สุริยคติกาล วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2564 ค.ศ. 2021 จันทรคติกาล ตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น 13 ค่ำ เดือน 10 ปีฉลู ตรีศก จุลศักราช 1383 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.07 น. เที่ยงจริง เวลา 12.12 น.อาทิตย์ตก เวลา 18.17 น. จันทร์ตก เวลา 05.10 น.

วันนี้ เวลา 00.00-03.30 น. ดาวจันทร์เสวยธนิษฐนักษัตรฤกษ์ที่ 23 ประกอบด้วยเทศาตรีแห่งฤกษ์หรือเวสิโยแห่งฤกษ์ เทศาตรี แปลว่า ข้ามถิ่น หมายถึง ฤกษ์พ่อค้าข้ามถิ่น เวลา 03.31-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยศตภิสัชนักษัตรฤกษ์ที่ 24 ประกอบด้วยเทวีแห่งฤกษ์ เทวี แปลว่า นางพญา หมายถึง สตรีผู้มีฐานะและตำแหน่งสูง เป็นฤกษ์เพื่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
วันอาทิตย์-ธงไชยตามกาลโยค เวลา 00.00-04.39 น.-ห้ามทำการมงคล เวลา 04.40-24.00 น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดเทวีฤกษ์ ทิศที่เป็นมงคล-ทิศทักษิณ (ใต้) ทิศอัปมงคล-ทิศอุดร (เหนือ) สีประจำวัน-สีแดง สีสิริมงคล-สีเขียวสด สีอัปมงคล-สีฟ้า น้ำเงิน ราศีที่ดาวศรีสถิต-ราศีกันย์ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ราศีตุล

เกิดวันนี้ เด็กชาย มีอุปนิสัยอ่อนโยน เป็นผู้ซื่อตรงรักความยุติธรรม มีความเจริญก้าวหน้าทางสังคม มีมิตรสหายมาก มิตรสหายจะช่วยกันส่งเสริมให้ชีวิตรุ่งโรจน์ มีการศึกษาดี รับผิดชอบสูง มีเสน่ห์ มีชื่อเสียง รักษาคำพูด มีวาทะดีคารมคมคาย เจรจาเป็นเลิศ เฉลียวฉลาด ชอบศึกษา รอบคอบ ผู้ใหญ่ช่วยเหลือ ชอบต่อสู้ กล้าหาญ มักจากถิ่นที่อยู่ไปอยู่ที่อื่น อนาคตแจ่มใส สร้างหลักฐานได้เร็ว จะมั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เด็กหญิง จะเป็นคนเจ้าระเบียบ รักสวยรักงาม พูดจริงทำจริง จิตใจสูง มีเสน่ห์ มีผู้อุปถัมภ์ ชอบการศึกษา รักศิลปะการตก แต่ง อนาคตดี มีเหตุผล ละเอียดลออ นุ่มนวลน่ารัก มีความรับผิดชอบสูง ชอบการสมาคมเพื่อนฝูงมาก ติดต่อเจรจาทางการค้าดี คู่ครองช่วยเสริมเรื่องฐานะความเป็นอยู่

เกิดวันอาทิตย์ คนรักมีโอกาสได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ควรลดอาการจู้จี้ ขี้บ่นลงไปบ้างจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น การที่เป็นคนช่างคิด วิตกกังวล หวาดระแวง และจริงจังเข้มงวดจนเกินไป จะทำให้เกิดอาการเคร่งเครียดทางประสาท จะได้เพื่อนหรือหุ้นส่วนที่ถูกใจไว้คอยให้คำปรึกษาหารือ การทำนิติกรรมสัญญาสำคัญเกี่ยวกับการงานจะสำเร็จในไม่ช้า

เกิดวันจันทร์ ควรควบคุมอารมณ์ให้ดี ความรักต้องทำใจ อย่าไปคาดหวังหรือยึดมั่นจริงจังให้มากนัก เพราะมักจะมีเรื่องวุ่นวายในเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ อยู่เสมอ การกระทำที่หักโหมจนเกินพอดี ทำให้สุขภาพทรุดโทรม ความรักจะบึ้งตึงกันเพราะเรื่องไม่เป็นเรื่อง มีการให้อภัยกัน ควรนำคนรักไปเปิดเผยในสังคม คนที่มีครอบครัวแล้วก็สามารถครองรักกันได้ด้วยดี

เกิดวันอังคาร จะมีอะไรดี ๆ เข้ามาในชีวิต มีการซื้อหาข้าวของเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์เข้าบ้าน จะได้รับมอบหมายให้วิ่งเต้นติดต่อเจรจาประสานงานสำคัญและมีความรับผิดชอบสูง มีการตกแต่งบ้านเรือนที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น ควรดูแลเรื่องสุขภาพให้ดี ระวังของร้อนและคนผิวเนื้อดำแดง คนที่มีนัยน์ตาทั้งสองเหลือกและกลอกกลิ้ง ควรทำความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี

เกิดวันพุธ การไม่ยับยั้งชั่งใจหรือเอาแต่อารมณ์หรือมีโทสะบ่อยครั้ง ทำให้มีปัญหากับเพื่อนร่วมงานได้ง่าย ความไม่เชื่อมั่นในตัวเอง ความหวาดระแวง ความขี้หึงและอารมณ์ร้ายอาจจะทำให้ความรักมีปัญหา จึงควรเอาใจเขามาใส่ใจเราและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ควรระวังอารมณ์ที่รุนแรง หากเจ็บป่วยก็จะพบหมอดีและการรักษาพยาบาลที่ถูกทาง ถึงแม้จะเจ็บป่วยก็หายเร็ว

เกิดวันพฤหัสบดี เรื่องความรักควรยืนอยู่บนหลักการและเหตุผลที่ถูกต้อง รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาว เงินทองหมุนเวียนดีขึ้น จะได้กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน หากมีคดีเกี่ยวกับทรัพย์ก็จะชนะ มีเงินเหลือก็ควรเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็นบ้าง การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุทำให้ต้องเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์ ควรระวังเรื่องการคบเพื่อน เพราะอาจถูกหลอกลวงได้ง่าย

เกิดวันศุกร์ คนที่ยังไม่มีงานทำก็จะได้ทำงานที่ชอบและเหมาะสมกับวุฒิภาวะ ระวังการคบเพื่อน เพราะอาจถูกหลอกลวงทำให้เสียหายได้ง่าย การไม่ยับยั้งชั่งใจหรือเอาแต่อารมณ์หรือมีโทสะบ่อยครั้งทำให้มีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน ควรยืนอยู่บนหลักการและเหตุผลที่ถูกต้อง รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาว จะได้รับการยกย่องจากสังคม มีคนเคารพเชื่อถือยำเกรง

เกิดวันเสาร์ คนรักจะบึ้งตึงกันบ้างเพราะเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง  คนรักที่ทำผิดก็จะได้รับการให้อภัย สำหรับท่านที่มีคู่แล้วจะมีลาภสำคัญและจะถูกทวงสิทธิตามกฎหมายบางข้อจากคู่ครอง ควรนำคนรักไปเปิดเผยในสังคม คนที่มีครอบครัวแล้วก็สามารถครองรักกันได้ด้วยดี มีความชื่นชมยินดีกับความสำเร็จของบุตรบริวารคนใต้บังคับบัญชา ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี.