บรูโน แฟร์นันด์ส มิดฟิลด์กัปตันทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถูก รอย คีน ตำนานแข้งผีแดง จวกแบบไม่ไว้หน้าว่า ไร้คุณสมบัติที่จะสวมปลอกแขนกัปตันทีมต่อไป หลังเอาแต่แสดงอาการหงุดหงิดงุ่นง่านในเกมดาร์บีแมตช์นัดที่ เรด เดวิลส์ โดน แมนเชสเตอร์ ซิตี บุกสอนบอลถึงบ้าน 3-0 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

แน่นอนว่า เรื่องนี้เป็นเพียงความคิดของ คีน และมันอาจจะไม่เกิดขึ้นจริงอย่างน้อยก็ในอนาคตอันใกล้ ทว่าหาก เอริค เทน ฮาก กุนซือชาวดัตช์ เกิดบ้าจี้ และเห็นดีเห็นงามกับ “คีโน่” โดยสั่งริบปลอกแขนคืนจาก แฟร์นันด์ส ขึ้นมาจริง ๆ ใครบ้างที่มีลุ้นจะก้าวขึ้นเป็นกัปตันทีมคนใหม่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด

คาเซมิโร
คาเซมิโร คือกัปตันทีมชาติบราซิลคนปัจจุบัน และว่ากันว่า เป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่จะได้สวมปลอกแขนกัปตันทีม แมนฯ ยูไนเต็ด แทน แฮร์รี แม็กไกวร์ ในช่วงซัมเมอร์นี้

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญที่ทำให้ คาเซมิโร ถูก เทน ฮาก มองข้าม และเลือกมอบปลอกแขนกัปตันทีมให้กับ แฟร์นันด์ส ไม่ใช่เรื่องของภาวะผู้นำ แต่เป็นเพราะเจ้าตัวยังไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีเท่าที่ควรนั่นเอง

มาร์คัส แรชฟอร์ด
เด็กสร้างจากโรงเรียนสอนฟุตบอลของ แมนฯ ยูไนเต็ด แสดงให้เห็นถึงภาวะผู้นำทั้งใน และนอกสนาม

แรชฟอร์ด เป็นหัวหอกในการผลักดันแคมเปญคูปองอาหารกลางวันเพื่อเด็กด้อยโอกาสในเมืองผู้ดีจนกระทั่งได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น เอ็มบีอี เมื่อปี 2020

เมื่อมองจากการที่ แรชชี ค้าแข้งอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด มาอย่างยาวนานถึง 18 ปี และวัยวุฒิที่กำลังดีคงไม่มีใครคัดค้านแน่นอนหาก เจ้าตัวจะก้าวขึ้นเป็นกัปตันทีมคนใหม่ของสโมสร

ลิซานโดร มาร์ตีเนซ
ลิซานโดร มาร์ตีเนซ สถาปนาตัวเองขึ้นเป็นขวัญใจคนใหม่ของแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด ได้อย่างรวดเร็ว หลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมมาตลอดนับตั้งแต่ย้ายมาจาก อาแจ็กซ์ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว

“ลิชา” มีความเป็นผู้นำทั้งใน และนอกสนามจนแม้กระทั่ง แดนนี เมอร์ฟี อดีตมิดฟิลด์ของ ลิเวอร์พูล สโมสรคู่อริตลอดกาล ยังอดที่จะออกปากชมไม่ได้ว่า หมอนี่คู่ควรกับตำแหน่งกัปตันทีม แมนฯ ยูไนเต็ด แม้จะเพิ่งย้ายมาค้าแข้งยังถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ได้แค่ปีเดียวก็ตาม

ลุค ชอว์
ลุค ชอว์ คือนักเตะที่ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ยาวนานที่สุดในทีมชุดปัจจุบัน หลังย้ายมาจาก เซาแธมป์ตัน เมื่อ 9 ปีก่อน

ชอว์ ลงเล่นในเสื้อ “ผีแดง” ไปแล้วถึง 262 นัด และเคยร่วมงานกับผู้จัดการทีมมาแล้วถึง 5 ราย

นอกจากนี้ แบ๊กซ้ายทีมชาติอังกฤษ ยังพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาจนกลายเป็นเสาหลักในแนวรับของ อสูรแดง หลังฟื้นจากอาการบาดเจ็บขาหักอย่างรุนแรงเมื่อปี 2015

อย่างไรก็ตาม จากการที่มักจะถูกอาการบาดเจ็บลักพาตัวไปจากสนามอยู่บ่อยครั้ง อาจจะทำให้ ดาวเตะวัย 28 ปี ไม่ใช่ตัวเลือกลำดับแรก ๆ ในกรณีที่ เทน ฮาก ต้องการหาคนขึ้นมาเป็นผู้นำคนใหม่แทน แฟร์นันด์ส

แฮร์รี แม็กไกวร์
แฮร์รี แม็กไกวร์ มีโอกาสได้กลับมาสวมปลอกแขนกัปตันทีม แมนฯ ยูไนเต็ด อีกครั้ง หลังกลับมาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนเอาชนะใจ เทน ฮาก ได้สำเร็จ

จากนักเตะส่วนเกินที่เกือบจะโดนเขี่ยทิ้งไปให้ เวสต์แฮม ในช่วงซัมเมอร์นี้ แม็กไกวร์ ใช้ความอดทน และมุ่งมั่นพิสูจน์ตัวเองจนได้กลับมาเป็นตัวจริงของ แมนฯ ยูไนเต็ด ตลอด 4 เกมหลังสุดรวมทุกรายการ

นอกจากนี้ประตูชัยที่ทำได้ในเกมแชมเปี้ยนส์ ลีก กับ เอฟซี โคเปนเฮเกน ยังทำให้ แม็กไกวร์ กลับมานั่งอยู่ในหัวใจของแฟนบอลผีแดงได้อีกครั้งหนึ่งด้วย.