@@@@ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ได้เข้าร่วมจัดแสดง Thailand Pavilion บริเวณโซน Flavours of the World ในงาน Fine Food Australia 2023 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 กันยายน 2566 ณ International Convention Centre นครซิดนีย์ เพื่อนำเสนอสินค้าด้านอาหารและเครื่องปรุงรสจากผู้ประกอบการไทยและนำเสนอการสาธิตการประกอบอาหารไทยยอดนิยม เพื่อประชาสัมพันธ์อาหารไทยที่มีรสชาติที่โดดเด่นให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในตลาดออสเตรเลียมากยิ่งขึ้น โดยเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยนายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เยี่ยมชม Thailand Pavilion และพบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการไทยกว่า 30 รายที่เข้าร่วมงานเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์แปรรูปด้านอาหารที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ นวัตกรรมและเน้นการส่งเสริมด้านสุขภาพ ซึ่งสอดคล้องกับความนิยมของคนท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังได้ชมการสาธิตการประกอบอาหารไทยโดยพ่อครัวคนไทย โดยใช้วัตถุดิบจากผลิตภัณฑ์ที่ผู้ประกอบการรายต่าง ๆ ได้นำเสนอในงาน

การเข้าร่วมจัดตั้ง Thailand Pavilion ในงาน Fine Food Australia ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหาร เครื่องดื่มและอุปกรณ์ในอุตสาหกรรมอาหารที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย เป็นการสร้างโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการไทยในการได้พบปะกับผู้ประกอบการท้องถิ่นในออสเตรเลียและจากประเทศอื่น ๆ ส่งเสริมให้มีการเจรจาจับคู่ทางธุรกิจ รวมถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อาหารไทยที่ได้รับความนิยมอยู่แล้วในออสเตรเลียให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสในการนำเสนอศักยภาพด้านการแปรรูปอาหารไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้นด้วย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เยี่ยมชมการจัดแสดง Thailand Pavilion ของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ และพบปะผู้ประกอบการไทยในงาน Fine Food Australia 2023 ระหว่างวันที่ 11-14 กันยายน 2566 ณ International Convention Centre นครซิดนีย์

@@@@ เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๖ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ให้การต้อนรับคณะผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรจากประเทศไทย Masterclass: Building Gender-Inclusive Institutions ซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยแห่งควีนส์แลนด์ภายใต้โครงการ Mekong Australia Partnership ของกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ในโอกาสเดินทางร่วมกำหนดการที่กรุงแคนเบอร์รา คณะดังกล่าวประกอบด้วยข้าราชการระดับต่าง ๆ จากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรอิสระ รวมทั้งองค์กรที่ไม่ใช่ภาครัฐของไทย รวม ๒๖ คน

ในโอกาสนี้ นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่คณะ โดยมีนาง Robyn Mudie อธิบดี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรม Southeast Asia Regional and Mainland กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย คณะผู้จัดหลักสูตร ตลอดจนหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยในกรุงแคนเบอร์ราและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ เข้าร่วมด้วย เพื่อเป็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายและสนทนาแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการขององค์กรต่าง ๆ ในประเทศไทยในการส่งเสริมความเท่าเทียมกันทางเพศและความครอบคลุมทางสังคม รวมทั้งประสบการณ์ที่ผู้เข้าร่วมอบรมได้เรียนรู้จากหลักสูตร

สถานเอกอัครราชทูตฯ ต้อนรับคณะ Mekong Australia Partnership Masterclass on Building Gender-Inclusive Institutions ซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยแห่งควีนส์แลนด์ภายใต้โครงการ Mekong Australia Partnership ของกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย

@@@@ บริการกงสุลสัญจรวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2566 ในงาน “สัมมนา ซิดนีย์ เป็นอยู่ คือ เดอะซีรีส์ ตอนที่ 1 “ปลดล็อกศักยภาพ ค้นหาเส้นทางให้ความสำเร็จ สถานกงสุลใหญ่ ฯ เปิดให้บริการกงสุลสัญจร (บัตรประชาชนและหนังสือเดินทาง) ในวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ย. 2566 ก.พ. ระหว่างเวลา 10.00-15.00 น. ณ โรงแรม Metro Marlow Hotel (Thai Town) นครซิดนีย์ กรุณาจองคิวเข้ารับบริการที่ลิงค์ https://calendly.com/mobile-consulate-syd

ไฮไลต์พิเศษ ขอเชิญท่านที่มารับบริการกงสุลสัญจรร่วมงาน”สัมมนา ซิดนีย์ เป็นอยู่ คือ เดอะซีรีส์ ตอนที่ 1 “ปลดล็อกศักยภาพ ค้นหาเส้นทางให้ความสำเร็จ” ที่จัดขึ้นในวันเดียวกัน แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เส้นทางอาชีพที่ออสเตรเลียขาดแคลน (ด้าน Aged care ด้านนวด ด้านความงาม) เวิร์กชอปเขียน RESUME ให้ปัง!! สัมภาษณ์งานให้โดน!! โดยคุณออย Big Sister ให้คำปรึกษาฟรี!! โดยหน่วยงานและสมาคมที่จะทำให้คุณภาพชีวิตในออสเตรเลียของคุณดียิ่งขึ้น บริการกงสุลสัญจร ทำบัตรประชาชน/หนังสือเดินทาง (จองคิวล่วงหน้าเท่านั้น) คลิกลิงค์เพื่อลงทะเบียนสัมมนา https://bit.ly/rtcg-event

@@@@ เมื่อวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๖๖ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้ให้การต้อนรับ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ในโอกาสเดินทางเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมการประชุม Chief of Army Symposium ณ นครเพิร์ทและกิจกรรมต่าง ๆ กับฝ่ายออสเตรเลีย รวมทั้งพบหารือกับ พลโท Simon Stuart ผู้บัญชาการทหารบกออสเตรเลียที่กรุงแคนเบอร์รา โดยนางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้บัญชาการทหารบกและคณะที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ และสนทนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลีย และความร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคงระหว่างทั้งสองประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้ให้การต้อนรับ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกและคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมการประชุม Chief of Army Symposium ณ นครเพิร์ทและกิจกรรมต่าง ๆ กับฝ่ายออสเตรเลีย

@@@@ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566 นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยนางภรณิกา กาญจนกุญชร คู่สมรส และนางสาวน้ำริน อนุกูล กงสุล ร่วมชมภาพยนตร์สารคดี เรื่อง Elephant Mother กำกับโดย Jez Lewis ที่โรงภาพยนตร์ Hayden Orpheum Picture Palace นครซิดนีย์ โดยภาพยนตร์สารคดีดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำงานด้านการอนุรักษ์ช้างของคุณเล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และผู้ก่อตั้ง (Elephant Nature Park) ศูนย์อภิบาลช้าง และศูนย์ช่วยเหลือช้าง ในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีอุดมการณ์ในการดูแลและปกป้องช้างไทยทั้งทางร่างกายและจิตใจ และไม่สนับสนุนการทารุณกรรมสัตว์เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 คุณเล็กได้ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นอัศวิน (Légion d’honneur) ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์สูงสุดของสาธารณรัฐฝรั่งเศส จากนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จากผลการงานดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ช้างภาพยนตร์สารคดี เรื่อง Elephant Mother อยู่ระหว่างการจัดฉายในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศออสเตรเลีย โดยจะมีกำหนดการจัดฉายครั้งต่อไปที่เมือง Byron Bay และ Brisbane (รายละเอียดการฉายภาพยนตร์ฯ Save Elephant Foundation Events | Eventbrite) สำหรับผู้ที่สนใจต้องการอ่านเรื่องของคุณเล็กและการอนุรักษ์ช้างและการร่วมเป็นอาสาสมัคร สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.saveelephant.org/ หรือ https://www.facebook.com/SaveElephantFoundation สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานเพื่ออนุรักษ์ช้างไทย สามารถบริจาคได้ที่ https://www.saveelephant.org/project/general-donations/

นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และคณะ เข้าร่วมชมภาพยนตร์สารคดี เรื่อง Elephant Mother กำกับโดย Jez Lewis ที่โรงภาพยนตร์ Hayden Orpheum Picture Palace นครซิดนีย์ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566

@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ 2 กันยายน 2566 ชมรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์แห่งประเทศออสเตรเลีย (Thai Classical Music Club) เข้าร่วมเดินขบวนพาเหรดในงาน Chatwood Street Fair 2023 ซึ่งจัดขึ้นโดย Willoughby City Council ที่เมือง Chatswood โดยชมรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์แห่งประเทศออสเตรเลีย แต่งกายชุดไทยประจำชาติและแสดงนาฏศิลป์ประกอบจังหวะดนตรีที่ครึกครื้นของขบวนกลองยาว ร่วมกับการเดินขบวนพาเหรดและการแสดงจากชุมชนประเทศต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในนครซิดนีย์ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการออกร้านขายของ บรรยากาศเป็นไปอย่างครึกครื้นมีชาวออสเตรเลียและชาวต่างชาติให้ความสนใจ และเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก การเข้าร่วมขบวนพาเหรดในครั้งนี้ นอกจากจะทำให้ชาวออสเตรเลียได้ชื่นชมกับเอกลักษณ์ความเป็นไทยแล้วยังเป็นการแสดงถึงการมีส่วนร่วมของชุมชนไทยในออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ร่วมกับชุมชนอื่น ๆ และชาวออสเตรเลียอย่างอบอุ่นอีกด้วย แล้วพบกันใหม่ปีหน้าในวันเสาร์แรกของเดือนกันยายน

ชมรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์แห่งประเทศออสเตรเลีย (Thai Classical Music Club) เข้าร่วมเดินขบวนพาเหรดในงาน Chatwood Street Fair 2023 ซึ่งจัดขึ้นโดย Willoughby City Council ที่เมือง Chatswood เมื่อวันเสาร์ที่ 2 กันยายน 2566

—————————
ไตรภพ ซิดนีย์