ในเวลานี้แฟนหนังแนวแอ๊คชั่นคงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ‘John Wick’ สุดยอดนักฆ่าที่ตามล่าแก๊งมาเฟียเพียงเพราไปวุ่นวายกับชีวิตที่เงียบสงบของเขา ตั้งแต่ฆ่าหมา ขโมยรถ เผาบ้าน แน่นอนว่าจุดจบของแก๊งมาเฟียคือ โดนเก็บไม่เหลือสักราย แม้ ‘John Wick’ จะต้องแลกมากับการโดนตามล่าไปตลอดชีวิตก็ตาม ล่าสุดแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งทางช่อง Netflix ก็ได้เผยโฉมสุดยอดนักฆ่า ความสามารถใกล้เคียงกับ ‘John Wick’ หรือ ประมาณ 1 คนสามารถฆ่าล้างบางได้ 100 คน ไล่ล่าฆ่าแบบไม่หยุดหย่อน เพียงแต่คราวนี้เป็นบทบาทของสาวนักฆ่าผู้มีความปราดเปรียว

เคท (Kate) รับบทโดย “แมรี เอลิซาเบธ วินสเตด” ตามเนื้อเรื่องเธอเป็นนักฆ่าที่ถูกเลี้ยงดูโดย “วอร์ริก” รับบทโดย “วูดดี ฮาเรลสัน” เขารับเธอมาเลี้ยงก่อนจะพร่ำสอนให้ฆ่าคนไปเรื่อย ๆ ตามเป้าหมาย หรือใบสั่ง ซึ่งแน่นอนว่าเธอไม่เคยพลาดเป้า อย่างไรก็ตามหนังเรื่องนี้ถูกนักวิจารณ์ หรือ นักรีวิวบางราย ไปกล่าวหาทำนองว่า เป็นเพียงหนังงานเกรด 2 ไม่ได้สวยหรูเหมือน ‘John Wick’ ขณะที่เหล่านักวิจารณ์ส่วนใหญ่กลับให้ความเห็นแย้งว่า มุมมองของการสร้างหรืองานโปรดักชั่น ไม่จำเป็นต้องทำให้ฉากหรือสโคปของมันกว้างจนเกินไป โดยเฉพาะผู้กำกับอย่าง เซดริค นิโคลาส โทรยัน ผู้สร้าง ‘The Huntsman : Winter War’ คงไม่ได้ต้องการทำหนังในแบบที่เขาเคยทำก็เป็นได้

เรื่องย่อ KATE
“เคท” เธอคือนักฆ่ามืออาชีพขององค์กรอาชญากรรมรายหนึ่ง งานลอบสังหารของเธอไม่เคยพลาดเป้า แต่เพราะการไปสังหารสมาชิกแก๊งยากูซ่ารายหนึ่งซึ่งเป็นพ่อของเด็กหญิงอายุ 17 ปี ที่ชื่อ “มิกุ” (รับบทโดย มิคุ แพทริเซีย มาร์ติโน) ซึ่งต้องเห็นพ่อตายต่อหน้าต่อตา นั่นทำให้ “เคท” รู้สึกฝังใจ ขอเกษียณตัวเอง ทางองค์กรจึงให้ทำงานสุดท้าย แน่นอนว่าเธอทำไม่สำเร็จเพราะเธอโดนวางยาพิษ ต้องตายภายในเวลา 24 ชม. ระหว่างนั้นเธอได้ช่วย “มิกุ” ที่กำลังโดนแก๊งยากูซ่าหักหลังฆ่าปิดปาก เนื่องจากล่วงรู้ความจริงบางอย่าง “เคท” ตั้งใจอุทิศชีวิตตัวเองเพื่อปกป้องสาวน้อย รวมทั้งจัดการสะสางหัวหน้ายากูซ่าเพื่อจบเรื่องราวทั้งหมด

จุดเด่นของ KATE
การใช้ตัวละครที่น้อย CG ดูสมจริง บทเนื้อหาและเรื่องราวไม่มีความสลับซับซ้อน ซีนแอ๊คชั่นสวย ๆ ดุดันและโหดมาก โดยเฉพาะฉากการต้อสู้กับแก๊งยากูซ่าชนิดมากันไม่หยุด แทงกันเลือดนอง ตัดคอก็แบบจะจะ มีลองชอตที่ทำให้รู้สึกเหนื่อยและลุ้นได้ตลอด ความรู้สึกของตัวเอกที่ต้องติดพิษเวลาสู้ ทำให้อดนึกถึงเรื่อง “Crank” 2006 สุดยอดหนังแอ๊คชั่นที่ “เจสัน สเตแธม” เคยแสดงไว้ไม่ได้

งานงานโปรดักชั่น มีฉากการถ่ายทำสุดอลัง! ทีมงานเนรมิตตรอกซอกซอยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้กลายเป็นตรอกของ “ตลาดมุราคาวะ” และถนนยามค่ำคืนในโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ ซอยรางน้ำ, ซอยตรงข้ามศูนย์การค้าสยามซ็นเตอร์ ไปจนถึงย่านรถไฟฟ้าจตุจักร เรียกว่าถ้าใครเคยผ่านเส้นทางดังกล่าวก็จะรู้ทันทีว่าฉากนี้ถ่ายทำที่ไหน…

จุดอ่อนของ KATE
เพราะเป็นหนังแอ๊คชั่นสูตรสำเร็จ ผู้ชมสามารถเดาเนื้อเรื่องได้ตั้งแต่องค์แรก ว่าใครเป็นตัวร้ายผู้อยู่เบื้องหลัง แต่สิ่งที่เป็นปัญหาหนักก็คือความพยายามจะให้เรื่องมีความ “ดราม่า-น้ำตาไหล” ซึ่งขาดรายละเอียดที่รอบด้าน ใช้เวลาสร้างปมประเด็นสั้นเกินไป ผู้ชมไม่ได้ซาบซึ้งตามบทของนักฆ่าสาว ที่พยายามอุทิศชีวิตให้เด็กผู้หญิง ขณะที่ตัวละครอย่าง “วอร์ริก” ซึ่งรับบทโดย “วูดดี ฮาเรลสัน” ก็ถูกลดทอนบทบาทในการแอ๊คชั่นต่อสู้ โผล่มาคุยเจรจาแล้วก็หายไป การใช้ดาราไม่คุ้มค่า ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก

3/5 กะโหลก สำหรับหนังโชว์สตั๊นท์แอ๊คชั่นสวย ๆ ไม่ต้องไปคิดถึงเนื้อหาอะไรมากมาย เพราะแค่สู้กันก็เหนื่อนแทนแล้ว เพียงแต่เรื่องนี้ คุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครอง อาจต้องขอสงวนเอาไว้สำหรับเด็กเล็ก ๆ ก่อน เนื่องจากมีภาพการฆ่าแบบทารุณมากมาย “โหด-ดุ-ดิบ-สยอง” แบบจะจะ หลายซีน


คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ Youtube และ Netflix