โกยเรตติ้งแถมติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยได้อย่างเหนือความคาดหมายของทุกคนจริงๆสำหรับซีรีส์สะท้อนปัญหาสังคมของโมโนออริจินอลเรื่อง “ฟางเล่นไฟ” ที่กวาดเรตติ้งและคำชมจากนักวิจารณ์รวมถึงแฟนๆหรือผู้ชมทั้งประเทศได้อย่างมากมาย ที่บอกว่าเกินความคาดหมายเพราะไม่คิดเลยว่านักแสดงที่ไม่ใช่ตัวท็อปของวงการบันเทิงอย่าง มุก-พิชานา อยู่สุข และ นีน-ชัชชญา สำเริงราชย์ จะทำให้เราได้อินและเรียนรู้ไปกับเรื่องราวของตัวละครได้อย่างน่าพิศวง

ก่อนอื่นเลยต้องออกตัวก่อนว่า yimyim ไม่ใช่นักวิจารณ์หนังหรือซีรีส์โดยตรง แต่ก็ไม่ได้ประทับใจงานแสดงอะไรง่ายๆ เพราะก็ต้องยอมรับว่าอยู่ในวงการบันเทิงมาไม่น้อย ดังนั้นจะเห็นมาพอสมควรว่าหนังประเภทไหนหรือซีรีส์ลักษณะใดจะโดนใจผู้ชม สมัยก่อนต้องพูดก่อนว่าบทละครประเภทน้ำเน่าที่พระเอกฉุดนางเอกไปข่มขื่น หรือที่เรียกกันว่าตบจูบอ่ะ มันเป็นสไตล์คนไทยใช่ไหม อันนี้ไม่มีใครเถียงได้อยู่แล้ว เพราะมันพิสูจน์ได้ตลอดว่าร้อยทั้งร้อยละครหรือซีรีส์แนวนี้ถูกผลิตออกมาคนดูกันทั้งบ้านทั้งเมือง ยิ่งตอนนางเอกท้องแล้วพระเอกสำนึกได้ไปง้อนะ ถนนโล่ง เพราะมันถูกกับจริตคนไทย

แต่เพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง แนวนี้ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ในไทย แม้จะมีคนโลกสวยมองอยู่ตลอดว่าส่งเสริมความรุนแรง แต่ในแง่ของธุรกิจ ละครแนวนี้ก็คือตอบโจทย์คนและผู้ชมที่เป็นคนดังเดิมได้อยู่ตลอด เลยไม่ได้ทำให้ละครแนวนี้หายไป แต่เพราะความเจริญของเทคโนโลยีและคนมีความรู้มากขึ้นจึงทำให้มีการผลิตซีรีส์หรือละครแนวอื่นออกมาที่แปลกและแหวกแนวออกไป ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆอย่างละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ที่บอกเลยว่าเกินคาดหมาย เพราะตอนแรกดาราหลายคนปฏิเสธบทนี้ไปเพราะคิดว่าไม่เด่นไม่โอเค แต่เมื่อดาราสาว “เบลล่า ราณี” แสดงให้เห็นแล้วว่าละครไทย ไม่ต้องตบจูบ แต่อิงประวัติศาสตร์และใช้ฝีมือการแสดงของนักแสดงนำพาไป ก็ดังทั่วบ้านทั่วเมืองได้จริงๆ

จะพูดตรงๆก็คือ ฟางเล่นไฟ นี่แหละที่เป็น “ม้ามืด” ที่ใช้คำนี้เพราะตอนแรกที่เข้าไปดูหรือเปิดใจดู ยอมรับว่ามีเส้นบางๆของคำว่า “นักแสดงไม่ใช่ตัวท็อป” และคำว่า “ละครแนวตบจูบ” อีกแล้วเข้ามาเป็นกำแพงในใจ แต่เชื่อไหม ตลอด 2 อีพีแรกที่ดูฟางเล่นไฟ(แบบไม่คาดหวัง) กลับทำให้เรารู้สึก “ทึ่งและมีหวัง” ในวงการบันเทิงไทยได้อย่างแปลกๆ

อาจจะเพราะมุกและนีนไม่ใช่ตัวท็อปกระมังเลยทำให้เราวางคำว่านางเอกและตัวร้ายออกไปจากใจ และเชื่อแค่การแสดงของเขา ซึ่งมุกก่อนเลย มุกทำได้ดีมาก จนคิดว่ามุกคือเปรี้ยวจริงๆ เด็กสาวที่ภาษาบ้านๆเรียกว่า บ้าผู้ชาย ได้ก็คงไม่ผิด แต่มุกแสดงออกให้เราสามารถอินและเชื่อว่าเธอคือเปรี้ยวได้อย่างน่าประหลาด นี่ไม่รวมความทุ่มเทและการแสดงเลิฟซีนทีดุดันของเธอนะ เพราะแม้จะมีฉากอย่างว่าเยอะอยู่ในเรื่อง แต่กลับไม่ได้รู้สึกว่าไม่สมเหตุสมผลแต่มันคือฉากๆหนึ่งที่ประกอบให้น่าเชื่อถือต่างหาก นี่คือข้อดีของมุกที่ทำให้เราเข้าถึงหัวใจและความเป็นไปของ”เปรี้ยว”ได้ดี

ถัดมากที่นีน อันนี้เซอร์ไพร้ส์มาก แม้ตัวละครนี้จะดูออกแต่แรกเลยว่าร้ายและร้ายกับเปรี้ยวมาก แต่เพราะการแสดงของนีนที่ทำให้มันดูไม่เยอะเกินไปและพอดีน่าดู ทำเราอินและเกลียด “อ้อน” ได้อย่างมากมาย แต่ติดนิดเดียวที่ “ไม้ วฤธ” ที่ดูจะดรอปมากในการแสดง หรือบทอาจจะไม่ส่งให้ดูโดดเด่นเท่าไหร่ แต่บอกเลยว่าไม้ก็มีเสน่ห์ในแบบของไม้ เพียงแต่จะระเบิดเสน่ห์นี้ในอีพีไหนเท่านั้น

จะว่าไปฟางเล่นไฟที่โมโนฯเสนอออกมา อาจจะดูเหมือนละครความหวังนิดๆของช่องที่ตั้งใจอย่างมากให้มันปังด้วยการโปรโมทที่น่าสนใจ แต่บอกเลยว่าเรื่องนี้ถึงไม่โปรโมทก็ปัง ไม่ใช่เพราะฉากเลิฟซีนเผ็ดๆหรือบทพูดแรงๆแบบที่คนสมัยนี้เข้าใจและชอบจนต้องพูดถึงหรอก แต่มันเป็นเพราะสายตาของ” ผู้จัด” และการแสดงของ “นักแสดงนำ” ต่างหากที่ส่งเสริมให้ฟางเล่นไฟเป็นซีรีส์อีกหนึ่งเรื่องที่น่าดูและเกินความคาดหมายเพราะไม่ต้องหยิบจับนางเอกตัวท็อปมาใช้ แต่ผลลัพธ์มันเกินคาดในความสนใจของแฟนๆ

ดังนั้นไม่แปลกใจเลย ถ้าฟางเล่นไฟจะทำงานกับความรู้สึกของคนดู และมุกหรือนีนเองจะเข้าไปอยู่ในใจของแฟนๆเพราะเธอสวมบทบาทเป็น “อ้อน” และ “เปรี้ยว” ในแบบของเธอได้โคตรดีจริงๆ อันนี้ต้องปรบมือให้ และเชื่อว่าในอนาคต ถ้าทั้งสองคนไม่หยุดพัฒนาตัวเอง เราอาจจะเห็นทั้งคู่แจ้งเกิดแบบปังๆเป็นนางเอกแถวหน้า(เรื่องการแสดง) ได้ไม่แพ้ แอน ทองประสม หรือ เบลล่า ราณี เลยก็ว่าได้ ซึ่งใครอยากพิสูจน์ความปังของเธอก็ไปดูได้ช่องโมโนแม็กซ์นั่นเอง


คอลัมน์ “1 Day With ซุปตาร์”

โดย “yimyim”