“เมื่อต้นทุนของเรามีน้อย ก็ค่อยๆ พยายามต่อไป..อย่าอายที่คุณต้องดิ้นรน เพื่อสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต”

แม้ว่าวันเวลาจะผ่านมายาวหลายปี แต่ความร้ายกาจของแก๊งมิจฉาชีพออนไลน์ไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยถอยลงเลย แถมนับวันจะยิ่งทวีคุณความรุนแรงแบบไม่หยุดหย่อนด้วย เมื่อก่อนจะเห้นข่าวว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อส่วนมักจะเป็นผุ้สูงอายุ แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้วเพราะไม่ว่าจะเป็นช่วงอายุก็ตกเป็นเหยื่อพวกมันทางออนไลน์ได้ทุกวัย

เหยื่อบางรายสูญเสียทรัพย์มาก บางรายเสียน้อย ถึงขั้นที่บางรายหมดตัวก็มี แล้วคนเราสภาพจิตใจไม่เหมือนกัน บางคนทิ้งความเสียใจเสียดายได้แล้วเริ่มต้นสู้ใหม่ แต่บางคนที่สภาพจิตใจอ่อนแอก็ถึงขั้นปิดฉากชีวิตเลยก็มี

ขอทบทวนความจำไปถึงคดีใหญ่เมื่อช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาสักหน่อย เมื่อตำรวจ สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุฆาตกรรมภายในบ้านหลังหนึ่ง ในอำเภอบางพลี พอไปถึงก็พบร่าง น.ส.วิภาพร  อายุ 44 ปี สภาพมีแผลฉีกขาดที่คอและร่างกาย ใกล้กันพบร่าง ด.ช.เอ อายุ 9 ปี นอนเสียชีวิตอยู่กับพื้น มีแผลฉีดขาดที่คอ และตามร่างกาย

ขณะที่ชั้นสองก็พบร่าง ด.ช.บี อายุ 13 ปี นอนเสียชีวิตบริเวณประตูห้องนอน ส่วนภายในห้องนอน พบ นายสาณิช  อายุ 41 ปี นอนใช้มือจับคออยู่บนเตียง มีแผลฉีกขาดที่คอและข้อมือ พร้อมกับมีมีดอีโต้เปื้อนเลือดตกอยู่ 1 เล่ม

เรื่องราวคือ ผู้เป็นพ่อเคยไปค้ำประกันรถให้กับคนๆ นึง จนขึ้นศาลและกำลังจะถูกกรมบังคับคดียึดบ้าน และได้ต่อรองกับทางบริษัทที่ได้ไปค้ำประกันให้ช่วยลดดอกเบี้ยได้ที่ 4.9 แสน รวมค่าถอดถอนจากกรมบังคับคดีก็จะประมาณ 6 แสนต้นๆ  ซึ่งผู้เป็นพ่อมีเงินอยู่แต่ก็ยังขาดอยู่อีกนิดหน่อย

ทำให้ผู้เป็นพ่อก็เตรียมที่จะทำเรื่องกู้เงินมาสมทบเพื่อที่จะเคลียร์ แต่เมื่อไม่นานมานี้ ฝ่ายภรรยาถูกแอพเงินกู้นอกระบบ ในลักษณะแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงิน โดยเริ่มจากติดต่อขอกู้เงินหนึ่งแสนบาท แต่ถูกให้โอนยอดไปยังบัญชีปลายทาง เพื่อเป็นค่าดำเนินการ ค่าเปิดระบบ อะไรต่างๆจนกระทั่งมีการโอนเงินไปกว่า 1.7 ล้านบาท ส่งผลให้ถูกเจ้าหนี้มาตามทวงทุกวัน

ทั้งหมดทั้งมวลจึงเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ความเครียดมันทะลักจุดสูงสุด จนผู้เป็นพ่อสังหารลูกเมีย ก่อนจะพยายามฆ่าตัวตายตาม สุดท้ายมันจึงเกิดเหตุสุดสะเทือนใจนี้ขึ้นมา มีผู้บริสุทธิ์เซ่นสังเวยชีวิต ส่วนแก๊งมิจฉาชีพที่ได้ทำกรรมอันใหญ่หลวงก็ได้เงินไปครอบครอง

แม้ว่าต่อมาตำรวจจะสามารถจับกุมบรรดาพวกเปิดบัญชีม้าได้ แต่มันก็แลกไม่ได้กับการสูญเสีย อีกทั้งจากการสอบปากคำพวกบัญชีม้าก็ไม่ได้รู้สึกสงสารหรือเห็นใจเหยื่อเลย เอาแต่อ้างว่าไม่รู้ๆๆๆ มีคนมาจ้างเปิดบัญชีแลกกับเงิน 500 – 1,000 บาท ก็เลยเปิดให้ไป

ล่าสุดก็คือคดีของ น.ส.พลอย อายุ 19 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช ที่เพิ่งเรียนจบ ม.6 โรงเรียนใน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช กำลังจะเป็นนักกฎหมายในอนาคต แต่ได้ตัดสินใจผูกคอตายไป เนื่องถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินไปซื้อโทรศัพท์ไอโฟน ในระบบผ่อนจ่ายกับร้านค้าออนไลน์ และผ่อนจ่ายไปแล้วเกือบ 20,000 บาท

แต่ทำยังไงก็ยังไม่ได้โทรศัพท์ จนเมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก น้องจึงตัดสินใจผูกคอเสียชีวิตในห้องนอน ท่ามกลางความเศร้าสลดของพ่อแม่ ผู้ปกครองครองและญาติๆ รวมทั้งบรรดาเพื่อนๆทุกคน มันน่าเศร้าใจมาก น้องแค่อยากได้โทรศัพท์มือถือ ซึ่งแม่รับปากว่าเมื่อจบ ม.6 แล้วจะเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย แม่จะซื้อโทรศัพท์ให้ และเตรียมเงินไว้แล้ว

แต่น้องคงเครียดหนักและหาทางออกไม่ได้ในเวลานั้นถึงกับเขียนจดหมายลาตายไว้ 1 ฉบับ ถ้อยคำในจดหมายมันน่าสะเทือนใจเหลือเกิน แสดงถึงสภาพจิตใจของน้องที่นาทีนั้นมันคงเครียดหนักมาก พอความความเครียดมารวมกับสภาพจิตใจที่อ่อนแออยู่แล้ว มันจึงเกิดเรื่องสลดนี้ขึ้น

และก็อีกเช่นเคยแม้ตำรวจจะไล่ตามจับพวกเครือข่ายแก๊งมิจฉาชีพไว้ได้บางส่วน แต่ก็เป็นพวกบัญชีม้าเหมือนเดิม อ้างแบบเดิมว่ามีคนมาจ้างเปิดบัญชี ไม่รู้ว่าคนจ้างจะเอาไปทำอะไรแต่ก้ยอมเปิดให้เพื่อแลกกับเงิน

สองเคสตัวอย่างนี้มันแสดงให้เห็นชัดๆว่า กลุ่มคนที่รับจ้างเปิดบัญชีแลกกับเงินน้อยนิดพวกนี้ ไม่เคยเกรงกลัวกับการกระทำผิดเลย มองว่าบทลงโทษไม่ได้น่ากลัวแต่อย่างใด ติดคุกแป๊บเดียวเดี๋ยวก็ได้ออกมาทำอีก..จะเป็นไปได้มั้ยที่จะมีบทลงโทษพวกบัญชีม้าที่มันหนักมากจริงๆ เพื่อให้คนพวกนี้หวาดกลัวไม่กล้ารับจ้าง หรือจะต้องเซ่นสังเวยผู้บริสุทธิ์ต่อไปเรื่อยๆ.

ข่าวสารตำรวจ

มอบใบประกาศ
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จว.ขอนแก่น มอบประกาศเกียรติคุณ ให้กับ ร.ต.อ.อัมพร จักษุทิพย์ รอง สว.จร สภ.ชุมแพ หลังได้รับการคัดเลือกให้เป็นข้าราชการตำรวจที่มีผลการปฏิบัติงานในระดับดีเด่นด้านงานจราจร เป็นที่ประจักษ์ มีความประพฤติดี เป็นผู้ที่ตั้งใจปฏิบัติงานด้วยความอุตสาหะและโดยเฉพาะอย่างยิ่งปฏิบัติตนตามแนวทางของประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี


สืบสวนดีเด่นปีที่ 3
พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. มอบใบประกาศเกียรติคุณ ให้กับ พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว เนื่องจากเป็นข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานในสายงานสืบสวนดีเด่น ประจำปี 2566 (เป็นปีที่3) สมควรแก่การยกย่องสรรเสริญและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ข้าราชการตำรวจทั้งหลาย ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว กล่าวว่า เราไม่อาจทำคดีทุกคดีที่เกิดขึ้นในสังคมได้ แต่เราได้ทำหน้าที่สืบสวนปราบปรามในทุกโอกาสและทุกภารกิจที่เราได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีป้องกันเหตุร้ายมิให้เกิดขึ้นกับสังคมและประชาชนสร้างความสงบเรียบร้อยให้เกิดขึ้นในสังคม.

ศักดิ์ศรีตำรวจไทย
ในวโกาสวันคล้ายวันสถาปนาวันตำรวจ ทุก สน.และ สภ.มีกิจกรรมไม่แตกต่างกัน หัวหน้าสถานีแต่ละโรงพักนำข้าราชการตำรวจในสังกัดกล่าวคำปฏิญาณตนด้วยเกียรติและศักดิ์ศรีของตำรวจทุกนายทุกชั้นยศ ในขณะที่ สภ.เมืองหนองบัวลำภู พ.ต.อ.เกียรติภูมิ สุวรรณไตรย์ นำครอบครัวข้าราชการตำรวจทำบุญตักบาตรเป็นสังฆทาน โดยมี นิติปกรณ์ แสงสุวรรณ นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู และประธาน กต.ตร.และ กต.ตร.ร่วมในพิธี ไปกันที่ สภ.ศรีบุญเรือง พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง นำข้าราชการตำรวจกล่าวคำปฏิญาณตนเป็นข้าราชการตำรวจที่ดีพร้อมฉลองชัยแชมป์ 3 กีฬาวันตำรวจในทุก สภ.ที่ผ่านมา งานนี้ประธาน กต.ตร.และพลังสตรีศรีบุญเรืองพรึบ และแปลกตรงที่ สภ.โนนสัง พ.ต.อ.กฤษณ์ มาสุข ผกก.สภ.โนนสัง ผู้กำกับหนุ่มไฟแรงแซงในทุกมิติทุ่มเทมุ่งมั่นเพื่อองค์กร สร้างอาคารอเนกประสงค์พร้อมห้องน้ำทองคำ เป็นที่ระลึกเพื่อปลดทุกข์สร้างสุขให้คนในองค์กร ได้ฤกษ์ยามงามดี หลวงตาลิน อดีตเจ้าคณะอำเภอโนนสัง ทรงเมตตาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ สภ.โนนสัง ทั้ง 3 สภ.ที่กล่าวมา พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เป็นปลื้ม

วันตำรวจ
จิรวุฒิ สิงห์โตทอง สมาชิกผู้แทนราษฏรจังหวัดชลบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ สมบัติ สถาวร ประธาน กต.ตร. สภ.บ้านบึง พร้อมคณะที่ปรึกษา และกต.ตร.พิชชา ตรีวรรณกุล รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านบึง ร่วมงานทำบุญถวายภัต ตาหารแด่พระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และอุทิศส่วนบุญกุศลให้กับดวงวิญญาณข้าราชการตำรวจที่ล่วงลับไป เนื่องในโอกาส วันตำรวจ ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติ สภ.บ้านบึง โดยมี พ.ต.อ.สมชาย ทิวงษา ผกก.สภ.บ้านบึง พร้อมข้าราช การตำรวจ ให้การต้อนรับ

ตำรวจน้ำดี 3 ปีติด
พ.ต.ท.ลักษณ์ รัตนถาวร รอง ผกก.ป.สภ.เมืองสุโขทัย กับรางวัลข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานในสายงานป้องกันปราบปรามดีเด่น ประจำปี 2566 3ปีติดของนายตำรวจน้ำดีรายนี้ มีผลงานเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ปี2564-ปี2565-และปี2566 เจ้าตัวเผยอวยผู้บังคับบัญชาที่มอบโอกาสและผู้ร่วมงานที่ร่วมมือกันทำงาน

พิธีส่งมอบหน้าที่ ผบก.ภ.7
ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรภาค 7 ชั้น 2 ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รรท.ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธาน “พิธีส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7” พร้อมด้วย พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต รรท.ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.อาทิชา เปาอินทร์ รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.รร.นรต. พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พล.ต.ต.จักรกฤษ เครือสุนทรวานิช ผบก.ภ.จว.นครปฐม พล.ต.ต.วชิรพงศ์ อมราพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ราชบุรี พล.ต.ต.ปรีดา อิ่มเจริญ ผบก.ศฝร.ภ.7 พล.ต.ต.ประสพชัย มัตสยะวนิชกูล ผบก.สส.ภ.7 พล.ต.ต.นรเศรษฐ์ สุวรรณนิกขะ ผบก.กค.ภ.7 รอง ผบก.ฯ, ผกก.ฯ และข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี

***************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป