรับรู้เพื่อลดช่องว่างของปัญหาต่างๆ ในรูปแบบรายการวิทยุ ชื่อ “นับเราด้วยคน” เพื่อเป็นสื่อกลางสาธารณะที่ช่วยกันสร้างสังคมแห่งความเข้าใจ ยอมรับ และช่วยเหลือกัน ตามเจตนารมณ์ของ สสส. ที่ต้องการส่งเสริมความเท่าเทียมกันในสังคม

รายการวิทยุนับเราด้วยคนตั้งใจทำให้สังคมเกิดความเป็นธรรมทางสุขภาพในประชากรกลุ่มเฉพาะ เนื้อหารายการจะมีนักจัดรายการวิทยุมาร่วมพูดคุยกับภาคีเครือข่ายที่ลงพื้นที่ และขับเคลื่อนนโยบายเพื่อสิทธิของประชากรกลุ่มเฉพาะมาร่วมพูดคุยกันแบบเจาะลึก เพื่อสะท้อนปัญหาและเสนอแนวทางจัดการ โดยมีจุดยืนที่มุ่งสร้างการรับรู้ให้ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ เพื่อลดความแตกต่างในการเข้าถึงสิทธิและโอกาสในการดำรงชีวิตอย่างมีสุขภาวะ และต้องไม่ถูกเลือกปฏิบัติจากความแตกต่างทางร่างกาย โดย สสส.  จุดประกายให้คนทุกกลุ่มเห็นความสำคัญของการเข้าถึงสิทธิบริการทางสุขภาพ และการมีองค์ความรู้ต่างๆ ในการดูแลตัวเองเพื่อสุขภาวะที่ดีอย่างยั่งยืน” นางภรณี กล่าว

การใช้สื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งเพื่อสร้างการรับรู้ของสังคมเพื่อให้เข้าใจ และตระหนักว่าคนไร้บ้านต้องเป็นผู้รับสิทธิต่างเทียบเท่าประชากรกลุ่มอื่นๆ

นายกฤตตฤณ พรมเสน กรรมการเลขานุการมูลนิธิคนตัวดี กล่าวว่า ความเสมอภาคและเป็นธรรม คือการทำให้สังคมสามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ ไม่ทอดทิ้งกัน ทั้งในระดับประเทศและในระดับพื้นที่ ดังนั้นกลุ่มคนที่มีความเปราะบางจึงต้องมีระบบสุขภาพที่ดีไม่ต่างจากคนทั่วไป เพราะทุกคนมีคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่ากัน รายการวิทยุนับเราด้วยคน เป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะที่ต้องการขับเคลื่อนให้ประชากรกลุ่มเฉพาะและทุกคนได้ตระหนักเรื่องการมีองค์ความรู้เรื่องการเข้าถึงสิทธิและการพิสูจน์สิทธิของประชากรเพื่อการเข้าถึงบริการทางสุขภาพ หรือสวัสดิการสังคมตามสิทธิที่พึงมีพึงได้ เช่น สิทธิประกันสังคม และสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เป็นต้น

รายการวิทยุนับเราด้วยคนจะมีทั้งหมด 100 ตอน และมีคลิปวิดีโอสื่อสารสร้างความตระหนักรู้ให้ประชาชนเข้าใจคำว่าประชากรกลุ่มเฉพาะจำนวน 50 คลิป โดยสามารถรับฟังรายการสด จะออกอากาศทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 17.00 – 18.00 น. ผ่านทางคลื่นวิทยุ FM 105 MHz. และสามารถรับฟังย้อนหลังได้ที่ช่อง Youtube: นับเราด้วยคน www.นับเราด้วยคน.com  และเฟซบุ๊กนับเราด้วยคน

ทุกคนบนผืนแผ่นดินไทยต้องมีความเท่าเทียม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ปัญหาที่ฝังรากอยู่กับประเทศมาอย่างยาวนาน