เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 58 ปี ภรรยาอายุ 60 ปี มีอาชีพค้าขาย ผมได้ป่วยเป็นโรคต่อมลูกหมากโตมาเกือบ 3 ปีแล้ว พบแพทย์กินยาตามสั่งมาตลอด ปัสสาวะปกติ การแข็งตัวดีตามปกติ มีความสุขทางเพศเดือนละ 6-8 ครั้งสบาย ๆ ไม่มีความดัน เบาหวานไม่มี แต่หมอบอกว่าต้องคุมอาหารให้ระวังเรื่องไขมันในเลือด กระทั่งเมื่อเดือนที่ผ่านมามีอาการเจ็บที่ท้องน้อยเสียว ๆ คลำดูพบว่ามี “ก้อนนูน” ข้าง ๆ อวัยวะเพศ ไปหาหมอตรวจบอกว่าเป็นไส้เลื่อน เวลากดดูจะดิ้นไปมา หมอบอกว่าถ้าก้อนโตมากขึ้นหรือมีอาการปวดอาจจะต้องผ่าตัดเอาออกมา ตอนนี้มีความกังวลใจอย่างมาก จึงอยากปรึกษาคุณหมอโอว่า อาการไส้เลื่อนมีโอกาสหายไหมและหากผ่าจะต้องพักฟื้นนานมากน้อยเพียงใดถึงจะกลับมามีเพศสัมพันธ์ได้ ที่สำคัญจะมีผลกระทบทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศหรือไม่ อย่างไร

ด้วยความนับถือ
เลิศไชย 58

ตอบ เลิศไชย 58

โรคไส้เลื่อนคือการยื่นของอวัยวะภายในช่องท้อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลำไส้ออกมานอกช่องของลำตัว ซึ่งช่องที่ออกไปนั้นอ่อนแอผิดปกติ ไส้เลื่อนที่พบมากที่สุดคือไส้เลื่อนขาหนีบ สาเหตุของโรคคือเริ่มแรกอาจมีการเพิ่มความดันในช่องท้องทำให้ช่องท้องปกติที่มีผนังแข็งแรงกันอยู่แล้วนั้นเริ่มอ่อนแอมากขึ้นจนเกิดช่องว่างขึ้น ทำให้ลำไส้หลุดออกไปนอกช่องท้องได้

กรณีคนที่มีการเบ่งหรือเพิ่มความดันในช่องท้องเรื้อรัง เช่น การยกของหนัก หรือต้องเบ่งท้องผูกเป็นประจำ หรือมีอาการไอเรื้อรัง คนที่มีน้ำหนักตัวมาก หรือในผู้สูงอายุที่เป็นโรคต่อมลูกหมากโต ก็มีโอกาสที่จะเป็นไส้เลื่อนขาหนีบได้ สังเกตได้จากการเริ่มปวดตุง ๆ บริเวณขาหนีบ เริ่มมีก้อนเข้า ๆ ออก ๆ ที่ขาหนีบและเลื่อนมาที่ลูกอัณฑะ ไส้เลื่อนส่วนใหญ่จะเห็นเป็นก้อนตุงตรงผนังหน้าท้องหรือขาหนีบ ซึ่งจะบวม ๆ ยุบ ๆ ส่วนใหญ่มักจะไม่มีอาการเจ็บปวดแต่อย่างใด แต่ถ้าปล่อยให้เกิดการติดคาไม่ยุบก็อาจเกิดอันตรายร้ายแรงได้

การรักษาอาการไส้เลื่อนถ้าเป็นไปได้ควรจะผ่าตัดเพื่อนำลำไส้หรืออวัยวะอื่นให้กลับไปอยู่ตำแหน่งเดิม การผ่าตัดไส้เลื่อนไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเสื่อมสมรรถภาพแต่อย่างใด เพราะการผ่าตัดไม่เกี่ยวข้องกับเส้นประสาทที่เกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ในบางรายอาจจะมีแค่อาการชาที่แผลผ่าตัดเท่านั้นเอง แต่ผู้ป่วยที่เคยได้รับการผ่าตัดรักษาไส้เลื่อนมาแล้ว การผ่าตัดไส้เลื่อนหมอจะให้คนไข้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเพียง 1 คืนก็สามารถกลับไปทำกิจวัตรประจำวันได้เช่นคนปกติ

หลังผ่าตัดต้องห้ามยกของหนักเป็นเวลา 3 เดือนและต้องดูแลสุขภาพให้ดีด้วยการเข้าพบแพทย์ตามนัด และหมั่นตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำทุกปี เรื่องผ่าตัดไส้เลื่อนจึงไม่มีอันตรายด้านลบต่อการมีเพศสัมพันธ์ จะร่วมเพศได้เช่นเดิมหลังจากแผลผ่าตัดหายดีแล้วจะเร็วหรือช้าให้ปรึกษากับแพทย์ผ่าตัดด้วยว่าจะสามารถวิ่งออกกำลังกายได้เมื่อใด เมื่อใดที่แพทย์อนุญาตให้ออกกำลังวิ่งเหยาะ ๆ ได้ก็บอกถึงสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทันที.

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51