เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 68 ปี มีภรรยาอายุ 58 ปี สมรรถภาพทางเพศยังปกติ เพียงแต่ความต้องการมีน้อยลงไปบ้างเดือนหนึ่ง ๆ จะให้ความสุขกับภรรยา 1-2 ครั้ง แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะเมื่อราว 4-5 เดือนที่ผ่านมา พบว่าอวัยวะเพศผิดปกติไป ตอนแข็งตัวเต็มที่จะเริ่มออกศึก ปรากฏว่าอวัยวะเพศโค้งงอ ตั้งแต่โคนงอไปข้าง ๆ ไม่เหยียดตรง จนทำให้สอดใส่ไม่ได้ ถ้าฝืนสอดใส่จะเจ็บปวดซึ่งไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน ก่อนหน้านี้เคยป่วยต่อมลูกหมากโต เข้าพบแพทย์รับการรักษาด้วยการกินยามาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว และก็ไม่เคยร่วมเพศแบบรุนแรงเลย ขอคำปรึกษาคุณหมอโอ ไม่ทราบว่าอาการที่อวัยวะเพศโค้งงอเช่นนี้ เกิดจากสาเหตุอะไร และจะมีวิธีการแก้ไขได้บ้างหรือไม่ครับ

ด้วยความนับถือ
พิชัย 68

ตอบ พิชัย 68

องคชาตจะประกอบด้วยส่วนหัว ลำตัว และส่วนโคน ภายในขององคชาตจะประกอบด้วยท่อกระบอกกล้ามเนื้อเพศ 3 ท่อ ท่อด้านบน 2 ท่อ ซึ่งทำหน้าที่ในการแข็งตัวเพื่อการสอดใส่ระหว่างท่อทั้งสองด้านบนจะมีท่อด้านล่างเป็นกล้ามเนื้อซึ่งทำหน้าที่หุ้มรอบท่อที่ใช้ปัสสาวะและเป็นทางเดินของน้ำอสุจิและตัวอสุจิ เมื่อมีความรู้สึกทางเพศเลือดจะไหลเข้าไปในท่อกล้ามเนื้อด้านบนสองท่อทำให้เกิดการแข็งตัวขึ้น หากมีท่อด้านใดสั้นกว่าหรือมีแผลเป็นตรงบริเวณท่อเหล่านี้ทำให้ขยายตัวไม่ได้ก็จะมีการโค้งงอไปทางด้านนั้น ๆ

การโค้งงอของอวัยวะเพศของชายวัย 68 ปีนี้เรียกว่า โรคไพโรนีย์ ซึ่งสาเหตุอาจเป็นผลมาจากโรคบางอย่าง การอักเสบของหลอดเลือดในองคชาต และการระคายเคืองจากยาหรือสารที่ฉีดเข้าไปในองคชาต เช่น ยาที่ใช้รักษาปัญหาองคชาตไม่แข็งตัว หรือสารที่ฉีดเพื่อเพิ่มขนาดขององคชาต อาจทำให้เกิดพังผืดและองคชาตโค้งงอได้ นอกจากนี้โรคไพโรนีย์ยังอาจเกิดจากอุบัติเหตุภายนอก เช่น อุบัติเหตุจากการจราจรหรือจากการถูกทำร้าย เป็นต้น ในบางรายความโค้งงอนี้อาจมองเห็นได้ในขณะองคชาตอ่อนตัว แต่ส่วนใหญ่มักเห็นเมื่อองคชาตแข็งตัวเต็มที่

ผู้ชายที่เป็นโรคนี้มักพบจากการหักของอวัยวะเพศที่แข็งตัวไม่ดีพอ บ้างก็เกิดจากท่าร่วมที่ฝ่ายหญิงอยู่ด้านบนไม่ระมัดระวังขณะลุยการร่วมเพศขาดการควบคุมจากฝ่ายชาย อวัยวะเพศก็จะหักได้ โรคนี้จะมีอาการเจ็บปวดเมื่ออวัยวะเพศแข็งตัว โรคนี้มักเกิดกับผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป โดยทั่วไปโรคไพโรนีย์แบ่งได้เป็น 2 ระยะคือ ระยะแรก เป็นระยะที่มีการอักเสบภายในจะมีอาการปวดที่บริเวณแผลเป็นในองคชาต จะมีการโค้งงอมากขึ้นเรื่อย ๆ การแข็งตัวของอวัยวะเพศอาจไม่แข็งตัวทุกครั้ง และมักจะมีอาการปวดทุกครั้งที่มีการแข็งตัว การรักษาชั่วคราวจะให้ยาแก้ปวดอาจจะเป็นวิตามินอี สเตียรอยด์ ยาบล็อกแคลเซียม เพื่อลดอาการเจ็บปวด ระยะที่สอง เป็นระยะที่แผลภายในหายสนิทเวลาคลำจะพบก้อนแข็งไม่เจ็บ การโค้งงอไม่เป็นมากขึ้น ระยะนี้สามารถผ่าตัดได้

โดยทั่วไปโรคไพโรนีย์ก้อนเล็กมักจะหายได้เอง แต่ถ้าเข้าสู่ระยะที่สองแล้วมีความผิดปกติเล็กน้อยก็ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด แต่ถ้ามีความผิดปกติชัดเจนจนไม่สามารถร่วมเพศได้คือมีอาการปวดตอนแข็งตัวก็ต้องทำการผ่าตัดโดยแพทย์ทางเดินปัสสาวะ ดังนั้นหากเห็นว่าอวัยวะเพศมีลักษณะผิดปกติจึงไม่ควรจะนิ่งนอนใจควรเข้ารับการตรวจจากแพทย์จะได้รับการรักษาแก้ไขได้ถูกวิธี.

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51