@@@……….เมื่อวันที่21 สิงหาคม2566 ออท.ธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดีซี.ได้ พบหารือผ่านระบบการประชุมทางไกลกับนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วยผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง  เกี่ยวกับการขับเคลื่อนความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างจั จ.สมุทรสงครามกับเมือง Mount Airy รัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกิจกรรมทางวัฒนธรรม การเพิ่มพูนโอกาสการค้า การแลกเปลี่ยนทางการศึกษา และการกระชับความสัมพันธ์ระดับประชาชนและหน่วยงานท้องถิ่น  ทั้งนี้เพราะว่า จ.สมุทรสงคราม อยู่ระหว่างการพัฒนาพื้นที่บริเวณอนุสรณ์สถานแฝดสยามอิน-จัน รวมทั้งการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัด ตลอดจนมีความสนใจส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์การเกษตรที่สำคัญ อาทิ ส้มโอ มะพร้าว และเกลือ เป็นต้น

@@@………ขณะเดินทางไปราชการที่เมืองไทย   เมื่อวันที่12 ส.ค.2566 ออท.ธานี แสงรัตน์ ( ที่ 4 จากซ้าย) ได้เข้าพบ ศ.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล ( ที่ 3 จากซ้าย) อธิการดี ม.เชียงใหม่และคณะ เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ สรุปได้ดังนี้ 1. ด้านสตาร์ทอัพ เทคโนโลยีและนวัตกรรม – ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องสนับสนุนสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีไทยให้เข้าถึงแหล่งทุน เทคโนโลยี นวัตกรรมในสหรัฐฯ รวมทั้งการเชื่อมโยงระบบนิเวศน์สตาร์ทอัพไทย-สหรัฐฯ โดยเฉพาะระหว่างเชียงใหม่กับเมืองออสติน มลรัฐเท็กซัส และเมืองอื่น ๆ ของไทยและสหรัฐฯ รวมถึงการนำคณะผู้แทนและสตาร์ทอัพไทยไปเข้าร่วมแสดงผลิตภัณฑ์ในงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องในสหรัฐฯ 2. ด้านการศึกษา – อธิการบดีฯ พร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างม.เชียงใหม่กับ ม.เท็กซัส-ออสตินและสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ในสหรัฐฯ ในสาขาต่าง ๆ รวมทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและในกรอบที่ประชุมผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาของไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตฯ จะสนับสนุนและเชื่อมโยงต่อไป 3. ด้านการแพทย์ระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับสมาคมแพทย์ไทยในสหรัฐฯ (Medical Diplomacy) – เอกอัครราชทูตฯ เสนอให้มีความร่วมมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะและนวัตกรรมด้านการแพทย์โดยสมาคมแพทย์ไทยฯ จะนำคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯ โดยเฉพาะแพทย์อเมริกันเชื้อสายไทยรุ่นที่สองและผู้เชี่ยวชาญอเมริกันอื่น ๆ เดินทางไปไทยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับแพทย์และนักศึกษาแพทย์ไทยโดยเริ่มจาก ม.เชียงใหม่ ก่อนที่จะขยายไปสู่มหาวิทยาลัยอื่นในไทยต่อไปและจะแบ่งค่าใช้จ่ายระหว่างกัน 4. เมืองคู่มิตรเชียงใหม่กับเมืองออสติน มลรัฐเท็กซัส – เอกอัครราชทูตฯ สนับสนุนความคิดริเริ่มของกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ประจำเชียงใหม่ในการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองคู่มิตรหรือเมืองพี่เมืองน้องระหว่างเชียงใหม่กับเมืองออสติน มลรัฐเท็กซัส เพื่อผลักดันความร่วมมือในด้านต่าง ๆ อาทิ การศึกษา การพัฒนาเมือง และสตาร์ทอัพ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นต้น ทั้งนี้คณะผู้แทนไทยและสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการประสานงานให้จัดงานสถาปนาความสัมพันธ์ที่เมืองออสติน มลรัฐเท็กซัส ในเดือน พ.ย. 2566  โดยเอกอัครราชทูตฯ พร้อมสนับสนุนและเข้าร่วมด้วย

@@@………พี่น้องชาวพุทธมามกะทั้งหลาย  หากผู้ใดจะร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ มหาชาติ และทำบุญตักบาตรพระสงฆ์  ท่านสามารถไปร่วมสร้างกุศลด้วยกันที่วัดป่าสันติธรรม เมืองแคร์รอลตัน รัฐเวอร์จิเนีย  ทางวัดจะมีกัณฑ์เทศน์ทุกวัน ๆอาทิตย์ตลอดพรรษาเริ่มตั้งแต่เวลา 9.00 น. ถึง 15.00 น. ณ ศาลารวมใจ 94 ปี หลวงตาชี  ท่านผู้สนใจติดต่อได้ที่โทร. (757) 238-3461.

@@@………..ในการประชุมคณกรรมการ และ สมาชิกวัดเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2566 ที่ประชุมเห็นฟ้องให้ตำแหน่ง “คุณแม่ตัวอย่าง วัดป่าสันติธรรมประจำปี  2566” ในการทำบุญวันแม่ปีนี้แก่คุณแม่สุจินต์  สิทธิวงศ์ เฮลี่ย์ ……ประวัติย่อ ๆ ดังนี้ คุณแม่สุจินต์   สิทธิวงศ์ เฮลี่ย์ เกิดที่อำเภอเมือง จ.ลำพูน เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2486 จบกาศึกษา ม. 8 จากโรงเรียนผดุงศิษย์พิทยา บางซื่อ กรุงเทพฯ  แต่งงานกับคุณเจอร์ราร์ด  ฮีลี่ย์ ในปี 2513  มีลูก 3 คน คุณโจเซฟ ไลน์บัค,คุณอาร์เธอร์ ไลน์บัค และ คุณดอนนา  บาวเด้น คุณแม่สุจินต์ เดินทางมาสหรัฐอเมริกา กับสามีคุณเจอร์ราร์ด ซึ่งรับราชการทหารที่ค่ายทหารฟอร์ด แบรกก์ รัฐนอร์ธ แคโรไลนา  คุณแม่สุจินต์ไม่เลือกงาน ทำทุกงานที่ได้เงินมาเลี้ยงครอบครัว  หลังจากทำงานที่ร้านแฮมเบอร์เกอร์ แม็คโดนัล ที่รัฐนอร์ธ  แคโรไลนา ประมาณ 3 ปี  ก็เปิดร้านอาหารไทยชื่อ Sujin’s Kitchen ที่ฟอร์ด แบรกก์ ( Ft. Bragg ) รัฐนอร์ธ  แคโรไลน่า  อีกไม่นานก็ย้ายไปอยู่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ได้งานที่ Atlanta Public Supermarket ทำงานอยู่ไม่นานก็ได้ตำแหน่งผู้จัดการแผนกอาหารทะเล  เธอทำงานที่นั้นอยู่ประมาณ 6 ปี หลังจากนั้นเธอต้องเดินทางติดตามสามีซึ่งเป็นทหารไปยังรัฐต่าง ๆหลายรัฐ อาทิ รัฐฮาวาย,นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์,รัฐแมริแลนด์ และอีกหลายรัฐ ในที่สุดเธอกับสามีย้ายมาอยู่ที่เมืองแคร์รอลตัน รัฐเวอร์จิเนีย ในปี พ.ศ. 2547 ( คศ. 2004 ) ปรากฏว่าทั้งป้าสุจินต์ และลุงเจอร์ราด ชอบบรรยายกาศย่านแฮมตัน,เวอร์จิเนีย บิช และ เชสปีก เบย์ ( Chesapeake Bay ) มีป่าให้ชม มีอากาศ ริมทะเลให้สูดโอโซน มีทะเลให้ตกปลา พักผ่อนหย่อนใจ สบาย ๆ เพลิน ๆ ป้าสุจินต์  เป็นผู้น้ำใจอบอ้อมอารีย์ชอบทำอาหารเลี้ยง ลูกหลาน และเพื่อน ๆ นอกจากนั้นยังชอบไปวัดทำบุญฟังพระธรรมเทศนา ฉะนั้นขณะที่ร่างกายยังแข็งแรง ป้าสุจินต์ มีจิตอาสาจึงอาสาไปทำความสะอาดลานวัดป่าสันติธรรม ปลูกต้นไม้ตกแต่งต้นไม้ และอื่น ๆ นอกจากนั้นยังเป็นกลุ่มอาสาสมัครถวายเพลพระสงฆ์ทุกวันศุกร์ด้วย  เพื่อน ๆรู้ข่าวดีแล้วขอฝากแสดงความยินดี มา ณ ที่นี้ ด้วย

@@@………. .พบเพื่อนเก่า  จากกันหลายปี เพราะหน้าที่การงาน และครอบครัว วันนี้ดีใจจังที่เจอกัน ภาพบนแรก -รองศาสตราจารย์ นพ.แดน เสพย์ธรรม ซึ่งเคยให้คำปรึกษาแก่ พญ.ธิรา ไชยชา บรอม  ขณะที่กำลังเรียนแพทย์  ตอนนี้ พญ.ธิรา เป็นแพทย์เต็มตัวแล้ว เจอกันคราวนี้ สองคนดีอกดีใจยกใหญ่ต่างก็ถามสารทุกข์สุขดิบกันยืดยาวทีเดีย ภาพถัดไป-รุ่นใหญ่เจอกันจากซ้าย วิชาญ ไชยชา,ประดิษฐ์ ถาวรวงษ์,ดำเกิง  เสพย์ธรรม และ ดร.สุรศักดิ์  แย้มแฟง นานหลายสิบปีที่ไม่ได้เจอกันแต่คิดถึงเพื่อนอยู่เสมอ เจอกันคราวนี้ได้ถามสารทุกข์สุขดิบกันว่าหายไปไหน  ยังห่วงใยต่อกันด้วยสายสัมพันธ์  แต่ว่าคราวนี้ทุกคนอายุมากขึ้นทุกปี  นับจากวันนี้จะได้เจอกันอีกมั้ย แต่สัญญากันว่าจะไม่มีวันลืม ภาพล่าง-สมาชิกครอบครัวเจอกันที่วัดพุทธดัลลัส,นครดาลลัส เท็กซัส วันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2566 จากซ้าย-ประดิษฐ์ ถาวรวงษ์,วิชาญ ไชยชา,ดำเกิง  เสพย์ธรรม,รศ.,นพ.แดน  เสพย์ธรรม,พญ.ธิรา ไชยชา บร้อม,ดร.สุรศักดิ์  แย้มแฟง,จังโก้ ทรอมบลี้(Django Trombley),พญ.วันวิสาข์ แย้มแฟง ทรอมบลี้,โซฟี่ เสาวณีย์ ทรอมบลี้ และ สุนันทา แย้มแฟง -คุณยายของหลานโซฟี่

@@@……… .วันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2566 พลเรือเอกไกรศรี  เกษร อดีตผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือ ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และ อดีตผู้ชำนาญพิเศษ กองทัพเรือ และภรรยาคุณวีณา  เกษร ได้เลี้ยงต้อนรับ-เลี้ยงส่งคุณต้อย-อนุพันธ์  เผื่อนภิภพ เลขานุการวัดญาณรังษี เมืองสเตอร์ลิง มลรัฐเวอร์จิเนีย และภรรยาคุณแอ๋ว พร้อมบุตรสาวน้องพลอย ในโอกาสเดินทางกลับมาเยี่ยมประเทศไทย โดยไปเลี้ยงอาหารเที่ยงกันที่ ร้านอาหารบ้านน้ำเคียงดิน ถนนอักษะ ย่านพุทธมณฑลสาย 3  ทราบว่าคุณอนุพันธ์ พร้อมภรรยา และลูกสาวได้เดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้องของภรรยาที่ อ.สิชล จ. นครศรีรรมราช ก่อนเดินทางกลับอเมริกา ในวันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม นี้

@@@เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2566 กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้ไปเยี่ยมสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก โดยมีคุณเกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่สมใจฯ ได้รับฟังการบรรยายสรุปภารกิจและแผนงานของสำนักงานฯ รวมถึงได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทีมประเทศไทยในนครนิวยอร์กร่วมกันต่อไปด้วย

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2566 นายแพทย์ภุชงค์ คุณสุรีย์ ศรีเศรษฐนิล เปิดบ้านพักที่นิวเจอร์ซีจัดงานเลี้ยงอำลาฤดูร้อน Goodbye Summer แขกที่มาร่วมงานแต่งตัวสีสันสดใส โดยเชิญ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ค สมใจ ตะเภาพงษ์ พันเอกเทอดศักดิ์ ใจอารีย์ ที่ปรึกษาทางทหารประจำคณะผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ค พร้อมคุณเพียงกลม ใจอารีย์ ภริยา มาเป็นแขกร่วมงาน และเลี้ยงฉลองวันเกิดให้กับเพื่อน ๆ ที่เกิดราศีสิงห์

@@@เมื่อวันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม 2566 เพื่อน ๆ กลุ่มร่วมทำบุญตักบาตร ณ Union Square ทราบข่าวการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของคุณฐิติรัตน์ ศรวรเวทย์ น้องไนซ์ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม ปกติน้องไนซ์ จะพาน้องเซ็นต์ ลูกชายมาร่วมใส่บาตรทุกวันเสาร์ วันนี้พวกเรามาร่วมทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้น้องไนซ์ พระอาจารย์สุธรรม ฐิตธัมโม ได้กล่าวไว้อาลัยและสรรเสริญในคุณงามความดีของน้องไนซ์ คณะสงฆ์ได้สวดบังสุกุลให้น้องไนซ์ พระอาจารย์สุธรรม พระอาจารย์ศุภชัย สุภาจาโร (พระอาจารย์ม่อน) เมตตาร่วมทำบุญกับเพื่อน ๆ กลุ่ม Union Square และมอบเงินทั้งหมดผ่านคุณตู่ บุญเลี้ยง คุณสมหมาย เพื่อนำไปช่วยเหลือให้กับครอบครัวของน้องไนซ์ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน และขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวน้องไนซ์ขอให้ดวงวิญญาณน้องไนซ์ไปสู่ภพภูมิใหม่ที่ดีด้วยค่ะ

@@@งานสวดพระอภิธรรม น้องไนซ์ ฐิติรัตน์ ศรวรเวทย์ คืนแรก วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2566 ณ วัดพุทธไทยถาวรวนาราม โดย กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ค สมใจ ตะเภาพงษ์ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี พร้อมทั้ง กงสุลอธิคม แดงพันธุ์ กงสุลหทัยทิพย์ อิศรางกูล ณ อยุธยา ตลอดจนคนที่รู้จักที่รักและอาลัยน้องไนซ์มาร่วมงานในคืนนี้กันอย่างเนืองแน่น ครูปี้ ศรีวรรณา ชัยวิลาศ เล่นกีตาร์ มีเพื่อน ๆ ร่วมร้องเพลงให้ คืนวันอังคารที่ 22 สิงหาคม เป็นคืนที่สอง ณ วัดพุทธไทยถาวรวนาราม คุณทองพูน บุญลอมและเพื่อน ๆ ร้านอาหาร VIV เป็นเจ้าภาพ พระอาจารย์สุธรรม ฐิตธัมโมพระอาจารย์ศุภชัย สุภาจาโร (พระอาจารย์ม่อน) ได้มาร่วมฟังสวดพระอภิธรรม พระอาจารย์สุธรรม ได้กล่าวสัมโมทนียกถา สรรเสริญในคุณงามความดี พร้อมทั้งบทกลอนไว้อาลัยให้แก่น้องไนซ์ นอกจากนี้คุณปริญญ์ พงษ์เจริญ รองผอ. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนง นิวยอร์คและภริยาพร้อมคณะก็ได้มาร่วมงานเช่นกัน ครูแอม สรวรรธ เรืองอัมพร วงดนตรีไทยบ้านครูแอม ได้นำลูกศิษย์มาบรรเลงเพลงไทยเดิมในงานให้แก่น้องไนซ์ น้องไนซ์เป็นสมาชิกของวงและเซ็นต์ลูกชายก็ยังเป็นลูกศิษย์ครูแอมมาตั้งแต่ยังเล็ก ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ได้มาร่วมทำบุญ มาแสดงความเสียใจ ความอาลัย ให้กำลังใจกับครอบครัวน้องไนซ์ ขอขอบคุณหลายท่านที่เป็นเจ้าภาพอาหาร ขนม ของว่าง ผลไม้ น้ำดื่ม ตลอดงานนี้

@@@เมื่อคืนวันพุธที่ 23 สิงหาคม 2566 งานสวดอภิธรรมคุณฐิติรัตน์ ศรวรเวทย์ (ไนซ์) ณ Gerard J. Neufeld Funeral Home, Whitney Ave., Queens, NY ศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค เป็นเจ้าภาพ คุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ ประธานศูนย์วัฒนธรรมไทยฯ ยังอยู่ประเทศไทยได้มอบหมายให้ คุณไพโรจน์ ปักษาษิณ รองประธานศูนย์ฯ คุณศรีวรรณา ชัยวิลาศ (ครูปี้) จัดงานให้อย่างดีเยี่ยม มีสมาชิกศูนย์วัฒนธรรม สมาคม ชมรมฯ และแขกที่รู้จักรักใคร่มาร่วมงานสวดอภิธรรมและแสดงความอาลัยให้กำลังใจกับครอบครัวศรวรเวทย์กันอย่างล้นหลาม

@@@เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2566 พระครูวิทูรธรรมประกาศ เจ้าอาวาส วัดพุทธไทยถาวารวนาราม คณะสงฆ์ ครอบครัวศรวรเวทย์ และเพื่อน ๆ ได้มาร่วมพิธีฌาปนกิจ ฐิติรัตน์ ศรวรเวทย์ น้องไนซ์ ณ All Souls Crematory 77-02 Astoria Boulevard, East Elmhurst, NY 11370 น้องเซ็นต์ ลูกชายคนเล็กได้บวชหน้าไฟให้กับคุณแม่และส่งแม่ไปสู่สรวงสวรรค์

@@@ในพิธีมอบทุนการศึกษาของคุณนวรัตน์ คุณเอก คุณลักษณ์ วัฒนสุภาพ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 ทางมณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ หาดใหญ่ โดยพันโทอภิสิทธิ์ ฤทธิ์ศักดิ์ได้มอบหมายให้ รอ.ปฏิภาณแก้วมาก และจ.ส.อ.หญิงพัชรินทร์ คงเหลือ นำนมอัดเม็ด 11 ลังมามอบให้กับรร.ตำรวจชายแดนทั้ง 11 แห่ง ธนาคารกรุงเทพ มอบสมุดเรียน บ.หาดทิพย์จำกัด มหาชน มอบหนังสือพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวง ร.9 ให้ห้องสมุดรร. ท่าอากาศยานหาดใหญ่ มอบเป้สะพายให้เด็กนักเรียนที่รับทุนการศึกษาทุกคนขอบพระคุณทุกท่านอย่างยิ่งมา ณ ที่นี้ อ.นวพร สุขศิริวัฒน์

พิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม ถวายแด่พระเดชพระเดชพระคุณพระวรญาณวิเทศ อดีตประธานสงฆ์ วัดธัมมาราม ในวันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2566 เวลา 18.00 น. ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติฯ วัดธัมมาราม นครชิคาโก พระเดชพระเดชพระคุณ พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม ประธานฝ่ายสงฆ์ คณะเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม สมาคมอีสานแห่งรัฐอิลลินอยส์ สมาคมศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ ชมชมรมศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล ชมรมสื่อมวลชน นครชิคาโก กลุ่มอายุวัฒนะ-กลุ่มผู้อาวุโส

@@@…คณะสงฆ์จากวัดป่าชิคาโก สวดพระอภิธรรม เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 คณะสงฆ์จากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ3 รูป และวัดธัมมาราม 1 รูป สวดพระอภิธรรมในวันพุธที่ 23 สิงหาคม 2566 คณะเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม : นพ.พนม-คุณอรวี พึ่งเชิดชู ,สมาคมกอล์ฟไทยในอเมริกา , ชมรมกอล์ ชิคาโก และสมาคมชาวปักษ์ใต้แห่งรัฐอิลลินอยส์

@@@….พิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2566 คณะเจ้าภาพจากวัดไทยในรัฐอิลลินอยส์ และรัฐใกล้เคียงวัดพุทธธรรม เมืองวิลโลว์บรูค รัฐอิลลินอยส์ พระเดชพระเดชพระคุณ พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม ประธานฝ่ายสงฆ์ , วัดป่าชิคาโก พระครูสังรักษ์ศุภฤกษ์ ,วัดพระธรรมกาย ชิคาโก พระใบฎีกาพุทธิพงษณ, วัดปากน้ำภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร นำโดยพระเดชพระเดชพระคุณพระพรหมโมลี เจ้าอาวาส และวัดสาขาวัดปากน้ำ 3 วัด วัดปากน้ำอเมริกา โอไฮโอ พระเดชพระเดชพระคุณ พระวิเทศวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาส ,วัดปากน้ำ มิชิแกน พระเดชพระเดชพระคุณ พระศรีญาณวิเทศ เจ้าอาวาส ,วัดมงคลเทพมุนี พระเทพมุนี เจ้าอาวาส
คณะเจ้าวาสฝ่ายฆราวาส

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก นางฆฏนาวดี กัลยาณมิตร ประธานฝ่ายฆราวาส ,นางสุปรารถนา กมลเวชช ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก ,คุณสุจิตรา สุระพิบูลย์ชัย ประธานคณะกรรมการบริหารวัดพุทธธรรม,คุณบุษบา ผดุงเกียรติศักดิ์ ผู้แทนประธานศูนย์ศิลปวัฒนธรรมไทย นครชิคาโก

@@@…….…เพื่อนพี่ๆน้อง ๆ ชาวสภาสตรีไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้รวมใจกันไปทำบุญถวายภัตตาหารเพลและถวายสังฆทานอุทิศส่วนกุศลให้กับ วนิดา (น้อย)ศรีวะรมย์ ที่จากไปครบ 3 วัน เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2023 ที่วัดไทยแอลเอ สำหรับกำหนดการจัดพิธีศพ ที่วัดไทยแอลเอ วันที่ 29 ส.ค.2023 รดน้ำศพ เวลา 6.00 pm สวดพระอภิธรรมเวลา 7.30pm วันที่ 30-31 ส.ค.และ 1-2 ก.ย.2023 สวดพระอภิธรรมเวลา 7.00 pm พิธีฌาปนกิจที่สุสานHollywood Forever วันที่ 3 ก.ย.2023 เวลา 2.30 pm

@@@…….. Noree Thai on Beverly ก้าวสู่ปีที่ 6  โนรี (เชฟปลา) คงวุธ ,เชฟเฟิร์น แก้วตาทิพย์ และ ประภาส (ปังปอนด์) คงวุธ สามผู้บริหารร้านโนรีไทย on Beverly ทำบุญครบรอบ 5 ปี เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2566  โดยนิมนต์ พระวิเทศกิตติคุณ (ท่านเจ้าคุณเริ่ม) และคณะสงฆ์วัดไทยแอล.เอ รวม 5 รูปเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลในโอกาสนี้  มีญาติสนิทมิตรสหาย กัลยาณมิตร และพี่ๆ สื่อมวลชนไทยไปร่วมแสดงความยินดีอย่างพร้อมเพรียง ขออวยพรให้กิจการร้าน Noree Thai on Beverly ก้าวหน้าและเจริญรุ่งเรืองตลอดไป

@@@……… เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครลอสแอนเจลิส จัดสัมมนา Thailand Business Forum: A Reliable Partner for US Supply Chain เพื่อมุ่งนำเสนอศักยภาพของไทยในฐานะพันธมิตรที่สำคัญที่สนับสนุนความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีฐานการผลิตทั้งจากในสหรัฐอเมริกาและจากไทย และยังเป็นการส่งเสริมการรวมกลุ่มกันของผู้ประกอบการไทยด้วย กิจกรรมนี้นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาครบรอบ 190 ปี โดยภายในงานผู้แทนหน่วยงานทีมประเทศไทย ผู้แทนหอการค้าจากเทศมณฑลต่าง ๆ (County) ผู้ประกอบการไทยและสหรัฐต่างเข้าร่วมอย่างคับคั่งสถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณวิทยากรทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่ได้มาเข้าร่วมงานสัมมนาดังกล่าว มา ณ ที่นี้ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ฯ ที่https://thaiconsulatela.thaiembassy.org/…/thailand

@@@……..สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ขอเชิญชวนพี่น้องคนไทยและเพื่อนชาวต่างชาติในเมืองซีแอตเทิลและบริเวณใกล้เคียงเข้าร่วมงาน Seattle Thai Festival 2023 ในวันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2566 เวลา 11.00 – 16.00 น. ณ โบสถ์ St. Matthew Catholic Church ที่อยู่ 1240 NE 127th St., Seattle, WA 98125 เข้าร่วมงาน ฟรี!!! พบกับร้านอาหารและสินค้าไทยกว่า 80 บูธ และการแสดงทางวัฒนธรรมไทยตลอดงาน สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/TAWASeattle

@@@……..นพดล (ตุ้ม) ตันตริยานนท์  จัดฉลองวันเกิดย้อนหลัง(14 August) บ้านย่านเมืองแบลฟลาวเวอร์ .เพื่อน ๆ มาร่วมฉลองวันเกิดย้อนหลังให้กันมากมาย แม้ฝนตก พายุเข้า ทุกคนก็สนุกกันตามอัตภาพ  เพราะเรารักกัน อีกหลายคนที่มาไม่ได้ ก็ขอบคุณเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคน ที่มา และขอบคุณ สปอนเซ่อร์ บุญส่ง อนันตสุคนธ์ ผู้นำเข้าทุเรียน และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ แห่งสมาคมฟุตบอลฯ ได้นำทุเรียนสด มาแจกกันถ้วนหน้า เป็นลังๆ ได้เป็นของฝากกลับบ้านกันทุกคน ๆละกล่อง 2 กล่องขอบคุณเป็นอย่างมาก และ อาหาร จากเพื่อน ๆ ที่นำมาร่วม โดยเฉพาะ ก๋วยเตี๋ยวหลอด จากร้านอาหารไทย รามา ข้าวขาหมู จากพี่รักษ์ สุดยอด แห่งความอร่อยขอบคุณมาก

@@@…….. วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566  เจ้าของและพนักงานร้าน “นวดเชตะวัน ” เป็นเจ้าภาพร่วมถวายผ้าไตรให้แก่พระสงฆ์ซึ่งจำพรรษาที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย  การทำบุญสร้างความดีครั้งนี้ขอกิจการร้านนวดเชตะวัน จงเจริญก้าวหน้าสืบไป

@@@……….วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2566  เทศน์มหาชาติกัณฑ์ที่ ๒ “กัณฑ์หิมพานต์” ทางวัดไชยมงคลก็ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับทางเจ้าภาพทุกท่านซึ่งประกอบไปด้วย คุณ ทวีศักดิ์ พงษ์เจริญ-คุณกาญจนา ศิริวัฒน์, คุณ Pearl Pongcharoen-Adisak-Aiden-Kai Chaiwong, คุณ จารุวรรณ ศิริวัฒน์ คุณ Pom Morsen คุณ Janjira chaichompoo-Anusorn  jutawararat. คุณ กัณทิมา ศรีหริ่ง คุณ พรรณพิไล-พอล มอร์เซ็น พนังงานร้าน Pearl Thai Cuisine และญาติโยมชาววัดไชยมงคลทุกท่าน มา ณ โอกาสนี้ด้วย

@@@……….อดีตนายกฯคุณชยภัค+คุณเนาวรัตน์ นิพิฐนรเศรษฐ ชักชวนเพื่อนสนิทๆเกือบ 20 คน แต่งคาวบอยมาร่วมฉลองวันเกิดของตัวเองครบ 6 รอบที่เมืองคอนคอร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย อาหารอร่อย แถมรายการทั้งแจกทั้งแถมกระเป๋าแฟบไปทีเดียว ขอให้เจ้าภาพจงเจริญ ๆ

@@@………วันที่ 18 ส.ค.2566 นางบุญส่ง คล้าเจริญสมบัติ นายกสโมสรไลออนส์ด่านช้างร่วมกับมูลนิธิไลออนส์สากล (Lion Clubs International Foundation) ร่วมกับ สโมสรไลออนส์ด่านช้าง มอบเครื่องมือแพทย์ ให้กับโรงพยาบาลด่านช้าง ที่อาคารพัฒนาพลานามัย สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ พิธีมอบเครื่องมือแพทย์ตามโครงการมูลนิธิไลออนส์สากลให้แก่โรงพยาบาลด่านช้างจังหวัดสุพรรณบุรีโดยมีสโมสรไลออนส์ด่านช้างภาค 310D สโมสรไลออนส์นครปฐมภาค 310D นำโดยไลออนส์ สมศักดิ์ โล่ห์วิสุทธิ์LCIF Multiple District Coordinator ไลออนส์ พรชัย พุทธาประทีป นายกก่อตั้งสโมสร ไลออนส์ บุญส่ง คล้าเจริญสมบัติ นายกสโมสรไลออนส์ด่านช้าง นายแพทย์เดชา พงษ์สุพรรณ ผู้อำนายการโรงพบาบาลด่านช้าง ว่าที่เรือตรี ธีรภัทร์ รุ่งราตรี ผู้ว่าการไลออนส์ สากลภาค310D ไลออนส์ สุรวีย์ นิ่มวชิระสุนทร ผู้ว่าการไลออนส์ภาค 310D และผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานไลออนส์บุญส่ง คล้าเจริญสมบัติ นายกสโมสรไลออนส์ด่านช้าง พร้อมสมาชิกสโมสรไลออนส์ และต่างสโมสร และด้วยองค์กรต่างๆ ซึ่งมี ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง/โรงเจ เหม่งซิมฮุกตึ๊ง/ด่านช้างรันนิ่ง/ชมรมผู้สูงอายุด่านช้าง พร้อมกัน มอบเครื่องมือแพทย์ อาทิเช่นเครื่องมือผ่าตัด กระดูก 2,000,000 บาท เตียงกายภาพบำบัด 130,000บาท รถวิลแชร์ 90คัน 225,000 บาท เตียงคนไข้ 35,000 บาท รวมเงินทั้งสิ้น 2,390,000 บาท โดยมีนายแพทย์เดชา พงษ์สุพรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลด่านช้าง และแพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่ เป็นตัวแทนรับมอบไว้นำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยอีกต่อไป รถวิลแชร์ 90 คัน กระจายมอบให้กับ โรงบาลส่งเสริมสุขภาพ อีก17แห่งของอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ไว้เรียบร้อย

@@@……..หายหน้าหายตาไม่ได้พบหน้ากันตั้งแต่ย้ายวัดมากว่า 20 ปี ป้านิด แม็คแนล วัย 87 ปี ต่างดีอกดีใจถามหาเพื่อนรักที่เคยคบหากันก็เรียงแถวหมดลมกันไปตาม ๆ กัน  ป้านิดมีแบล็กลิสจากหน่วยงานพืชพันธุ์ในโกลเด้นเกตพาร์ค เพราะคุณป้านิดมีความรอบรู้พืชพันธุ์จับใบไม้ใบหญ้าใส่เข้าปากรู้รสรู้ชาดไปเสียหมดจนเจ้าหน้าที่เฝ้าสวนสาธารณะโกลเด้นเกตพาร์กอึดอัดใจสั่งห้ามป้าเข้าใกล้พาร์ก

@@@………เกิดไฟไหม้บนชั้นที่ 2 ในอะพาร์ตเม้นต์ Forest Hill ในนครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก เมื่อตอนกลางคืนวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2566 คุณไนท์-ฐิติรัตน์ ศรวรเวทย์ ซึ่งพักอาศัยอยู่ชั้น 4 ได้พาลูกชายวัย 10 ขวบ น้องเซ็นต์- ดช.นิพพุติ  ศรวรเวทย์ วิ่งหนีไฟจากชั้น 4 ออกมาข้างนอกถึงชั้นหนึ่งเกิดมีอาการเป็นลมหน้ามืด รถพยาบาลฉุกเฉินรีบนำส่งโรงพยาบาลด่วนหมอ-พยาบาลพยายามช่วยแต่ไม่เป็นผลสำเสร็จ เธอได้สิ้นลมไปอย่างสงบที่โรงพยาบาล  ชุมชนไทยหลายฝ่าย พร้อมเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นของนิวยอร์ก  ได้ยื่นเข้ามาช่วยเหลือกันเต็มที  ได้มีพิธีทำบุญสวดพระอภิธรรมที่วัดพุทธไทยถาวรวนาราม เอ็มเฮิร์ท นิวยอร์ก ในวันที่ 21 และ22 สิงหาคม นี้ ส่วนวันที่ 23 สิงหาคม จะมีพิธีที่ Gerard J Neufeld Inc 8804 43rd Ave, Flushing, NY 11373 ศูนย์วัฒนธรรมไทย แห่งรัฐนิวยอร์กเป็นเจ้าภาพ และวันที่ 24 สิงหาคม จะทำพิธี ฌาปนกิจ ที่ All Souls Crematory, Astoria BLVD, Elmhurst, NY– บรรยากาศมุมหนึ่งในงานทำบุญสวดพระอภิธรรมคืน 21 &22 สิงหาฯ ศกนี้ ภาพแรกบน-พระสงฆ์ และ ญาติ-พี่น้องที่ไปร่วมทำบุญในพิธีสวดพระอภิธรรม พร้อมน้องเซ็นต์-ดช.นิพพุติ  ศรวรเวทย์ ยืนกลางถือรูปแม่บวชเณร อุทิศให้แม่ ภาพถัดไป-รูปคุณไนท์-ฐิติรัตน์ ศรวรเวทย์ พร้อมพวงหรีด ไว้อาลัย , ภาพล่างแรก- กสญ.สมใจ ตะเภาพงษ์ (ที่แถวหน้าสี่จากขวา) ร่วมเป็นเจ้าภาพกับครอบครัวในคืนทำบุญสวดพระอภิธรรมคืนแรก ภาพถัดไป- น้องเซ็นต์ หนูน้อยวัย 10 ขวบผู้ไร้เดียงสา (ขณะนี้ ยังไม่อินกับการจากไปของคุณแม่เท่าไหร่นัก )  คุณฐิติรัตน์ เป็นคนที่ขยันขันแข็ง มีจิตใจโอบอ้อมอารีย์ เป็นที่รักของคนที่ได้พบเจอ พูดจาอ่อนหวาน อ่อนน้อมถ่อมตน และช่วยเหลือกิจกรรมของสังคมไทยในนิวยอร์กอย่างสม่ำเสมอ และเป็นคนที่เดินถือธงชาติไทยนำหน้าขบวนพระธุดงส์ เพื่อสันติภาพ ทุกเช้าวันเสาร์ เดินจากไทม์ สแควร์ จนถึงยูเนี่ยน สแควร์ นับว่าเป็นคนดีที่น่ายกย่องสรรเสริญคนหนึ่ง  

@@@………. . นึกอย่างไรก็ไม่รู้  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2566 คุณบุญจิต  ทอนย่า ( นั่งหน้าที่ 2 วนจากซ้าย)  ครึ้มอกครึ้มใจนึกถึงแกงไตปลา  จัดเต็มชักชวนเพื่อน ๆ ทั้งฝั่งนิวยอร์ก, นิวเจอร์ซี่ย์ และ เพนซิลเวเนีย อาทิเช่น Por Scholte (เสื้อดำ – ยืนหลังคนที่ 2 จากซ้าย ) Nadia Miserendio (เสื้อเหลือง-นั่งกลางหัวโต๊ะ) และอีกหลายๆ คน  มาลิ้มชิมรสฝีมือแกงไตปลา พร้อมผักแกล้มเต็มโต๊ะ เผื่อว่าถูกใจเพื่อน ๆ อาจจะมีโครงการโซ่โล่ อาหารจานเดียว “แกงไตปลาจ้า” บรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง สนุกสนานเฮฮา ทุกคนฝากขอบคุณเจ้าภาพเต็มคาราเบลไปเลย บอกว่าเอร็ดอร่อยจ้า

@@@…….. …รับหน้าที่นำบุญให้เพื่อน ๆ  เมื่อวันนที่ 24 สิงหาคม 2566  คุณบุญตาจิต ทอนร่า พาครอบครัว พร้อมปัจจัยที่เพื่อนๆใน นิวเจอร์ซีย์ และเพนซิลเวเนีย ได้บริจาค ไปสมทบร่วมกันทำบุญติดกัณฑ์เทศน์มหาชาติ ที่วัดมงคลเทพมุนี เมืองเบนซาเล็ม สหรัฐอเมริกา  ขอให้ทุกคน ๆ ในครอบครัวจงมีแต่ความสุข ความเจริญ พร้อมด้วยสุขภาพจิต และร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ไข้  พอมีพอใช้อยู่สุขสบายด้วยกันทั่วหน้า คิดสิ่งใดอยากได้สิ่งใดทำสิ่งใดขอให้ลุล่วงสมหวังดั่งตั้งใจ

@@@………หลังจากเกษียณงานจากสหรัฐอเมริกา นพ.นิพนธ์ ไชยูปถัมภ์( ซ้ายสุด)  ก็เดินทางกลับประเทศไทยมารับตำแหน่งหน้าที่แพทย์สูติ-นารีเวช ประจำโรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  เมื่อไม่นานมานี้ลูกชายพาครอบครัวไปเยี่ยม  ดีอกดีใจที่ได้เจอลูก และ หลาน ๆ ถ่ายภาพด้วยกันเป็นที่ระลึก โดยมีคุณย่าเล็ก-พิมลมาศ ไชยูปถัมภ์ ( นั่งที่ 3 จากซ้าย) ร่วมต้อนรับลูกและหลาน ๆ ด้วย

@@@……… ยามว่างจากงานตรวจสุขภาพเด็ก ๆ ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ พญ.รุ่งเรือง  กาญจนภูมิ จะไปทำบุญตักบาตรตามวัดต่าง ๆ อยู่เป็นเนืองนิตย์  ช่วงทำบุญวันอาสาฬบูชา-เข้าพรรษา พญ.รุ่งเรือง  กาญจนภูมิ ฉายเดี่ยวไปทำบุญที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์

@@@………คุณป้า นภา  โอลาฟสัน หนึ่งในคนเก่าคนแก่ย่านกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.,รัฐแมริแลนด์ และ รัฐเวอร์จิเนีย  ได้จากลูก ๆ หลาน ๆ และญาติพี่น้องไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2566 ด้วยสิริอายุ 89 ปี เพิ่งทราบกำหนดการที่แน่นอนจากคุณวรวิทย์  จิว ว่าจะมีพิธีทำบุญ และ สวดพระอภิธรรม อุทิศส่วนกุศลไปให้เมื่อวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2566 เริ่มพิธีเวลา  9.00 น. ที่ Everly-Whitley Funeral and Cremation,11500 Braddock Rd., Alexandria,VA.22302  จากนั้นจะนำร่างอันไร้วิญาณไปฝังที่สุสานย่านถนน King Street เมือง Alexandria, VA.