สัปดาห์นี้ ”ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” พาไปอัปเดตโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) หมายเลข 82หรือ M82บนทางหลวงหมายเลข 35ที่เรียกกันติดปากว่าถนนพระราม2และได้ฉายาอันลือลั่น “ถนน7ชั่วโคตร”

เนื่องจากมีการก่อสร้างต่างๆ บนถนนสายนี้อย่างต่อเนื่องยาวนาน ประกอบกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการก่อสร้างบ่อยครั้ง ถนนพระราม2จึงกลายเป็นภาพจำที่ไม่ค่อยประทับใจของประชาชน ทั้งที่เป็นเส้นทางสำคัญเชื่อมโยงการเดินทางและการขนส่งสินค้าจากกรุงเทพฯสู่ภาคใต้ด้วยปริมาณการจราจรมากกว่า 1 แสนคันต่อวัน

กรมทางหลวง (ทล. )ได้เพิ่มศักยภาพของถนนพระราม 2 ด้วยการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ M82สายทางยกระดับบางขุนเทียนบ้านแพ้ว มาตั้งแต่ปี 2562เป็นทางยกระดับบนถนนพระราม 2 ขนาด 6ช่องจราจร ระยะทาง 24.7กม.งบประมาณ 29,236,616,000บาท แบ่งก่อสร้าง 2ระยะ (เฟส)

เฟส 1 ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย กม.11+960 พื้นที่กรุงเทพฯ -กม.20+295 พื้นที่อ.เมือง จ. สมุทรสาคร ระยะทาง 8.3 กม. วงเงิน 10,477,386,000 บาทมีทางขึ้น-ลง 2แห่ง ด่านฯพันท้ายนรสิงห์และด่านฯมหาชัย 1 ได้ผลงานในภาพรวม 85.421% จากแผนงาน 97.971% ช้ากว่าแผน 12.550% แบ่งงานเป็น 3 ตอน

ตอน 1 กม.11+960-14+535 พื้นที่ กรุงเทพฯ 2.575 กม. ค่าก่อสร้าง 3,994,400,000 บาท กิจการร่วมค้าเอ็นทีเอ (กลุ่มบริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการจำกัด (มหาชน)) เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 89.882% จากแผนงาน 98.521% ช้ากว่าแผน 8.639%

ตอน 2 กม.14+535-18+642 พื้นที่ จ.สมุทรสาคร 4.1 กม. ค่าก่อสร้าง 3,991,986,000 บาท บริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 80.037% จากแผนงาน 98.775% ช้ากว่าแผน 18.738%

ตอน 3 กม.18+642-20+295 พื้นที่ จ.สมุทรสาคร 1.653 กม. ค่าก่อสร้าง 2,491,000,000 บาท บริษัท อิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 86.896% จากแผนงาน 95.808% ช้ากว่าแผน 8.912%

ทั้ง 3 ตอน อยู่ระหว่างติดตั้งพื้นทางยกระดับ ราวสะพาน ก่อสร้างทางขึ้น-ลงทั้ง2แห่ง งานก่อสร้างสะพานเอกชัย ติดตั้งระบบระบายน้ำ ป้ายจราจร ตีเส้นจราจร และติดตั้งไฟส่องสว่าง โดยทั้ง 3 ตอน เริ่มงานเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2562 สิ้นสุดสัญญาเดิม 11 ส.ค.2565 ขยายสัญญาใหม่จนถึงเดือน ต.ค.2566 เพื่อชดเชยการหยุดงานช่วงเทศกาล และผลกระทบโควิด-19 รวมทั้งได้รับสิทธิ์ช่วยเหลือเยียวยาผู้รับจ้างจากผลกระทบโควิด-19 คิดค่าปรับร้อยละ 0 จนถึงเดือน พ.ย.2567 จะเร่งรัดให้แล้วเสร็จเดือน มิ.ย.2567 โดยเฉพาะตอน 3 คาดว่าจะเสร็จช่วงเดือน ก.พ.2567

หากก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณกลางปีหน้า (2567) กรมทางหลวงมีแผนจะเปิดให้ทดลองใช้บริการอย่างไม่เป็นทางการโดยไม่เก็บค่าผ่านทางไปก่อนระหว่างรองานดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ที่จะมาติดตั้งระบบด่านเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษาระบบ

ส่วนเฟส 2ช่วงเอกชัยบ้านแพ้ว เชื่อมเฟสแรกบริเวณ กม.20+295.เมือง จ. สมุทรสาคร สิ้นสุด กม.36+645.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 16.4กม. วงเงิน18,759,230,000บาท แบ่งก่อสร้าง 10ตอน มีทางขึ้นลง 4แห่ง ด่านมหาชัย 2, สมุทรสาคร 1, สมุทรสาคร 2และด่านบ้านแพ้ว ภาพรวมได้ผลงาน 31.915%จากแผนงาน 30.313%เร็วกว่าแผน 1.602%

อยู่ระหว่างงานเสาเข็มเจาะ สร้างงานฐานรากเสาเตาม่อ ติดตั้งคานขวาง หล่อชิ้นส่วนสะพาน โดยเริ่มสัญญาวันที่ 1 ก.พ.2565 สิ้นสุดสัญญา 15 ม.ค.2568 ใช้เวลาก่อสร้าง 1,080 ส่วนการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) คาดว่าจะประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนปลายปี 2566-ต้นปี 2567 คัดเลือกเอกชนให้ได้ผู้ชนะเข้าติดตั้งงานระบบด่านเก็บค่าผ่านทางปี 2567-2568 เพื่อเปิดบริการเต็มรูปแบบเก็บค่าผ่านทางตลอดเส้นทางปี 2568

มอเตอร์เวย์พระราม 2 จะเชื่อมกับทางด่วนสายใหม่พระราม 3 – ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอกตะวันตก ระยะทาง 18.7 กม. ที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)กำลังเร่งก่อสร้าง 3.1 หมื่นล้านบาท ได้ผลงานรวมแล้วประมาณ 60% เพื่อเปิดบริการทั้งโครงการภายในปี 2567-2568

เมื่อถึงวันนั้น จะช่วยลบภาพจำเชิงลบถนนพระราม2 ….สร้างภาพจำบทใหม่วิ่งฉิวทางด่วนมอเตอร์เวย์แบบไร้รอยต่อ ช่วยระบายการจราจรพื้นราบให้สะดวกรวดเร็วและปลอดภัยยิ่งขึ้น

…ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์…