กอนซาโล อินาซิโอ เซนเตอร์ฮาล์ฟดาวรุ่งของ สปอร์ติง ลิสบอน ยอดทีมแดนฝอยทอง กลายเป็นนักเตะเนื้อหอมที่หลายสโมรอยากได้ตัวไปร่วมทัพ หลังทำผลงานให้กับต้นสังกัดได้อย่างยอดเยี่ยม และก้าวขึ้นมาเป็นอนาคตใหม่ในแนวรับของ ทีมชาติโปรตุเกส เรียบร้อย

อินาซิโอ เริ่มต้นฝึกฟุตบอลกับ อัลมาดา ก่อนย้ายมาพัฒนาฝีเท้าในโรงเรียนสอนวิชาลูกหนังของสปอร์ติงตั้งแต่อายุแค่ 8 ขวบ และก้าวขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ของสโมสรเมื่อเดือนก.ค.ปี 2020 ในขณะที่มีอายุเพียง 18 ปี

กระทั่งตอนนี้ อิกนาซิโอ ลงเล่นให้ สปอร์ติง ไปแล้วถึง 129 นัด และติดทีมชาติโปรตุเกสชุดใหญ่ ไปแล้ว 4 ครั้ง โดยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนไปเข้าตาแมวมองของบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ในยุโรปเข้าอย่างจัง

นี่แหละตัวแทน ฟาน ไดค์

ปัจจุบัน ลิเวอร์พูล มีเซนเตอร์ฮาล์ฟให้เลือกใช้งาน 4 รายคือ โจ โกเมซ, อิบราอิมา โกนาเต, โฌแอล มาติป และ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ทว่า 2 รายหลังกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงบั้นปลายอาชีพทำให้ ลิเวอร์พูล ต้องมาหาตัวแทนระยะยาวเอาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยมี อินาซิโอ ถูกวางเอาไว้เป็นเป้าหมายเบอร์ต้น ๆ

“เดอะ มิร์เรอร์” สื่อดังเมืองผู้ดี รายงานว่า เจอร์เกน คลอปป์ ผู้จัดการทีมหงส์แดง ดูจะถูกอกถูกใจฝนลีลาการเล่นของ อินาซิโอ อย่างมาก และจัดการส่งแมวมองไปสุ่มดูฟอร์มของ ดาวเตะวัย 22 ปี ในเกมที่ โปรตุเกส พบ กับ บอสเนีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมาเรียบร้อย

สำหรับเหตุผลที่ทำให้ ลิเวอร์พูล และอีกหลายสโมสรอยากได้ อินาซิโอ ไปร่วมทัพก็เพราะหมอนี่คือเซนเตอร์ฮาล์ฟยุคโมเดิร์นที่ครองบอลดี และยังสามารถเปิดเกมจากแนวรับได้ดีอีกด้วย

นอกจากนี้ อินาซิโอ ยังเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟที่ถนัดเท้าซ้าย ดังนั้นจึงสามารถจะเข้ามาแทนที่ หรือ สลับกันเล่นกับ ฟาน ไดค์ ซึ่งมักจะประจำการในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟฝั่งซ้ายให้กับ ลิเวอร์พูล ได้อย่างไร้ปัญหา

นักเตะเนื้อหอม

อย่างไรก็ตาม หาก ลิเวอร์พูล อยากได้ อินาซิโอ มาร่วมทัพจริงก็อาจจะต้องลุ้นหนักสักหน่อยเพราะยังมีทั้ง ปารีส แซงต์ แชร์กแมล และอริตัวเอ้อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่กำลังให้ความสนใจหมอนี่อยู่เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สปอร์ติง ยังไม่คิดปล่อยตัว อินาซิโอ ซึ่งเชื่อกันว่า มีค่าฉีกสัญญาอยู่ที่ 52 ล้านปอนด์ หรือ ราว 2,288 ล้านบาท ออกจากทีมในช่วงเปิดตลาดนักเตะหน้าหนาว ดังนั้นสงครามแย่งลายเซ็นของ กองหลังเลือดฝอยทอง จึงน่าจะเกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์หน้ามากกว่า

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดในเวลานี้ ผีแดง ถูกมองว่า มีภาษีดีกว่าหน่อย ๆ เพราะ อินาซิโอ เป็นนักเตะในสังกัดของ มิเกล ปินโญ นายหน้าคนดังชาวโปรตุกีส ซึ่งยังทำหน้าเป็นตัวแทนของ บรูโน แฟร์นันด์ส กัปตันทีม แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่ด้วยนั่นเอง.