ช่วงนี้เป็นช่วงมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ซึ่งส่วนตัวกะว่าจะเขียนเเค่ข่าวนักกีฬา eSports ไทยได้ได้เหรียญทอง เเต่จู่ๆก็มีประเด็นดราม่าร้อนๆมาให้มาให้เขียนส่งตรงมาจากเเดนกิมจิ ประเทศเกาหลีซะได้ เเถมเรื่องนี้ยังเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารในสงครามเกาหลีซะด้วย

อย่างที่รู้กันว่าภาวะสงครามระหว่าง 2 เกาหลียังคงไม่สิ้นสุดลงเเม้จะอยู่ในช่วงระหว่างพักรบก็ตาม เเต่ทางเกาหลีใต้ยังคงรักษากฎเกณฑ์การเกณฑ์ทหารเเบบเข้มงวด โดยให้ “ผู้ชายชาวเกาหลีใต้” ทุกคนก่อนอายุครบ 28 ปี จะต้องเข้ารับราชการทหารตามปกติเป็นเวลา 18-21 เดือน

เเต่ไม่สิ่งใดที่ตึงเกินไป สำหรับสาขาอาชีพนักกีฬา ศิลปิน หรือสาขาวิชาอาชีพอื่นๆ สามารถได้รับการยกเว้นตาม พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ก.) บังคับใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรับราชการทหารของประเทศเกาหลีใต้ โดยมีเงื่อนไข ต้องเอาชนะหรือได้รางวัลในการเเข่งขันระดับนานาชาติได้เท่านั้น หรือในรายการระดับทวีปก็ต้องได้รางวัลสูงสุด อย่างชนะเลิศหรือเหรียญทองเท่านั้นถึงจะได้รับการยกเว้น

โดยที่ตัวอย่างชัดเจนที่สุดคงหนีไม่พ้น ซน ฮึง มิน กัปตันทีมชาติเกาหลีใต้ของสเปอร์ส ที่เคยคว้าเหรียญทองในกีฬาเอเชียนเกม 2018 ทำให้ได้รับสิทธิในการยกเว้น “ไม่ต้องเข้ากรม” ซึ่งถ้า ซน ไม่ได้เหรียญทองละก็ชีวิตฟุตบอลในยุโรปของเขาอาจจบลงในปี 2018 ก็ได้ (เเต่สุดท้ายซนก็ต้องเข้ากรมเพื่อผ่านการฝึกอบรมขั้นพื้นฐาน 3 สัปดาห์อยู่ดี)

ซึ่งใน Asian Games 2022 นี้ก็ได้มีการบรรจุกีฬาอีสปอร์ตลงในการเเข่งขันต่อเนื่องมาจากปี 2018 ทำให้กีฬาอีสปอร์ตก็อยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับการยกเว้นเช่นกัน

ประเด็นอยู่ที่ว่า อี ซัง ฮยอก หรือ Faker หรือที่ชาว MOBA เเละเกมเมอร์ทั่วโลกต่างเรียกว่า “พระเจ้า” นั้นในปีนี้มีอายุ 27 เป็นปีสุดท้ายที่จะสามารถขอผ่อนผัน รวมถึงได้รับสิทธิในการยกเว้นการเข้าเกณฑ์ทหารหากสามารถคว้าเหรียญทองได้ เนื่องจากตรงกับเอเชียนเกมพอดิบพอดี ถ้าพลาดละก็จะไม่มีโอกาสอีกเเล้ว

ตรงนี้เลยคือประเด็นสำคัญที่เพราะประชาชนชาวเกาหลีใต้ได้รู้ข้อมูลนี้ต่างเริ่มถกเถียงทั้งประเทศว่า ในเมื่อ Faker มีสิทธิได้รับการยกเว้นต้องต้องเข้ากรมได้ เเล้วทำไม่ BTS สุดยอดศิลปิน K-pop ถึงต้องเข้ากรมเเบบไร้เงื่อนไขทั้งๆที่ก็สร้างชื่อเสียงเหมือนกัน ถ้าพูดภาษาชาวบ้านคือ “BTS ก็ดังระดับโลกนะ ยังต้องเข้าเเล้วทำไมคนเล่นเกมอย่าง Faker ถึงมีสิทธิได้ “ตั๋ว” ไม่ต้องเข้ากรมก็ได้ละ?

โดยจากข้อมูลของ aisanikei ได้อ้างอิงถึงผลสำรวจว่า มีถึง 60.9% ของชาวเกาหลีใต้เห็นด้วยกับการที่ BTS ได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เเละยกเว้นการเกณฑ์ทหาร เเถมยังมีการอภิปรายในรัฐสภาว่าควรนำกฎหมายใหม่มาใช้เพื่อเลื่อนการรับราชการของ BTS ต่อไปอีก 2-3 ปีหรือไม่ เเต่ก็นั้นก็หลังจากที่สมาชิกของวง BTS นั้นเขากรมไปเเล้ว 2-3คน ซึ่งเรียกได้ว่ามีคนสนับสนุนเเนวคิดนี้เยอะเหลือเกิน

โดยความเห็นส่วนใหญ่ก็มักจะมองก็คือ “วิธีการเเข่งขัน” ของกีฬา eSports ที่ดูไม่ได้ใช้เเรง ตัวอย่างเช่น “มันแต่ฟังดูแปลกที่คุณสามารถได้รับการยกเว้น(การเกณฑ์)จากการนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์และเล่นเกม” “ฉันไม่เห็นว่าจะยุติธรรมเลย”

หรือเเม้เเต่ “อีสปอร์ตส่งเสริม/เผยแพร่วัฒนธรรมของพวกเขามากกว่าดนตรี ศิลปะ และความสัมพันธ์ระดับโลกหรือไม่? ฉันสงสัยว่าอีสปอร์ตมีเงินเท่าไหร่ที่มีส่วนช่วยเศรษฐกิจของพวกเขาเมื่อเทียบกับ BTS และศิลปินคนอื่น ๆ “ ซึ่งก็น่าเเปลกใจเล็กน้อยที่ความเห็นนี้เกิดในประเทศที่เป็น 1 ในมหาอำนาจทาง eSports โลก ไม่ใช่ประเทศไทย

ซึ่งการที่ความเห็นเช่นนี้ออกมาหลายคนอาจจะดูเเปลกใจ เเต่ความจริงเเล้วก็ไม่ได้เเปลกอะไรนักเพราะ บางทีเขาอาจจะมอง Faker เป็นคนเล่นเกมคนนึง เหมือนกันที่ประเทศเราก็ไม่ใช่ทุกคนที่รู้จัก พี่เอก HRK ซึ่งกลับกันถ้าเป็นชาวเกมเมอร์ที่ไม่ได้สนใจวงการ K-POP นักก็อาจจะมองว่า BTS ก็เเค่บอยเเบรนด์วงนึงเท่านั้น เเม้ว่าจะดังขนาดไหนก็ตาม

ซึ่งเอาจริงเเล้ว Faker ก็เป็นหนึ่งในนักกีฬาไม่กี่คนที่สามารถฟันเงินรางวัลได้ระดับ 1 ล้านดอลลาร์ (เมื่อหักนู้นหักนี่เเล้ว) เเละสร้างปรากฏการณ์ให้เเก่วงการ LOL เกาหลีเเละโลกเป็นอย่างมากเเถมไม่ต่างจาก K-POP คนนึงเลยทีเดียว สังเกตได้จากตอนที่เจ้าตัวมาถึงที่กางโจวที่คนจีนมาให้การต้อนรับเเบบล้นหลาม นอกจากนี้เมื่อกีฬา eSports ถูกบรรจุในเอเชียนเกมส์อย่างเป็นทางการ นั่นหมายความว่า นักกีฬาที่ได้รับคัดเลือกคือตัวเเทนของประเทศอย่าง Official เเล้ว ซึ่งต่างจากวงบอยเเบรนด์ที่เป็นของเอกชน ผลผูกพันทางกฏหมายจึงน่าเเตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง พูดง่ายๆคือได้รับสิทธิถูกต้องตามกฏหมายเเล้ว ซึ่งต่างจากกรณีวง BTS ตราบใดที่ยังไม่มีเเก้กฏหมายหรือนำกฏหมายใหม่ที่เคยอภิปรายในสภามาใช้

เเละจากข้อมูลพบว่าอุตสาหกรรมอีสปอร์ต (eSport) มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าเพลงและภาพยนตร์รวมกันเสียอีก ซึ่งก็ส่วนตัวคิดว่ามันทำเงินไม่ต่างนักเพียงเเต่มีกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกันเท่านั้น

อย่างไรก็ตามการยกเว้นการเกณฑ์ทหารของ “พระเจ้า” จะไม่เกิดขึ้นเลยหากทีมชาติเกาหลีใต้พ่ายเเพ้ต่อจีน คู่เเข่งที่ตึงที่สุดในรายการนี้ ในรอบ Semi-Final ซึ่งหากผ่านไปได้ก็ 80% เเล้วที่จะคว้าเหรียญทอง เเฟนคงได้เเต่ก็หวังว่า “พระเจ้า” จะไม่ตกม้าตายในรอบชิงเเบบตอน World Championship ปีที่เเล้วอีกนะ ไม่งั้นพระเจ้าอาจต้องโบกมือลา T1 ไปเข้ากรมเเน่

ที่มาข้อมูล : aisanikei

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAMES
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAMES