โปรตุเกส ทีมเบอร์ 6 โลก อาจเป็นคู่แข่งที่หนักเกินไป ครึ่งแรกเราทำได้ดีมาก ช่วยกันไล่ปิดทาง ทว่ายืนซดไปนานๆ “เก่งเล็ก” ก็มียุบ แล้วพอยุบ ไล่ไม่สุดแบบตอนแรงเต็มๆ ก็เสียท่าให้ทีมฝอยทอง ที่ทั้งใหญ่, ความสามารถเฉพาะตัวดี

อย่างไรก็ตาม เกมต่อไปคือ “ของจริง” ชี้ชะตาเข้ารอบ ในการพบ โมร็อกโก และ หมู่เกาะโซโลมอน ถือว่าเป็นคู่กรณีโดยตรงที่จะแย่งตั๋วสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย

คิวเตะของไทย วันที่ 16 ก.ย. เวลา 00.00 น.(ต่อเนื่องเช้าวันที่ 17 ก.ย.) พบ โมร็อกโก และวันที่ 19 ก.ย. เวลา 22.00 น. พบ หมู่เกาะโซโลมอน PPTV HD 36 ถ่ายทอดสด

เกมกับ โมร็อกโก เป็นนัดเปี่ยมความหมาย เพราะ โมร็อกโก ชนะ หมู่เกาะโซโลมอน มา 6-0 เราจำเป็นต้องชนะ หากจะหวังเข้าเป็นอันดับ 2 หรืออย่างน้อยต้อง 1 แต้ม ถ้าจะไปคว้าฟางเส้นสุดท้าย เข้ารอบในฐานะอันดับ 3

แต่หากแพ้ก็เลิกเลย ถึงนัดท้ายไปชนะ โซโลมอน แต่ว่าแค่ 3 แต้ม ไม่น่าพอจะไปวัดกับกลุ่มอื่น ที่คัด 4 ทีม จาก 6 กลุ่ม

โมร็อกโก ทีมจากแอฟริกาใต้ เล่นฟุตซอลโลก รอบสุดท้าย 2 ครั้ง ปี 2012 กับ 2016 ยังไม่เคยชนะ หรือเสมอใครเลย แพ้รวดทั้ง 6 เกม

อย่างไรก็ตาม โมร็อกโก พกดีกรีแชมป์ทวีปแอฟริกา 2 สมัยหลัง ดังนั้นไม่ธรรมดาแน่

ส่วนหมูเกาะโซโลมอน 3 ครั้งที่เข้ารอบฟุตซอลโลก ก็ยังไม่เคยเข้ารอบ แต่พวกเขาก็มีดีกรีแชมป์โอเชียเนีย 5 สมัย รวมทั้งครั้งล่าสุด

สำหรับทีมไทย เล่นเวิลด์คัพมา 5 สมัยติด ซึ่ง 2 ครั้งหลังสุดเข้ารอบ 16 ทีม ทั้ง 2 ครั้ง โดยเราตั้งเป้าไปให้ไกลกว่าเดิม คืออย่างน้อยต้องเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ซึ่งก็ต้องดูคู่แข่งรอบ 16 ทีมด้วยว่าจะเจอแข็งมาก หรือแข็งน้อย

แต่ก่อนอื่นต้องลุ้นเข้ารอบให้ได้ก่อน กับคู่แข่งที่สูสีอย่างมาก

เริ่มนับหนึ่งจากโมร็อกโก

ที่จะบอกว่าคือการเริ่มต้นฟุตซอลโลกที่แท้จริง ของทีมชาติไทยก็คงไม่ผิดนัก