เรียกว่าเป็นอีกซีรี่ส์ที่มาพล็อตเรื่องที่น่าสนใจ สำหรับ “ The Killing Vote (โหวตโทษประหาร)” ผลงานแนวระทึกขวัญสืบสวนสอบสวน สร้างจากเว็บตูนเรื่องดังในชื่อเดียวกัน กำกับโดย พัคชินอู ที่แฟน ๆ คอหนังอาชญากรรมลุ้นและติดกันงอมแงม โดยมาพร้อมคำถามที่ว่า “จะเป็นอย่างไร ถ้าคะแนนเสียงของคุณสามารถตัดสินชะตาของอาชญากรผู้ชั่วร้ายได้?” กับเรื่องราวเมื่อชายหนุ่มปริศนา ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ “หน้ากากสุนัข” ซึ่งอ้างตัวเป็นผู้ลงโทษอาชญากรที่กระทำผิดและรอดพ้นจากการลงโทษด้วยกฏหมาย เขามาพร้อมกับแบบสำรวจความคิดเห็นในการโหวตเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย อาชญากรเหล่านี้สมควรได้รับโทษถึงตายหรือไม่? ซึ่งการตัดสินใจอยู่ในมือของประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้น กับการลงคะแนนโหวตโทษทัณฑ์ประหารชีวิต

ซึ่งนอกจากแฟน ๆ จะตื่นเต้นไปปริศนา และการไล่ล่าของตำรวจ ที่ต้องการจับตัวบุคคลลึกลับ ผู้ลงโทษประหารชีวิตจากผลการโหวตแล้ว ซีรีส์เรื่องนี้จะพาแฟน ๆ ดำดิ่งสู่แก่นแท้ความหมายของ “ความยุติธรรม” ผ่านการตัดสินพิพากษาจากมติทั่วประเทศในการลงทัณฑ์ เพื่อต่อต้านอาชญากรที่ชั่วร้าย จนอาจทำให้หลายคนได้กลับมาตั้งคำถามในหลากหลายมิติ โดยเฉพาะว่าหากมันเกิดขึ้นจริงในสังคม มันจะคืนความยุติธรรมให้เหยื่อได้จริงหรือไม่

งานนี้ได้นักแสดงยอดฝีมือมารับบทนำ ทั้ง พัคแฮจิน ที่สวมบท “คิมมูชาน” หัวหน้าทีมตำรวจผู้ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าทีมได้เร็วที่สุด ส่วน พัคซองอุง สวมบท “ควอนซอกจู” ผู้กำลังรับโทษจำคุกหลังจากเข้ามอบตัว ในคดีฆ่าผู้ร้ายที่ล่วงละเมิดทางเพศลูกสาววัย 8 ขวบของเขา และ “อิมจียอน” มารับบท “จูฮยอน” เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ครั้งหนึ่งเธอเคยเป็นคนเก่งที่สุดของทีมสืบสวนทางไซเบอร์

ล่าสุด “ฮาอึน” มีโอกาสได้พูดคุยกะบทั้ง 3 นักแสดงถึงเรื่องราวกว่าจะออกมาเป็นผลงานชิ้นนี้ รวมไปถึงสิ่งที่พวกเขารู้สึกเชื่มโยงถึงชีวิตและสังคมจริงและแก่นแท้ของความยุติกธรรมด้วย

Q : แนะนำตัวละครที่พวกคุณได้รับบทบาทหน่อย?

พัคแฮจิน : ผมรับบทเจ้าหน้าที่ตำรวจ ‘คิมมูชาน’ เขาติดอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกว่าการลงโทษอาชญากรในลักษณะเช่นนี้เป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่ ผมคิดว่ามันน่าสนใจที่จะดูว่าเขาจะยังคงยืดมั่นในหลักการหรือเปลี่ยนเข้าสู่ด้านมืด

พัคซองอุง : ตัวละครของผมคือ ‘ควอนซอกจู’ เขาดูมีความไม่ชัดเจนว่าเป็นคนดีหรือร้าย เขาเป็นนักวิชาการด้านกฎหมายที่มีชื่อเสียงและได้รับการตีพิมพ์หนังสือที่เป็นผลงานของเขา เขากลายมาเป็นนักโทษหลังจากที่มอบตัวจากสิ่งที่เขาได้ทำลงไปเมื่อลูกสาวเสียชีวิต

อิมจียอน : ตัวละครของฉันคือ ‘จูฮยอน’ เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในหน่วยไซเบอร์ของสถานีตำรวจกรุงโซล ครั้งหนึ่งเธอเคยถูกมองว่าเป็นคนเก่งของทีม แต่เนื่องจากเธอกลายเป็นจอมแฉ จึงกลายเป็นคนน่ารำคาญ เธอเป็นตัวละครที่มีความเป็นมิตรและเข้าถึงได้แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่มืดมิดค่ะ

Q : ในสังคมปัจจุบันที่ผู้คนใช้โซเชียลมีเดียกันอย่างแพร่หลาย และมีการเผยแพร่ข่าวจริงและเท็จบนอินเทอร์เน็ตเต็มไปหมด คนคนหนึ่งอาจถูก “แบน” และทนทุกข์ทรมานในชีวิตจริงไม่ต่างจากการได้รับ “โทษประหารชีวิต” ในซีรีส์ เรื่องนี้ทำให้คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง และคุณคิดว่าซีรีส์เรื่องนี้เป็นภาพแทนของประเด็นนี้ด้วยหรือเปล่า?

พัคแฮจิน : ผมคิดว่าผมคงจะกังวลเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์นะครับ ว่าใครกันที่จะกล้าตัดสินคนอื่นอย่างไม่รอบคอบ และใครที่อนุญาตให้พวกเขาทำเรื่องแบบนี้ได้ จะมีบางส่วนในซีรีส์ของเราที่พูดถึงประเด็นนี้ด้วยครับ

อิมจียอน : ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องน่าเสียดายนะคะ เพราะในขณะที่คนใช้โซเชียลมีเดียและอินเทอร์เน็ตกันอย่างแพร่หลาย สามารถเข้าถึงข้อมูลและความจริงได้เร็วขึ้น แต่ข่าวเท็จก็สามารถแพร่กระจายไปได้เร็วเช่นกัน ดังนั้นจึงอาจมีคนที่ต้องทนทุกข์เพราะสิ่งนี้ ฉันคิดว่าซีรีส์ของเราเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้คิดถึงเรื่องนี้มากขึ้นค่ะ

Q : ด้วยความที่ซีรี่ส์มีเนื้อหาจริงจังมาก คุณช่วยเล่าให้ฟังหน่อยได้มั้ยว่าคุณมีอารมณ์เป็นยังไง ตอนที่ได้รับบทใน “The Killing Vote” ?

พัคแฮจิน : แม้ว่าความเป็นจริงจะไม่เหมือนกับเรื่องราวในซีรีส์ แต่ผมก็เคยได้ยินเรื่องเกี่ยวกับเหตุการณ์มากมายที่คล้าย ๆ กับในซีรีส์ และผมก็คิดมาเยอะพอสมควรว่าจะแสดงความรู้สึกในฐานะมนุษย์ ‘พัคแฮจิน’ ในฐานะนักแสดง ‘พัคแฮจิน’ หรือในฐานะ ‘คิมมูชาน’ ยังไงได้บ้าง มีแม้กระทั่งอารมณ์ที่ผมเองก็ไม่เข้าใจในฐานะมนุษย์ ‘พัคแฮจิน’ ด้วยครับ

พัคซองอุง : สิ่งที่ผมคิดตอนนั้นคือ เพราะอะไรถึงเกิดการโหวตโทษประหารชีวิตระดับชาติขึ้น และเพราะอะไรผู้คนถึงกระตือรือร้นและสนใจการลงคะแนนเสียงนี้ ผมคิดว่าเป็นเพราะมันหมายความว่าสิ่งที่หลายคนคาดหวังไว้กำลังจะกลายเป็นจริง และผมก็ถ่ายทำไปด้วยความหวังว่ามันจะเป็นซีรีส์ที่แสดงความเห็นใจต่อผู้คนและช่วยบรรเทาความทุกข์ของพวกเขาลงได้บ้าง

อิมจียอน : ฉันพยายามคิดและแสดงออกเป็น ‘จูฮยอน’ ไม่ใช่ ‘อิมจียอน’ ในขณะที่แสดงฉันจะคิดเสมอว่าจูฮยอนจะทำยังไงในสถานการณ์ที่ร้ายแรงและเธอจะมีความรู้สึกแบบไหน ฉันพยายามแสดงความรู้สึกของจูฮยอนออกมาในขณะที่เธอกระตือรือร้นที่จะไล่ตามความยุติธรรมและพยายามมุ่งไปข้างหน้าตามความเชื่อมั่นของเธอ


Q : “ควอนซอกจู” เป็นพ่อที่ฆ่าผู้ร้ายที่ข่มขืนลูกสาวของเขา และเข้ามอบตัวในฐานะนักโทษ อะไรคือจุดที่คุณให้ความสำคัญในการเตรียมตัวเพื่อรับบทนี้ เป็นเรื่องของอารมณ์หรือเปล่า และคุณทำอะไรบ้างเพื่อสวมบทบาทเป็นทั้งนักโทษและพ่อที่มีลูกสาวเป็นเหยื่อ?

พัคซองอุง : ผมพยายามเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร ‘ควอนซอกจู’ และพยายามใช้สัญชาตญาณเป็นหลักในการแสดงเป็นเขา ซึ่งก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเรื่อง และเนื่องจากในชีวิตจริงผมเองก็เป็นพ่อคน เวลาที่แสดงผมก็เลยใช้วิธีนึกย้อนกลับมาถึงตัวตนที่แท้จริงของตัวเองด้วยครับ

Q : อะไรที่คือสิ่งที่ยากที่สุดในการสวมบทเป็นหัวหน้าทีมตำรวจ “คิมมูชาน”?

พัคแฮจิน : เขาดูเหมือนเป็นตัวละครที่ซ้ำซากจำเจเมื่อคุณเห็นเขาครั้งแรก แต่จริง ๆ แล้วเขามีความซับซ้อนมากและมีเรื่องราวมากมาย ผมพยายามที่จะไม่แสดงเรื่องราวทุกเรื่องของเขาออกมาโดยไม่ระวัง มีหลายฉากที่ผมแสดงมันออกมาผ่านการใช้ร่างกาย ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องยากพอสมควรเลยครับในทางร่างกายครับ


Q : จะมีเรื่องโรแมนติกให้แฟน ๆ ได้เห็นบ้างไหม?

พัคแฮจิน : อาจจะไม่มีเรื่องโรแมนติกแบบที่หลาย ๆ คนตั้งตารอนะครับ (หัวเราะ) แต่จะมีเรื่องของมิตรภาพและโบรมานซ์ที่ดีพอ ๆ กับเรื่องโรแมนติกเลยล่ะครับ

อิมจียอน : ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องของความรู้สึกอบอุ่นผ่านมิตรภาพและความรักในครอบครัว มากกว่าจะเป็นเรื่องโรแมนติกนะคะ

Q : อย่างที่บอกว่าซีรีส์เรื่องนี้มีเนื้อหาที่จริงจังมาก อารมณ์ของคุณได้รับผลกระทบในระหว่างการถ่ายทำด้วยมั้ย และคุณมีวิธีรีเซ็ตอารมณ์ของคุณ หลังจากเสร็จสิ้นการถ่ายทำในแต่ละวันยังไง?

พัคแฮจิน : นี่เป็นครั้งแรกที่ผมแสดงเป็นนักสืบเลยครับ มีช่วงเวลาที่ยากลำบากเหมือนกันเมื่อต้องแสดงอารมณ์ออกมา มีหลายครั้งที่ผมต้องใช้เวลาสักพักหลังจากถ่ายทำเสร็จเพราะว่าอารมณ์ยังค้างอยู่ ผมก็จะใช้วิธีอยู่กับตัวเองคนเดียวเพื่อปรับอารมณ์

พัคซองอุง : ในระหว่างการถ่ายทำผมจะพยายามดื่มด่ำไปด้วยตัวละครอย่างเต็มที่และพยายามไม่เก็บอารมณ์นั้นไว้หลังจากถ่ายเสร็จ ผมพยายามที่จะไม่ปล่อยให้อารมณ์ต่างๆ ครอบงำเท่าที่จะทำได้ และรักษาอารมณ์ในแต่ละวันเอาไว้

อิมจียอน : เวลาที่ฉันแสดงในบทดาร์กและและจริงจัง ฉันจะจมอยู่กับตัวละคร และอารมณ์ของฉันจะยังค้างอยู่ ดังนั้นในชีวิตประจำวันเวลาที่ไม่ได้ถ่ายทำ ฉันจะออกกำลังกายหรือออกไปใช้เวลากับเพื่อนสนิทเพื่อผ่อนคลาย และทำให้อารมณ์เหล่านั้นหายไปค่ะ


Q : เวลาเลือกว่าจะแสดงในโปรเจ็กต์ไหน ตัวละครแบบไหนที่ดึงดูดคุณเป็นพิเศษบ้าง?

พัคซองอุง : ผมจะเลือกโปรเจ็กต์ที่อ่านบทแล้วรู้สึกว่าน่าสนใจ มีตัวละครมากมายจนยากที่ผมจะบอกว่าตัวไหนน่าดึงดูด และผมอยากจะลองทุกอย่างและท้าทายตัวเอง ไม่ว่าจะได้ตัวละครตัวไหน ผมก็อยากจะทำให้ดีที่สุดครับ

Q : ความเก่งกาจในการแสดงของคุณ “พัคแฮจิน ” ปรากฏชัดตามบทบาทที่คุณแสดงมาจนถึงตอนนี้ ตัวละครแบบไหนที่คุณอยากท้าทายตัวเองในอนาคต?

พัคแฮจิน : ผมคิดว่าอยากจะลองแสดงในซีรีส์ที่เข้มข้นและมีความสมจริง มากกว่าเรื่องราวที่ดูสวยงามนะครับ

Q : จากบทบาทการแสดงที่คุณ “อิมจียอน” ได้รับการยกย่องล่าสุด (Lies Hidden in My Garden, the Glory) เราจะได้เห็นอะไรในตัวละครของคุณใน “The Killing Vote”?

อิมจียอน : ฉันหวังว่าผู้ชมจะเห็นฉันในมุมมองใหม่ที่แตกต่างจากตัวละครก่อนหน้านี้ และได้เห็นใบหน้าของอิมจียอนอีกแบบหนึ่งผ่านตัวละครจูฮยอนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวค่ะ


Q : คุณ “พัคซองอุง” มีผลงานในวงการบันเทิงมาอย่างยาวนาน อะไรที่ทำให้ “The Killing Vote” แตกต่างจากโปรเจ็กต์อื่นๆ ก่อนหน้านี้ของคุณ?

พัคซองอุง : ผมคิดว่าคาแรคเตอร์ของ ‘ควอนซอกจู’ นั้นแตกต่างออกไป เขาเป็นตัวละครที่ยืนอยู่บนเส้นแบ่งระหว่างความดีและความชั่ว และสามารถแสดงออกมาได้ทั้งสองด้านเลย ผมคิดว่าจุดแตกต่างคือในฐานะ ‘พัคซองอุง’ เขาสามารถแสดงแง่มุมที่หลากหลายของตัวเองออกมาได้ผ่านซีรีส์เรื่อง ‘The Killing Vote’ ครับ

Q : แล้วอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดในการรับบทในครั้งนี้ของคุณ?

พัคแฮจิน : ปกติผมเป็นคนไม่ค่อยแสดงออกมากเท่าไร ดังนั้นผมก็เลยชอบมากที่ได้แสดงอารมณ์ออกมาแบบจุใจเวลาที่แสดงเป็นคิมมูชานครับ

พัคซองอุง: ตัวละคร ‘ควอนซอกจู’ มีเสน่ห์ในแบบที่ดูจริงจัง ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องดีที่ได้แสดงเสน่ห์ที่หลากหลายมากขึ้น ในแบบที่ไม่ต้องอิงกับความดีหรือความชั่วเพียงด้านเดียวครับ

อิมจียอน : ในบรรดาตัวละครที่ฉันแสดงในข่วงไม่นานมานี้ จูฮยอนมีบุคลิกที่คล้ายกับฉันมากที่สุดเลยค่ะ ดังนั้นฉันก็เลยชอบในจุดนี้ ฉันชอบที่ฉันสามารถแสดงความเป็นตัวเองออกมาได้

Q : ถ้าให้พูดในฐานะตัวละครที่คุณสวมบทบาทใน “The Killing Vote” คิดว่า “ความยุติธรรม” คืออะไรสำหรับคุณ?

พัคแฮจิน : เวลาที่ถูกถามว่าตัวละคร ‘คิมมูชาน’ เป็นคนดีหรือไม่ดีกันแน่ ผมมักจะตอบเสมอว่าทั้งสองอย่าง คิมมูชานเป็นตัวละครที่ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมายเพื่อความยุติธรรม แม้ว่าวิธีการที่จะพาไปสู่ความยุติธรรมจะผิดก็ตาม คิมมูชานคิดว่าสิ่งที่เขาคิดว่าถูกต้องคือความยุติธรรม

พัคซองอุง : ยังมีปีศาจอีกมากมายที่ถือว่าไม่มีความผิดในโลกนี้

อิมจียอน : สำหรับ‘จูฮยอน’ เป็นคนที่พยายามและมุ่งมั่นที่จะสร้างความยุติธรรม ฉันคิดว่าความยุติธรรมเป็นไปได้ก็เพราะว่ามีคนแบบจูฮยอนอยู่บนโลก มันไม่ง่ายเลยนะคะที่จะตระหนักถึงความยุติธรรม แต่ด้วยความพยายามของคนอย่างจูฮยอน สังคมที่ยุติธรรมมากขึ้นจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยเหรอ

Q : ในความเห็นของคุณ ผู้ชมจะรู้สึกเชื่อมโยงกับเรื่องราวใน “The Killing Vote” ได้ยังไงบ้าง?

พัคแฮจิน : ทุกวันนี้มีคดีน่าสยดสยองมากมาย และเมื่อคุณได้ยินข่าวผ่านข่าวและคำตัดสิน บางครั้งอาจทำให้สับสนเหมือนกันนะครับว่ากฎหมายเป็นของผู้เสียหายหรือผู้กระทำความผิดกันแน่ ดังนั้นผมคิดว่าผู้คนคงจะนึกถึงเรื่องราวอย่างที่เกิดขึ้นใน ‘The Killing Vote’ ขึ้นมาบ้างอย่างน้อยซักครั้งหนึ่งแน่ๆ

พัคซองอุง : เหตุการณ์ในซีรีส์เรื่องนี้มีความสมจริงมากจนทำให้นึกถึงเหตุการณ์ในชีวิตจริงเลยครับ ผมคิดว่าการที่คุณได้ดู ‘The Killing Vote’ ซึ่งในเรื่องมีการลงโทษผู้กระทำความผิดแบบที่ยังทำไม่ได้ในโลกความเป็นจริง น่าจะทำให้คุณได้คลายความคับข้องใจลงได้บ้างเหมือนกันนะครับ

อิมจียอน : ช่วงนี้มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นมากมายในสังคม ความรู้สึกที่คุณเจอเมื่อได้รับรู้เกี่ยวกับคดีเหล่านี้ และความผิดหวังเมื่อผู้กระทำผิดไม่ได้รับการลงโทษอย่างเหมาะสม คุณจะเห็นคดีประเภทนี้อย่างใกล้ชิดมากขึ้นใน ‘The Killing Vote’ ผ่านการเล่าเรื่องรูปแบบที่แปลกใหม่ค่ะ

Q : คุณจะทำอย่างไรถ้าได้รับข้อความให้เข้าร่วมการโหวตตัดสินโทษประหารชีวิตแบบในซีรีส์?

อิมจียอน : ฉันคิดว่าฉันน่าจะระวังตัวและสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นข้อความหลอกลวงอะไรหรือเปล่า แต่ถ้ามันเป็นจริงและกำหนดความยุติธรรมได้จริง ๆ ฉันคิดว่าฉันอาจจะเข้าร่วม

พัคซองอุง : ผมเป็นคนไม่ค่อยสงสัยอะไร ดังนั้นผมคิดว่าผมน่าจะเข้าร่วมลงคะแนนด้วยทันที

พัคแฮจิน : ถึงแม้จะยืนยันได้ว่าเป็นการลงคะแนนที่ถูกต้องตามกฎหมาย ผมก็อาจจะยังลังเลว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ ถ้าผมลงคะแนนตัดสินให้ประหารชีวิต แล้วมันเกิดขึ้นจริง ผมอาจจะรู้สึกแย่จากความรู้สึกผิดทีหลัง ผมเป็นคนคิดมากและขี้กังวลครับ

Q : ท้ายสุดคุณคิดว่ามีส่วนไหนของซีรีส์ “The Killing Vote” ที่คล้ายกับสิ่งที่เกิดในสังคมของเราบ้าง?

พัคแฮจิน : ผมหวังว่าจะไม่เป็นอย่างนั้นนะครับ แต่ผมคิดว่าซีรีส์มีความคล้ายกับสังคมของเราหลายเรื่องเลย

พัคซองอุง : ผมคิดว่ามีหลายส่วนที่คล้ายกันนะครับ มีสิ่งที่ไม่ได้รับการแก้ไขในโลกความเป็นจริง ซึ่งได้รับการแก้ไขผ่านการโหวตโทษประหารชีวิตในซีรีส์ และผมก็หวังว่าหลายๆ คนจะรู้สึกพึงพอใจผ่านการดูซีรีส์เรื่องนี้แทนนะครับ

อิมจียอน : ฉันคิดว่ามันคล้ายกันแต่ก็มีจุดที่แตกต่างหลายจุดนะคะ ข่าวช่วงนี้มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นมากมาย และเกิดความไม่ยุติธรรมขึ้นในเหตุการณ์เหล่านั้น ฉันรู้สึกว่ามันคล้ายกันในจุดนั้น

แล้วคุณล่ะ! คิดว่าหากเสียงของคุณสามารถพิพากษาตัดสินชีวิตอาชญากรได้จริง ๆ มันจะทำให้เหยื่อได้รับความยุติธรรมอย่าแท้จริงรึเปล่า และสังคมจะสงบสุขมากขึ้นหรือไม่?!

ฮาอึน