“มีเพียงสิ่งเดียวในจักรวาล..ที่คุณสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้..นั่นก็คือตัวคุณเอง”

ผ่านมากี่ยุคกี่สมัยกี่เดือนกี่ปี ผู้หญิงก็ตกเป็นเหยื่อทางอารมณ์ทางเพศของผู้ชายอยู่วันยังค่ำ โดยเฉพาะเรื่องทางเพศ ดังที่เห็นเป็นข่าวผู้หญิงโดนทำร้ายร่างกายบ่อยครั้ง ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีข่าวเศร้าของเพศแม่เกิดขึ้นติดๆกันแบบน่าสลดหดหู่ใจ

คดีแรกก็รู้สึกสะเทือนใจแล้ว เพราะ เหยื่อเป็นสาวดาวน์ซินโดรมวัย 48 ปี นอนสิ้นลมหายใจอย่างน่าเวทนาอยู่ข้างร่องน้ำในป่าหญ้าบริเวณทางด่วนอุดรรัถยา ซอยร่วมสุข 7/24 หมู่ 3 ต.บ้านใหม่ อ.เมืองปทุมธานี

สภาพศพพบว่าเหยื่อถูกทำร้ายร่างกายรุนแรงมาก ศีรษะถูกจับกดน้ำ โดนกระทำชำเรา ใบหน้าบิดเบี้ยว เบ้าตาฟกช้ำ กระดูกคอหัก ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเธอต้องเจ็บปวดทรมานมากแค่ไหนก่อนจะเสียชีวิต ไม่ว่าคนร้ายจะเป็นใครแต่มันคือ “อมนุษย์” ที่เลือดเย็น

อีกคดีก็สะเทือนอารมณ์ไม่ต่างกัน เมื่อพบศพหญิงสาวภายในบ้านแถวถนนประชาสันติ บ้านท่าบ้งมั่ง ต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เหยื่อเป็นหญิงสาววัยเพียง 25 ปี สภาพนอนหงายเปลือยเปล่า ไม่สวมเสื้อผ้า ข้อเท้าซ้ายมีกางเกงในผู้ตายคล้องอยู่ ลำคอถูกรัดด้วยสายชาร์จโทรศัพท์ นอนหมดลมอยู่บนเตียงในห้องนอน

เหยื่อเป็นพนักงานขายเครื่องใช้ไฟฟ้า อนาคตยังอีกยาวไกล กลับต้องมาจบชีวิตด้วยน้ำมือไอ้โรคจิตคนเดียว ตำรวจพบว่าหน้าต่างหลังห้องที่เป็นบานเลื่อนกระจกนั้น หน้าต่างถูกเลื่อนเปิดไว้ครึ่งหนึ่ง ทำให้เชื่อว่าไอ้หื่นใช้ตำแหน่งนี้บุกเข้ามาก่อเหตุ

ชุดสืบสวนได้ข้อมูลเพิ่มว่า คนร้ายบุกเข้าไปพยายามข่มขืนยามวิกาล แต่เหยื่อฮึดสู้จนสุดแรงเกิด แต่สุดท้ายสู้แรงกำหนัดไม่ไหวและต้องจบชีวิตลงจากการโดนรัดคอแบบเต็มแรง ที่สำคัญกล้องวงจรปิดทุกจุดยังโดนปรับให้หันหน้าไปทางอื่นอีกด้วย

นี่ยังไม่นับรวมถึงคดีฆาตกรรมที่ จ.ระยอง ที่คนร้ายใจเหี้ยมฆ่าปาดคอสาวโรงงานวัยแค่ 23 ปี อีกหนึ่งคดีด้วยนะ ไม่น่าเชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้สัปดาห์เดียวจะมีผู้หญิงเสียชีวิตถึง 3 ชีวิต แต่ละคนมีอะไรบ่งบอกหรือว่าพวกเธอไม่สมควรจะมีชีวิตอยู่ต่อไปบนโลกใบนี้

แม้ว่าต่อมาเหตุการณ์ที่ จ.อุบลราชธานี จ.ปทุมธานี และ จ.ระยอง ตำรวจจะสามารถติดตามจับกุมหนุ่มคนร้ายฆาตรกรเอาไว้ได้ แต่มันก็ไม่เพียงพอที่จะเรียกเอาชีวิตของผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อกลับคืนมาได้ แม้แต่ชีวิตฆาตกรก็แลกไม่ได้ และไม่มีทีท่าเลยว่าเหตุการณ์แบบนี้มันจะไม่เกิดขึ้นอีก

ครอบครัวของแต่ละคนต้องสูญเสียคนที่พวกเขารัก สูญเสียความหวังในอีกหลายๆอย่าง อะไรทำให้คนร้ายใจบาปไม่กลัวกฎหมาย ไม่กลัวที่คิดจะลงมือก่อเหตุ ไม่กลัวคำตัดสินใดๆในอนาคตที่จะเกิดขึ้นทั้งสิ้น ไม่รู้สึกสงสารหรือเห็นใจในความเป็นผู้หญิงที่เป็นเพศแม่ของพวกมัน เพราะจิตใต้สำนึกผิดชอบชั่วดีไม่เสื่อมโทรมหรือกฎหมายเอาผิดของบ้านเรา..จะอ่อนแอมากถึงมากจริงๆ.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ชุมชนสีขาว
กิจกรรมทำดีต้องชมเชย สภ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู เป็น สภ.ชายขอบมีพื้นที่รับผิดชอบและติดต่อชายแดนจังหวัดเลย หนองคาย และอุดรธานี พื้นที่แต่ละหมู่บ้าน ชุมชนอยู่ในพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะภัยจากยาเสพติด เป็นทางผ่านและกระจายยาเสพติดให้กับกลุ่มเป้าหมายสำคัญๆ แต่วิสัยทัศน์ผู้นำสำคัญอย่าง พ.ต.อ.ชนาธิป ภาโนมัย ผกก.สุวรรณคูหา พร้อม รอง ผกก.ฝ่ายสืบสวน และ รอง ผกก.ป้องกันและปราบปราม ตลอดจน สวป.สุวรรณคูหา เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายกลับไม่หนักใจเพราะทุกตารางนิ้วสร้างตาสับปะรดไว้ทุกพื้นที่ ล่าสุดมอบหมายให้ ร.ต.ท.ปรีชา ฝ่ายอุปละ และ ด.ต.สุเนตร พันโน ร่วมประชุมกับคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ผู้บริหาร คณะครูโรงเรียนภูซางใหญ่วิทยาคม ต.บุญทัน อ.สุวรรณคูหา งานนี้ ผอ.สมศักดิ์ นาหัวนิล ผอ.โรงเรียนภูซางใหญ่วิทยาคม ขานรับปรับกิจกรรมตามโครงการตำรวจประสานโรงเรียน (1 ตำรวจ 1 โรงเรียน) ทันควันเพราะห่วงใยเยาวชนลูกหลานไม่อยากให้เป็นทาสยานรก

Rayong safety zone
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม พื้นที่ สภ.เมืองระยอง ซึ่งเป็น 1 ใน 15 สถานีตำรวจนำร่อง โครงการ Smart safety zone 4.0 สำหรับ จ.ระยอง ใช้ชื่อว่า Rayong safety zone โดยมีพื้นที่โครงการรับผิดชอยทั้งหมด 4.3 ตารางกิโลเมตร เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการ โดยมี พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ รอง ผบช.ภ.2 รรท.ผบก.ภ.จว.ระยอง พ.ต.อ.พรัชต์ศรุต พัชรธนโยธิน ผกก.สภ.เมือง ระยอง นายยุทธพล องอาจอิทธิชัย รอง ผวจ.ระยอง ตัวแทน อบจ.ระยอง และภาคเอกชน ร่วมติดตามโครงการ สำหรับ Rayong safe zone ใช้พื้นที่ ของ สภ.เมือง ระยอง เก่า มาปรับปรุง ด้วยงบประมาณ 30 ล้านบาท เพื่อเป็นศูนย์หลักในการรับส่งข้อมูล ภายในมีการจัดตั้งระบบจอ cctv ที่เชื่อมต่อกับ กับพื้นที่ 4.3 ตารางกิโลเมตร โดยมีการตั้งกล้องตามจุดสำคัญต่างๆ ซึ่งมีความทันสมัย กับเทคโนโลยีที่ทันสมัย

มอบนโยบาย
พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ข้าราชการตำรวจ ภ.จว.บึงกาฬ โดยมี พล.ต.ต.สมศักดิ์ คงไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ พร้อมด้วย รอง ผบก.ฯ, หน.สภ.ในสังกัดทั้ง 13 สภ., หน่วยบูรณาการในพื้นที่ (ตม.,ตชด.,ตำรวจน้ำ, ศพฐ.ทางหลวง, สันติบาล) และข้าราชการตำรวจฝ่ายอำนวยการ ภ.จว.บึงกาฬ ให้การต้อนรับและรับมอบนโยบาย
ณ ห้องประชุมชั้น 3 ภ.จว.บึงกาฬ ภายใต้การควบคุมและเน้นย้ำการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัดและ สภ.ฯ เฝ้าฟังด้วยระบบประชุมทางไกล (video conference)

ช่วยเหลือครอบครัวคู่เสี่ยว
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น จัดซื้อรถจักรยานสำหรับเด็ก ลูกฟุตบอล และชุดไม้แบดมินตัน มอบให้กับบุตรหลานทั้ง 3 คนของครอบครัวคู่เสี่ยว ราษฎรบ้านอาจสามารถ ต.นาเพียง ซึ่งครอบครัวดังกล่าวเป็นคู่เสี่ยวกับผู้กำกับ สภ.ชุมแพ ตามโครงการคู่เสี่ยว เกี่ยวก้อย แก้จนคนขอนแก่น คือ ให้ครอบครัวที่มีฐานะยากจน 1 ครอบครัวจับคู่กับข้าราชการ 1 คน เพื่อให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกันในทุกๆด้าน ตามนโยบายของทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

**********************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป