@@@………. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานผ้ากฐิน ตามที่นายวรชัย กลึงโพธิ์,นางสาวกัญญภัทร จันทร์แก้ว และ นางศิวิไล สามัง ขอพระราชทานไปทอดถวายยังที่ชุมนุมสงฆ์ ณ วัดไทยกรุงวอชิงตัน.ดี.ซี. เมืองซิลเวอร์ สปริงค์ รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา ในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2566 จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านมาร่วมทำบุญโดยพร้อมเพรียงกันด้วย

@@@……….เมื่อวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2023 นพ.บุญยงค์ พฤฒิธาดา เดินทางไปวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อกราบองค์พระประธานหลวงพ่อพระพุทธมงคลวิมลดีซี และกราบท่านเจ้าอาวาส พระราชมงคลรังสี (หลวงตาชี) พร้อมกันนั้นได้ถวายการตรวจสุขภาพทั่วไปและ ตรวจคลื่นหัวใจ ( EKG ) เพื่อเตรียมสุขภาพหลวงตาให้พร้อมต้อนรับงานใหญ่ทอดกฐินพระราชทาน ในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2566 ในงานนี้ คุณหมอบุญยงค์ ฝากขอบคุณพระครูสิริสิทธิวิเทศ (หลวงพี่เรืองฤทธิ์) รองประธานคณะสงฆ์ ที่ได้ประสานงานและอำนวยความสะดวกให้

@@@……….เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 สำนักงานอัครราชทูตฝ่ายการพาณิชย์ประจำกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.โดยการริเริ่มของ นางสาวสุภาวดี แย้มกมล อท.พาณิชย์ ได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต (สอท) สาธารณรัฐอาร์เจนตินา และ สอท.สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล จัดงานเลี้ยงรับรองวันสิทธิพิเศษทางภาษี ( GSP Day Reception ) ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากงาน GSP Lobby Day ที่ทางกลุ่ม Coalition for GSP ประกอบด้วยผู้ประกอบการและสมาคมการค้าของสหรัฐฯ ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการสิทธิพิเศษทางภาษี ( GSP ) จากทั่วสหรัฐฯกว่า 100 ราย และ ผู้เข้าร่วมอื่น ๆ ที่สนใจเข้าร่วมงานครั้งนี้รวมแล้วประมาณ 120 ราย เดินทางมากรุงวอชิงตัน, ดีซี. เพื่อเข้าพบและโน้มน้าวให้รัฐสภาสหรัฐฯ พิจารณาการผ่านร่างกฎหมายต่ออายุโครงการ GSP ภายในปี 2566 หลังจากที่ต้องแบกรับภาระภาษีนำเข้ารวมกันเป็นมูลค่ากว่า 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ตั้งแต่โครงการนี้หมดอายุลงเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563

พิธีเริ่มด้วยการกล่าวเปิดงานของ ออท.อาร์เจนตินา H.E. Jorge Arguello),ออท.บราซิล H.E. Maria Luiza Ribeiro Viotti และ อท.ฝ่ายการพาณิชย์ นางสาวสุภาวดี แย้มกมล ซึ่งทั้งสามคีย์แมนในโครงการต่างระบุถึงความสำคัญของโครงการ GSP ต่อการส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของประเทศที่ได้รับสิทธิ GSP ในขณะเดียวกันโครงการ GSP ก็เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ประกอบการในสหรัฐฯ ที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบและสินค้ากึ่งสำเร็จรูปมาใช้ในการผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภค ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตสินค้าของผู้ประกอบการสหรัฐฯ และส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานในสหรัฐฯ รวมถึงผู้บริโภคสหรัฐฯ สามารถซื้อสินค้านำเข้าได้ในราคาที่ถูกลงอีกด้วย ในงานเลี้ยงรับรองครั้งนี้ทาง อท.ฝ่ายพาณิชย์ นส.สุภาวดี แย้มกมล ได้จัดนำ อาหารไทยร่วมเสิร์ฟให้ผู้เข้าร่วมงานได้ลองลิ้มชิมรส และยังได้จัดให้มีการนำเสนอข้อมูลสถิติสินค้าภายใต้โครงการ GSP รวมถึงแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการ GSP ทางไทยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท The Orchid Lei Company,บริษัทวาสินี ฟูด คอร์เปอเรชั่น และบริษัท The Jelly Belly Candy Company นำสินค้าและผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ใช้ประโยชน์จากการนำเข้าภายใต้โครงการ GSP ร่วมจัดแสดงภายในงานและแจกให้แก่ผู้เข้าร่วมงานด้วย อาทิ ดอกกล้วยไม้และผลิตภัณฑ์จากกล้วยไม้ ผลิตภัณฑ์ประกอบอาหาร (กะทิและซอส) และขนมขบเคี้ยว (เจลลี่บีน) ซึ่งสินค้าและผลิตภัณฑ์ของไทยได้รับความสนใจและเป็นที่ชื่นชอบของผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก ภาพบนแรกซ้าย- อัครราชทูตฝ่ายพาณิชย์ สุภาวดี แย้มกมล ขณะกล่าวเปิดงาน ภาพถัดไป อท.พาณิชย์ สุภาวดี แย้มกมล (ขวาสุด) ถ่ายภาพกับ ออท.บราซิล H.E. Maria Luiza Ribeiro Viotti และ ออท.อาร์เจนตินา H.E. Jorge Arguello ภาพล่าง อท.พาณิชย์ นส.สุภาวดี แย้มกมล ถ่ายภาพเป้นที่ระลึกกับผู้เข้าร่วมงาน

@@………..เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2566 คุณเบญจมาศ บุญเสน่ห์ แห่งร้านอาหาร “ไทยเอราวัณ” ยอร์กทาวน์ เปิดห้องอาหารเป็นสถานบันเทิงโดยการประสานงานของ คุณประกอบ สายแสงจันทร์,คุณสุดใจ ใจขม,ดร.สุนทร กุญชร,คุณแม้ว-สุรศักดิ์ แฮมม็อก,คุณ สงบ น้าวไทสงค์ และ คุณศรายุทธ แย้มบาล เพื่อเป็นรวบรวมเงินเป็นกองบริวารกฐินสามัคคี ซึ่งจะทอดถวายที่วัดป่าสันติธรรม ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกาย นี้ ในงานมีพี่น้องชาวแฮมตัน นำอาหาร และเครื่องดื่มไปร่วมสนับสนุนงาน พร้อมมีนักร้องสมัครเล่นขับกล่อมให้ความบันเทิงตลอดงาน ได้ปัจจัยเข้ากองกฐิน เป็นจำวน $2,222.00 เหรียญ ผู้จัดขอขอบคุณทุก ๆ คนที่ร่วมกันสนับสนุนโครงการนี้ แล้วเจอกันในวันทอดถวายกฐิน ภาพบน- คุณเบญจมาศ บุญเสน่ห์ ขณะมอบเงินรายได้จากการจัดงานให้ตัวแทนกฐินสามัคคีวัดป่าสันติธรรม ภาพล่างส่วนหนึ่งของผู้สนับสนุนรายการในคืนนั้นถ่ายภาพด้วยกัน

@@@………. รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเช้าวันที่ 25 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 10:40 น. ขณะที่พระสงฆ์วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กำลังฉันเพลที่อาคาร 80 ปี ซึ่งคณะพยาบาลบัลติมอร์ประมาณ 9 คน ได้ร่วมกันมาทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ได้มีโจร 4 คน บุกเข้าไป ที่อุโบสถศาลาพุทธมงคลวิมลดีซี และได้งัดเข้าไปในห้องพระมหาศรีสุพรณ์ อตฺตทีโป หลังจากฉันเพลเสร็จพระมหาศรีสุพรณ์ ได้เข็นรถไปส่งพระราชมงคลรังษี (หลวงตาชี ) กลับกุฏิ พอเข้าไปถึงชั้นล่างอุโบสถ พวกโจรได้ยินเสียงจึงวิ่งหนีออกจากห้องไปขึ้นรถที่ลานจอดรถ ขับออกจากวัดไป ทางวัดได้โทรศัพท์ถึงตำตรวจ ภายใน 07 นาที เจ้าหน้าที่ตำตรวจมาถึงวัดและได้สัมภาษณ์พนักงานบริษัทที่รับเหมาก่อสร้างซึ่งทำงานอยู่ในบริเวณนั้นและได้เข้าตรวจหาหลักฐานอื่น ๆอีกหลายจุดดั่งในภาพ

@@@นางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะเพื่อน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 วันที่ 23 ตุลาคม 2566 โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ และหน่วยงานทีมประเทศไทยเข้าร่วมงานด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

@@@เมื่อวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2566 เวลา 10.30 น. พระสุธรรม ฐิตธัมโม พระศุภชัย สุภาจาโร พระเทวะประภาส คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก จำพรรษา ณ วัดอุษาพุฒยาราม บรองซ์ นครนิวยอร์ค ออกเดินบิณฑบาต ณ Union Square ใจกลางมหานครนิวยอร์ค เป็นสัปดาห์ที่ 12 แม้นฝนจะตกตลอดมา 5 สัปดาห์ (ทุกวันเสาร์) คณะพระธุดงค์ และศรัทธาญาติโยมชาวไทย ชาวต่างชาติก็ไม่ย่อท้อมาร่วมใส่บาตรและถวายภัตตาหารเพลบนห้องโถงชั้น 2 ของ Whole Foods Market พระสงฆ์สวดเจริญภาวนาให้พรเพื่อความเป็นสิริมงคล ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านมา ณ ที่นี้ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรเทโว ทำบุญออกพรรษา ตักบาตรครั้งสุดท้าย ณ Union Square, Manhattan, NY ในวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม 2566 นี้

@@@เมื่อวันพุธที่ 25 ตุลาคม 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางไปพบปะพี่น้องคนไทยในย่าน Little Thailand Way เขตควีนส์ นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา และร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับกลุ่มผู้สนับสนุนชาวไทย ที่ร้านอาหารไทย ‘สไปซี่ ชาล์ลอต’ (Spicy Shallot) นายพิธากล่าวขอบคุณคนไทยในนิวยอร์ค ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดเป็นอันดับ 10 ของคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ และมีส่วนช่วยทำให้การเลือกตั้งที่ผ่านมามีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งรวมกันทั้งหมดมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งของประเทศไทย นอกจากนี้ นายพิธายังกล่าวถึงการเดินทางมาร่วมงานกาล่า TIME 100 NEXT ของนิตยสารไทม์ว่า เท่าที่ได้พบปะพูดคุยกับคนไทยหลายคนในสายอาชีพที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทั้งด้านแฟชั่นดีไซน์ อาหาร และงานศิลปะแขนงต่างๆ เขามองว่า ผู้คนเหล่านี้ล้วนมีศักยภาพที่จะคว้ารางวัลของนิตยสารไทม์ได้เหมือนกัน และสัญญาว่า จะทำให้เมืองไทยมีความน่าอยู่มากขึ้น เพื่อดึงคนเก่งเหล่านี้กลับบ้านเกิด จากนั้นนายพิธาได้เดินทางต่อไปยังวัดพุทธไทยถาวรวนาราม สักการะพระแก้วมรกตจำลอง พร้อมนมัสการเจ้าอาวาส และกล่าวสวัสดีทักทายชาวไทยในนิวยอร์ค และจากต่างรัฐ ที่เดินทางมาต้อนรับกันจนแน่นพระอุโบสถ ในขณะเดียวกันก็มีผู้ไม่สนับสนุนถือป้ายประท้วงตะโกนขับไล่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2566 เพื่อน ๆ กลุ่มรักบทเพลงสุนทราภรณ์ USA อาทิ คุณสมศักดิ์ คุณสายยล ลักษณะสุต คุณเครือวัลย์ เชาว์ไวน์ คุณประสิทธิ์ สัตยวณิชย์ คุณทิพย์วัลย์ คุณมีโชค ว่องพิบูลย์ นายแพทย์ชิน คุณสุพร ทัพวงศ์ นายแพทย์วิชัย คุณหมอเล็ก นัดกันนำอาหาร ขนม ผลไม้มาสังสรรค์รับประทานอาหารกลางวันและให้กำลังใจ คุณวิสุทธิ์ โชตินันทน์ ที่บ้านพักใน Staten Island ทุกท่านได้ร่วมร้องเพลงกันอย่างมีความสุข สนุกสนาน

@@@วัดอุษาพุฒยาราม นครนิวยอร์ค ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาชาวไทยในนิวยอร์คและรัฐใกล้เคียง ร่วมงานทำบุญถวายผ้าพระกฐินประทาน ประจำปี 2566 วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ณ ศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค เลขที่ 54-25 Skillman Ave., Woodside, Queen, NY 11377

@@@….เมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๖ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้จัดพิธีวางพวงมาลา เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวัน “ปิยมหาราช” หรือวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๖ โดยนางฆฏนาวดี กัลยาณมิตร กงสุลใหญ่ฯ เป็นประธาน และมีข้าราชการสถานกงสุลใหญ่ฯ พร้อมคู่สมรส รวมทั้งสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ พร้อมคู่สมรส และเจ้าหน้าที่ฯ เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว

@@@….เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2566 นางนาฏนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รองกงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วย น.ส.สิริกร ขจรคำ และเจ้าหน้าที่ฯ ได้เข้าร่วมงานประชุมวิชาการประจำปีด้านไทยศึกษา COTS 2023 ณ มหาวิทยาลัย Northern Illinois (NIU)

งานประชุมฯ ในปีนี้ ยังได้มีหัวข้อ “190 ปีความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ”โดยมีวิทยากรรับเชิญ ได้แก่ คุณ John Brandon ผู้อำนวยการอาวุโส The Asia Foundation และคุณวสุ ศรีวราธนบูลย์ ที่ปรึกษา จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน และการนำเสนอวีดิทัศน์จากนางลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิก รัฐอิลลินอยส์ ที่กล่าวถึงวาระครบรอบ 190 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สหรัฐฯ ด้วย

ภายหลังการประชุมฯ ได้มีการเลี้ยงรับรองอาหารไทยแก่นักวิชาการและผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่าน พร้อมกับมีการแสดงดนตรีไทยจากนักศึกษาภาควิชาดนตรี มหาวิทยาลัย NIU ซึ่งอำนวยการโดยอาจารย์ชำนิ ศรีพระราม

งานประชุมวิชาการด้านไทยศึกษา COTS จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515 ปัจจุบัน 3 มหาวิทยาลัยได้แก่ NIU Ohio University และ UW-Madison จะผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพ โดยมีนักศึกษาและนักวิชาการด้านไทยศึกษาจากสาขาต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วมแสดงผลงาน

@@@…พิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศแด่พระครูศรีภาวนาวิเทศ พระธรรมทูตไทย แผนกวิปัสสนา ต่างประเทศ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น. ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติฯ วัดธัมมาราม นครชิคาโก

@@ พระเทพวชิรวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เจ้าอาวาสวัดพุทธานุสรณ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลและพิธีฌาปนกิจพระครูศรีภาวนาวิเทศ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม  เมืองวิลโลว์บรูค รัฐอิลลินอยส์ แสดงธรรม

@ คณะสงฆ์ที่ร่วมพิธีฯ พระวิเทศรัตนาภรณ์ วัดไทยวอชิงตัน ดี.ซี เลขานุการสมัชชาสงฆ์ไทย  พระมหาสำเริง อาภสฺสโร รักษาการแทนประธานสงฆ์วัดธัมมารามและคณะ  พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรมและคณะ พระครูสังฆรักษ์ ศุภฤกษ์ ฐานิสสโร เจ้าอาวาสวัดป่า ชิคาโก และคณะ  พระรัตน์ รตนโซโต เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ชิคาโกและคณะ พระครูใบฎีกาวุฒิพงศ์วุฑฒิวํโส เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายและคณะ พร้อมทั้งพระสงฆ์จากต่างรัฐเดินทางมาร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม และพิธีฌาปนกิจ เพื่อน้อมแสดงความอาลัยแด่พระครูศรีภาวนาวิเทศ ภาพในความสามัคคีมีวินัย เป็นที่น่าชื่นใจต่อพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมพิธีเป็นอย่างยิ่ง

@@พิธีสวดพระอภิธรรม ทุกคืน ตั้งแต่วันที่ 20-24 ตุลาคม 2566 เวลา 17.00 น. คณะเจ้าภาพ สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา วัดพระศรีรัตนมหาธาตุชิคาโก สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก สมาคม ชมรมไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ และพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันเป็นเจ้าภาพเป็นจำนวนมาก

@@วันที่ 25 ตุลาคม 2566 หลังถวายภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์ พุทธศาสนิกชนรับประทานอาหารกลางวัน คณะสงฆ์ และสาธุชน วางดอกไม้น้อมสักการะฯ

หลังจากนั้น เวลา 13.00 น. พิธีเคลื่อนศพจากศาลาเฉลิมพระเกียรติฯ วัดธัมมาราม ไปสู่สถานฌาปนกิจ Damar- Kaminski เป็นเสร็จพิธี

@@@…….….เมื่อวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2566 ที่วัดไทย ลอส แอนเจลิส, สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียฯ จัดงานวันปิยมหาราชด้วยการวางพวงมาลา ถวายบังคมพระบรมรูปทรงม้า โดยเชิญหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ตลอดจนสมาคม ชมรมต่าง ๆของคนไทยเข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน อนึ่งงานต้องจัดวันเสาร์เพราะหากจัดตรงวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม อันเป็นวันปิยมหาราช จะทำให้มีผู้ไปร่วมงานน้อยเพราะทุกคนต้องไปทำงาน

@@@…………วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2566 เวลา 13:00 น ณ ห้องประชุมด้านล่างศาลาอเนกประสงค์ ประชุมเตรียมงานกฐินพระราชทาน ที่วัดป่าธรรมชาติ เมืองลาพวนเต้ก่อนประชุม พระราชญาณโกศล (อาจารย์เหรียญ) ได้เดินพาชม การเพาะปลูกต้นไม้นานาชนิด บริเวณรอบ ๆวัด แนะนำการปลูก ให้มาปลูกแทนหญ้าที่บ้าน เป็นการช่วยประหยัดน้ำงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทานจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน2566 งานมีขึ้นระหว่าง 09.00-13.00 น.

@@@……..…เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมชาวไทย (Thai Community Development Center -Thai CDC) จัดอบรมผู้ประกอบธุรกิจขายอาหารในหัวข้อ “ขายอาหารริมทางอย่างไรให้ถูกต้อง” (Thai Street Food Vendor Workshop) โดยนายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส กล่าวเปิดงานโดยแจ้งวัตถุประสงค์ของการอบรมครั้งนี้ว่า เพื่อเตรียมความพร้อมและให้ความรู้เกี่ยวกับการจำหน่ายอาหารให้ถูกต้องตามกฎระเบียบและถูกสุขลักษณะตามมาตราฐานของหน่วยงานรัฐแคลิฟอร์เนีย และส่งเสริมให้ชุมชนไทยประกอบธุรกิจขายอาหารอย่างถูกต้องแม้ว่าจะมีกฎระเบียบและขั้นตอนหลากหลายระดับ แต่เชื่อมั่นว่า หากชุมชนไทยสามารถสร้างมาตรฐานการขายอาหารริมทางได้ นอกจากจะช่วยให้ชุมชนมีอาชีพที่มั่นคงและมีรายได้แล้ว ยังจะสามารถนำไปสู่การทำอีเว้นต์ หรืองานแฟร์ ตลาดขายอาหารไทยได้ในอนาคตในหลากหลายพื้นที่ ซึ่งช่วยส่งเสริมนโยบาย Soft Power ด้านอาหารไทยในสหรัฐอเมริกาอีกด้วยคุณแชนซี มาทเทอร์เรล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทย กล่าวถึงภารกิจของศูนย์ฯ ว่า การให้คำปรึกษาและแนะนำการเปิดธุรกิจขายอาหารริมทางให้ถูกต้องในนครลอสแอนเจลิสเป็นภารกิจที่สำคัญ และศูนย์ฯ ยินดีต้อนรับชุมชนไทยเข้ามาปรึกษาแนวทางการขอใบอนุญาตต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และแสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนการยกระดับการขายอาหารไทยริมทางในชุมชนให้ถูกสุขลักษณะและตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยของรัฐแคลิฟอร์เนีย การอบรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรของศูนย์ส่งเสริมชาวไทย ได้แก่ คุณอดุลย์ ดอเฮง และคุณพริษฐ์ เกษมศรี ที่ปรึกษาธุรกิจ บรรยายในหัวข้อ (1) “ใบอนุญาตขายอาหารที่ควรรู้” (Permit & License), (2) การขายอาหารที่ปรุงสำเร็จจากบ้าน (Cottage Food), (3) การขายอาหารในงานแฟร์และอีเวนต์ (Fair/Event Vendor) และ (4) การขายอาหารริมทาง (Street Vendor) และมีผู้แทนจากภาคเอกชน คุณพรเลิศ พงษ์สามารถ ผู้ประกอบธุรกิจตลาดนัดกลางคืน @Siam Night Market ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการเตรียมขายอาหารในตลาดหรืองานแฟร์ กิจกรรมนี้นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ให้ความรู้ และแนะนำแนวทางการดำเนินธุรกิจขายอาหารริมทาง รวมทั้งขั้นตอนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องตามกฎระเบียบของหน่วยงานรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยผู้สนใจเข้าร่วมการอบรมจำนวน 60 คน และอบรมผ่าน FB Live จำนวน 55 คน สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณวิทยากร และผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่านมา ณ ที่นี้ และหากท่านมีคำถามและข้อสงสัยเกี่ยวกับกฎระเบียบและการขอใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง โปรดติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย เบอร์โทรศัพท์ 323-468-2555

@@@……….เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2023 คุณอรุณรัศมี (กบ) อัมพุนันท์,คุณตัน พัฒนะ กรรมการอำนวยการวัดไทย ลอสแอนเจลิส,จีน่า ปรีชา ประธานสภาสตรีไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ และเพื่อนพี่น้องชุมชนไทยในแอลเอ ร่วมใจบริจาคเงินช่วยเหลือค่าทำศพ และจัดพิธีทำบุญกระดูก สวดอภิธรรมและ ถวายสังฆทาน ให้ “คุณรัชพล ปั้นดี “ คนไทยที่มาทำงานในสหรัฐอเมริกา แล้วเสียชีวิตในห้องพักด้วยโรคประจำตัว แบบมาตัวคนเดียวไม่มีญาติพี่น้อง และคุณพ่อที่เมืองไทยก็ไม่สามารถมาจัดการทำศพได้ จึงได้มอบอำนาจให้ คุณกบ อรุณรัศมี เป็นผู้จัดการเรื่องศพแทน โดยได้รับเงินบริจาคจากพี่น้องคนไทยในแอลเอ หักค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการทำศพ แล้วเหลือโอนให้คุณพ่อของคุณรัชพล ปั้นดี เป็นจำนวนเงิน 252,098.73 บาท ขอบคุณความมีน้ำใจและไม่ทิ้งกันของคนไทยในต่างแดนครั้งนี้ด้วย งานทำบุญกระดูก จัดขึ้นที่วัดไทย ลอสแอนเจลิส ส่วนการจัดส่งกระดูกของ รัชพล ปั้นดี กลับเมืองไทย ทางบริษัท Send2Thai Los Angeles จะเป็นคนดูแลโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

@@@……… .เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2566 พิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศลอุทิศให้กับ นพ.ทินกร เจณณวาสิน จัดขึ้นที่วัดพุทธปัญญา เมือง Pomona ,CA โดยมีกลุ่มเพื่อนคุณหมอและกลุ่มเพื่อนนักกอล์ฟชาวไทยในแอลเอ รวมทั้งกัลยาณมิตร และผู้ที่เคารพนับถือ ไปร่วมแสดงความเสียใจกับ คุณหมอแหม่ม-พญ. จันทรา เจณณวาสิน และลูกๆ กันอย่างมากมาย ในส่วนของพิธีฌาปนกิจ ทางครอบครัว ยังไม่ได้กำหนด จะแจ้งให้ได้รับทราบในโอกาสต่อไป นพ.ทินกร เจณณวาสิน เสียชีวิตด้วยโรคหัวในล้มเหลว ( Heart Failure ) เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2023 ที่โรงพยาบาล Kaiser ในเมือง Irvine เป็นศิษย์เก่าแพทย์ศิริราช รุ่น 72 รุ่นเดียวกับ พญ.สมพูล เปรมศรีรัตน์ ซึ่งเดินทางจากลาสเวกัส มาร่วมพิธีพร้อมกับคู่ชีวิต ดร.รบชัย เปรมศรีรัตน์ และกล่าวไว้อาลัยผู้วายชนม์ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทในพิธีด้วย พต.,พญ.จันทรา เจณณวาสิน อดีตนายกสมาคมแพทย์ไทยในสหรัฐอเมริกา ( TPAA) และอดีตนายกสมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์(2019-2020) กล่าวขอบคุณแขกทุกท่านที่มาร่วมในพิธีสวดพระอภิธรรมให้แก่สามี นพ.ทินกร ในโอกาสนี้ด้วย

@@@………. .น้อมเกล้ารำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5 ) ๒๓ ตุลาคม วันปิยมหาราช ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าชาวซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย

@@@…….. .วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2566 ญาติโยมชาววัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ร่วมใจกันมาทำบุญถวายสังฆทาน สร้างสะสมบุญไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อครบรอบวันเกิดเวียนมาถึงหาโอกาสทดแทนพระคุณพ่อ พระคุณแม่ อย่างที่ตั้งใจไว้

@@@…………อดีตนายกสมาคมไทยฯคุณชัยวัฒน์+คุณม่วยนี้ ศิริญาณ กลับไปเยี่ยมญาติที่เมืองไทยปีละครั้งนาน 2 เดือน ได้รับการเลี้ยงดูปูเสื่อเป็นอย่างดี ก่อนเดินทางกลับซานฟรานซิสโก มีญาติพี่น้องใกล้ชิดไปส่งถึงสนามบินกลัวจะพลาดเครื่องบินเดี๋ยวเหนื่อยต้อนรับต่อ

@@@…………ลูก ๆหลานๆทั้งในยุโรปและอเมริการ่วมฉลองและส่งคำอวยพร เนื่องในวันเกิดของคุณพ่ออุทัย มาลยาภรณ์ วัยครบรอบ 92 ปี ที่เมืองไทย แม้เราอยู่ห่างไกลแต่หัวใจเราอยู่ชิดกันนะค๊ะคุณพ่อ

@@@………สำนักงานกงสุลใหญ่ นครนิวยอร์ก จัดงานวันปิยมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ฯ เนื่องในคล้ายวันสวรรคตวันที่ 23 ตุลาคม โดยทางกงสุลใหญ่นครนิวยอร์ก ได้ประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระปิยมหาราช ในวันที่ 23 ตุลาคม 2566 โดย กสญ.สมใจ ตะเภาพงษ์ เป็นประธานในพิธี ในโอกาสนี้มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯพร้อมหน่วยงานทีมประเทศไทยเข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

@@@……….ขณะเดินทางไปนครนิวยอร์ก ตามคำเชิญจากนิตยสาร TIME ในโอกาสที่ได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งใน TIME100 Next ของปี 2023 ผู้นำที่สร้างการเปลี่ยนแปลง นายกฯเก้อคนที่ 30 -พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไปปรากฏตัวที่วัดพุทธไทยถาวรวนาราม,Elmhurst นครนิวยอร์ก ในวันพุธ ที่ 25 ตุลาคม 2023 เวลา 13:00-14:00 มีชาวไทยไปแจมมากมาย โดยร้าน Spice & Sea สนับสนุนอาหารว่างและเครื่องดื่มแก่คนไทยที่มารวมตัวกันในวันนั้น

@@@…….. .เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2566 คุณพรรณี โตวรานนท์ (ซ้าย) และคุณกาญจนา บาร์คเคอร์ (ขวา) ตัวแทนจากชมรมอนุรักษ์รำไทย นิวยอร์ก ได้ร่วมทำกิจกรรมพิเศษเพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุให้มีสิ่งที่น่าสนใจทำ และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยจะเริ่มสอนรำไทย และงานฝีมือ พร้อมจะสอนการออกแบบลายปักและการปักลูกปัดบนตัวเสื้อหรือชุดราตรี ปักคริสตอล และการทำดอกไม้ประดิษฐ์ด้วยผ้าระบายสี ที่ Senior Center at 75th Street and Broadway Queens โดยจะเริ่มสอนวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เวลา 10 am-11am สัปดาห์ละครั้ง สำหรับคุณพรรณี เคยสอนพนักงานบริษัทVery Well Known Bridal Company มาแล้วกว่า30ปี ฝีมือของเธอเป็นที่ยอมรับจากเจ้าของร้านปักเสื้อชุดวิวาห์โดยเฉพาะทีเดียว

@@@……… นพ.วิชัย บุณยเสาร์สุข ถึงแก่กรรมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2566 ที่เมืองอาร์ดมอร์ ( Ardmore ) รัฐเพนซิลเวเนีย ด้วยสิริอายุ 86 ปี พิธีทางศาสนาได้ประกอบที่ Chadwick & McKinney Funeral Home Inc. นพ.วิชัย บุณยเสาร์สุข จบการศึกษาแพทย์ศาสตร์ จากคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี คศ.1963 จากนั้นไม่นานก็ได้เดินทางไปศึกษาอบรมต่อที่สหรัฐอเมริกา ทำงานดูแลรักษาคนไข้สาขา Family Practice สมรสกับ พญ.วัฒนา บุณยเสาร์สุข มีบุตรสองคน ลูกสาวคือ พญ.วาทินี บุณยเสาร์สุข สมรสกับ คุณ Jasen Hsu ( ขอโทษด้วยที่ไม่มีข้อมูล ของลูกชาย ) เพื่อนแพทย์ และ เพื่อน ๆ ที่รู้จักฝากความอาลัย และ ความเสียใจ แก่คุณหมอวัฒนา พร้อม ลูก ๆ หลาน ๆ มา ณ ที่ นี้ด้วย ขอให้ดวงวิญญาณของคุณหมอวิชัย บุณยเสาร์สุข จงไปสู่สุขคติในสัมปรายมภพเทอญ

@@@……… บรรดาศิษย์เก่าโรงเรียนเบญจมราชูทิศที่เคยไปผจญภัยในสหรัฐฯ รวมหัวกับเพื่อน ๆที่เมืองไทยจัดแข่งขันโบว์ลิ่งการกุศลในนามของมูลนิธิศิษย์เก่าเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช ชิงถ้วยรางวัล อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงาน นายสุรวุฒิ เชาวลิต ศิษย์เก่ารุ่น 84 จะจัดการแข่งขขันในวันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ที่ บลูโอ ริธึม แอนด์ โบว์ล สาขารัชโยธิน ถ.พลโยธิน กทม. ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่คุณนิกร แสงจันทร์-โทร.081-929-4502,คุณธวัช ผลความดี-โทร. 081-984-9166 และคุณนุกูล เกิดมณี โทร.081-808-4623 โบว์ลิ่งการกุศลครั้งนี้เพื่อหาเงินเป็นทุนการแจกรางวัลนักเรียนในจังหวัดนครฯ, ร่วมทำบุญกับองค์กรการกุศลอื่น ๆ,ส่งเสริม และ รักษาวัฒนธรรมของจังหวัดนครศรีธรรมราชฯลฯ